พูลยก"รอนนี่"เต็ง1ตามด้วย"นีล"สอยคิวศึกใหญ่มาสเตอร์ส2023

เริ่มศักรราชใหม่มาได้ไม่กี่วัน ถึงเวลาที่แฟนสนุกเกอร์จะได้ลุ้นและเชียร์ศึกสอยคิวรายการใหญ่ระดับทริปเปิลคราวน์ อย่างมาสเตอร์ส 2023 ระหว่างวันที่ 8-15 มกราคมนี้ ณ สังเวียนอเล็กซานดราพาเลซ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ชิงเงินรางวัลรวมทั้งสิ้น 725,000 ปอนด์ หรือประมาณ 30 ล้านบาท โดยผู้ที่คว้าแชมป์ นอกจากจะรับทรัพย์ก้อนโตมูลค่า 250,000 ปอนด์ (ราวๆ 10.1 ล้านบาท) แล้ว ยังจะได้สิทธิ์ดวลคิวศึกแชมป์เหนือแชมป์ หรือแชมเปี้ยนออฟแชมเปี้ยนส์ในฤดูกาลหน้าอีกด้วย

สำหรับศึกสนุกเกอร์รายการนี้ แม้จะไม่ใช้เวิลด์แรงค์กิ้งทัวร์นาเมนต์ ที่มีผลต่อคะแนนสะสมอันดับโลก ทว่านักสอยคิวแต่ละคนในทัวร์ ต่างหมายปองที่จะต้องคว้าถ้วย "พอลฮันเตอร์โทรฟี่" มาประดับบารมีให้ได้สักครั้งในชีวิต

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่จะมีสิทธิ์หอบไม้คิวคู่ใจ มาวาดลวดลายในรายการนี้ได้นั้น จะต้องเป็นมืออันดับ 1-16 ของโลกเท่านั้น โดยยึดอันดับโลกหลังจบศึกยูเคแชมเปี้ยนชิพหนล่าสุดเป็นหลัก

ที่ผ่านมา มีนักสอยคิวชาวไทยแค่ 2 คน ที่เคยสัมผัสกับบรรยากาศลงชิงชัยในรายการนี้ ได้แก่ "ต๋อง ศิษย์ฉ่อย" วัฒนา ภู่โอบอ้อม กับ "เอฟวัน" เทพไชยา อุ่นหนู 

ก่อนที่ศึกมาสเตอร์ส 2023 จะเริ่มบรรเลงเพลงคิวในวันอาทิตย์นี้ ได้เกิดเรื่องวุ่นวายขึ้น เมื่อสมาคมบิลเลียดและสนุกเกอร์อาชีพโลก (WPBSA) ได้มีการขุดลากไส้แบบถอนรากถอนโคน จนพบว่ามีนักสอยคิวจีนถึง 10 ราย ที่มีเอี่ยวกับการล็อกผลการแข่งขัน อันได้แก่ จ้าว ซิน ถง มือ 9 ของโลก, แหยน ปิ่ง เทา มือ 16 ของโลก, ลู่ หนิง มือ 41 ของโลก, เหลียง เหวิน โป๋ มือ 52 ของโลก, หลี่ หัง มือ 62 ของโลก, ฉาง ปิง หยู มือ 77 ของโลก, จาง เจี้ยน คัง มือ 82 ของโลก, เฉิน จื้อ ฟาน มือ 93 ของโลก, ไป่ หลาง หนิง มือ 126 ของโลก และ จ้าว เจียน โป๋ มือสมัครเล่น

ด้วยเหตุนี้ ทำให้องค์กรคิวโลก ได้สั่งระงับโปรแกรมการแข่งขันของนักแม่นรูเลือดมังกรทั้ง 10 ไว้ก่อน จนกว่าการพิจารณาคดีจะเสร็จสิ้น

ส่งผลให้ จ้าว ซิน ถง กับ แหยน ปิ่ง เทา ที่ยังมีอันดับโลกอยู่ในท็อป 16 ต้องถูกเนรเทศจากศึกมาสเตอร์ส 2023 ไปโดยอัตโนมัติ

ก่อนที่เวิลด์สนุกเกอร์ทัวร์ (WST) จะให้สิทธิ์แก่ เดวิด กิลเบิร์ต มือ 18 ของโลกจากอังกฤษ และ ฮอสเซน วาฟาอี มือ 19 ของโลกจากอิหร่าน ลงแข่งขันแทน

เหตุผลที่ให้สิทธิ์แก่ 2 คนนี้ เนื่องจากหลังจบศึกยูเคแชมเปี้ยนชิพ 2022 เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาทั้ง กิลเบิร์ต กับ วาฟาอี ต่างอยู่ในอันดับ 17 และ 18 ของโลกตามลำดับนั่นเอง

พร้อมกับทำให้ วาฟาอี กลายเป็นนักสอยคิวจากอิหร่านคนแรกในประวัติศาสตร์ ที่ลงแข่งขันในศึกมาสเตอร์ส 

แถมยังเป็นนักสนุกเกอร์ชาวเอเชียเพียงหนึ่งเดียว ที่ได้โอกาสลุ้นถ้วย "พอลฮันเตอร์โทรฟี่" ในครั้งนี้อีกด้วย

สำหรับผลการประกบคู่มีดังนี้ เริ่มจากสายบน นีล โรเบิร์ตสัน มือ 3 ของโลกจากออสเตรเลีย ซึ่งเป็นแชมป์เก่า จะพบกับ ฌอน เมอร์ฟี่ มือ 11 ของโลกจากอังกฤษ ผู้ชนะคู่นี้จะเข้ารอบ 8 คนสุดท้ายไปพบกับผู้ชนะคู่ระหว่าง ไคเรน วิลสัน มือ 8 จากอังกฤษ กับ สจวร์ต บิงแฮม มือ 14 จากชาติเดียวกัน

อีกฟากของสายบน มาร์ค อัลเลน มือ 5 ของโลกจากไอร์แลนด์เหนือ พบกับ แบร์รี่ ฮอว์กินส์ มือ 13 ของโลกจากอังกฤษ ผู้ชนะจะเข้ารอบก่อนรองชนะเลิศไปดวลกับผู้ชนะคู่ระหว่าง จัดด์ ทรัมป์ มือ 4 ของโลกจากอังกฤษ กับ ไรอัน เดย์ มือ 15 ของโลกจากเวลส์

ด้านสายล่าง มาร์ค เซลบี้ มือ 2 ของโลกจากอังกฤษ จะประเดิมพบกับมวยแทนอย่าง ฮอสเซน วาฟาอี มือ 19 ของโลกจากอิหร่าน โดยคนชนะจะเข้าไปปะทะกับผู้ชนะคู่ระหว่าง จอห์น ฮิกกินส์ มือ 6 ของโลกจากสกอตแลนด์ กับ แจ๊ค ลิซอฟสกี้ มือ 12 ของโลกจากอังกฤษ

อีกฟากของสายล่าง มาร์ค เจ วิลเลียมส์ มือ 7 ของโลกจากเวลส์ พบอีกหนึ่งมวยแทนอย่าง เดวิด กิลเบิร์ต มือ 18 ของโลกจากอังกฤษ ใครชนะจะเข้ารอบ 8 คนไปดวลกับผู้ชนะคู่ระหว่าง รอนนี่ โอซัลลิแวน มือ 1 ของโลกจากอังกฤษ กับ ลูกา เบรเซล มือ 10 ของโลกจากเบลเยียม 

ก่อนที่การดวลคิวจะระเบิดศึกขึ้น ร้านพนันที่ถูกกฎหมายในอังกฤษหลายสำนัก ต่างมั่นใจว่าอย่างเต็มประดาว่า รายการที่เงินรางวัลสูงขนาดนี้ "เดอะร็อกเก็ต" รอนนี่ โอซัลลิแวน จะเต็มที่และจริงจังอย่างแน่นอน 

ดังนั้นจึงเทใจยกให้นักสอยคิวจอมอินดี้ผู้นี้ ที่เป็นเจ้าของสถิติคว้าแชมป์มาสเตอร์สมากที่สุดถึง 7 สมัย เป็นเต็ง 1 ที่จะคว้าแชมป์ 

ตามมาด้วยเต็ง 2 อย่าง นีล โรเบิร์ตสัน, ส่วนเต็ง 3 เป็น จัดด์ ทรัมป์, ขณะที่เต็ง 4 ได้แก่ มาร์ค เซลบี้ และเต็ง 5 มาร์ค อัลเลน หนึ่งในนักสอยคิวที่ฟอร์มกำลังเข้าฝัก

ด้านเต็ง 6-16 มีดังนี้ (เต็ง 6) ไคเรน วิลสัน, (เต็ง 7) จอห์น ฮิกกินส์, (เต็ง 8.) มาร์ค เจ วิลลียมส์, (เต็ง 9) แจ๊ค ลิซอฟสกี้, (เต็ง 10) ฌอน เมอร์ฟี่, (เต็ง 11) ลูก้า เบรเซล, (เต็ง 12) แบร์รี่ ฮอว์กินส์, (เต็ง 13) เดวิด กิลเบิร์ต, (เต็ง 14) สจวร์ต บิงแฮม, (เต็ง 15) ไรอัน เดย์ และ(เต็ง 16) ฮอสเซน วาฟาอี

ถิรพัฒน์ ณ ลำปาง



ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport