รู้จัก "พิงค์" พิชฌามลณ์ สาวน้อยมหัศจรรย์ แชมป์แบดมินตันเยาวชนโลกคนล่าสุด

เมื่อเช้ามืดที่ผ่านมา แฟนๆแบดมินตันไม่น้อย ได้ร่วมยินดีกับ นักแบดมินตันสาวน้อยหน้าหวานคนนี้ ที่ชื่อ "พิงค์" พิชฌามลณ์ โอภาสนิพัทธ์ ที่พึ่งคว้าแชมป์เยาวชนโลก 2023 มาหมาดๆ

เกมการแข่งขันเมื่อคืนที่ผ่านมานั้น "พิงค์" พิชฌามลณ์ ลงสนามในฐานะ มือวางอันดับ 2 ของรายการ พบกับ เคียร่า มาร์เวลล่า ฮันโดโย จากอินโดนีเซีย เป็นม้ามืดในรายการนี้เลยก็ว่าได้ เธอคนนี้ได้สร้างเซอร์ไพรส์ด้วยการปราบแชมป์เก่าอย่าง โทมิยะ มิยาซากิ จากญี่ปุ่น ในรอบ 8 คนสุดท้าย ผลที่ออกมานั้น เป็นใจกับ "น้องพิงค์" พิชฌามลณ์ เป็นอย่างมาก รูปเกมที่ออกมานั้นเมื่อคืนที่ผ่านมา เข้าทางสาวน้อยชาวไทยเลยก็ว่าได้ 

น้องพิงค์ เดินหน้าบุกตั้งแต่เกมแรกอย่างตั้งใจ และ เล่นด้วยความมั่นใจสุด ปิดเกมแรกไปได้ก่อนที่แบบง่ายดาย 21-11 จากนั้นในเกมที่สอง "พิงค์" พิชฌามลณ์ ลงมาเล่นด้วยความมั่นใจสุดๆ เล่นแบบเดิมเกมรับที่เหนียวและ บุกได้เฉียบขาดสุดท้ายก็จบลงด้วยชัยชนะของ "พิงค์" พิชฌามลณ์ ไปที่ 21-9 คว้าแชมป์เยาวชนโลกได้เป็นครั้งแรก และเป็นนักแบดมินตันหญิงเดี่ยวคนที่สองของไทย ต่อจากรุ่นพี่อย่าง "เมย์" รัชนก อินทนนท์

แล้วชื่อของ"พิงค์" พิชฌามลณ์  จะถูกจารึกว่าเป็นนักแบดมินตันไทยคนที่ 7 ที่คว้าแชมป์ในรายการเยาวชนโลกต่อจาก "เมย์" รัชนก อินทนนท์ , "เอ" มณีพงศ์ จงจิตร  ,รจนา จุฑาบัณฑิตกุล, "บาส" เดชาพล พัววรานุเคราะห์ , "สกาย" กิตตินุพงษ์ เกตุเรน และ "วิว" กุลวุฒิ วิทิตศานต์ 

“พิงค์” พิชฌามลณ์ โอภาสนิพัทธ์  เกิดเมื่อวันที่ 4 มกราคม 2550 เริ่มเล่นแบดมินตันตึ้งแต่อายุ 5 ขวบ โดยมีโค้ชคนแรกคือคุณพ่อ พิพัฒน์ โอภาสนิพัทธ์ และมี “เมย์” รัชนก อินทนนท์ และ  ไถ้ ซื่อหยิง อดีตมือ 1 ของโลกจากไต้หวัน เป็นไอดอล ก่อนที่จะได้ “โค้ชตี๋” เกษมศักดิ์ จตุจินดา เข้ามารับช่วงต่อให้เธอนั่นเอง 

เข้าคอร์ดแบดมินตันตั้งแต่อายุ 1 ขวบ ในระหว่างที่ คุณพ่อต้องสอนลูกศิษย์ในสโมสร พิงค์ในวัย 3 ขวบที่ได้ซึบซับบรรยากาศในคอร์ด ก็ได้เริ่มหัดเล่นแบดมินตันครั้งแรก ในช่วง 4-8 ขวบพิงค์ได้เริ่มแข่งขันเพื่อเก็บประสบการณ์ แต่ก็ยังไม่ได้มีผลงานโดดเด่นอะไร และเป้าหมายสำคัญของเธอ อยากเป็นมือ 1 ของโลก และอยากสร้างชื่อเสียงในฐานะทีมชาติไทย ดังเช่นไอดอลของเธออย่าง พี่เมย์ รัชนก อินทนนท์ ประกอบกับ สายเลือดของนักแบดจากคุณพ่อที่ไหลเวียนในตัว ทำให้พิงค์ ทุ่มเท ฝึกซ้อม อย่างหนัก โดยมีเป้าหมายว่าจะพยายามทำทุกวันไปให้ดีที่สุดรวมถึงการแข่งขันในทุกสนามด้วย 

ชื่อของ "พิงค์" พิชฌามลณ์ ได้รู้จักกันมากขึ้นด้วยการคว้าแชมป์ U-15 World Badminton Shonai Invitational 2019 หรือ แชมป์เยาวชนโลกรุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี โดยตอนนั้นเธอเพิ่งจะอายุ 12 ปี แต่สามารถคว้าแชมป์โลกด้วยการเอาชนะนักแบดมินตันญี่ปุ่นเจ้าภาพได้ นั่นคือทัวร์นาเมนต์แจ้งเกิดของเธออย่างชัดเจน 

ผลงานของเธอนั้น ก็พัฒนาขึ้นตามลำดับอย่างชัดเจนกวาดแชมป์ในระดับเยาวชนมากมาย อาทิ แชมป์เยาวชนแห่งชาติ 2018 (U15) , แชมป์หญิงเดี่ยว CU OPEN 2018 , แชมป์อินเตอร์ เนชั่นแนล ชาเลนจ์ 2018 , แชมป์จาย่า ราย่า จูเนียร์ กรังด์ปรีซ์ 2019 (U15) , แชมป์เอสซีจี จูเนียร์ แชมป์เปี้ยนชิพ 2019 หรือชิงแชมป์เยาวชนแห่งประเทศไทย , แชมป์เยาวชนแห่งชาติในปี 2562 ที่จ.บุรีรัมย์ 

นอกจากนี้ น้องพิงค์ยังสามารถคว้าเหรียญทองประเภททีมหญิงในกีฬา ซีเกมส์ 2021 ที่ประเทศเวียดนาม และ 2023 ที่ประเทศกัมพูชา เธออยู่ในโครงการฟาร์มมิ่ง ของสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ สร้างความสำเร็จภายในปี 2022 ด้วยการกวาด 2 แชมป์ คือ รายการสวีดิช โอเพ่น 2022 และคว้าเหรียญทองแดง ในรายการ อูเบอร์ คัพ 2022 ซึ่งได้ร่วมทีมกับรุ่นพี่ในการลงทำการแข่งขัน 

รายการที่สร้างชื่อให้กับ "พิงค์" พิชฌามลณ์  อีกครั้งก็คือ แชมป์ “วิคเตอร์ เดนมาร์ก มาสเตอร์ส 2022” ซึ่งเป็นทัวร์นาเมนต์ระดับอินเตอร์เนชั่นแนล ชาเลนจ์ ก่อนเฉือนชนะ หยุน ซุนเฉาจากไต้หวัน ไปได้หวุดหวิด 2-1 เกม 

แต่กว่าจะมาถึงจุดนี้ก็ไม่ง่ายเช่นกัน พิงค์ ประสบปัญหามากมายโดยเฉพาะในเรื่องสภาพร่างกายของเธอนั้น ซึ่งพิงค์ ได้ออกมาเปิดใจว่า ก่อนหน้่านี้ มีอาการภาวะเกร็งข้อม้อมือ ซึ่งเคยเกิดขึ้นมาแล้ว 3 ครั้ง รวมถึงทั้งล่าสุดในรายการเยาวชนชิงแชมป์โลก 2022 ที่ประเทศสเปน 

จากการสูญเสียคุณปู่ไป ก่อนการแข่งขัน ทำให้ต้องพลาดการลงสนามในการแข่งขันประเภททีม ช่วงนั้นสภาพจิตใจไม่ค่อยดีด้วย บวกกับมีอาการเครียดอยู่แล้วด้วย ส่งผลต่อสภาพร่างกายอย่างชัดเจน ในการแข่งขันประเภทบุคคล ทำให้มีอาการหายใจไม่ทัน ส่งผลให้อาการกำเริบอีกครั้ง ส่งผลให้ขาดช่วงแล้วต้องมานับหนึ่งใหม่

ผลงานของ "พิงค์" พิชฌามลณ์ ในปี 2023 นี้  ยกระดับของตัวเองขึ้นไปเรื่อยๆ ผลงานที่เป็นเด่นชัดที่สุด ก็คือ การเข้าไปถึงรอบรองชนะเลิศในรายการ ไต้หวัน โอเพ่น ทัวร์นาเมนต์ระดับเวิลด์ทัวร์ 300 เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา และได้ลงเล่นในระดับเวิลด์ทัวร์ อีกมากมาย อาทิ ฮ่องกง โอเพ่น , อินโดนีเซีย มาสเตอร์ส , ไทยแลนด์ โอเพ่น , ไชน่า มาสเตอร์ส และ ไทยแลนด์ มาสเตอร์ส รายการเหล่านี้ จะเป็นการสั่งสมประสบการณ์ให้กับตัว พิงค์ เอง แม้ว่จะไปไม่ถึงรอบลึกๆก็ตาม  

จากการที่ลงแข่งขันรายการใหญ่ๆมากขึ้น แต่เธอก็รวมสภาพจิตใจ และ ค่อยๆฟื้นฟูจากอาการบาดเจ็บ เพื่อเตรียมตัวศึกใหญ่ของปีนี้ก็คือ เยาวชนโลก เป็นทัวร์นาเมนต์ที่มีความหมาย และ แฟนๆแบดมินตันคาดหวังกับเธอมาก หลังจากปี 2022 ที่ประเทศสเปน พิงค์ เข้าไปเพียงรอบ 8 คนสุดท้ายเท่านั้น แต่ในปีนี้ เมื่อทุกอย่างพร้อมและเป็นใจให้กับเธอ ก็ลงสนามด้วยความมั่นใจ และ ไม่เกิดอาการเกร็งเหมือนกับที่ผ่านมาเลย แล้วสามารถคว้าแชมป์อย่างที่ต้องการไปได้สำเร็จ  

หลังจากนี้ เธอยังมีเวลาเหลืออีก 2 ปี กับการเขียนประวัติศาสตร์ในการคว้าแชมป์เยาวชนโลก 3 สมัยติด เหมือนกันรุ่นพี่ที่เคยทำได้อย่าง "เมย์" รัชนก อินทนนท์ ในปี 2009-2011 และ "วิว" กุลวุฒิ วิทิตศานต์ ในปี 2017-2019 ได้หรือไม่ แล้วคอยติดตามผลงานของ "พิงค์" พิชฌามลณ์ โอภาสนิพัทธ์ ได้ตามรายการต่างๆ และจะได้เห็น"พิงค์" พิชฌามลณ์ ลงเล่นในระดับเวิลด์ทัวร์มากขึ้น 


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport