ทัพยัดห่วง3x3สาวไทยช็อกโลกโค่นญี่ปุ่นจบที่4ศึกฟีบ้า​เอเชีย​คัพ​

สาวไทยทำได้ เอาชนะ ญี่ปุ่น ผ่านเข้าสู่รอบรองฯก่อน ที่จะพ่าย นิวซีแลนด์ชวดเข้าชิง เข้าไปแย่งที่ 3 กับสาวสาวจีน ก่อนที่จะพ่ายจีนไปแบบฉิวเฉียด 9-11 ส่งผลให้ทีมบาสเกตบอล​ 3x3 หญิงไทยจบการแข่งขันฟีบ้าเอเชียคัพที่อันดับ 4 ของทวีป

ตามที่สมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทยได้ส่งนักกีฬาทีมชาติไทยชาย-หญิง เข้าร่วมการแข่งขันบาสเกตบอล 3x3 ฟีบ้า เอเชีย คัพ 2023 ที่ประเทศสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 28 มี.ค. - 2 เม.ย.66 โดยแชมป์จะได้สิทธิ์เข้าร่วมรอบคัดเลือกมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส 

ประเภททีมชายไทยที่ประกอบด้วย "โม" โมเซส มอร์แกน, "ปรินซ์" มนัสวี บุตรด้วง, "โอม" ชนาธิป จักรวาฬ และ "จา" จากองมี มอร์แกน ออกสตาร์ตแข่งขันในรอบคัดเลือก อยู่ในกลุ่ม ซี ร่วมกับ นิวแคลิโดเนีย, คาซัคสถาน และ ซามัว แข่งขันแบบพบกันหมดเพื่อนำเพียงหนึ่งทีมที่ผลงานดีที่สุดเข้าสู่รอบแรก ผลปรากฎว่า ยัดห่วงหนุ่มไทยทำผลงาน ชนะ 2 แพ้ 1 โดยชนะ นิวแคลิโดเนีย 20-14, แพ้ให้กับ คาซัคสถาน 16-21 และ ชนะ ซามัว 22-9 จบอันดับที่ 2 ของกลุ่ม ซี ผลงานเป็นรองคาซัคสถานที่ชนะรวด 3 เกม ตกรอบคัดเลือกไปอย่างน่าเสียดาย

ด้านประเภททีมหญิงไทยที่ประกอบด้วย "แป้ง" อัมพวา ท้วมอ้น, "หนิง" วารุณี กิจรักษา, "กิ๊ก" กนกวรรณ ประจวบสุข และ "ธันย่า" ธันย์ชนก ลำดับพังค์ ได้สิทธิ์จากอันดับเวิลด์แรงกิ้งที่สูง ออกสตาร์ตในรอบเมนดรอว์รอบแรกแบบอัตโนมัติ อยู่ในกลุ่ม ดี ร่วมกับ อินเดีย และ ออสเตรเลีย แข่งแบบพบกันหมดเพื่อนำ 2 ทีมที่ผลงานดีที่สุดเข้าสู่รอบก่อนรองชนะเลิศต่อไป ผลปรากฎว่าสาวไทยทำผลงาน ชนะ 1 แพ้ 1 โดยชนะ อินเดีย 16-4 และ แพ้ ออสเตรเลีย 9-21 สาวไทยจบอันดับที่ 2 ของกลุ่มดี ผ่านเข้าไปพบงานหนักคือ ญี่ปุ่น ในรอบก่อนรองฯ

ทว่าสาวไทยที่ไร้ซึ่งความกดดันเนื่องจากประเทศไทยเราไม่เคยเอาชนะ ญี่ปุ่น ได้เลย จึงลงแข่งแบบไม่มีอะไรจะเสีย ก่อนที่จะสร้างปาฏิหารย์ ล้มยักษ์เอาชนะ ญี่ปุ่น ได้สุดมันศ์ 17-16 คะแนน ผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศพบ นิวซีแลนด์ อย่างไรก็ดีสาวไทยต้านความใหญ่ของนิวซีแลนด์ไม่ไหว พ่ายไป 8-21 หล่นลงไปแข่งรอบชิงอันดับที่ 3 พบทีมชาติจีน ก่อนที่จะพ่ายจีนไปแบบฉิวเฉียด 9-11 ส่งผลให้ทีมบาสเกตบอล 3x3 หญิงไทยจบการแข่งขันฟีบ้าเอเชียคัพที่อันดับ  4 ของทวีป  

"เฮียต่าย" นิพนธ์ ชวลิตมณเฑียร นายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย กล่าวถึงผลงานของทัพแม่นห่วง 3x3 ทีมชาติไทยว่า 3x3 ฟีบ้า เอเชีย คัพ ถือเป็นรายการที่ใหญ่ที่สุดของทวีปเอเชีย ดังนั้นเราจึงพยายามยึดเอาผู้เล่นที่จะใช้ในกีฬาซีเกมส์เดือนหน้าไปแข่งให้ได้มากที่สุด แต่ทาง "เฟรดดี้" เฟรเดริค ลิช ติดแข่งขันลีกอาชีพที่ประเทศมองโกเลีย ส่วน เทร โฮลเดอร์ ติดแข่งขันลีกที่สหรัฐอเมริกา จึงได้ชุดที่ดีที่สุดประมาณนี้ ซึ่งผลงานก็ทำได้ดีแล้ว เพียงแต่ไปพลาดเกมกับคาซัคฯ ที่ไปโดนเขายิง 2 คะแนนถึง 8 ลูก ถือเป็นเรื่องยากที่จะเกิดขึ้นแบบนั้นได้ เป็นเรื่องปาฏิหารย์ที่เกิดขึ้นกับฝั่งคาซัคฯ จริงๆ 

ขณะที่ผลงานของประเภททีมหญิงนั้น เฮียต่าย กล่าวว่า ในรอบแรกเราไม่สามารถสู้กับออสเตรเลียได้ พวกเขามีความเป็นระดับโลกมากๆ จึงจบที่อันดับ 2 ของกลุ่ม แต่พอมาพบกับญี่ปุ่นทั้งๆ ที่เราไม่เคยชนะเขาได้เลยในประวัติศาสตร์ แต่วันนั้นเป็นวันที่ดีของเรา และเป็นวันที่ไม่ดีของญี่ปุ่น มันสามารถเกิดขึ้นได้หากนักกีฬาทุกคนมุ่งมั่นตั้งใจและทำให้เต็มที่ที่สุด ผ่านเข้ารอบรองฯ เราสู้นิวซีแลนด์ไม่ได้ แต่รอบชิงที่ 3 ที่พบกับจีนนั้น เขาส่งผู้เล่นชุดบีในประเทศของเขามา และเราเสียดายที่ยิง 2 คะแนนลูกสุดท้ายไม่ลง ไม่งั้นคงตีเสมอสำเร็จและได้ลุ้นช่วงต่อเวลาต่อ แต่ก็ถือเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยมแล้วเพราะไทยเราไม่เคยเล่นกับทีมระดับโลกอย่างจีนได้สูสีขนาดนี้

"จากรายการนี้เราจะนำมาปรับเพื่อการทำผลงานที่ดีที่สุดในกีฬาซีเกมส์ที่คนไทยคอยติดตาม โดยทีมหญิงนั้นอย่างที่เห็นว่าเรามีนักกีฬาคนใหม่มาแทนผู้เล่นชุดเดิมหนึ่งคนคือ "ธันย่า" ธันย์ชนก ลำดับพังค์ ก็ถือว่ามีประสบการณ์สูงสุดรองลงมาจากผู้เล่นชุดแรกแล้ว ก็ได้ใช้รายการนี้และก็มีเวลาเหลืออีกหนึ่งเดือนในการที่จะพยายามปรับจูนทีมเวิร์คร่วมกันให้มากขึ้น ส่วนในประเภททีมชายอยากให้จับตาดู "เฟรดดี้" ไว้ ในซีเกมส์ครั้งที่แล้วเขาอาจจะดูเป็นจุดอ่อนที่สุดใน 4 คน แต่ปีนี้เขาเหมือนปลดล็อกอะไรบางอย่างมาได้ ทำผลงานใน 5x5 ฟีบ้าเอเชียคัพดีมากๆ เหมือนไปได้อะไรมาจากการเล่นลีกที่มองโกเลียซึ่งถือเป็นลีกที่มีคุณภาพระดับโลกอยู่แล้ว ในซีเกมส์ครั้งที่แล้วสุขภาพจิตใจเขาไม่ค่อยสู้ดีด้วยเรื่องปัญหาครอบครัว แต่ปีนี้ผมเชื่อว่าจากจุดอ่อนจะกลายเป็นจุดแข็ง และคนอื่นๆ ก็จะเป็นเล่นชุดเดิม ส่วนคู่แข่งสำคัญก็ยังคงเป็นฟิลิปปินส์ที่ยังอุบความเคลื่อนไหวเงียบ โดยโอกาสป้องกันแชมป์ทั้งชายและหญิงผมให้ที่ 70-80 เปอร์เซ็นต์"

นอกจากนี้ประมุขสมาคมยัดห่วงไทยยังกล่าวถึงผลงานที่ทีม 3x3 หญิงรุ่นยู-18 ไทยสามารถขยับอันดับเวิลด์แรงกิ้งขึ้นไปอยู่ที่ 5 ของโลกได้ล่าสุด ขณะที่ทีมชายยู-18 รั้งอยู่อันดับ 3 ของโลกอยู่ก่อนแล้วว่า กระแสเรื่องบาสฯ 3x3 ของประเทศไทยเรากำลังดีมากๆ ในยุคนี้ ทางสหพันธ์ฟีบ้าเองก็ชื่นชมอยู่ตลอด ทั้งเรื่องของผลงานนักกีฬา การเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันต่างๆ รวมทั้งการไปเข้าร่วมทุกกิจกรรมของสหพันธ์รวมทั้งการเข้าร่วมการแข่งขัน อย่างล่าสุดทั้งทีมชาย-หญิงยู-18 และทีมยู-23 หญิง ก็ได้รับเชิญให้ไปร่วมแข่งขันรายการระดับเวิลด์ซีรี่ส์หรือชิงแชมป์โลก

อีกเรื่องที่ เฮียต่ายกล่าวเสริมคือข่าวดีของบาส 3x3 ไทย โดยนายกสมาคมกีฬาบาสฯ เผยว่า ล่าสุดเพิ่งจะมีการอัปเดตมาก็คือทีม 3x3 ยู-23 หญิงของไทยเพิ่งได้รับเชิญให้ร่วมแข่งขันรายการ "เวิลด์บีช" ที่เมืองบาหลี ประเทศอินโดนีเซียในปีนี้ และจะได้ออกสตาร์ตในรอบแรกเลยด้วยโดยไม่ต้องคัดเลือก จากสิ่งต่างๆ ที่กล่าวมาทั้งหมดนั่นทำให้โอกาสที่ทีมบาสเกตบอล 3x3 ไทยจะได้สิทธิ์เข้าร่วมแข่งขันมหกรรมกีฬายูธโอลิมปิกเกมส์ 2026 เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ใกล้เคียงมากๆ เพราะอย่างที่กล่าวว่าตอนนี้แรงค์ของเด็กไทยอยู่ในระดับท็อปของโลก

"ในฐานะนายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย ตนขอเป็นตัวแทนวงการบาสฯ กล่าวขอบคุณ คุณจตุรภัทร์ ตั้งคารวคุณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ที่ร่วมสนับสนุนกีฬาบาสเกตบอล 3x3 ของประเทศไทยในทุกระดับ ตั้งแต่ระดับแข่งขันของเยาวชนต่างจังหวัดไปจนถึงการแข่งขันชิงแชมป์โลก คุณจตุรภัทร์ ทุ่มงบประมาณเยอะมากๆ ในการเข้ามาช่วยบาสเกตบอลและสังคมไทย กราบขอบพระคุณมากๆ จริงๆ ครับ" เฮียต่าย กล่าวทิ้งท้าย


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport