กว่าจะมาเป็นล้อคาร์บอน Reserve ที่ผู้ชนะอันดับหนึ่งเลือกใช้

กว่าจะได้ล้อคาร์บอนดีๆ สักคู่ที่คู่ควรกับชัยชนะในการแข่งขันระดับโลก ไม่ใช่ว่าใครๆ ก็ทำได้ ทำกันได้ง่ายๆ นี่คือ ล้อจาก RESERVE ล้อที่เร็วกว่าเดิม เพิ่มเติมคือความเสถียรในทุกความเร็ว

Reserve ได้คิดค้นและพัฒนาเทคโนโลยี Turbulent Aero ในคอนเซ็ปต์ที่เรียบง่าย ตรงไปตรงมา คือ นำกระแสลมในโลกแห่งความเป็นจริง มาจำลองในอุโมงค์ลม เพื่อสร้างล้อที่เร็วและมีเสถียรภาพ ใช่…มันฟังดูง่ายๆ แต่ความจริงสิ่งที่ยากคือ “การทำความเข้าใจสภาพลมที่เกิดขึ้นจริงในโลกของความเป็นจริง” มันไม่ใช่แค่นำจักรยานมาตั้งอยู่อุโมงค์ลม แล้วปล่อยควันสีพร้อมกระแสลมเข้าไปในอุโมงค์ลม แล้วเห็นเป็นควันสีไหลไปตามตัวของนักแข่งที่ซุกตัวอยู่บนจักรยาน ซึ่งมันก็ดูดีเลยแหละ แต่ในโลกแห่งความเป็นจริงมันต่างออกไป เพราะกระแสลมจะพัดทุกทิศทุกทาง และความเร็วก็ไม่คงที่

Reserve ได้สร้างอุปกรณ์เพื่อการทดสอบขึ้นมาใหม่ ซึ่งที่ผ่านมามีการทดสอบไม่ถูกต้อง คือ การติดอุปกรณ์บันทึกข้อมูลต่างๆ ไว้บนตัวจักรยาน ซึ่งมีน้ำหนักและมีความซับซ้อน แถมยังก็ไปขัดขวางขีดความสามารถของนักปั่นและตัวจักรยาน ท้ายที่สุด มันได้ทำลายและบิดเบือนการเก็บข้อมูลลงไป

ในการทดสอบเกิดขึ้นในทวีปยุโรปและสหรัฐอเมริกา ใช้เวลาถึง 2 ปี ระยะทางมากกว่า 2,500 กิโลเมตร โดยเฉพาะบนถนนที่ยาวไกล มีกระแสลมพัดผ่านทุกทิศทุกทาง บางช่วงเลียบผ่านชายทะเลเกิดเป็นความปั่นป่วนของกระสมลม เพื่อเก็บข้อมูลระดับ Big Data

ในการทดสอบพบว่าลมที่พัดผ่านล้อหน้า มีผลต่อการบังคับควบคุม ดังนั้นสิ่งสำคัญคือ การหาความสมดุลระหว่างแรงฉุด/ลาก/ดึงจากลมกับการมีเสถียรภาพการควบคุมจักรยาน ผลที่ได้คือ ทำโปรไฟล์ล้อหน้าให้มีขอบต่ำลงนิด เพิ่มความกว้างขอบล้อให้มากขึ้นหน่อย และทำให้ล้อหน้ามีความกลมเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย จึงลดผลกระทบของลมจากล้อสู่แฮนด์ได้ และนอกจากนี้ยังเพิ่มเสถียรภาพให้กับล้อในขณะที่มีลมพัดผ่าน

ส่วนล้อหลังมีเงื่อนไขที่ต่างไปจากล้อหน้า เนื่องจากกระแสลมได้ถูกถ่ายเทและลดทอนลงไป ทั้งจากตัวเฟรมและนักปั่น ดังนั้นสิ่งที่ต้องทำคือ การจัดการกระแสลมและสร้างความแอโรไดนามิก

สรุปคือ ได้ล้อหลังที่มีขอบสูงและแคบกว่าล้อหน้า เพื่อลดแรงต้านโดยรวม แต่ขอบล้อที่สูงขึ้นหมายถึงการใช้วัสดุที่มากขึ้น ดังนั้นสิ่งสำคัญต่อมาคือ การหาความสูงขอบล้อที่สมดุล และการขจัดน้ำหนักที่ไม่จำเป็นออกไป จึงกลายเป็นความสูงแบบไม่สมมาตร (เพื่อชดเชยความกว้างของเฟือง) ทำให้ได้ล้อที่สติฟฟ์มากขึ้น แข็งแกร่งขึ้น และทนทานยิ่งขึ้น

แม้ว่าทีมวิศวกรของ Reserve จะไม่ได้ประกาศชัยชนะเหนือความปั่นป่วนของกระแสลม แต่ก็เพียงพอที่จะพิสูจน์ว่าทำไมล้อคาร์บอนของ RESERVE จึงคว้าชัยชนะแกรนด์ทัวร์ระดับโลกมาได้หลายสนาม

โดย: เกม พัสกร




ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport