เปเล่ ยังเคยมาแล้ว! 10 แข้งดังกับบทบาท 'ผู้รักษาประตูจำเป็น'

ด้วยความที่ แฮมิลตอน โซอาเรส ศูนย์หน้า การท่าเรือ เอฟซี ต้องรับบท 'ผู้รักษาประตูจำเป็น' ในเกมที่สิงห์เจ้าท่าบุกไปปราชัยต่อ ตราด เอฟซี 1-2 เมื่อเดือนก่อน ว่าแล้ว 'SIAMSPORT' จึงไปคัดเอาบรรดานักเตะดังที่เคยต้องเป็น 'นายทวารเฉพาะกิจ' มาให้คุณได้ทราบโดยทั่วกัน!!


[ 1 ] แฮร์รี่ เคน

เมื่อไหร่: 23 ตุลาคม 2014

   ในศึก ยูโรปาลีก 2014-15 รอบแบ่งกลุ่ม ณ ไวท์ ฮาร์ท เลน - สเปอร์ส โคจรมาพบกับ แอสเตราส ตริโปลิส สโมสรจากกรีซ ซึ่งแน่นอนว่าไก่เดือยทองเหนือกว่าแบบบานเบอะ และก็ออกนำไกลถึง 5-0 โดยที่ แฮร์รี่ เคน กดแฮตทริกอีกด้วย

   อย่างไรก็ตาม ในนาทีที่ 86 อูโก้ โยริส ดันถูกไล่ออกจากสนาม ร้อนถึง เคน ที่ต้องมารับบทผู้รักษาประตูจำเป็น แต่ก็นั่นแหละ มันไม่ใช่ตำแหน่งถนัดของเขา และจากฟรีคิกในช่วงก่อนทดเวลาการแข่งขัน เชโรนิโม่ บาร์ราเลส มิดฟิลด์ของทีมเยือนตั้งป้อมยิงไปตรงๆ บอลผ่านกำแพง ซึ่งถ้าเป็นนายทวารอาชีพ คงรับสบาย

   ทว่าโกลสมัครเล่นอย่าง เคน นั้นคนละเรื่อง เพราะรับไม่อยู่ บอลจึงผ่านเขาเข้าประตูไปพร้อมกับรอยยิ้มของแฟนๆ ในสนาม รวมไปถึงเพื่อนร่วมทีม

   ผลเป็นอย่างไร: สเปอร์ส 5-1 แอสเตราส ตริโปลิส

[ 2 ] ริโอ เฟอร์ดินานด์

เมื่อไหร่: 8 มีนาคม 2008

   เรื่องของเรื่องเกิดขึ้นใน เอฟเอ คัพ 2007-2008 ที่ โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ระหว่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กับ พอร์ทสมัธ และใครๆ ต่างก็คิดว่าปีศาจแดงคงจะผ่านฉลุย เพราะผู้เล่นชุดนั้นต่างกำลังพีกสุดขีด โดยเฉพาะสาประสานเกมรุกอย่าง คริสเตียโน่ โรนัลโด้, เวย์น รูนี่ย์ และ คาร์ลอส เตเวซ

   ทว่าทุกอย่างไม่เป็นไปตามที่คิด ยูไนเต็ด โหมบุกทั้งเกม แต่ยิงไม่เข้าสักที แถมทาง เอ็ดวิน ฟาน เดอร์ ซาร์ ได้รับบาดเจ็บ จนต้องส่ง โธมัส คุสแช็ค ลงมาเฝ้าเสาแทน แต่ผู้รักษาประตูชาวโปแลนด์ดันถูกไล่ออกในนาทีที่ 76 จนเป็นเหตุให้ ริโอ เฟอร์ดินานด์ ซึ่งเป็นเซนเตอร์ฮาล์ฟ ต้องมาทำหน้าที่ขัดตาทัพ

   งานแรกของกองหลังทีมชาติอังกฤษ ก็ต้องเผชิญหน้ากับลูกจุดโทษ แต่ก็เกือบเซฟได้ เพราะพุ่งถูกทาง ทว่าลูกยิงของ ซัลลี่ย์ มุนตารี่ นั้นแรง จนปัดไม่ออก สุดท้ายปีศาจแดงก็กระเด็นตกรอบ 8 ทีม สุดท้ายไปอย่างสุดแสนจะเจ็บปวด

   ผลเป็นอย่างไร : ยูไนเต็ด 0 - 1 พอร์ทสมัธ 

[ 3 ] ดาเนียล อัลเวส

เมื่อไหร่: 7 กุมภาพันธ์ 2018

   ดาเนียล อัลเวส คือหนึ่งในแบ็กขวาที่เก่งกาจที่สุดเท่าที่โลกเคยมีมา เกมรับเหนียวแน่น เกมรุกก็เติมกระจุย พ่วงด้วยทักษะอันเอกอุ และที่สำคัญคือยังเป็นกองหลังที่ทำแอสซิสต์ได้บ่อยๆ อีกต่างหาก แต่เมื่อปี 2018 เขาก็เคยทำหน้าที่ผู้รักษาประตูมาแล้วเช่นกัน

   ในศึก เฟร้นช์ คัพ รอบ 16 ทีม สุดท้าย ปารีส แซ็ง-แชร์กแมง ต้องบุกเยือน โชโซซ์ และแน่นอนว่าพวกเขาเป็นต่อเจ้าถิ่นหลายขุม แถมยังได้ประตูออกนำตั้งแต่นาทีแรกของการแข่งขัน แม้จะถูกตีเสมอในนาทีที่ 13 แต่ที่เหลือเปแอสเชรัวยับอีก 3 ลูกรวด

   อัลเวส ถูกส่งลงสนามในนาทีที่ 68 และก็มีส่วนกับเกมพอสมควร ก่อนที่ไม่กี่อึดใจ แซ็ง-แชร์กแมง จะเปลี่ยนตัวครบโควตา ทว่า เควิน ทรัปป์ นายทวารดันถูกไล่ออกจากสนามตอนที่กำลังจะถึงช่วงทดเวลา ทำให้ฟูลแบ็กทีมชาติบราซิล ต้องไปเฝ้าเสาแทน แต่ก็ไม่ได้สัมผัสบอลด้วยมือแม้แต่ครั้งเดียว เนื่องจากผู้ตัดสินเป่าจบการแข่งขันไปเสียก่อน

   ผลเป็นอย่างไร: โชโซซ์ 1-4 ปารีส แซ็ง-แชร์กแมง

[ 4 ] ไคล์ วอร์คเกอร์

เมื่อไหร่: 7 พฤศจิกายน 2019

   แมนเชสเตอร์ ซิตี้ หมายมั่นปั้นมือกับการคว้าถ้วย ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก มาแสนนาน และในฤดูกาล 2019-20 ก็เป็นโอกาสอันดีที่พวกเขาจะไปให้ถึงฝั่งฝัน ด้วยขุมกำลังที่อัดแน่นไปด้วยคุณภาพทุกตำแหน่ง บวกกับมันสมองอันปราดเปรื่องของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า

   ในเกมสำคัญรอบแบ่งกลุ่ม เรือใบสีฟ้าบุกเยือน อตาลันตา ทีมฟอร์มดีจากอิตาลี และถ้าเก็บ 3 คะแนนออกมาได้ ก็จะลอยลำสู่รอบน็อก-เอาต์ทันที แต่ห้วงเวลาที่เสมอกันอยู่ 1-1 เคลาดิโอ บราโว่ มือกาวตัวสำรองที่ลงมาแทน เอแดร์ซอน ที่บาดเจ็บ ดันถูกไล่ออกจากสนามในนาทีที่ 81 เท่านั้นแหละ พายุเกมรุกของเจ้าถิ่นก็โหมกระหน่ำไม่ขาดสาย

   ไคล์ วอล์คเกอร์ ที่ต้องรับบทผู้รักษาประตูเฉพาะกิจเจอบททดสอบนานกว่า 10 นาที ซึ่งเขาทำหน้าที่ได้ดีเกินคาด เพราะไม่ว่าจะลูกฟรีคิกหรือการออกมาตัดบอลนั้นทำได้ราวกับเป็นนายทวารจริงๆ เลยทีเดียว ก่อนจะพาทีมบุกเสมอ อตาลันตา ไปด้วยสกอร์ 1-1

    ผลเป็นอย่างไร: อตาลันตา 1-1 ซิตี้

[ 5 ] จอห์น เทอร์รี่

เมื่อไหร่: 14 ตุลาคม 2006

    ยุคนั้นเป็นการขับเคี่ยวกันระหว่าง ยูไนเต็ด กับ เชลซี ที่อาจหาญท้าชิงความเป็นเบอร์หนึ่งของเกาะอังกฤษ โดยมี โรมัน อบราโมวิช เป็นนายทุนใหญ่ที่สนับสนุนจนสิงโตน้ำเงินครามก้าวสู่บัลลังก์แชมเปี้ยน

   อย่างไรก็ตาม พรีเมียร์ลีก 2006-07 ที่ เชลซี ยังรักษามาตรฐานได้ต่อเนื่อง ทว่าต้องมาเจอจุดพลิกผันที่ทำให้ฤดูกาลนั้นได้เพียงอันดับ 2 แม้จะเก็บ 3 คะแนนจาก เร้ดดิ้ง ได้สำเร็จ แต่พวกเขาต้องเสีย ปีเตอร์ เช็ก ที่ได้รับบาดเจ็บหนักจนถึงขั้นสวมหมวกนิรภัยในเวลาต่อมา แถมมือสองอย่าง คาร์โล คูดิชินี่ ก็ต้องถูกหามออกจากสนามไปอีกคนในเกมเดียวกัน

   ผลจากการที่ไร้ผู้รักษาประตู ทำให้ จอห์น เทอร์รี่ กัปตันกระดูกเหล็กต้องสวมถุงมือเฝ้าเสาแทนในช่วงท้ายเกม และก็รักษาคลีนชีตพาทีมบุกชนะ 1-0 

     ผลเป็นอย่างไร: เร้ดดิ้ง 0-1 เชลซี

[ 6 ] จอห์น โอเช

เมื่อไหร่: 4 กุมภาพันธ์ 2007

   แฟนฟุตบอลต่างรู้ๆ กันว่า จอห์น โอเช คือนักเตะที่เล่นได้สารพัดตำแหน่ง โดยเฉพาะเกมรับที่ยืนมาหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นแบ็กขวา, แบ็กซ้ายและเซนเตอร์ฮาล์ฟ

   ทว่าความพิเศษของเจ้าหนุ่มจากไอร์แลนด์ ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ เพราะในศึก พรีเมียร์ลีก 2006-07 ขณะที่ ยูไนเต็ด บุกไปนำ สเปอร์ส ถึง 4-0 และเปลี่ยนตัวผู้เล่นครบโควตา ทว่า เอ็ดวิน ฟาน เดอร์ ซาร์ ดันมาจมูกหักจนต้องหิ้วออกสนามในนาทีที่ 85 

   ที่แรก ริโอ เฟอร์ดินานด์ รับอาสาไปเฝ้าเสา ทว่า โอเช ปรี่มาขอเสื้อผู้รักษาประตู ก่อนจะไปทำหน้าที่แทนจอมหนึบชาวดัชต์ และตลอดเกือบ 7 นาที ก็มีช็อตออกไปชกบอล และวิ่งมาสกัด ก่อนที่จะถูกนักเตะไก่เดือยทองหลุดเดี่ยวได้อีกด้วย  

   ผลเป็นอย่างไร: สเปอร์ส 0 - 4 ยูไนเต็ด

[ 7 ] โรดรีโก้ ปาลาซิโอ้

เมื่อไหร่: 18 ธันวาคม 2012

   โคปปา อิตาเลีย 2012-13 รอบ 16 ทีม สุดท้าย ระหว่าง อินเตอร์ มิลาน กับ เวโรน่า โดยเจ้าบ้านเปิดทางให้ ลูก้า คาสเตลลาซซี่ ซึ่งเป็นมือสองออกสตาร์ตเป็นตัวจริง โดยมี วิด เบเล็ค ที่เป็นมือสามของสโมสรสแตนด์บายบนม้านั่งสำรอง

   เป็นไปตามคาด ทีมงูใหญ่ขึ้นนำอาคันตุกะสบายๆ 2-0 จนมั่นใจ ทำให้เปลี่ยนผู้เล่นครบโควตา แต่แล้วในนาทีที่ 79 คาสเตลลาซซี่ ดันบาดเจ็บจนเล่นต่อไม่ไหว ร้อนถึง โรดรีโก้ ปาลาซิโอ้ กองหน้าชาวอาร์เจนติน่า ที่ต้องไปทำหน้าที่แทน

   จากที่จะเข้ารอบสบายๆ กลายเป็นว่า อินเตอร์ ต้องเหนื่อยหนักใน 10 นาทีที่เหลือ เพราะถูก เวโรน่า บุกแหลก แต่สถานการณ์สร้างวีรบุรุษ ปาลาซิโอ้ กับบทบาทนายทวารเฉพาะกิจเซฟไป 2-3 หน ก่อนพาทีมทะลุรอบ 8 ทีม สุดท้ายได้สำเร็จ

   ผลเป็นอย่างไร : อินเตอร์ มิลาน 2 - 0 เวโรน่า

[ 8 ] ไนออลล์ ควินน์

เมื่อไหร่: 20 เมษายน 1991

   ดิวิชั่น 1 (พรีเมียร์ลีก ในปัจจุบัน) 1990-91 ไนออลล์ ควินน์ เพิ่งย้ายจาก อาร์เซน่อล สู่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ได้ไม่นาน แต่ก็สร้างผลงานไว้เป็นที่จดจำได้ทันที

   ในเกมที่ เมน โร้ด (สนามเก่าของ ซิตี้) เรือใบสีฟ้าออกนำ ดาร์บี้ ไป 2-0 โดยที่ ควินน์ วอลเล่ย์สุดสวยประตูที่สองของเกม ทว่าพวกเขาต้องมาเหลือ 10 คน เมื่อ โทนี่ โคตัน ถูกไล่ออกจากสนาม พร้อมกับเสียลูกจุดโทษ แถมยังเปลี่ยนตัวครบโควตาไปอีกต่างหาก

   ว่าแล้ว ควินน์ จึงขันอาสามาเซฟจุดโทษ แล้วพี่แกก็ดันปัดลูกยิงของ ดีน ซอนเดรอ์ส ออกไปได้เสียด้วย ทำให้วันนี้ศูนย์หน้าทีมชาติไอร์แลนด์ เป็นที่โจษจันไปทั่วทั้งปฐพีทีเดียว

    ผลเป็นอย่างไร: ซิตี  2 - 1 ดาร์บี้

[ 9 ] แยน โคลเลอร์

เมื่อไหร่: 9 พฤศจิกายน 2022

   ซูเปอร์ บิ๊ก แมตช์ ของ บุนเดสลีกา 2002-03 ระหว่าง บาเยิร์น มิวนิค กับ ดอร์ทมุนด์ ที่เต็มไปด้วยความดุเดือดเลือดพล่าน เพราะมีถึง 2 ใบแดง

   เสือเหลืองขึ้นนำก่อนตั้งแต่ต้นเกม ทว่าจุดเปลี่ยนคือ ทอร์สเท่น ฟริ้งค์ส์ ได้รับใบเหลือง 2 ใบ จนถูกไล่ออกตั้งแต่นาทีที่ 40 กระทั่งครึ่งหลังมาโดนเสือใต้ยิงแซง 2-1 ไม่พอ เยนส์ เลห์มันน์ ก็เจอคดีเดียวกับเพื่อนร่วมทีมคือ 2 เหลือง ทำให้ ดอร์ทมุนด์ เหลือเพียง 9 คนในสนาม และยังใช้โควตาเปลี่ยนตัวครบแล้วด้วย

   พอไม่มีผู้รักษาประตู ทุกคนในทีมหันหน้ากันเลิ่กลั่ก ก่อนจะลงเอยที่ แยน โคลเลอร์ ที่ต้องไปเฝ้าเสาตั้งแต่นาทีที่ 67 ซึ่งเท่ากับว่า ดอร์ทมุนด์ ต้องใช้นายทวารจำเป็นอย่างน้อยเกือบครึ่งชั่วโมงเลยทีเดียว

   ทว่าผลงานของศูนย์หน้าทีมชาติเช็ก ในบทบาทปราการด่านสุดท้ายนั้นดีเหลือเชื่อ เพราะมีจังหวะตัดบอลและเซฟลูกยิงของ บาเยิร์น ได้ 3-4 หน ที่สำคัญช่วงทดเวลาการแข่งขัน พี่แกยังวิ่งห้อขึ้นไปหวังทำประตูตีเสมอ ก่อนที่จะไม่สำเร็จ แต่ก็ปรี่ไปชนผู้ตัดสินจนเสียหลัก ซึ่งทุกวันนี้ก็ไม่มีใครรู้ว่าเขาตั้งใจทำเช่นนั้นหรือไม่

   ผลเป็นอย่างไร: บาเยิร์น 2 - 1 ดอร์ทมุนด์

[ 10 ] เปเล่

เมื่อไหร่: 1963

   จากการเปิดเผยของ ลิม่า แบ็กขวา ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมทีมของ เปเล่ ที่ ซานโต๊ส ระบุว่า "เวลาที่เราไปแข่งทัวร์นาเมนต์นอกทวีปอเมริกาใต้ เรามักจะได้รับคำขอแปลกๆ เช่นครั้งหนึ่งที่แอฟริกาใต้ พวกเขาขอให้ เปเล่ ไปเป็นผู้รักษาประตูในครึ่งหลัง ตอนแรกผมคิดว่ามันตลกสิ้นดี แต่กลายเป็นว่าเขา (เปเล่) ดันชอบซะงั้น"

   ในเกมฟุตบอลถ้วย ตาก้า บราซิล รอบรองชนะเลิศปี 1963 - กิลมาร์ ผู้รักษาประตูของ ซานโต๊ส ถูกไล่ออกจากสนามในช่วงท้ายเกม ว่าแล้ว เปเล่ ที่เพิ่งกดแฮตทริกยิงให้ทีมนำ 4-3 เลยขอไปเฝ้าเสาแทนเพื่อนที่จำเป็นต้องออกไปอาบน้ำก่อนใคร

   เปเล่ ได้เซฟอยู่ 1-2 ช็อต เพราะกองหลังช่วยกันสกัดกั้นกันสุดฤทธิ์ กระทั่งหมดเวลาการแข่งขัน เขาก็กลายเป็นฮีโร่พา ซานโต๊ส ทะยานสู่รอบชิงชนะเลิศได้สำเร็จ ก่อนจะไปถล่ม บาเฮีย 4-0 และคว้าแชมป์ไปครองอย่างยิ่งใหญ่

   ผลเป็นอย่างไร: เกรมิโอ 3 - 4  ซานโต๊ส


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport