กรมพลฯพร้อมจัดกีฬานักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนปี66

กรมพลศึกษา จับมือ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ประกาศจัดกีฬานักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ครั้งที่ 9 ระหว่างวันที่ 20- 23 เม.ย.นี้ ที่สนามกีฬาราชนิเวศน์กรีฑาสถาน กองกำกับการ 1 กองบังคับการฝึกพิเศษ (ค่ายพระรามหก) กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี โดยปีนี้นักกีฬาและเจ้าหน้าที่จำนวน 1,680 คน จากโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน 217 โรงเรียน 4 ภาคทั่วประเทศ ตอบรับเข้าร่วมชิงชัยแล้ว

ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา พร้อมด้วย พล.ต.ท.ณัฐ สิงห์อุดม ผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) ร่วมแถลงข่าวการแข่งขันกีฬานักเรียนโรงเรียนตำรวจ ตระเวนชายแดน ครั้งที่ 9 ประจำปี 2566 ที่กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน เมื่อ 4 เม.ย.66  โดยมี พล.ต.ต ประกอบ พลเตชา ผู้บังคับการตำรวจตระเวนชายแดน ภาค 3 และ ดร.พัฒพงศ์ พงษ์สกุล ผู้อำนวยการสำนักการกีฬา กรมพลศึกษา ร่วมเป็นเกียรติ

ทั้งนี้ กรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ได้จัดการแข่งขันกีฬานักเรียนโรงเรียน ตำรวจตระเวนชายแดน ครั้งที่ 9 ชิงถ้วยพระพระราชทานฯ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  ขึ้นเพื่อส่งเสริมให้เด็กนักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ รักการเล่นกีฬา รู้จักรักษา สุขภาพพลานามัย เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดี ภายใต้คำขวัญ "ป๊ะกั๋น ม่วนใจ๋ มีวินัย ใฝ่สามัคคี" 

สำหรับการแข่งขันจะมีขึ้นระหว่าง 20-23 เม.ย.66 ที่สนามกีฬาราชนิเวศน์กรีฑาสถาน กองกำกับการ 1 กองบังคับการฝึกพิเศษ (ค่ายพระรามหก) กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี โดยมีการชิงชัย 6 ชนิดกีฬาสากล ประกอบด้วย กรีฑา, แชร์บอล, เซปักตะกร้อ, เปตอง, ฟุตบอล 7 คน และวอลเลย์บอล รวมถึงกีฬาพื้นบ้าน  ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 3 รุ่นอายุ คือ รุ่นอายุไม่เกิน 10 ปี, รุ่นอายุไม่เกิน 12 ปี และรุ่นไม่เกิน 14 ปี โดยจะมีนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ จำนวน 1,680 คนจากโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน 217 โรงเรียน 4 ภาคทั่วประเทศ เข้าร่วมการแข่งขัน

ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ เผยว่า การแข่งขันกีฬานักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนเป็นการเปิดโอกาสให้ครู และนักเรียน ได้ร่วมอนุรักษ์วัฒนธรรม ภูมิปัญญาไทย การละเล่น รวมถึงการนำกิจกรรมนันทนาการไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีความสุข อีกทั้งยังก่อให้เกิดความสามัคคีกลมเกลียวในหมู่คณะ ปีนี้เราจะมีกีฬาแนะนำเพิ่มเติมเข้ามาในครั้งนี้  อีก 3 ชนิด ได้แก่ เบสบอล 5, สแต็ค และ กระโดดเชือก เพื่อให้นักกีฬาและเจ้าหน้าที่จากโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนได้รับรู้ถึงการแข่งขันกีฬารูปแบบใหม่ ซึ่งในอนาคตก็หวังที่จะมีการต่อยอดการแข่งขันด้วยการเพิ่ม ชนิดกีฬาในการชิงชัยอีกด้วย 

"ความพิเศษที่เพิ่มเติมเข้ามาของการแข่งขันกีฬาในครั้งนี้ คือกิจกรรมนันทนาการที่ให้นักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนได้ทำกิจกรรมร่วมกันก่อนวันแข่งขัน เพื่อทำความรู้จักซึ่งกันและกัน สร้างมิตรภาพไมตรี สร้างความสามัคคี กลมเกลียว และในส่วนของสำนักวิทยาศาสตร์การกีฬา กรมพลศึกษา ก็จะร่วมจัดกิจกรรมทดสอบสมรรถภาพทางร่างกายให้แก่นักเรียนทุกคน ให้ได้ทราบถึงความพร้อมของร่างกายเป็นแนวทางในการดูแลตัวเอง เพื่อสร้างความพร้อมของร่างกายในการแข่งขันในครั้งต่อไปด้วย" 

พล.ต.ท.ณัฐ สิงห์อุดม ผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน กล่าวว่า กีฬานักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน เริ่มจัด การแข่งขันครั้งแรกเมื่อปี 2554 ซึ่ง ตชด.ได้ร่วมมือกับกรมพลศึกษา เพื่อจัดกิจกรรมให้กับเด็กนักเรียนใน 217 โรงเรียนที่อยู่ตามชายขอบได้มีโอกาสแข่งขันกีฬาร่วมกัน ซึ่งนักเรียนกลุ่มนี้รอความหวังที่ได้หยิบยื่นให้ จนถึงปีนี้จัดการแขงขันขึ้นเป็นครั้งที่ 9 แล้ว ซึ่งจะมีส่วนสำคัญที่ทำให้กลุ่มเด็กเหล่านี้ได้รู้สึกรักในแผ่นดิน แม้ว่าบางคนจะยังไม่ได้รับสัญชาติก็ตาม การแข่งขันครั้งนี้จะช่วยเป็นการสร้างวินัยให้กับเด็กเรียนให้รู้จักแพ้-ชนะ รวมทั้งการแข่งขันครั้งนี้อาจจะมีแมวมองมาดู นักกีฬาที่พอจะมีแววเพื่อดึงตัวไปพัฒนาต่อยอดเป็นนักกีฬาทีมชาติต่อไปในอนาคตได้ด้วย"

"ด้านความพร้อมของสนามในการจัดการแข่งครั้งนี้ มีความพร้อมสมบูรณ์แล้ว โดยสนามที่จะใช้แข่งขันกรีฑาและฟุตบอล ซึ่งเราได้รับการสนับสนุนจากกรมพลศึกษา ในการปรับปรุงสนามจากลู่วิ่งที่เป็นดิน มาเป็นลู่วิ่งยางสังเคราะห์ รวมถึงปูหญ้าสนามฟุตบอลใหม่ เพื่อรองรับการจัดการแข่งขัน ครั้งนี้ ส่วนสนามอื่นๆ ก็เหลือเพียงการจัดการปูพื้นยางก่อนการแข่งขันและติดตั้งอุปกรณ์เทคนิคเท่านั้น" ผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน กล่าวปิดท้าย


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport