ดาวรุ่งบอลไทย 'คคนะ คำยก'

บทความที่ 'SIAMSPORT' ใคร่เชิญคุณมาทำความรู้จักกับ 'ดาวรุ่ง' ของวงการลูกหนังไทย ในชื่อ BALL THAI RISING STARS (บอลไทย ไรซิ่ง สตาร์ส) โดยคนแรกที่เราใคร่อยากนำเสนอคือ 'คคนะ คำยก' มิดฟิลด์อนาคตไกลจาก เมืองทอง ยูไนเต็ด!!

คคนะ คำยก

'ดาวจรัสแสงของทัพช้างศึก'

อายุ: 19

ตำแหน่ง: กองกลาง

สโมสร: เมืองทอง ยูไนเต็ด

อัสสัมชัญ ธนบุรี คือสถาบันที่ผลิตนักฟุตบอลสู่ทีมชาติไทย มากมาย ชื่อของ ธีรศิลป์ แดงดา, ธีราทร บุญมาทัน, สารัช อยู่เย็น, กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์, ประวีณวัช บุญยงค์, สุพรรณ ทองสงค์, นฤบดินทร์ วีรวัฒโนดม คือรายนาม 'ศิษย์เก่า' จากรั้วขาว-แดง

ด้วยเหตุนี้โรงเรียนจึงเป็นที่ปรารถนาของเยาวชนคนรุ่นใหม่ผู้มีความฝันกับการก้าวไปสู่ทำเนียบทัพช้างศึกในสักวันหนึ่ง

คคนะ คำยก ก็เป็นหนึ่งในนั้น

เด็กหนุ่มจากจังหวัดปทุมธานี ที่ถูก อัสสัมชัญ ธนบุรี ฟูมฟักตั้งแต่อายุเพียง 11 ขวบ เขาฝึกฝนวิชาลูกหนังอย่างมุ่งมั่น โดยมีปลายทางคือการเป็นนักฟุตบอลอาชีพ

ด้วยความตั้งใจแบบเต็มเหนี่ยว บวกกับพรสวรรค์ที่มีอยู่ในตัว ทำให้ฝีเท้าของ คคนะ รุดหน้าไปแบบไวว่อง ถ้วยรางวัลในระดับเยาวชนต่างทยอยเข้าสู่ตู้โชว์ของโรงเรียน และแน่นอนว่าทีมชาติชุดเล็กย่อมมีชื่อของเขาอยู่ในนั้น

การเติบโตในรั้วขาว-แดงทำให้กองกลางคนนี้ได้ฝึกฝนฟุตบอลอย่างถูกวิธีและได้เรียนรู้เรื่องของแท็กติก ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญของโลกลูกหนังยุคปัจจุบัน

คคนะ เป็นเด็กหนุ่มที่ใฝ่รู้ แม้ว่าเจ้าตัวจะไม่มีสโมสรที่ตามเชียร์เป็นประจำ แต่เขามักจะชมเกมการแข่งขันผ่านหน้าจอโทรทัศน์อยู่เสมอ เพื่อที่ตนเองจะได้นำรูปแบบการเล่นของทีมต่างๆ ไปปรับใช้ในสนามแข่งขัน

อันเดรียส อีเนี้ยสต้า คือนักเตะที่เขามักจะเข้าไปส่องสกิลอยู่บ่อยๆ เพราะเป็นผู้เล่นที่ฉลาด ทำเรื่องยากให้ดูเหมือนง่าย และยังเปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพในสนาม

วันแล้ว วันเล่า เขาสะสมวิชาลูกหนังจนแก่กล้า และด้วยความที่เป็นนักเตะอายุน้อยที่เก่งกาจเกินวัย นั่นเองที่ทำให้ คคนะ ได้ลงเล่นให้สโมสร อัสสัมชัญ ยูไนเต็ด ซึ่งอยู่ในระดับ ไทยลีก 3 ตอนที่วัยเพิ่งจะ 17 ปี เท่านั้น

กระทั่งต้นปี 2023 ห้วงเวลาเดียวกันกับเลกที่สองของ ไทยลีก 2022-23 กำลังดำเนินไปด้วยความเข้มข้น เมืองทอง ยูไนเต็ด จัดการเปิดตัวดาวรุ่งอนาคตไกลพร้อมเสื้อหมายเลข 34

แม้สกอร์จะจบลงด้วยความพ่ายแพ้ของเจ้าถิ่น 1-2 ทว่าตลอดทั้ง 45 นาที ที่กองกลางวัยย่าง 19 ปี (ณ ตอนนั้น) อยู่ในสนาม เขาแสดงให้เห็นถึง 'แสงสว่าง' ที่สดใสภายภาคหน้า

ไม่ตื่นเกม, รับ-ส่งบอลเนียนตา และที่สำคัญคือการจ่ายแบบคิลเลอร์พาสที่บ่งบอกถึงความกล้าได้-กล้าเสีย

จบฤดูกาล 2022-23 เขามีส่วนร่วมกับกิเลนผยองไป 6 นัด ซึ่งอาจจะเป็นตัวเลขที่น้อยไปนิด แต่ก็ถือว่าเหลือเชื่อมาก เพราะการจะสอดแทรกลงสนามให้ เมืองทอง นั้นยากมากๆ เนื่องจากมีทั้ง พิชา อุทรา, วีระเทพ ป้อมพันธุ์, ซาร์ดอร์ มีร์ซาเยฟ ที่จองพื้นที่อยู่

แถมคนอื่นๆ อย่าง ธีระพล เยาะเย้ย, วงศกร ชัยกุลเทวินทร์, กานต์นรินทร์ ถาวรศักดิ์ และ  ปุรเชษฐ์ ทอดสนิท ก็เป็นรุ่นพี่ทั้งนั้น

ทว่า คคนะ กลับมีโอกาสถึง 6 เกม ถือเป็นเรื่องที่น่าทึ่งไม่น้อยทีเดียว

วันเวลาผันผ่าน เขาได้ฝึกซ้อมร่วมกับผู้เล่นเก่งๆ ในทุกๆ วัน นั่นจึงทำให้เจ้าตัวยกระดับฝีเท้าไปแบบไวว่อง 

กระทั่งถึงเกมกระชับมิตรที่ชนะ แบงค็อก ยูไนเต็ด 4-1 มิดฟิลด์วัย 19 ปี ถูกส่งลงมาในครึ่งหลัง ก่อนจะร่ายฟอร์มอันเด็ดดวงด้วยการทำ 2 แอสซิสต์ให้เพื่อนสังหารสกอร์

หากรักษาฟอร์มการเล่นได้อย่างสม่ำเสมอ บวกกับไม่หลงระเริงไปกับชื่อเสียงที่เตรียมวิ่งเข้าหาแน่ๆ เมื่อแสงสปอตไลต์สาดส่อง รับประกันเลยว่าเขาจะไปได้ไกลบนเส้นทางนี้

บางทีซีซั่น 2023-24 ที่กำลังจะมาถึง อาจจะเป็นปีทองที่แฟนฟุตบอลไทย ทุกคนจะต้องรู้จักชื่อของนักเตะคนนี้...คคนะ คำยก

 



ที่มาของภาพ : Siamsport
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport