"โกเมธ"นำทัพเก็บแต้มโอลิมปิกบีเอ็มเอ็กซ์

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ กำหนดจัดการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราช กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2566 สนามที่ 3 ระหว่างวันที่ 1-2 กรกฎาคม ที่สนามบีเอ็มเอ็กซ์ ภายในสวนกีฬากมล ถนนสุวินทวงศ์ เขตหนองจอก กทม. ของบริษัท โรงงานฟุตบอลล์ไทย สปอร์ตติ้งกู๊ดส์ จำกัด หรือ “เอฟบีที” ซึ่งเป็นสนามที่ได้มาตรฐานระดับสนามซูเปอร์ครอส โดยพิธีเปิดการแข่งขันมี นายวิวัฒน์ วิกรานตโนรส ผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ให้เกียรติเป็นประธาน ในวันที่ 1 กรกฎาคม เวลา 09.00 น.

พลเอกเดชา กล่าวว่า สำหรับการแข่งขันสนามนี้มีนักปั่นแห่สมัครเข้าร่วมการแข่งขันเป็นจำนวนมาก คาดว่าจะไม่ต่ำกว่า 300 คน ที่สำคัญคือสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ได้รับรองให้เป็นการแข่งขันระดับ CN หรือ ชิงแชมป์ระดับประเทศ ซึ่งนักกีฬาที่ชนะเลิศการแข่งขันในรุ่นประชาชนชาย-หญิง และรุ่นเยาวชนชาย-หญิง จะได้สิทธิ์สวมเสื้อสีขาวที่มีลายธงชาติไทยตรงแขนซ้าย ตามระเบียบของ ยูซีไอ ไปแข่งขันรายการต่าง ๆ ในฤดูกาล 2024 ที่ ยูซีไอ รับรองได้ทั่วโลก รวมทั้งเป็นการสะสมคะแนนคัดเลือกนักกีฬาไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดย “เจ้าเอ้” ส.ต.โกเมธ สุขประเสริฐ นักปั่นทีมชาติไทย ที่ไปฝึกซ้อมอยู่ที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) ในเมืองเอเกิ้ล ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ได้เดินทางกลับมาแข่งขันเพื่อเก็บคะแนนในสนามนี้ด้วย รวมทั้งสนามที่ 4 ระหว่างวันที่ 8-9 กรกฎาคม ซึ่งเป็นการแข่งขันระดับ C1 หรือชิงแชมป์นานาชาติ มีคะแนนสะสมโอลิมปิกเกมส์มากกว่า

“เสธ.หมึก” กล่าวต่อไปว่า ในส่วนของนักกีฬาหญิงนำโดย “ฟ้า” ส.ต.หญิง ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร ก็จะลงชิงชัยเพื่อเก็บคะแนนสะสมโอลิมปิกเกมส์ทั้ง 2 สนามด้วย หลังจากนั้นทัพนักปั่นบีเอ็มเอ็กซ์ทีมชาติไทยชุดใหญ่จะเดินทางไปแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์เอเชีย 2023 ที่เมืองคาวิเต ประเทศฟิลิปปินส์ ระหว่างวันที่ 15-16 กรกฎาคม ซึ่งนักปั่นที่ได้แชมป์ในรุ่นประชาชนชาย และหญิง จะได้สิทธิ์ไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศสทันที รวมทั้งมีคะแนนสะสมให้นักปั่นที่ได้อันดับต่าง ๆ ด้วย ส่วนหลักเกณฑ์ที่จะคัดเลือกนักกีฬาจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ไปโอลิมปิกเกมส์นั้น ยูซีไอ จะให้สิทธิ์ประเทศที่มีคะแนนสะสมอยู่ใน 12 อันดับแรกของโลกทั้งชายและหญิง โดยอันดับโลกล่าสุดของประเทศไทย ทีมชายอยู่อันดับ 18 ของโลก ส่วนทีมหญิงอยู่อันดับ 17 ของโลก นักปั่นไทยจึงต้องเร่งเก็บคะแนนให้ได้มากที่สุดเพื่อติด 1 ใน 12 ของโลกทั้งชายและหญิง

สำหรับทัพนักปั่นบีเอ็มเอ็กซ์ทีมชาติไทยที่จะไปสู้ศึกชิงแชมป์เอเชีย  2023 สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ส่งนักกีฬาชุดเตรียมกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน จำนวน 7 คน ประกอบด้วย รุ่นประชาชนชาย ส.ต.โกเมธ สุขประเสริฐ / รุ่นประชาชนหญิง ส.ต.หญิง ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร และ วรัญญา แซ่แต้ / รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย อภิสิทธิ์ ใจอยู่ และ บวรพิตร นิลสนธิ / รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง เขมิกา ศรีโสภา และ หทัยเพชร ใจสว่าง นอกจากนี้ยังมีนักปั่นเยาวชนอีก 4 คน ในรุ่นเยาวชนชาย ศรัณวิทย์ รัศมี ,ลิขสิทธิ์ พิมมา, รุ่นเยาวชนหญิง ฐิติชญา ขาวดี และ กนกรัตน์ ฤทธิเดช รวมเป็น 11 คน



ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport