มูลนิธิไทยเลือก "โปรโม-โปรเม" รับรางวัลฑูตสาธารณะปี 2566

มูลนิธิไทย (กระทรวงต่างประเทศ) ตัดสินให้ "โปรโม" โมรียา จุฑานุกาล และ "โปรเม" เอรียา จุฑานุกาล รับรางวัลการฑูตสาธารณะประจำปี 2566 หลังสร้างชื่อเสียงและเป็นแรงบันดาลใจให้เยาวชนมาอย่างต่อเนื่อง

ตามที่คณะกรรมการมูลนิธิไทยเปิดรับการเสนอชื่อรับรางวัลการทูตสาธารณะประจำปี 2566 เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2566 โดยรางวัลดังกล่าวจะมอบให้แก่บุคคล กลุ่มบุคคล หรือองค์กรที่ดำเนินงานทางการทูตสาธารณะและสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทย ประชาชนชาวไทย และ ความเป็นไทย ในหมู่ชาวต่างประเทศอย่างมีนัยยะ 1-3 รางวัล ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม - 

31 กรกฎาคม 2566 

ล่าสุดวันที่ 12 กันยายน 2566 คณะกรรมการมูลนิธิไทยตัดสินให้ โมรียา และ เอรียา จุฑานุกาล เป็นผู้ได้รับรางวัลการทูตสาธารณะ ประจำปี 2566 ด้วยทั้ง โมรียา และเอรียา ประสบความสำเร็จในวงการกีฬากอล์ฟสตรีระดับโล สร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยได้รับการยอมรับวงกว้างอย่างแพร่หลายและต่อเนื่อง พี่น้องจุฑานุกาล ยังสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนไทยจำนวนมากหันมาสนใจกีฬากอล์ฟจริงจังหวังเพื่อเจริญรอยตาม มีหลายคนก้าวไปประสบความสำเร็จระดับโลกเช่นกัน ที่สำคัญ "โปรโม-โปรเม" ยังช่วยเผยแพร่อัตลักษณ์ความเป็นไทยในสายตา ผู้ติดตามทั่วโลก พร้อมเป็นต้นแบบด้านการส่งเสริมสิ่งแวดล้อมและการสร้างสังคมที่ดีควบคู่ไปด้วย

โมรียา จุฑานุกาล เข้าร่วมแข่งขันแอลพีจีเอทัวร์ ปี 2013 ทำผลงานสม่ำเสมอแม้ไม่ได้แชมป์แต่ก็คว้ารางวัลนักกอล์ฟ หน้าใหม่หรือ รุคกี้ ออฟ เดอะ เยียร์ ของแอลพีจีเอทัวร์ ก่อนคว้าแชมป์แอลพีจีเอทัวร์ใบแรกของตัวเองรายการ แอลเอ โอเพ่น วันอาทิตย์ที่ 22 เมษายน 2018 ก่อนจับมือ เอรียา จุฑานุกาล คว้าแชมป์ดาว เกรท เลคส์ เบย์ อินวิเตชั่นนอล 2021

ส่วน เอรียา เข้ามาเป็นสมาชิกทัวร์กอล์ฟอาชีพหญิงอันดับหนึ่งของโลกปี 2015 ก่อนเป็นโปรสาวไทยคนแรกคว้าแชมป์แอลพีจีเอทัวร์ในรายการ โยโกฮาม่า ไทร์ แอลพีจีเอ คลาสสิก 8 พฤษภาคม 2016 ตามด้วยสอยแชมป์ คิงส์มิลล์ แชมเปี้ยนชิพ  กับแอลพีจีเอ วอลวิค แชมเปี้ยนชิพ 22 กับ 29 พฤษภาคม กลายเป็นนักกอล์ฟสาวคนแรกในประวัติศาสตร์แอลพีจีเอทัวร์คว้าแชมป์ 3 รายการติดต่อกัน ก่อนชนะเลิศเมเจอร์แรกศึก วีเม่นส์ บริติช โอเพ่น สิ้นเดือนกรกฎาคม และชนะเลิศแคนาเดี้ยน แปซิฟิค วีเม่นส์ โอเพ่น รวมคว้า 5 แชมป์ ส่งผลให้ กวาดรางวัลทั้งนักกอล์ฟแห่งปี, แชมป์ทำเงินรางวัลสูงสุด และชนะเลิศคะแนนสะสมเรซ ทู เดอะ ซีเอ็มอี โกล้บ ซีซั่น 2016 

 ฤดูกาล 2017 สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกอล์ฟไทยทั้งชายและหญิงคนแรก ที่ครองมือหนึ่งของโลกเมื่อ 12 มิถุนายน 2017 หลังคว้าแชมป์มานูไลฟ์ แอลพีจีเอ คลาสสิก บวกชนะเลิศซีเอ็มอี กรุ๊ป ทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ ส่งท้ายป์ซีซั่น 2017

มาถึงฤดูกาล 2018 เอรียา คว้าอีก 3 แชมป์รวมถึง ยูเอส วีเม่นส์ โอเพ่น เป็นเมเจอร์ที่สอง พร้อมคว้า 4 รางวัลใหญ่แอลพีจีเอทัวร์ทั้งนักกอล์ฟแห่งปี, ทำเงินสูงสุด, เรซ ทู เดอะ ซีเอ็มอี โกล้บ และสกอร์เฉลี่ยต่ำสุด พร้อมเป็นมือหนึ่งของโลก ณ สิ้นซีซั่นและข้ามปีปฎิทินครั้งแรกในชีวิต โมรียา กับเอรียา จุฑานุกาล ยังจับมือ "โปรจีน" อาฒยา ฐิติกุล กับ "โปรเหมียว" แพ็ตตี้ หรือ ปภังกร ธวัชธนกิจ ในฐานะทีมชาติไทยคว้าแชมป์กอล์ฟทีม รายการอินเตอร์เนชันนอล คราวน์ 2023 ได้สำเร็จ

ปัจจุบันมีนักกอล์ฟไทยที่ประสบความสำเร็จตามรอยของโปรโมและโปรเมคว้าแชมป์แอลพีจีเอทัวร์สร้างชื่อเสียงให้ตัวเอง และประเทศต่อเนื่องอีก 5 คน ได้แก่

1. "โปรจูเนียร์" จัสมิน หรือธิฎาภา สุวัณณะปุระ (มาราธอน คลาสสิก 2018 กับดาว เกรท เลคส์ เบย์ อินวิเตชันนอล 

2019 จับมือซิดนี่ย์ แคลนตัน โปรสาวอเมริกัน) 

2. แพ็ตตี้ ธวัชธนกิจ (เชฟรอน แชมเปี้ยนชิพ 2021 -เมเจอร์)

3. "โปรเมียว" ปาจรีย์ อนันต์นฤการ (ไอเอสพีเอส ฮันดะ เวิลด์ อินวิเตชันนอล 2021 กับแบงก์ ออฟ โฮป แอลพีจีเอ 

แมตช์-เพลย์ 2023) 

4. อาฒยา ฐิติกุล (เจทีบีซี คลาสสิก 2022 กับวอลมาร์ท เอ็นดับเบิ้ลยู อาร์คันซอส์ แชมเปี้ยนชิพ 2022) พร้อมเป็น

โปรสาวไทยคนที่ 2 รั้งมือหนึ่งโลก

5. "โปรพราว" ชเนตตี วรรณแสน เพิ่งคว้าแชมป์พอร์ทแลนด์ คลาสสิก วันอาทิตย์ที่ 3 กันยายนที่ผ่านมา

ขณะเดียวกันเรื่องราวชีวิตพี่น้องจุฑานุกาลยังได้รับการถ่ายทอดเป็นภาพยนตร์ "โปรเม อัจฉริยะต้องสร้าง" ออกมาเมื่อปี 2562 เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้คนเชื่อมั่น มุ่งมั่น ตั้งใจในสิ่งที่รักและพยายามสู่ความสําเร็จ โดยตอนนี้ Netflix บริษัทบันเทิงสตรีมมิงชื่อดังบรรจุภาพยนตร์เรื่องนี้ไว้สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ชมจากทั่วโลกด้วย

สำหรับ โมรียา และเอรียา จุฑานุกาล จะได้รับมอบถ้วยรางวัลจำลองสลักชื่อผู้เคยได้รับรางวัลเดียวกันนี้ โดยปี 2565 นายแพทย์ สุนทร อันตรเสน เป็นผู้ได้รับรางวัลการทูตสาธารณะเป็นคนแรก

ส่วนถ้วยรางวัลตัวจริงจะตั้งแสดงที่กระทรวงการต่างประเทศ พร้อมสลักชื่อผู้ได้รับรางวัลบนผนังเกียรติยศกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมเงิน 3 แสนบาทและโล่ประกาศเกียรติคุณด้วย

 ทั้งนี้ มูลนิธิไทยจะประกาศเวลาและรายละเอียดพิธีมอบรางวัลการทูตสาธารณะต่อไป



ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport