เปิดระเบียบส.บอลฯหลังมีประเด็นนครราชสีมาฯอาจได้อยู่ต่อไทยลีก2023-24

จากกรณีที่มีประเด็นข่าว นครราชสีมา มาสด้า จะได้อยู่ในไทยลีก 2023-24 ต่อ หากว่า ลำพูน วอริเออร์, นครปฐม ยูไนเต็ด และ อุทัยธานี เอฟซี แก้ไขคลับไลเซนซิ่งไม่ทันวันที่ 30 มิ.ย.66 นั้นจะจริงหรือไม่ เปิดระเบียบของ ส.บอลฯ มาดู โดยเฉพาะข้อ 17 ที่ระบุไว้ชัดเจนว่า "ต้องให้ ส.บอลฯ พิจารณาความเหมาะสมของจำนวนทีมก่อนเป็นอย่างแรก"

จากกระแสข่าวในโลกออนไลน์เกี่ยวกับการจัดทำคลับไลเซนซิ่งของสโมสรอาชีพในฤดูกาล 2023-24 โดยเฉพาะประเด็นของ 3 สโมสร อย่าง ลำพูน วอริเออร์, นครปฐม ยูไนเต็ด และ อุทัยธานี เอฟซี ที่หากแก้ไขเกินวันที่กำหนดคือวันที่ 30 มิ.ย.66 โอกาสที่ นครราชสีมา มาสด้า เอฟซี จะได้อยู่ต่อในไทยลีกซีซั่นใหม่ก็มีโอกาสเกิดขึ้นจริง แม้จะเป็นทีมที่ตกชั้นก็ตาม 

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ บ.ไทยลีก จำกัด ได้ยืนยันว่า ถึงตอนนี้ยังไม่มีการยืนยันเรื่องของทีม แต่ขั้นตอนตามระเบียบจะต้องไปดูที่ข้อ 17 ต้องให้สมาคม พิจารณาความเหมาะสมของจำนวนทีมก่อนแนะนำว่า ให้ดูจากข้อความเต็มก่อนตีความจะดีที่สุด

ระเบียบข้อ 17 ระบุไว้ว่า 17.ข้อพิจารณาอื่น ๆ 

17.1.การพิจารณาเรื่องสิทธิในการเลื่อนชั้นหรือตกชั้นตามข้อ 15 นั้น จะต้องใช้การพิจารณาร่วมกับหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ใน บทที่ 3. ข้อกำหนดในการเข้าร่วมการแข่งขัน, การถอน/พักทีม, โปรแกรมการแข่งขัน และรูปแบบของการแข่งขันกีฬาฟุตบอลลีกอาชีพรายการไทยลีก 1 ซึ่งจะรวมถึงการได้รับใบอนุญาตให้เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาฟุตบอลลีกอาชีพ (Club Licensing) จาก สมาคม หากองค์กรสมาชิกใดไม่ได้รับใบอนุญาตจาก สมาคม องค์กรสมาชิกนั้นจะไม่สามารถเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาฟุตบอลลีกอาชีพของประเทศไทยได้ แม้ว่าองค์กรสมาชิกสมาชิกจะมีคุณสมบัติครบหลักเกณฑ์ตามที่กำหนดไว้ในบทที่ 3 นี้ฃ

17.2.ในกรณีที่จะต้องมีการเพิ่ม หรือลดจำนวนทีมที่จะเข้าแข่งขันในไทยลีก 1 หรือจะมีการพิจารณาเสริมทีมทดแทน ให้ครบตามจำนวนทีมที่สมาคมกำหนด ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์  ดังนี้

17.2.1. กรณีที่ทีมจากไทยลีก 1 มีการลดจำนวนทีม และทีมดังกล่าวไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขของการตกชั้นตามข้อ 15. ให้พิจารณาเสริมทีมจากทีมที่มีคะแนนสะสมใน 3 อันดับสุดท้ายของไทยลีก 1 ตามลำดับคะแนนที่ดีที่สุด ที่มีคุณสมบัติครบตามหลักเกณฑ์ ให้ครบตามจำนวนทีมที่สมาคมกำหนด 

17.2.2. กรณีทีมที่ขึ้นชั้นจาก ไทยลีก 2 ไม่ครบตามจำนวน ให้พิจารณาทีมรองชนะเลิศในการแข่งขันรอบเพลย์ออฟ (Play off) ใน ไทยลีก 2 ที่มีคุณสมบัติครบตามหลักเกณฑ์เลื่อนชั้นไปแข่งขันใน ไทยลีก 1 หากทีมรองชนะเลิศในการแข่งขันรอบเพลย์ออฟ (Play off) ในไทยลีก 2 ไม่สามารถเลื่อนชั้นไปแข่งขันในไทยลีก 1 ไม่ว่าในกรณีใด ๆ ให้ลดทีมที่จะต้องมีการตกชั้นตามข้อ 15. โดยพิจารณาจากทีมที่มีคะแนนสะสมใน 3 อันดับสุดท้ายของไทยลีก 1 ตามลำดับคะแนนที่ดีที่สุด ที่มีคุณสมบัติครบหลักเกณฑ์ตามที่กำหนด ให้ครบตามจำนวนทีมที่สมาคมกำหนด หากมีเหตุอื่นที่ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด ให้สมาคมเป็นผู้ชี้ขาด

17.3.แนวทางดำเนินการตามข้อ 17.2 ให้รวมถึงทีมไม่มีสิทธิเข้าแข่งขันหรือร่วมแข่งขันต่อโดยคำสั่งของสมาคม หรือศาล และ 17.4.กรณีอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ให้เป็นอำนาจของสมาคม เป็นผู้ชี้ขาด โดยมีในระเบียบมานานแล้ว ไม่ได้เพิ่งมีครับ


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport