แคนดิเดตนายกส.บอลฯ-คนลูกหนังร่วมพูดคุยเพื่อพัฒนาบอลไทยไปด้วยกัน

ดุเดือด เสวนาเลือกตั้งนายก ส.บอล "บอลไทย Never Dies By Thai PBS" ที่ ไทยพีบีเอส ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต จัดขึ้น "นายกเหม็น" ไพฑูร ชุติมากรกุล ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี คุณเศรษฐา ทวีสิน และนายกสมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย ยืนยันคำเดิม ฟุตบอลกีฬามหาชนเบอร์ 1 ของโลก ฟุตบอลไทยจะรุ่งหรือร่วงก็ขึ้นอยู่กับผู้นำจะเป็นแบบไหน เน้นต้องโปร่งใส่ ถ้าผู้นำชัดเจน 10,000 กว่าล้าน ก็หาได้ ส่วน 3 แคนดิเดตนายก ส.บอลฯ พอลลีน งามพริ้ง ประกาศ ถ้าอยากให้ฟุตบอลไทยเป็นเหมือนเดิมก็เลือกไป อีก 4 ปีอย่ามาบ่นก็แล้วกัน ส่วน วรงค์ ทิวทัศน์ เปิดใจ เกียรติของคนฟุตบอลมันต้องมีครับ อย่าให้ใครมาชี้นำ

 นับถอยหลังการเลือกตั้งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลวาระใหม่ที่จะมีขึ้นในวันที่ 8 ก.พ.67 ล่าสุด ไทยพีบีเอส ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต จัดโครงการเสวนาทางวิชาการเรื่อง "บอลไทย Never Dies By Thai PBS" ที่ห้องคอนเวนชัน ชั้น 2 สำนักงานใหญ่ไทยพีบีเอส เมื่อวันพฤหัสบดี 1 ก.พ.67 โดยมีแคนดิเดตนายกสมาคมกีฬาฟุตบอล รวมถึง อดีตผู้ฝึกสอนฟุตบอลทีมชาติไทย , อดีตนักกีฬาฟุตบอลทีมชาติไทย/ผูัแทนองค์กรสื่อมวลชนทางการกีฬา , สื่อมวลชน , นักวิชาการ , ผู้อำนวยการอคาเดมี รวมถึงผู้ฝึกสอนกีฬาฟุตบอลในสถาบันการศึกษา , นักเรียนและนักศึกษาเข้าร่วมอย่างคึกคัก 

  นาย ไพฑูร ชุติมากรกุล ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี คุณเศรษฐา ทวีสิน และนายกสมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า "ทั้งองคาพยพของวงการฟุตบอลไทย ขึ้นอยู่กับผู้นำ ถ้าผู้นำเก่ง ฟุตบอลก็ดีไปด้วย ฟุตบอลเป็นกีฬามหาชน เบอร์ 1 ของโลก ฟีฟ่ามีสมาชิก 219 ชาติ ฟุตบอลโลกยิ่งใหญ่มากกว่าโอลิมปิกเยอะ ฟุตบอลลูกเดียวทำให้กษัตริย์ 2 ชาติ ผู้นำของ 2 ประเทศมานั่งดูฟุตบอลโลก เครื่องบินบินกันวุ่นไปหมดบนน่านฟ้า มูลค่าเป็นหมื่นล้านแสนล้านก็เพราะฟุตบอลลูกเดียว สิ่งที่พวกเราเสวนากันมาทั้งหมดมันขึ้นอยู่กับผู้นำ คือถ้าเจ้าของบริษัทเก่ง องค์กรนั้นก็รุ่งเรือง ฟุตบอลอยู่ที่ว่าผู้นำจะเป็นแบบไหน ขึ้นอยู่กับความโปร่งใส ถ้าผู้นำชัดเจน 10,000 กว่าล้าน ก็หาได้ครับ 

 ส่วน วันกล้า ขวัญแก้ว นายกสมาคมผู้สื่อข่าวกีฬาออนไลน์ ได้พูดถึงประเด็นสำคัญเรื่องเงินสนับสนุนในวงการฟุตบอลไทย ว่า "ถ้าพูดถึงฟุตซอล ผมคลุกคลีมา ฟุตซอลเคยไปขอเงินสมาคม สมาคมบอกว่า ลีกให้เงินมาก้อนนึง เงินส่วนนี้ต้องไปลงฟุตบอลก่อน ก็ไม่รู้จะหาเงินที่ไหนมาให้ อยากให้สมาคมนึกดีๆว่าอะไรที่มันขึ้นหน้าขึ้นมามากที่สุด ที่ไม่ใช่สิว นั่นก็คือฟุตซอลรึเปล่า ที่ฟุตซอลหญิงคว้าเหรียญทองเอเชียนอินดอร์มาเชียลอาร์ตเกมส์ 2017 ที่เติร์กเมนิสถาน ส่วนฟุตซอลชายไปฟุตซอลโลกรอบสุดท้ายมาแล้ว 6 ครั้งติดต่อกัน สมาคมได้คะแนนที่ประเมินมาที่ได้อยู่ในตัวเลขที่ดี ถ้าไม่มีฟุตซอลก็ไม่รู้จะเป็นยังไง ผมอยากให้นายกคนใหม่รับทราบถึงเพื่อนำไปแก้ปัญหา ถ้าพูดฟุตซอลเงินไม่พอแล้วทำยังไง ต้องหาเอง มันก็เป็นปัญหาที่ว่าแข่งได้ไม่นาน น้องๆต้องแยกย้ายไปทำนา ไปขับวิน หาเองแล้วก็ยังได้ไม่เยอะ แต่ถ้าปัญหาเรื่องนี้ถูกแก้ไขตั้งแต่แรก ก็จะไม่มีปัญหาต่างๆตามมา"

 ขณะที่ "ลีซอ"ธีรเทพ วิโนทัย อดีตนักฟุตบอลทีมชาติไทย บอกว่า "พูด 3 นาทีก็ไม่หมดกับปัญหาฟุตบอล คงต้องพูด 3 วัน ผมผ่านฟุตบอลมาเยอะ ผมไปเล่นฟุตบอลและเรียนที่อังกฤษ จากลุงระวิ โหลทอง สะท้อนให้เห็นว่าเราต้องพัฒนาจากเยาวชนเป็นสิ่งแรก เอเชียนคัพเราทุกคนแฮปปี้ แต่เรายังไม่ได้มองถึงเอเชียนคัพ 4 ปีข้างหน้าจะยังไง กองหน้าเบอร์ 1 ทีมชาติไทยตอนนี้คือ ธีรศิลป์ แดงดา แต่ตอนนี้ ธีรศิลป์ 35 ปี แล้ว แล้วมาดูฟุตบอลไทยตอนนี้ เราเปิดพื้นที่ให้อาเซี่ยนมากเกินไป ผมมองว่าเราต้องตัดโควต้าอาเซี่ยน เพื่อเปิดโอกาสให้นักเตะไทยให้มากกว่านี้ โดยเฉพาะนักเตะเยาวชนไทยให้ได้เติบโตเพื่อก้าวต่อไปในการติดทีมชาติไทยในอนาคต" 

 ด้านผู้สมัครนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯมาร่วมแสดงความเห็นด้วย อย่าง พอลลีน งามพริ้ง บอกว่า "ถ้าอยากให้ฟุตบอลไทยเป็นเหมือนเดิมก็เลือกไป อีก 4 ปีอย่ามาบ่นก็แล้วกัน" ส่วน วรงค์ ทิวทัศน์ เปิดเผยว่า "เกียรติของคนฟุตบอลมันต้องมีครับ อย่าให้ใครมาชี้นำ เราอยากเจอผลที่แพ้ 8-0 หรือ 5-0 หรือ 4-0 เหมือนที่เจอมาหรือไม่ เราเจอแบบนั้นเพราะอะไร เพราะสโมสรไม่ปล่อยตัวผู้เล่นที่ดีที่สุด จะแก้ไขคือยังไง ต้องทำให้สโมสรมีศักดิ์ศรีและมีเกียรติที่เท่ากัน" 

 ขณะที่ คมกฤช นภาลัย เปิดเผยว่า "ผมเป็นสื่อ บางทีเขียนไป คณะทำงานสมาคมฟุตบอลไม่สนใจ ฟุตบอลเยาวชนถูกหมางเมิน ผมพูดทุกเวที เราต้องให้ความสำคัญกับฟุตบอลเยาวชน รวมถึงฟุตซอลจะต้องให้ความสำคัญด้วย "


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport