เวอร์สแต๊พเพ่น เข้าป้ายแชมป์เจแปนพาเรดบูลล์ ซิวแชมป์โลกทีมผู้ผลิต

แม็กซ์ เวอร์สแต๊พเพ่น นักแข่งแชมป์โลก 2 สมัยชาวเนเธอร์แลนด์ ของทีมเรดบูลล์ เรซซิ่ง กลับมาสู่ฟอร์มการขับที่ยอดเยี่ยมอีกครั้ง คว้าแชมป์ฟอร์มูล่า วัน ในศึกเจแปนีส กรังด์ปรีซ์ ไปครองพร้อมกับ พาทีมเรดบูลล์ เรซซิ่ง คว้าแชมป์โลกในประเภททีมเป็นสมัยที่ 6 ด้านอเล็กซานเดอร์ อัลบอน อังศุสิงห์ นักแข่งชาวไทย ของทีมวิลเลี่ยมส์ไม่มีคะแนนสะสมในสนามนี้ หลังต้องออกจากการแข่งขันไปก่อน

การแข่งขันฟอร์มูล่า วัน 2023 สนามที่ 16 รายการเจแปนีส กรังด์ปรีซ์ ที่สนามซูซูกะ อินเตอร์เนชั่นแนล เรซซิ่ง คอร์ส ในเมืองซูซูกะ จังหวัดมิเอะ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 ก.ย.66 ที่ผ่านมา เป็นการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ (Main Race) โดยมีแฟนมอเตอร์สปอร์ตเข้ามาชมในสนามตลอดทั้ง 3 วัน ถึง 222,000 คน 

ออกสตาร์ตรอบแรก ในจังหวะออกตัวอเล็กซานเดอร์ อัลบอน อังศุสิงห์ นักแข่งชาวไทย ของทีมวิลเลี่ยมส์ เรซซิ่ง โดน วัลต์เทรี่ บ็อตตาส ของทีมอัลฟ่า โรมิโอ ชนอย่างจังก่อนเข้าโค้งแรก ทำให้ปีกหน้ารถเสียหายแล้วต้องเข้าพิตไปเปลี่ยนปีกหน้าทันที แล้วสัญญาณธงเหลืองขึ้นมาทันที 

จากนั้นกลับมารีสตาร์ตในรอบที่ 5 โดยแม็กซ์ เวอร์สแต๊พเพ่น ผู้นำในกริดสตาร์ต เร่งเครื่องออกตัวได้อย่างยอดเยี่ยมและรักษาตำแหน่งอันดับ 1 ไว้ได้ยอดเยี่ยม ในรอบที่ 7  วัลต์เทรี่ บ็อตตาส ของทีมอัลฟ่า โรมิโอ ไม่สามารถไปต่อได้ต้องออกจากการแข่งขันเป็นคันแรก จากนั้นในรอบที่ 15 เซร์จิโอ เปเรซ นักขับชาวเม็กซิกัน ของทีมเรดบูลล์ เรซซิ่ง ต้องออกจากการแข่งขันไปอีก 1 คัน จากการที่ไปชนกับ เควิน แม็กนุสเซ่น ของทีมฮาส 

ในรอบที่ 26 อเล็กซานเดอร์ อัลบอน อังศุสิงห์ ต้องออกจากการแข่งขันไปอย่างน่าเสียดาย หลังจากที่รถเกิดความเสียหายจากอุบัติเหตุในรอบแรก และไม่สามรารถขับต่อไปได้ ทำให้ไม่มีคะแนนสะสมไปอีก 1 สนาม แล้วครบ 53 รอบ แม็กซ์ เวอร์สแต๊พเพ่น เข้ารับธงตราหมากรุกเข้าเส้นชัยเป็นคันแกด้วยเวลา 1 ชั่วโมง 30 นาที 58.421 วินาที พร้อมกับเก็บเพิ่มอีก 26 คะแนน ตามมาด้วยอันดับ 2 เป็นของ แลนโด้ นอร์ริส นักแข่งชาวอังกฤษ จากทีมแมคลาเรน ตามหลัง 19.387 วินาที  และอันดับ 3 เป็นเพื่อนร่วมทีมแมคชาเรนอย่าง ออสการ์ ปิอัสตรี นักแข่งชาวออสเตรเลีย ตามหลัง 36.494 วินาที 

จากการคว้าแชมป์ในสนามนี้ของแม็กซ์ เวอร์สแต๊พเพ่น ส่งผลให้ทีมเรดบูลล์ เรซซิ่ง คว้าแชมป์ในประเภททีม หรือ Team Constructor ในปีนี้เป็นสมัยที่ 6 แน่นอนแล้ว 

สรุปผลการแข่งขัน 

1. แม็กซ์ เวอร์สแต๊พเพ่น (เนเธอร์แลนด์,เรดบูลล์ เรซซิ่ง) คาร์ลอส ไซนน์ (สเปน,เฟอร์รารี่) 1:30:58.421 ชั่วโมง 

2. แลนโด้ นอร์ริส (อังกฤษ,แมคลาเรน)   ตามหลัง 19.387 วินาที 

3. ออสการ์ ปิอัสตรี (ออสเตรเลีย,แมคลาเรน)  ตามหลัง 36.494 วินาที 

4. ชาร์ลส์ เลอแคลร์ (โมนาโก,เฟอร์รารี่)  ตามหลัง 43.998 วินาที 

5. เซอร์ ลูอิส แฮมิลตัน (อังกฤษ ,เมอร์เซเดส เอเอ็มจี)  ตามหลัง 49.376 วินาที 

.** อเล็กซานเดอร์ อัลบอน อังศุสิงห์ (ไทย,วิลเลี่ยมส์) ไม่จบการแข่งขัน 

อันดับคะแนนนักขับ

1.แม็กซ์ เวอร์สแต๊พเพ่น (เนเธอร์แลนด์,เรดบูลล์ เรซซิ่ง) 400 คะแนน

2. เซร์จิโอ เปเรซ (เม็กซิโก,เรดบูลล์ เรซซิ่ง) 223 คะแนน 

3.  เซอร์ ลูอิส แฮมิลตัน (สหราชอาณาจักร ,เมอร์เซเดส เอเอ็มจี) 190 คะแนน   

4. เฟอร์นันโด อลอนโซ่ (สเปน,แอสตัน มาร์ติน) 174 คะแนน

5. คาร์ลอส ไซนน์ (สเปน,เฟอร์รารี่)  150 คะแนน 

**13. อเล็กซานเดอร์ อัลบอน อังศุสิงห์ (ไทย,วิลเลี่ยมส์) 21 คะแนน 

อันดับคะแนนประเภททีม

1. เรดบูลล์ เรซซิ่ง 623 คะแนน  

2. เมอร์เซเดส เอเอ็มจี 305 คะแนน

3.  เฟอร์รารี่ 285 คะแนน

4.  แอสตัน มาร์ติน  221 คะแนน

5. แมคลาเรน 172 คะแนน

**7.วิลเลี่ยมส์ 21 คะแนน 

สำหรับการแข่งขันฟอร์มูล่า วัน ในสนามต่อไปจะเป็นการแข่งขันในรายการ กาตาร์ กรังด์ปรีซ์ ระหว่างวันที่ 6-8 ต.ค.66 นี้  ที่สนามลูเซล อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต เมืองลูเซล ประเทศกาตาร์ 


ที่มาของภาพ : Getty Images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport