"คนดีศรีสวน" 142 ปี สถาปนา สวนกุหลาบวิทยาลัย

วันที่ 8 มีนาคม 2424 สมเด็จพระพุทธเจ้าหลวง พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 โปรดเกล้าฯประทานเนื้อที่ 10 ไร่เศษ บริเวณตำหนักสวนกุหลาบ ให้เป็นโรงเรียนราษฎร์แห่งแรกบนแผ่นดินสยามนาม สวนกุหลาบวิทยาลัย

ครั้นถึงปี 2453 ทรงเป็นองค์อุปถัมป์สร้างตึกใหม่ริมถนนตรีเพชร เรียก ตึกสวนกุหลาบ หรือตึกยาว เพื่อให้ลูกหลานข้าราชบริพารประชาชนของพระองค์ใช้เป็นที่ศึกษาเล่าเรียน โดยได้เสด็จมาทอดพระเนตรด้วยพระองค์เอง แม้ขณะประชวร ซึ่งถือเป็นแผ่นดินประวัติศาสตร์ตึกในข้าพระองค์ตราบจนทุกวันนี้

เช้าวันที่ 8 มี.ค.2567 ผอ.จิณณภัทร พิบูลวิทิตธำรง นำนักเรียน 3,180 คน จัดกิจกรรมยามเช้า มีการทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ วางพานพุ่มถวายราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 องค์พระผู้ให้กำเนิดโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย โดยคณะครู อาจารย์ ศิษย์เก่า โรงเรียนสวนกุหลาบในเครือ และกลุ่มภาคีสวนกุหลาบฯ มากมายร่วมวางพานพุ่ม

กิจกรรมภาคกลางวัน มีการจัดการแสดง และกิจกรรมต่างๆโดยรอบโรงเรียน รวมถึงอัตลักษณ์หนึ่งของชาวสวนกุหลาบ คือการแข่งขันฟุตบอลรูหนู เพื่อเชื่อมความสามัคคีระหว่างรุ่นพี่รุ่นน้อง ไม่มีแบ่งรุ่นหรืออายุ และเพื่อนจตุรมิตรทั้งสี่โรงเรียน อันได้แก่ สวนกุหลาบ, เทพศิรินทร์, อัสสัมชัญ และกรุงเทพคริสเตียน

กิจกรรมยามเย็น-ค่ำ เป็นการจัดกิจกรรมโดยสมาคมศิษย์เก่าสวนกุหลาบวิทยาลัย โดยมีบรรดาศิษย์เก่า และศิษย์ปัจจุบัน เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก โดยในงานจะมีกิจกรรมต่างๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็น การแสดงดนตรีของศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบัน พิธีกรซึ่งเป็นศิษย์เก่าในแวดวงบันเทิงขึ้นสลับสับเปลี่ยนกันดำเนินรายการ มีการแสดงของครูเก่าที่เกษียณอายุราชการไปแล้ว เรียกเสียงปรบมือจากบรรดาศิษย์เก่าที่คิดถึงบรรยากาศการเรียนการสอนจากคณาจารย์ทุกท่านที่ได้มาร่วมงานในค่ำคืนนี้ 

ที่ขาดไม่ได้ และถือเป็นไฮไลท์ของงานในค่ำคืนนี้คือ การมอบรางวัลคนดีศรีสวนฯ ให้กับศิษย์เก่าผู้ทำคุณประโยชน์ให้กับโรงเรียน รุ่น และประเทศชาติ โดยศิษย์เก่าแต่ละรุ่นจะคัดเลือกเพื่อนในรุ่นตนเอง เพื่อเข้ารับรางวัลดังกล่าว จาก พณฯ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี ในฐานะนายกสภาสถาบันสวนกุหลาบฯ ซึ่งท่านก็เป็นศิษย์เก่า รุ่น 71 (OSK 71) โดยมีคุณชัยวัฒน์ โควาวิสารัช นายกสมาคมศิษย์เก่าสวนกุหลาบวิทยาลัยในพระบรมราชูปถัมภ์ ศิษย์เก่ารุ่น 102 (OSK 102) เป็นสักขีพยานการรับมอบ 

ในปีนี้มีศิษย์เก่าตั้งแต่รุ่น 68 จนกระทั่งถึงรุ่น 121 หลากอาชีพ หลายสาขา ขึ้นรับรางวัล อาทิ พล.อ.สุนทร โสภณศิริ OSK 71, พล.อ.อ. ธวัชชัย สนแจ้ง OSK 72, อาจารย์มานพ แย้มอุทัย OSK 84, นพ.พรหมมินทร์ เลิศสุริย์เดช OSK 87, ศ.นพ.วินัย วนานุกูล OSK 96, พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม OSK 99, นายธีรภัทร์ สัจจกุล OSK 109 รวมถึง "โค้ชอ๋อ" ศัดดา เจิมดี ผู้พาทีมสวนกุหลาบคว้าแชมป์จตุรมิตรสามัคคี ครั้งที่ 30 ที่ไม่เคยได้มาถึง 12 ปี ก็ได้รับรางวัลด้วย ในรุ่น 119 และผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้สร้างคุโณปการให้สังคมและประเทศชาติอีกมากมายหลายท่าน

งานคืนสู่เหย้าชาวสวนกุหลาบ ถือเป็นอีกงานหนึ่งที่ชาวสวนกุหลาบจะได้กลับมาแทนคุณโรงเรียนในทุกๆ ปี และนี่คืออีกหนึ่งวันชองบรรดาเรา เหล่านักเรียนสวนกุหลาบได้ร่วมรำลึกถึงวันสถาปนาสถาบัน แสดงความจงรักภัคดีต่อองค์ราชันผู้มีมหาคุโณปการให้กำเนิดเป็นโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ในปัจจุบัน ที่มีอายุยืนยาวถึง 142 ปี




ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport