รอนนี่ ยังเต็งจ๋าสอยคิวเวิลด์กรังด์ปรีซ์

กลิ่นไอของศึกใหญ่อย่างมาสเตอร์ส 2023 ยังไม่ทันจางหาย ท่ามกลางความสำเร็จของ “เพชฌฆาตปืนกล” จัดด์ ทรัมป์ ที่ผงาดแชมป์สมัยที่ 2 ไปครองอย่างยิ่งใหญ่

ถัดมาเพียง 1 วัน แฟนกีฬาแม่นรูทั้งหลาย ได้ลุ้นต่อทันที กับสนุกเกอร์รายการเวิลด์กรังด์ปรีซ์ 2023 ระหว่างวันที่ 16-22 มกราคมนี้ ณ สังเวียนเดอะเซ็นทอร์ เมืองเชลต์แนม ประเทศอังกฤษ

รายการนี้ ชิงเงินรางวัลรวมทั้งสิ้น 380,000 ปอนด์(ราว 15.3 ล้านบาท) ผู้ที่คว้าแชมป์ จะได้สิทธิ์เป็นเจ้าของทรัพย์มูลค่า 100,000 ปอนด์ หรือประมาณ 4 ล้านบาท

อย่างที่เคยกล่าวไปแล้วว่า ศึกเวิลด์กรังด์ปรีซ์ คือ 1 ใน 3 ทัวร์นาเมนต์แห่งตระกูล “เพลย์เยอร์สซีรี่ย์” ร่วมกับศึกเพลย์เยอร์แชมเปี้ยนชิพและทัวร์แชมเปี้ยนชิพ

เนื่องจากทั้ง 3 ทัวร์นาเมนต์ดังกล่าว จะใช้คะแนนสะสมเฉพาะฤดูกาลปัจจุบัน หรือ one year ranking เป็นเกณฑ์ในการคัดเลือกผู้เล่นเข้ามาชิงชัย 

ในเวิลด์กรังด์ปรีซ์จะคัดเอานักสอยคิวที่มีคะแนนสะสม one year ranking ในอันดับ 1-32 มาแบทเทิ่ลกัน ขณะที่ เพลย์เยอร์สแชมเปี้ยนชิพกับทัวร์แชมเปี้ยนชิพ จะเฟ้นหานักแม่นรู ที่มีคะแนนสะสม one year ranking ในอันดับ 1-16 และ 1-8 ตามลำดับ มาประชันเพลงคิวกัน

นอกจากนี้ คะแนนสะสมประเภท one year ranking ยังถูกใช้เป็นเกณฑ์ในการประกบคู่อีกด้วย โดยคนที่มีอันดับ one year ranking ดีที่สุด จะประเดิมรอบแรกพบกับคนที่มีอันดับ one year ranking ที่ต่ำที่สุด

ดั่งเช่นในศึกเวิลด์กรังด์ปรีซ์คราวนี้ คนที่มี one year ranking ในอันดับ 1 จะพบกับอันดับ 32, อันดับ 2 จะพบ 31, อันดับ 3 พบกับ 30 ไล่ไปเรื่อยๆจนอันดับที่ 16 พบ 17 เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม รายการเวิลด์กรังด์ปรีซ์ 2023 จะไม่มีนักสอยคิวชื่อดัง ที่อยู่ในอันดับท็อป 16 ของโลกถึง 3 คน อันได้แก่ จอห์น ฮิกกินส์ มือ 6 ของโลกจากสกอตแลนด์, จ้าว ซิน ถง มือ 9 ของโลกจากจีน และ แหยน ปิ่ง เทา มือ 16 ของโลกจากจีน 

เนื่องจากทั้ง 3 รายดังกล่าว ทำผลงานในฤดูกาลนี้ไม่ดีนั่นเอง จนคะแนนสะสมประเภท one year ranking ไม่ติดท็อป 32 แม้อันดับโลกของพวกเขา จะยังอยู่ในท็อป 16 ของโลกก็ตาม

ในกรณีของ จ้าว ซิน ถง กับ แหยน ปิ่ง เทา ต่อให้คะแนนสะสม one year ranking อยู่ในท็อป 32 ก็ไม่ได้สิทธิ์ดวลคิวอยู่ดี เพราะทั้งคู่ มีชื่อพัวพันกับการล็อกผลการแข่งขัน ร่วมกับนักสอยคิวร่วมชาติอีก 8 ชีวิต จนถูกสมาคมบิลเลียดและสนุกเกอร์อาชีพโลก(WPBSA)สั่งระงับการแข่งขันทุกรายการไปก่อน จนกว่าการสืบสวนหาความจริงจะแล้วเสร็จ

สำหรับรายการเวิลด์กรังด์ปรีซ์หนนี้ ก่อนที่เกมการดวลคิวจะระเบิดศึก ร้านพนันที่ถูกกฎหมายในอังกฤษ ได้ออกราคาเต็งแชมป์เป็นที่เรียบร้อย 

ปรากฏว่าสำนักเดิมพันทุกแห่ง ยังคงไว้วางใจให้ “เดอะร็อกเก็ต” รอนนี่ โอซัลลิแวน นักสอยคิวมือ 1 ของโลกจากอังกฤษ ผู้เป็นแชมป์เก่ารายการนี้ ให้เป็นเต็ง 1 ที่จะคว้าแชมป์ แม้ในศึกมาสเตอร์ส 2023 เมื่อสัปดาห์ก่อน จะจอดป้ายเพียงรอบก่อนรองชนะเลิศก็ตาม

ด้านเต็ง 2 เป็นรองแชมป์เก่าอย่าง นีล โรเบิร์ตสัน มือ 3 ของโลกจากออสเตรเลีย แม้ในศึกมาสเตอร์สหนล่าสุดเมื่อวีกก่อน เขาจะตกตั้งแต่รอบแรก 

ขณะที่เต็ง 3 ได้แก่ จัดด์ ทรัมป์ มือ 4 ของโลกจากอังกฤษ ที่เพิ่งเถลิงบัลลังก์แชมป์มาสเตอร์ส 2023 มาแบบสดๆร้อนๆ

ส่วนเต็ง 4-10 มีดังนี้ (เต็ง 4) มาร์ค เซลบี้ มือ 2 ของโลกจากอังกฤษ, (เต็ง 5) มาร์ค อัลเลน มือ 5 ของโลกจากไอร์แลนด์เหนือ, (เต็ง 6) ไคเรน วิลสัน มือ 8 ของโลกจากอังกฤษ, (เต็ง 7) มาร์ค เจ วิลเลียมส์ มือ 7 ของโลกจากเวลส์ ที่เพิ่งคว้ารองแชมป์มาสเตอร์ส 2023 มาหมาดๆ, (เต็ง 8.)แจ๊ค ลิซอฟสกี้ มือ 12 ของโลกจากอังกฤษ, (เต็ง 9) ติง จุ้น ฮุย มือ 22 ของโลกจากจีน และ (เต็ง 10) ลูก้า เบรเซล มือ 10 ของโลกจากเบลเยียม

สำหรับนักสอยคิวไทยที่ผ่านการคัดเลือกเข้ามาประชันเพลงคิวในรายการนี้มี 2 คนด้วยกัน ได้แก่ “หมู ปากน้ำ” นพพล แสงคำ มือ 33 ของโลก ที่รอบแรกพบศึกหนักอย่าง มาร์ค เซลบี้ มือ 2 ของโลกจากอังกฤษ กับ “เอฟวัน” เทพไชยา อุ่นหนู มือ 44 ของโลก ที่จะประเดิมพบกับ โจ ยู่ หลง มือ 27 ของโลกจากจีน

โดย “หมู ปากน้ำ” ที่ต้องมาเจอ เซลบี้ อีกครั้ง หลังเพิ่งดวลกันมาหมาดๆ ในศึกอิงลิชโอเพ่น 2022 เมื่อเดือนก่อน(แพ้ 3-4 เฟรม) ถูกวางให้เป็นเต็ง 29 ส่วน “เอฟวัน” ที่เจองานเบากว่า “หมู” หน่อย ถูกวางให้เป็นเต็ง 27

ถิรพัฒน์ ณ ลำปาง


ที่มาของภาพ : gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport