"ทีมมาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ รวมพลังกู้ศรัทธาฟุตบอลไทย

หลังการประกาศคณะกรรมการของ "มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ ในฐานะผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ซึ่งแต่ละท่านจัดอยู่ในหมวด "บิ๊กเนม" ว่าแล้ว "SIAMSPORT" จึงขันอาสามาวิเคราะห์ถึงจุดเด่นของทีม "มาดามแป้ง" ว่าเหตุใด พวกเขาเหล่านี้จึงจะมากู้ศรัทธาจากแฟนๆ ได้ไม่ยาก!!

[ 1 ] ภาพลักษณ์ที่สวยงามของสตรีผู้เลอโฉม

    ปฏิเสธไม่ได้ว่านับตั้งแต่คุณ นวลพรรณ ล่ำซำ ก้าวเท้าเข้าสู่วงการลูกหนังไทย เธอได้ทำให้หลายๆ สิ่งหลายๆ อย่างเปลี่ยนแปลงไปในทางบวก

    ภาพจำของ การท่าเรือ เอฟซี ที่เต็มไปด้วยความเกรี้ยวกราด ถูกแปรผันเป็นความสวยงามและอ่อนโยน ซึ่งนั่นเกิดจากการที่ 'มาดามแป้ง' ผู้เลอโฉม ที่เข้ามาบริหารสโมสรด้วยใจรัก พร้อมกับทุ่มทุนมหาศาลเพื่อหวังนำยอดทีมแห่งย่านคลองเตย ให้กลับมาผงาดง้ำอีกครั้ง

    การได้รับรางวัลส่วนบุคคลมากมาย ไม่ว่าจะเป็น 'ผู้จัดการทีมแห่งทศวรรษ', 'บุคคลดีเด่นผู้พัฒนาวงการกีฬาไทย', 'เสียสละเพื่อสังคม', 'สตรีดีเด่นอาเซียน' และอื่นๆ อีกมากมายจากหลายเวที การันตีถึงที่ที่เธอทุ่มเทเพื่อฟุตบอลมาโดยตลอด

    แม้ในช่วงที่เข้ารับตำแหน่งผู้จัดการทีมชาติไทย จะมีอุปสรรคอยู่บ้าง แต่มันคือเรื่องปกของธรรมชาติที่ย่อมต้องมีสิ่งกีดขวาง เพราะไม่มีชีวิตใดในปฐพีที่จะเดินหน้าด้วยกลีบกุหลาบ

    ดังนั้นการประกาศลงท้าชิง 'นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย' จึงเปรียบเสมือน 'แสงสว่าง' ที่รอวันเฉิดฉายและคงจะทำให้ภาพลักษณ์ของวงการลูกหนังสยามประเทศกลับมาดูมีชีวิตชีวาสดใสซาบซ่าขึ้นเป็นกอง

[ 2 ] สลายขั้วรวมเป็นหนึ่ง

    ตลอดระยะเวลาหลายสิบปีที่ผ่านมา ต้องยอมรับว่าวงการฟุตบอลไทย มีการแบ่งฝักแบ่งฝ่าย ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาอยู่แล้ว เพราะไม่ว่าจะที่ใด หน่วยงานไหน ต่างก็ต้องมีการถกเถียงและแนวคิดที่ต่างกัน

    ขั้วอำนาจเดิมมาจากสมัยคุณ วรวีร์ มะกูดี กับขั้วอำนาจปัจจุบันอย่างพลตำรวจเอก สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง มีข้อขัดแย้งมาโดยตลอด หนัก-เบาต่างกันไป ตามแต่วาระและโอกาสจะเอื้ออำนวย 

    ทว่าการมี 'มาดามแป้ง' เป็นคนกลางคอยประสานทุกฝ่าย มันจึงเหมือนเป็น 'กาวใจ' ให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในวงการฟุตบอลไทย ได้หันหน้าเข้าหากัน ซึ่งนั่นคือนิมิตหมายอันดีที่จะได้เห็นการพัฒนาในระยะยาว เพราะในเมื่อจับมือเป็นพันธมิตร ผลที่จะตามมา มีแต่บวกกับบวกอย่างแน่นอน

    นอกจากนี้ การได้คุณ เนวิน ชิดชอบ มาเป็นที่ปรึกษา ย่อมทำให้มีแบ็กอัปที่แข็งแรงอยู่หลังบ้าน เพราะประธานสโมสร บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เป็นผู้มีวิสัยทัศน์กว้างไกล อีกทั้งยังสามารถเจรจากับทุกๆ ฝ่ายให้เข้าใจตรงกันได้ไม่ยาก

    ดังนั้นการมาของ  'มาดามแป้ง' จึงเป็นการรวมใจของทุกคนให้เป็นหนึ่งเดียว

[ 3 ] อ. หรั่ง-เดอะ ตุ๊ก 2 ตำนานสร้างรากฐานฟุตบอล

    เหตุผลที่ทีมชาติไทย ยังไม่ประสบความสำเร็จในระดับนานาชาติ แถมบางครั้งบางคราวยังย่ำอยู่ในเวทีอาเซียน นั้นเกิดจากการที่ 'โครงสร้าง' ของระบบเยาวชนยังไม่แข็งแรง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการที่ยังขาดผู้มีความรู้และประสบการณ์กับการพัฒนาฟุตบอลเด็กแบบจริงๆ จังๆ

    หลายๆ ประเทศชั้นนำต่างก็วางรากฐานกันนานหลายสิบๆ ปี บราซิล, อาร์เจนติน่า, ฝรั่งเศส, เยอรมัน, อิตาลี คือชาติที่ประสบความสำเร็จมาช้านาน ในขณะที่ผลิตผลของอังกฤษ ก็เริ่มออกดอกออกผลทีละนิด

    แต่ที่เด่นชัดที่สุด ไม่ใกล้-ไม่ไกลคือญี่ปุ่น ที่พัฒนาฟุตบอลเยาวชนมาหลายปีดีดัก จนทุกวันนี้พวกเขาก้าวไปอยู่ในหมวดทีมระดับโลกได้เต็มภาคภูมิ ทั้งๆ ที่ย้อนกลับไป เดอะ บลู ซามูไร ก็ไม่ได้มีมาตรฐานสูงกว่าไทย แบบห่างไกลสุดกู่

    ในเมื่อตัวอย่างดีๆ ก็มีให้เห็นเป็นประจักษ์ ว่าแล้ว 'มาดามแป้ง' จึงจัดการดึง ชาญวิทย์ ผลชีวิน และ "เดอะ ตุ๊ก" ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน มาดูเรื่องทางเทคนิค เพราะทั้งสองคนนี้คือบุคลากรที่รู้ซึ้งถึงแก่นแท้ในกีฬาลูกกลมๆ เนื่องจากผ่านประสบการณ์ทั้งด้านโค้ช รวมไปถึงการเป็นนักเตะมาอย่างโชกโชน

    ดังนั้นการได้ 'คนฟุตบอล' ตัวจริงมาดูแลเรื่องโครงสร้างเยาวชน จึงเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับทีมชาติไทย ในอนาคตข้างหน้า เพราะอย่างที่เห็นและเป็นไปในห้วงขวบปีหลังสุด ผลงานของทัพช้างศึกชุดเล็กค่อนข้างจะดำดิ่งแบบไร้วี่แววจะฟื้นคืนชีพเลยทีเดียว

[ 4 ] บิ๊กเนมจากทุกลีกจับมือกัน


    จากรายชื่อคณะกรรมการของทีม 'มาดามแป้ง' นั้นถือว่าเป็นการรวม 'บิ๊กเนม' จาก ไทยลีก 1-3 ทั้งนั้น ไล่ตั้งแต่

    คุณปวิณ ภิรมย์ภักดี (ประธานสโมสร บีจี ปทุม ยูไนเต็ด)

    คุณอรรณพ สิงห์โตทอง (รองประธานสโมสร ชลบุรี เอฟซี)

    คุณวิลักษณ์ โหลทอง (ประธานสโมสร เมืองทอง ยูไนเต็ด)

    พันตำรวจโท หม่อมหลวง กิติบดี ประวิตร (ประธานสโมสร ราชประชา เอฟซี) 

    คุณอนุรุทธิ์ นาคาศัย (ประธานที่ปรึกษาสโมสร ชัยนาท ฮอร์นบิล เอฟซี)

    คุณทรงเกียรติ ลิ้มอนุรักษ์ (ประธานสโมสร ประจวบ เอฟซี)

    คุณประมูลชัย นพสุวรรณวงศ์ (ผู้อำนวยการอาวุโสสายงานทรัพย์สินและผู้อำนวยการสายงานการตลาดและการสื่อสาร บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด)

    คุณกฤษยา ภู่มงคลสุริยา (รองประธานสโมสร หนองบัว พิชญ เอฟซี)

    คุณเลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล (ประธานปรึกษาสโมสร เมืองเลย ยูไนเต็ด)

    คุณมิตติ ติยะไพรัช (ประธานสโมสร เชียงราย ยูไนเต็ด)

    คุณธนวัชร์ นิติกาญจนา (ประธานสโมสร ราชบุรี เอฟซี)

    นี่คือรายนามของผู้บริหารของสโมสรที่มาจากทุกลีกในประเทศไทย ซึ่งบุคคลเหล่านี้คลุกคลีกับวงการลูกหนังมาโดยตลอด ดังนั้นจึงมีความชำนาญในการพัฒนาและต่อยอดศักยภาพการแข่งขันให้เข้มข้นเร้าใจอย่างแน่นอน

    การมีพวกเขาเป็นเหมือนการจับมือกันเพื่อร่วมมือในด้านต่างๆ เพื่อประโยชน์ส่วนรวม เนื่องจากที่ผ่านมาหลายปีหลัง ดูเหมือนว่าการบริหารงานจะรวมตัวอยู่กระจุกเดียว แถมยังไม่เดินไปข้างหน้า โดยออกเป็นแนวถอยหลังเสียมากกว่า

    ดังนั้นการที่บรรดา 'บิ๊กเนม' จากหลายๆ สโมสรมารวมตัวกันในทีม 'มาดามแป้ง' จึงเชื่อมั่นได้เลยว่าสิ่งดีๆ กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ แต่ก็คงต้องใช้เวลาในการปรับตัวเข้าหากันสักนิด เพราะของแบบนี้ ต่างคนต่างความคิด ต้องหาจุดตรงกลางให้สมานฉันท์ แล้วฟุตบอลไทย จะกระโดดไปไกลกว่าเดิม

[ 5 ] มีมือปราบชั้นยอดคอยสนับสนุน

    ชื่อของพลตำรวจโท สำราญ นวลมา อาจจะไม่เป็นที่คุ้นชินเท่าใดนักกับแวดวงฟุตบอลไทย แต่ถ้าข้ามฟากไปยังฝั่งข้าราชการ เขาคือ 'มือปราบ' ชั้นนำของสยามประเทศเลยทีเดียว

    ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนปัจจุบันมีผลงานในอดีตมากมาย ไล่ตั้งแต่การกวาดล้างอาชญากรรม, ทำลายแหล่งยาเสพติด, ปราบปรามการปล่อยเงินกู้นอกระบบ, นำจับการค้ามนุษย์ และอื่นๆ อีกเพียบ

    จากบทสัมภาษณ์ของคุณ นวลพรรณ นั้น ระบุชัดเจนว่าพลตำรวจโท สำราญ จะเข้ามาช่วยในเรื่องการปราบปรามเว็บไซต์ที่ไม่ได้รับลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสด ซึ่งทำให้มูลค่าและส่งผลเสียต่อประโยชน์ของฟุตบอลไทย 

    ดังนั้นการมีมือปราบชั้นยอดเข้ามาอยู่ในคณะกรรมการทำงานของ 'ทีมมาดามแป้ง' น่าจะทำให้เรื่องด้านเทาๆ ของวงการลูกหนังดินแดนขวานทองลดปริมาณลงไปอย่างแน่นอน



ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport