10 เหตุการณ์กีฬาที่สุดแห่งปี 2022

ตลอดปี 2022 มีเรื่องราวในแวดวงกีฬาน่าสนใจหลายอย่าง โดยทางเราได้คัด 10 เหตุการณ์ที่น่าจดจำที่สุดแห่งปีมาให้ติดตาม ไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

- เมสซี่ บันดาล อาร์เจนติน่า สู่แชมป์โลก

ทีมชาติอาร์เจนติน่า สิ้นสุดการรอคอย 36 ปีด้วยการเป็นฝ่ายชูโทรฟี่แชมป์โลกที่ประเทศกาตาร์ 

ลิโอเนล เมสซี่ ขึ้นชื่อว่าเป็น G.O.A.T. อย่างแท้จริง เมื่อทำสิ่งนี้ได้สำเร็จ ยอดแข้งวัย 35 ปีทำทุกสิ่งทุกอย่างพา "ฟ้าขาว" ฝ่าฟันสู่เป้าหมาย ทั้งที่เกมนัดเปิดสนามพวกเขาเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ต่อ ซาอุดีอาระเบีย แบบช็อคโลก

- นัดชิงชนะเลิศ ฟุตบอลโลก สุดบ้าคลั่ง!

หลังหมดเวลา 45 นาทีแรกในเกมคู่ชิงชนะเลิศ ฟุตบอลโลก 2022 อาร์เจนติน่า แทบจะนอนมาคว้าชัยชนะ เนื่องจากทั้งสกอร์และรูปเกมเหนือกว่าทีมชาติฝรั่งเศส มากโข

อย่างไรก็ตาม "ตราไก่" ใช้เวลาในช่วง 10 นาทีสุดท้าย ตามตีเจ๊าสุดเหลือเชื่อ ลาก อาร์เจนติน่า ไปเล่นช่วงต่อเวลาพิเศษอีก 30 นาที

ความมันส์ไม่หมดแค่นั้น แม้ "ฟ้าขาว" เป็นฝ่ายพลิกขึ้นนำอีกครั้ง 3-2 แต่ คีลิยัน เอ็มบั๊ปเป้ และผองเพื่อนก็ยังไม่ยอมแพ้ ตามตีเสมอได้อีกคำรบ จนต้องไปตัดสินกันช่วงดวลจุดโทษ

สุดท้าย เป็น อาร์เจนติน่า ที่ยิงเป้าได้แม่นยำกว่าปราบแชมป์เก่าจบแค่อันดับ 2 เท่านั้น

- ปีรถไฟเหาะตีลังกาของ โนวัค ยอโควิช

โนวัค ยอโควิช นักเทนนิสคนดังเริ่มต้นปีด้วยความวุ่นวายจากการอดเข้าร่วมศึก แกรนด์สแลม รายการ ออสเตรเลียน โอเพ่น ภายหลังเกิดความยุ่งเหยิงเรื่องการถูกยกเลิกวีซ่าที่เกี่ยวพันกับการที่เขาไม่ได้รับวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ก่อนที่เขาจะได้แชมป์ วิมเบิลดัน ในช่วงกลางปีจนทำให้เขาเป็นคนที่ได้แชมป์รายการระดับ แกรนด์สแลม มากที่สุดเป็นอันดับ 2 แบบเดี่ยว ๆ ที่จำนวน 21 รายการ ตามหลัง ราฟาเอล นาดาล แค่ 1 สมัย แล้วจากนั้นก็อดลงเล่น ยูเอส โอเพ่น จากปัญหาเกี่ยวกับเรื่องที่ไม่ได้รับวัคซีนอีก 

อย่างไรก็ตาม เขาปิดท้ายปีด้วยการได้แชมป์ เอทีพี ไฟนั่ลส์ จนทำให้กลายเป็นแร็กเก็ตที่มีอายุเยอะที่สุดที่ได้แชมป์รายการนี้ ด้วยวัย 35 ปีกับ 6 เดือน

- ผลลัพธ์ของสงคราม รัสเซีย-ยูเครน

เมื่อช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำของ รัสเซีย ทำการตัดสินใจที่สั่นสะเทือนทั่วทั้งโลกด้วยการส่งกองทัพเข้าบุกรุก ยูเครน ซึ่งนั่นทำให้เขาโดนตำหนิจากหลายฝ่าย และส่งผลมาถึงวงการกีฬาด้วย 

โดยบางชนิดกีฬาถึงขั้นตัดสิทธิ์ รัสเซีย จากการเข้าร่วมรายการใหญ่ ๆ ไปเลย อย่างเช่น ฟุตบอล ส่วนบางชนิดกีฬายังให้นักกีฬาจากรัสเซียร่วมลงแข่งได้อยู่ แต่ต้องลงเล่นในสภาพที่ไม่ได้เป็นตัวแทนของบ้านเกิด อย่างเช่น เทนนิส

- ราชินี เซเรน่า และ ราชา เฟเดอเรอร์ ลงจากบัลลังก์

หลังจากเริ่มแข่งในฐานะนักเทนนิสอาชีพมาตั้งแต่ปี 1995 เซเรน่า วิลเลี่ยมส์ ได้ตัดสินใจประกาศแขวนแร็กเกต โดยเธอพูดถึงเรื่องนี้ตั้งแต่ช่วงเดือนสิงหาคมของปี 2022 ก่อนที่จะจบเส้นทางในคอร์ตที่รอบ 3 ในประเภทหญิงเดี่ยวของศึก ยูเอส โอเพ่น โดยเกมสุดท้ายของเธอคือการพ่าย อายล่า ทอมล์ยาโนวิช ในช่วงต้นเดือนกันยายน

และไม่นานหลังจากนั้น โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ ก็ประกาศว่าจะวางมือจากการแข่งในระดับอาชีพเช่นกัน โดยเกมสุดท้ายของเขาคือการเล่นประเภทคู่ในรายการ เลเวอร์ คัพ ซึ่งคู่หูของเขาในเกมนั้นคือ ราฟาเอล นาดาล เพื่อนซี้และคู่แข่งที่ขับเคี่ยวกันมาอย่างยาวนาน

- การประเดิมของ ลิฟ กอล์ฟ

หลังจากประกาศจัดตั้งองค์กรมาในปี 2021 ในที่สุด ลิฟ กอล์ฟ ก็เริ่มแข่งกันเป็นครั้งแรกเมื่อช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยมีนักกอล์ฟชื่อดังหลายคนที่ลาออกจากการเป็นสมาชิกของ พีจีเอ ทัวร์ มาร่วมรายการของฝั่งนี้ อย่างเช่น ฟิล มิคเคลสัน, เซร์คิโอ การ์เซีย, เอียน โพลเตอร์ และ บรู๊คส์ โคปก้า เป็นต้น ซึ่งมันทำให้เกิดความวุ่นวายหลายอย่างตามไปด้วย อาทิเช่น การที่ พีจีเอ ทัวร์ สั่งตัดสิทธิ์คนที่ไปเล่นในรายการ ลิฟ กอล์ฟ แบบเด็ดขาด

ส่วนสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้นักกอล์ฟหลายคนเลือกไปเล่นให้ ลิฟ กอล์ฟ เป็นเพราะรายการของฝั่งนั้นให้เงินดีกว่าของ พีจีเอ ทัวร์ นั่นเอง

- โปรจีนขึ้นมือหนึ่งโลก

ก่อนหน้านี้เราได้ยินชื่อของ "โปรจีน" อาฒยา ฐิติกุล กันมาบ้างแล้ว ในฐานะนักกอล์ฟสาวดาวรุ่งที่ได้ลงแข่ง แอลพีจีเอ ทัวร์ ปีนี้เป็นครั้งแรก

ซึ่งโปรสาววัย 19 ปีสร้างความยอดเยี่ยมด้วยการคว้าแชมป์ 2 รายการคือ เจทีบีซี คลาสสิก และวอลมาร์ท เอ็นดับเบิ้ลยู อาร์คันซอส์ แชมเปี้ยนชิพ จนต่อยอดขึ้นไปเป็นนักกอล์ฟหญิงมือหนึ่งของโลกได้สำเร็จ แซงหน้า โค จิน-ยัง จากเกาหลีใต้ที่ครองมาตั้งแต่วันที่ 31 มกราคม 2022 หรือรวม 152 สัปดาห์ถ้านับรวมตั้งแต่ทำได้ครั้งแรกสุดเดือนเมษายน 2019

จากความมหัศจรรย์นี้ส่งผลให้ "โปรจีน" กลายเป็นโปรสาวไทยคนที่ 2 ถัดจาก "โปรเม" เอรียา จุฑานุกาล เคยทำได้ครั้งแรกวันที่ 12 มิถุนายน 2017 และครองบัลลังก์อยู่ 3 ช่วงรวม 23 สัปดาห์คือวันที่ 12-25 มิถุนายน 2017, วันที่ 30 กรกฎาคม-19 สิงหาคม 

ขณะเดียวกัน อาฒยา ฐิติกุล ยังเป็นนักกอล์ฟคนที่ 2 ในประวัติศาสตร์อีกเช่นกันที่ขึ้นรั้งมือหนึ่งของโลกทั้งที่อายุยังไม่ครบ 20 ปี หลังตอนนั้นเธอเพิ่งอายุ 19 ปี 8 เดือน กับอีก 11 วัน 

แม้ "โปรจีน" ก้าวขึ้นไปเป็นมือหนึ่งโลกได้ 2 สัปดาห์ แต่สื่อวงสวิงคาดหมายว่าเธอจะฮอตต่อเนื่องในปีหน้า และในช่วงส่งท้ายปี "โปรจีน" ได้รับฉายาจากคนในวงการสื่อว่า "ดาวรุ่งพุ่งไม่หยุด" 

- โกลเด้น สเตท วอร์ริเออร์ส ผงาดแชมป์ NBA

ก่อนบาสเกตบอล เอ็นบีเอ ฤดูกาล 2021/22 จะเริ่มขึ้น ไม่มีใครคิดว่า โกลเด้น สเตท วอร์ริเออร์ส คือทีมเต็งแชมป์ 

แน่นอนย้อนไปหลายปีก่อนหน้านั้น พวกเขาคือสุดยอดทีมแห่งยุคที่ผ่านเข้ารอบไฟนอลส์ได้ 5 ครั้งติด และกวาดแชมป์ไปได้ 3 หนในช่วงระหว่างปี 2015-2019

สาเหตุหลายคนมองข้ามก็เพราะความลงตัวในทีมชุดนี้ดูเหมือนยังไม่มีความเข้ากันเท่าไหร่นัก เนื่องจากขุนพลชุดเดิมอย่าง สตีเฟ่น เคอร์รี่, เดรย์มอน กรีน, เคลย์ ธอมป์สัน ต่างอายุเข้าหลักเลข 3 ส่วนนักกีฬาคนอื่น ๆ ล้วนแต่เป็นผู้เล่นหน้าใหม่ที่เข้าลีกมาได้ไม่นานอย่าง จอร์แดน พูล หรือแม้แต่ แอนดรูว์ วิ้กกิ้นส์ อดีตดราฟ์อันดับ 1 ที่ฟอร์มในช่วงนั้นยังไม่ฮอตเท่าที่ควร

อย่างไรก็ตาม โกลเด้น สเตท วอร์ริเออร์ส กลบคำดูถูกถากถางจนสามารถก้าวขึ้นไปสู่แชมป์ได้อีกหน และเรียกได้ว่านี่คือยุคของพวกเขาอย่างแท้จริงกับตำแหน่งแชมป์ 4 ครั้งในรอบ 8 ปีหลังสุด

- ลิเวอร์พูล ทีมแรกลุ้นซิว 4 แชมป์ เล่นเต็มแม็กซ์ 63 นัด

ย้อนไปฤดูกาล 2020/21 ลิเวอร์พูล ตกระกำลำบากต้องไปลุ้นถึงนัดสุดท้ายกว่าจะคว้าตั๋ว แชมเปี้ยนส์ ลีก และพอเริ่มฤดูกาลใหม่ผลงานก็ยังไม่เปรี้ยงปร้างในช่วงแรก 

อย่างไรก็ตาม พอเข้าสู่ปีปฏิทิน 2022 "หงส์แดง" กลับสู่ฟอร์มพีกเร่งเครื่องคว้าชัยในลีกได้ถึง 16 จาก 19 เกมไล่บี้ แมนฯ ซิตี้ จนต้องไปตัดสินหาแชมป์ในนัดสุดท้าย

ขณะที่บอลถ้วยรายการอื่น ๆ ลิเวอร์พูล ทะลุเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศได้อีก 3 รายการทั้ง คาราบาว คัพ, เอฟเอ คัพ และ แชมเปี้ยนส์ ลีก

แต่สุดท้าย น่าเสียดายที่พวกเขาเข้าป้ายชูโทรฟี่ได้เพียง 2 ใบเท่านั้นคือ คาราบาว คัพ กับ เอฟเอ คัพ แต่ไม่ว่าอย่างไร ปี 2022 คือปีที่ ลิเวอร์พูล ได้สร้างประวัติศาสตร์การลุ้นแชมป์จนถึงวันสุดท้ายได้ครบทั้ง 4 รายการเป็นทีมแรกของเกาะอังกฤษ

- สิ้น "ราชาลูกหนังโลก" เปเล่

ช่วงท้ายปี วงการฟุตบอลอาลัยหนัก เปเล่ อดีตกองหน้าทีมชาติ บราซิล เสียชีวิตแล้วเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 29 ธ.ค.หลังล้มป่วยด้วยโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่

อดีตศูนย์หน้าแซมบ้าในวัย 82 ปีเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลมานานร่วมเดือนแล้วหลังมีอาการทรุดหนักจากโรคมะเร็งซึ่งลุกลามมากขึ้นในช่วงหลัง

สำหรับ เปเล่ มีชื่อเต็มว่า เอ็ดสัน อารันเตส โด นาสซิเมนโต้ และได้รับนิคเนม "เปเล่" มาตั้งแต่สมัยยังเป็นนักเรียนก่อนที่เขาจะกลายมาเป็นกองหน้าที่โด่งดังสุดขีดแห่งยุค และได้ แชมป์โลก กับทีมชาติ บราซิล สามสมัยในปี 1958, 1962 และ 1970 อีกทั้งครองตำแหน่งดาวซัลโวสูงสุดตลอดกาลของชาติ 77 ประตูคู่กับ เนย์มาร์ หัวหอกทีม ปารีส แซงต์ แชร์กแมง

แม้จะค้าแข้งกับแค่สองสโมสรตลอดระยะเวลา 20 ปีคือ ซานโต้ส ทีมในบ้านเกิด และ นิวยอร์ค คอสมอส แต่ เปเล่ สร้างผลงานมีชื่อติดทำเนียบ กินเนสส์บุ๊ค ในฐานะดาวซัลโวสูงสุดในประวัติศาสตร์ลูกหนังจากการสอยตาข่ายได้ 1279 ประตูจาก 1363 นัดซึ่งรวมถึงเกมอุ่นเกือกด้วย

นอกจากนี้ ในปี 2000 เปเล่ ได้รับการประกาศให้เป็นนักเตะยอดเยี่ยมแห่งศตวรรษของ ฟีฟ่า ร่วมกับ ดีเอโก้ มาราโดน่า อีกทั้งเขาเคยได้รางวัลอื่นๆอีกมากมายทั้ง พีซ อวอร์ด , ฟีฟ่า ออร์เดอร์ ออฟ เมริต และนักกีฬาแห่งศตวรรษจากการประกาศของคณะกรรมการโอลิมปิกสากลในปี 1999


ที่มาของภาพ : gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport