สองล้อไทยส่งนักปั่นล่าแต้มรายการใหญ่ลุ้นตั๋วอลป.ที่ฝรั่งเศส

"สองล้อ" ส่งนักกีฬาทุกประเภท ทั้งถนน-บีเอ็มเอ็กซ์-ลู่ ตระเวนแข่งขันรายการนานาชาติเพื่อเก็บคะแนนสะสมโอลิมปิกเกมส์ 2024 โดยประเภทถนนเตรียมแข่งขันศึกใหญ่ที่ประเทศจีนและเวียดนามในเดือน ก.ค.-ต.ค.66 ส่วนทีมบีเอ็มเอ็กซ์ เตรียมแข่งขันรายการชิงแชมป์เอเชีย ที่ประเทศฟิลิปปินส์ วันที่ 15-16 ก.ค.66 โดยนักปั่นที่ได้แชมป์ในรุ่นประชาชนชายและหญิง จะได้สิทธิ์ไปโอลิมปิก 2024 โดยอัตโนมัติ

"เสธ.หมึก" พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สมาคมเตรียมส่งนักปั่นทีมชาติไทยประเภทถนนไปแข่งขันรายการนานาชาติต่าง ๆ เพื่อเก็บคะแนนสะสมเพิ่ม เป็นการรักษาอันดับให้อยู่ภายใน 45 อันดับแรกของโลกทั้งชายและหญิง ก่อนที่ยูซีไอจะตัดยอดและประกาศรายชื่อประเทศและนักกีฬาที่ได้ไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 อย่างเป็นทางการในวันที่ 30 ตุลาคม 2566

สำหรับนักปั่นทีมชายสมาคมกีฬาจักรยานฯ จะส่งนักปั่นชุดใหญ่ ประกอบด้วย พ.อ.อ.พีระพล ชาวเชียงขวาง, ส.ท.สราวุฒิ สิริรณชัย, ร.ต.อ.นวุติ ลี้พงษ์อยู่, ส.ต.ธนาคาร ไชยยาสมบัติ, นายรัชชานนท์ เยาวรัตน์, นายนพชัย กล้าหาญ ไปแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติที่ประเทศจีน 2 รายการใหญ่ ได้แก่ รายการ "ทัวร์ ออฟ ชิงไห่ เลค" ระหว่างวันที่ 9-16 กรกฎาคม 2566 เป็นการแข่งขันระดับ 2.HC ต่อด้วยการแข่งขันรายการ "ทัวร์ ออฟ หวงซาน" ระหว่างวันที่ 21-22 กรกฎาคม 2566 เป็นการแข่งขันระดับ 2.2 มีคะแนนโอลิมปิกให้เก็บสะสม

"เสธ.หมึก" กล่าวต่อไปว่า ด้านทีมหญิง สมาคมกีฬาจักรยานฯ วางแผนจะส่งนักปั่นรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ผสมกับรุ่นเยาวชน และรุ่นประชาชน ประกอบด้วย น.ส.กมลรดา ขาวปลอด, น.ส.อภิชยา หันทยุง, น.ส.ปัณฑิตา ชิตมาตย์, น.ส.ณัฐชา สงเคน และน.ส.รุ่งนภา กุศล ไปแข่งขันรายการนานาชาติ "เทเลวิชั่น คัพ แองยาง" ที่ประเทศเวียดนาม ระหว่างวันที่ 7-15 กรกฎาคม 2566 ขณะที่ชุดใหญ่  ประกอบด้วย พ.ต.หญิง จันทร์เพ็ง นนทะสิน, ร.อ.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์, ส.อ.หญิง เพชรดารินทร์ สมราช, ส.ต.หญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ ไปแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติรายการ "ทัวร์ ออฟ ชงหมิง ไอซ์แลนด์" ที่ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 12-14 ตุลาคม เป็นการแข่งขันระดับ WWT หรือ Women World Tour มีคะแนนสะสมสูงมาก และเป็นรายการสุดท้ายก่อนจะตัดยอดประเทศที่ได้ไปโอลิมปิกเกมส์

"นอกจากนี้สมาคมฯ ยังเตรียมส่งนักกีฬาประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ไปแข่งขันจักรยานประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์เอเชีย 2023 ที่เมืองคาวิเต ประเทศฟิลิปปินส์ ระหว่างวันที่ 15-16 กรกฎาคม 2566 เป็นรายการที่มีความสำคัญมากเพราะนักปั่นที่ได้แชมป์ในรุ่นประชาชนชาย และหญิง จะได้สิทธิ์ไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศสทันที ขณะเดียวกันก็มีคะแนนสะสมให้นักปั่นที่ได้อันดับต่าง ๆ ด้วย ส่วนหลักเกณฑ์ที่จะคัดเลือกนักกีฬาจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ไปโอลิมปิกเกมส์นั้น สหพันธ์จักรยานโลก (ยูซีไอ) จะให้สิทธิ์ประเทศที่มีคะแนนสะสมอยู่ใน 12 อันดับแรกของโลกทั้งชายและหญิง โดยอันดับโลกล่าสุดของประเทศไทย ทีมชายอยู่อันดับ 18 ของโลก ส่วนทีมหญิงอยู่อันดับ 17 ของโลก เราจึงต้องเร่งเก็บคะแนนให้ได้มากที่สุดเพื่อติด 1 ใน 12 ของโลกทั้งชายและหญิง" พลเอกเดชา กล่าว

สำหรับทีมบีเอ็มเอ็กซ์ทีมชาติไทยที่จะไปสู้ศึกชิงแชมป์เอเชีย  2023 สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ส่งนักกีฬาชุดเตรียมกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่ประเทศจีน จำนวน 7 คน ประกอบด้วย รุ่นประชาชนชาย ส.ต.โกเมธ สุขประเสริฐ / รุ่นประชาชนหญิง ส.ต.หญิง ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร และ วรัญญา แซ่แต้ / รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย อภิสิทธิ์ ใจอยู่ และ บวรพิตร นิลสนธิ / รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง เขมิกา ศรีโสภา และ นหทัยเพชร ใจสว่าง 

นอกจากนี้ยังมีนักปั่นเยาวชนอีก 4 คน ในรุ่นเยาวชนชาย ศรัณวิทย์ รัศมี และ ลิขสิทธิ์ พิมมา/ รุ่นเยาวชนหญิง ฐิติชญา ขาวดี จากทีมโรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร และ กนกรัตน์ ฤทธิเดช ส่วนประเภทลู่ชิงแชมป์เอเชีย 2023 ที่ประเทศมาเลเซีย ระหว่างวันที่ 14-19 มิ.ย. 2566 ไทยยังคงลุ้น จาย อังค์สุธาสาวิทย์ ในประเภทคีรีน และสปริ้น โดย คีริน มีลุ้นติด 1 ใน 3 พล.อ.เดชา กล่าว


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport