บทสรุปคิวซีเกมส์ เมียนมาเจ้าทอง เขมรน่าจับตา

แม้จะผ่านไปแล้วเกือบๆ 1 สัปดาห์ ทว่าการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชาเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 5-17 พฤษภาคมที่ผ่านมา มีหลากหลายเรื่องราวที่น่าสนใจอย่างยิ่ง ซึ่งรวมถึงเกมการชิงชัย ในชนิดกีฬาคิวสปอร์ตด้วย

ซีเกมส์ 2023 กีฬาคิวสปอร์ต หรือบิลเลียดสปอร์ต ที่ประกอบด้วย 4 กีฬาย่อยอันได้แก่ สนุกเกอร์, บิลเลียด, พูล และแครอมบอล มีการชิงชัยทั้งสิ้น 10 เหรียญทองด้วยกัน

แบ่งเป็นสนุกเกอร์ 4 เหรียญทอง(สนุกเกอร์บุคคลชาย 15 แดง, สนุกเกอร์บุคคลชาย 6 แดง, สนุกเกอร์คู่ชาย 15 แดง และสนุกเกอร์คู่ชาย 6 แดง), บิลเลียด 1 เหรียญทอง(บิลเลียดอังกฤษบุคคลชาย), พูล 2 เหรียญทอง(พูล 9 ลูกบุคคลชาย, พูล 9 ลูกชายคู่) และแครอมบอล 3 เหรียญทอง(แครอมบอล 3 ชิ่งบุคคลชาย, แครอมบอล 3 ชิ่งบุคคลหญิง และ แครอมบอล 1 ชิ่งบุคคลหญิง)

จากการที่สนุกเกอร์มีการชิงชัยถึง 4 เหรียญ จึงทำให้แฟนกีฬาแม่นรูบ้านเราต่างมีลุ้นว่า คิวสปอร์ตในซีเกมส์คราวนี้ เราจะได้มากกว่าครั้งก่อนที่เวียดนามเมื่อปี 2022 อย่างแน่นอน เนื่องจากครั้งนั้น จัดสนุกเกอร์แค่ 2 เหรียญทองเท่านั้น ในประเภทเดี่ยว 15 แดงและเดี่ยว 6 แดง ซึ่งทีมไทยได้เหรียญทองมาแค่ 1 เหรียญจาก "ต๋อง ศิษยฉ่อย" วัฒนา ภู่โอบอ้อม 

อย่างไรก็ตาม พอถึงเวลาแข่งจริงกลับไม่เป็นไปตามที่หวังเอาไว้ เมื่อเราได้เพียงเหรียญทองเดียวเท่านั้นจาก "ต๋อง ศิษยฉ่อย" วัฒนา ภู่โอบอ้อม กับ "นุ้ก สงขลา" กฤษณัส เลิศสัตยาทร ในอีเวนต์สนุกเกอร์คู่ชาย 6 แดง ซึ่งกว่าจะคว้าเหรียญทองได้ ต้องตกอยู่ในสถานการณ์หลังพิงฝา โดนลาวขึ้นแท่นนำก่อน 1-3 เฟรม ก่อนจะพลิกนรกกลับมาคว้าชัยอย่างหืดจับ 4-3 เฟรม

ขณะที่สนุกเกอร์อีก 3 อีเวนต์ที่เหลือ ได้ตกเป็นของ มาเลเซีย 2 เหรียญทอง (เดี่ยว 15 แดงจาก ตอร์ ชวน เหลียง, เดี่ยว 6 แดงจาก โม คิน โฮ) และ กัมพูชาอีก 1 เหรียญทอง (คู่ 15 แดงจาก เมน โสภานิต กับ สวน ชเฮ)

ในประเภทเดี่ยว 15 แดง นับว่าน่าเสียดายอย่างยิ่งที่ "ซันนี่ สายล่อฟ้า" อรรคนิธิ์ ส่งเสริมสวัสดิ์ มีสภาพร่างกายไม่เต็มร้อย หลังมีอาการท้องเสีย จึงคว้าเพียงเหรียญเงินเท่านั้น โดยเหรียญทองได้ตกเป็นของ ตอร์ ชวน เหลียง จอมคิวที่เคยเทิร์นโปรเล่นอาชีพที่อังกฤษมาแล้ว ซึ่งรอบชิงชนะเลิศเอาชนะ "ซันนี่" 4-1 เฟรม

อันที่จริง การที่ทีมสนุกเกอร์ไทยพลาดท่าเสียทีให้กับมาเลเซีย มิใช่เรื่องแปลกแต่อย่างใด เนื่องจากทัพแม่นรูจากแดนเสือเหลือง เป็นคู่ปรับในย่านนี้กับเรามาช้านาน และมักจะสร้างความผิดหวังให้กับนักแม่นรูจากแดนสยามในกีฬาซีเกมส์มาแล้วหลายสมัย

ทว่านักสนุกเกอร์จากกัมพูชา กลับมาแรงเกินคาด โดยเฉพาะ เมน โสภานิต ที่ในสนุกเกอร์เดี่ยว 15 แดง จัดการโค่นแชมป์เก่าอย่าง "ต๋อง ศิษย์ฉ่อย" ร่วงตั้งแต่รอบ 16 คน ด้วยสกอร์ 4-1 เฟรม แถมยังฝ่าฟันเข้ามาจนคว้าเหรียญทองแดงอีกด้วย

ยิ่งไปกว่านั้น ในสนุกเกอร์ชายคู่ 15 แดง เมน โสภานิต ยังผนึกกำลังร่วมกับ ซุน ชาย คว้าเหรียญทองอีกต่างหาก หลังรอบชิงเอาชนะทีมเต็งอย่างมาเลเซียที่ประกอบด้วย โม คิน โฮ กับ ลิม ก๊อก เหลียง ไปได้ 3-1 เฟรม

นอกจากนี้ กัมพูชายังมาได้อีก 1 เหรียญทองจาก สรวง เพวี จากแครอมบอลหญิง 3 ชิ่ง จึงทำให้ซีเกมส์ครั้งนี้ ทัพสอยคิวจากกัมพูชาคว้าไปถึง 2 เหรียญทอง ทั้งๆที่ซีเกมส์หลายครั้งก่อนหน้านี้ พวกเขาแทบไม่สามารถคว้าเหรียญรางวัลใดมาครองได้เลย  

จากผลงานดังกล่าว ทำให้ทัพสอยคิวจากกัมพูชา น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่ง และอาจจะเป็นอีก 1 ชาติในย่านเอเชียอาคเนย์ ที่ผลิตนักกีฬาคิวสปอร์ตขึ้นมาประดับวงการ

นอกจากกัมพูชาแล้ว อีกชาติที่ทำผลงานได้เซอร์ไพรส์ก็คือเมียนมา ในซีเกมส์หนนี้ ทัพสอยคิวสกุลหม่อง คว้าเหรียญทองไปถึง 3 เหรียญเลยทีเดียว จนครองตำแหน่งเจ้าเหรียญทองชนิดกีฬา ในซีเกมส์ 2023 ได้อย่างเหลือเชื่อ

สำหรับ 3 เหรียญทองดังกล่าว ได้จาก ปัก สา ในอีเวนต์บิลเลียดอังกฤษบุคคลชาย หลังรอบชิงชนะเลิศ เขาสามารถยัดเยียดความปราชัยให้อดีตแชมป์โลกผู้ยิ่งใหญ่อย่าง ปีเตอร์ กิลคริสต์ จอมคิวเลือดอังกฤษที่โอนสัญชาติมาเป็นชาวสิงคโปร์ได้เป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกัน จนป้องกันแชมป์ได้สำเร็จ

นอกจากนี้ เมียนมายังได้อีก 2 เหรียญทองจากพูล ซึ่งนับว่าเซอร์ไพรส์มาก เพราะเป็นที่รู้กันดีว่า ฟิลิปปินส์มักจะโกยเหรียญทองในประเภทกีฬาพูลมาโดยตลอด 

แต่มาในซีเกมส์หนนี้ 2 เหรียญทองในประเภทกีฬาพูล ได้ตกเป็นของทีมสอยคิวจากเมียนมาทั้งหมด โดยพูล 9 ลูกบุคคลชาย เหรียญทองได้แก่ โฟน มยินต์ คะยอว์ ส่วนพูล 9 ลูกชายคู่ โฟน มยินต์ คะยอว์ ได้เหรียญทองร่วมกับ ตอว์ ซิน ฮเต

อย่างไรก็ตาม จากการที่ซีเกมส์ 2023 ไม่จัดพูลหญิง จึงมีผลอย่างยิ่งที่ทำให้ทัพสอยติวจากฟิลิปปินส์ มีผลงานที่ไม่ดีเท่าไหร่นัก นอกจากจะไม่สามารถคว้าเหรียญทองมาครองได้แล้ว ยังได้เพียง 2 เหรียญทองแดงเท่านั้น  

ถิรพัฒน์ ณ ลำปาง


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport