ไทยรับเจ้าภาพสนุกเกอร์ซิกส์เร้ดโลก 2024 "เฮียฮง" วิ่งเต้นหางบจัด 50 ล้าน

"เฮียฮง" นายสุนทร จารุมนต์ นายกสมาคมกีฬาบิลเลียดฯ เผยไทยรับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันสนุกเกอร์ 6 แดงเวิลด์ แร้งกิ้ง 2024 เรียบร้อยแล้ว พร้อมยอมรับหวั่นใจจัดหางบประมาณรวม 50 ล้านบาท หวังพึ่งภาครัฐและเอกชนหนุนให้จัดแข่งขันได้สำเร็จ

"เฮียฮง" นายสุนทร จารุมนต์ นายกสมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากความสำเร็จที่ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันสนุกเกอร์ 6 แดงชิงแชมป์โลก 2023 "ปทุมธานี ซิกส์ เร้ด เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2023"  ชิงเงินรางวัลรวม 11 ล้านบาท ที่ธรรมศาสตร์คอนเวนชั่นเซนเตอร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เมื่อเดือนมีนาคม 2566 โดยแชมป์ตกเป็นของ ติง จุน ฮุย นักสอยคิวชื่อดังของจีน

ล่าสุด สมาคมบิลเลียดและสนุกเกอร์อาชีพโลก (WPBSA) ตัดสินใจมอบหมายให้ประเทศไทย รับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันสนุกเกอร์ 6 แดงเวิลด์ แร้งกิ้ง 2024 ซึ่งสมาคมตัดสินใจที่จะรับหน้าเสื่อดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยกำหนดจัดการแข่งขันที่ห้างสรรพสินค้าแฟชั่นส์ ไอส์แลนด์ ช่วงเดือนกรกฎาคม 2567 เพื่อร่วมเฉลิมฉลองวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว 28 กรกฎาคม 2567 ซึ่งสมาคมวางแผนจัดการแข่งขันในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนกรกฎาคม และยังเตรียมที่จะขอพระราชทานถ้วยรางวัลแก่ผู้ชนะเลิศด้วย

นายสุนทร กล่าวต่อว่า สนุกเกอร์ 6 แดงเวิลด์ แร้งกิ้ง 2024 จัดขึ้นเป็นปีแรก สาเหตุที่เลือกประเทศไทยเพราะนักกีฬาต่างชาติชื่นชอบสถานที่ท่องเที่ยว และประเพณีของประเทศไทยทำให้ดึงดูดนักกีฬาชื่อดังมาร่วมแข่งขัน โดยจะให้สิทธิ์นักกีฬามืออันดับ 1-60 ของโลก มาร่วมแข่งขันเพื่อชิงเงินรางวัลมหาศาล นำโดย "เดอะร็อกเก็ต" รอนนี่ โอซัลลิเเวน ยอดนักสอยคิวคนดังชาวเมืองผู้ดี มือ 1 ของโลก, จัดด์ ทรัมป์ มือ 2 ของโลกชาวอังกฤษ, มาร์ค อัลเลน มือ 3 โลกชาวไอร์แลนด์เหนือ, มาร์ค เซลบี้ มือ 5 ของโลกชาวอังกฤษ, มาร์ค เจ วิลเลี่ยมส์ มือ 7 ของโลกชาวเวลส์, ติง จุน ฮุย มือ 9 โลกจากจีน ฯลฯ ซึ่งไทยในฐานะเจ้าภาพจะได้โควตาไวลด์การ์ดให้นักกีฬา 4 คนเข้าร่วมประชันเพลงคิว

"อย่างไรก็ตามสมาคมรู้สึกหนักใจอย่างมาก เพราะสมาคมต้องหางบประมาณเพื่อนำมาเป็นเงินรางวัล 25 ล้านบาท และงบจัดการแข่งขันอีกประมาณ 25 ล้านบาท รวมประมาณ 50 ล้านบาท ที่สมาคมต้องประสานขอรับการสนับสนุนจากสปอนเซอร์ภาคเอกชน และหน่วยงานภาครัฐต่างๆ ที่จะเข้ามาร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรายการนี้ให้ลุล่วง"

"เวลานี้ผมมืดแปดด้านไม่รู้จะไปขอความช่วยเหลือจากใคร ผมอยากให้ไทยได้จัดรายการนี้ เพราะเป็นการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ของประเทศไทยได้เป็นอย่างดี สนามต่อไปของสนุกเกอร์ 6 แดงเวิลด์ แร้งกิ้ง 2024 จะไปจัดการแข่งขันที่ประเทศซาอุดีอาระเบียด้วย" เฮียฮงกล่าาว

นายกสมาคมกีฬาบิลเลียดฯ กล่าวในตอนท้ายว่า สมาคมฯ กำลังประสานงานกับคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ผ่านไปยังสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) เพื่อผลักดันให้ทบทวนนำกีฬาบิลเลียด-สนุกเกอร์-พูล กลับเข้าบรรจุแข่งขันในกีฬาเอเชี่ยนเกมส์หลังจากถูกโยกไปจัดแข่งขันในกีฬาเอเชียนอินดอร์และมาเชียลอาร์ตเกมส์ มายาวนาน โดยจากการพูดคุยเบื้องต้นมีแนวโน้มที่ดี และค่อนข้างมั่นใจว่า บิลเลียด-สนุกเกอร์-พูล จะได้กลับไปบรรจุแข่งขันในกีฬาเอเชียนเกมส์ 2026 ครั้งที่ 20 ที่เมืองนาโกย่า จังหวัดไอจิ ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 19 ก.ย. - 4 ต.ค. 2569


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport