กรรมาธิการการกีฬาฯเตรียมเสนอมท.1ปลดล็อกสนุกเกอร์พ้นการพนัน

"บิ๊กฮง" สุนทร​ จารุมนต์​นายกสมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย นำคณะหารือประธานคณะกรรมาธิการกีฬา สภาผู้แทนราษฎร เพื่อเสนอมท. 1​ ปลดล็อกสนุกเกอร์พ้นจากการพนัน ประเภท​ ข.​2478 โดยผู้แทนมหาดไทย, กฤษฎีกา, กกท.และ กรรมกาธิการกีฬายกมือ​สนับ​สนุนพร้อมนำเสนอรัฐมนตรีมหาดไทย

นายสุนทร จารุมนต์ พร้อมกรรมการบริหารสมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย ร่วมประชุมคณะกรรมกาธิการกีฬาสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายปริญญา ฤกษ์หร่าย เป็นประธานที่สภาผู้แทนราษฎร ถ.สามเสน เขตดุสิต โดยมีผู้แทนจาก กระทรวงมหาดไทย, ผู้แทนจาก สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา, การกีฬาแห่งประเทศไทยร่วมหารือ

ในการหารือ มีการพูดคุยถึงแนวทางในการดึงกีฬาบิลเลียดออกจากพระราชบัญญัติพนัน ที่กำหนดเป็นการพนันประเภท ข. ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2478 แม้ในปี  2528 การกีฬาแห่งประทศไทย จะประกาศให้บิลเลียด-สนุกกอร์ เป็นกีฬาเต็มตัวมีแข่งขันในกีฬาซีเกมส์, เอเชียนเกมส์, ชิงแชมป์เอเชีย, ชิงแชมป์สมัครเล่นโลกรวมถึงกีฬาแห่งชาติ ซึ่งขัดต่อความเป็นจริง เพราะกีฬาทุกชนิดต้องฝึกฝนตั้งแต่วัยเด็ก แต่เนื่องจาก พ.ร.บ.พนัน ห้ามผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปีเข้าไปฝึกฝนในโต๊ะสนุกเกอร์ซึ่งสวนทางกับ การสร้างเยาวชนของการกีฬาแห่งประเทศไทย

ในการประชุมร่วมกันของฝ่ายมหาดไทย, ฝ่ายกฤษฎีกา, ฝ่ายกกท.และสมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย ทุกฝ่ายต่างเห็นพ้องต้องกันสมควรเอาสนุกเกอร์ออกจาก พ.ร.บ.การพนัน โดยให้เสนอไปที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่มีนายอนุทิน ชาญวีรกูล (มท.1) เพื่อขอความเห็นชอบก่อนนำเสนอ นายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน ซึ่งรับปากจะผลักดันกีฬาไทยให้เป็นซอฟเพาเวอร์ต่อไป พร้อมกับกีฬามวยไทยต่อไป

นายปริญญา ฤกษ์หร่าย ประธานคณะกรรมาธิการกีฬาสภาผู้แทนราษฎร เผยว่า ตนรับปากจะนำเสนอทางมหาดไทย เพื่อให้แก้ไขให้สนุกเกอร์เป็นกีฬาเต็มตัวเพื่อให้สอคล้องกับ พระราชบัญญัติของกกท. เพราะกีฬาสนุกเกอร์ สามารถสร้างชื่อเสียงสู่ประเทศไทย ซึ่งที่ผ่านมา เรามีแชมป์สนุกเกอร์โลกหญิง "มิ้งค์" ณัชชารัตน์ วงศ์หฤทัย และ "ใบพัด" สิริภาพร นวนทะคำจัน และยังมี วัฒนา ภู่โอบอ้อม หรือ “ต๋อง ศิษย์ฉ่อย" อดีตมือ 3 ของโลก และเจ้าของเหรียญทองซีเกมส์ 2 สมัย ซึ่งปัจจุบันเก็บตัวฝึกซ้อม เพื่อเตรียมตัวแข่งขันกีฬาเอเชียนอินดอร์แอนด์มาเชียลอาร์ตเกมส์ ในเดือนพ.ย.นี้ด้วย


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport