เปิดประวัติ "ปฏิภัทร รอบรู้" โค้ชผู้ปลุกชีพขอนแก่นยูฯ

ภายหลังจากการกลับมาเข้ามารับหน้าที่กุมบังเหียนให้ ขอนแก่น ยูไนเต็ด อีกครั้ง สำหรับ "โค้ชบอส" ปฏิภัทร รอบรู้ จะปฏิเสธไม่ได้เลยว่า กุนซือรายนี้เข้ามาปรุงแต่งทีมให้ไฉไลมากขึ้นโดยที่ใช้ผู้เล่นชุดเดิมเป็นส่วนใหญ่ โดยในเลกที่สองของศึกไทยลีก1 ฤดูกาล 2022/23 "จงอางผยอง" เป็นอีกหนึ่งทีมที่สามารถยกระดับทีมขึ้นมาได้เป็นอย่างมาก และสามารถกระโดดขึ้นมาอยู่ในโซนปลอดภัยได้ในที่สุด หลังจากจบเลกแรกจมอยู่ในโซนตกชั้น และครั้งนี้ไปรู้จักกับ "โค้ชบอส" ปฏิภัทร รอบรู้ หมองูผู้ที่เข้ามาปลุกจงอางให้มีพิษอีกครั้ง

"โค้ชบอส" เป็นชาวจังหวัดขอนแก่นแท้ๆ และเริ่มต้นเส้นทางสายฟุตบอลด้วยการเป็นนักฟุตบอลเหมือนกับ เฮดโค้ชคนไทยส่วนใหญ่ โดยเริ่มต้นเล่นฟุตบอลครั้งแรกตั้งแต่ประดับประถมศึกษาที่โรงเรียนบ้านหินตั้ง ต.ซับสมบูรณ์ อ.โคกโพธิ์ชัย จ.ขอนแก่น ก่อนในระดับมัธยมจะย้ายเข้าสู่โรงเรียนแก้งคร้อวิทยา จ.ชัยภูมิ และได้รับการบ่มเพาะวิชาลูกหนังจาก ไพฑูรย์ แซ่ฉั่ว มีโอกาสได้ติดทีม ชัยภูมิ เขต 3 ไปแข่งในรายการต่างๆ ก่อนในระดับอุดมศึกษาจะได้รับโควต้าช้างเผือกของมหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แต่โชคชะตาไม่เป็นใจ ได้รับอาการบาดเจ็บบริเวณเข่าทำให้ไม่สามารถเดินทางไปทดสอบฝีเท้าได้ และต้องตัดสินใจไปเรียนที่มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมาแทน

กระทั่งในช่วงถึงวัยเกณฑ์ทหาร "โค้ชบอส" ตัดสินใจสมัครและได้ แมน จันทนาม ดึงเข้าสู่กองทัพภาคที่ 2 สังกัดนครราชสีมา ทำให้ได้รับโอกาสเล่นฟุตบอลให้กองทัพภาค รวมถึงราชภัฏนครราชสีมาอีกด้วย 

สำหรับเส้นทางสายฟุตบอลอาชีพ "โค้ชบอส" เริ่มเล่นในรายการ โปรวินเชียลลีก ให้กับ นครราชสีมา (นครราชสีมา มาสด้า เอฟซี) และได้เล่นยูลีกให้กับ มหาลัยราชภัฏสวนดุสิต รวมถึงในระดับกีฬามหาวิทยาลัย จนฟอร์มไปเข้าตาและได้รับคำแนะนำจาก "โค้ชไข่" อภิสิทธิ์ ไข่แก้ว ให้เข้าไปทดสอบฝีเท้าที่ สโมสรการท่าเรือฯ ที่มี "น้าติ๊ก" สมชาติ ยิ้มศิริ รับหน้าที่กุมเบียงเหียนอยู่ในศึกไทยลีก และได้เข้าไปอยู่ในสังกัดสโมสรการท่าเรือฯ สำเร็จ ค้าแข้งอยู่ในถิ่นการท่าเรือฯ ได้ 7 ปี "โค้ชบอส" ได้พเนจรไปค้าแข้งอยู่หลายสโมสร ทั้ง สมุทรสงคราม เอฟซี , อินทรี เพื่อนตำรวจ ,ทีโอที เอสซี และ จุฬา ยูไนเต็ด

หลังจาก จุฬา ยูไนเต็ด เปลี่ยนชื่อทีมเป็น บีบีซียู เอฟซี ที่มี "โค้ชซิโก้" เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง เป็นเฮดโค้ช "โค้ชบอส" ปฏิภัทร เป็นหนึ่งในผู้เล่นที่มีส่วนสำคัญพา บีบีซียู เอฟซี เลื่อนชั้นสู่ลีกสูงสุดได้สำเร็จ หลังจากนั้นได้เริ่มเส้นทางโค้ชด้วยการไปอบรม ซี ไลเซ่นส์ และกลับมาเป็นผู้ช่วยโค้ชให้กับ "โค้ชเก๋" วรชัย สุรินทร์ศิริรัฐ ที่ บีบีซียู เอฟซี และตัดสินใจแขวนสตั๊ดในวัย 32 ปี หลังจากอยู่ บีบีซียูฯ ได้ 8 ปี สโมสรต้องยุบตัวลง "โค้ชบอส" จึงได้ย้ายไปเป็นผู้ช่วยโค้ชให้กับ เดนนิส อมาโต้ ที่สโมสรชัยนาท ฮอร์นบิล และ ผู้ช่วย ดาเนียล กายเกอร์ที่ อ่างทอง เอฟซี 

ขณะที่เส้นทางโค้ชที่ ขอนแก่น ยูไนเต็ด เริ่มแรก "โค้ชบอส" เข้ามาเป็นที่ปรึกษาให้กับ "โค้ชโจ้" ศรายุทธ ชัยคำดี ในศึกไทยลีก4 หรือ อเมเจอร์ ลีก ในปัจจุบัน และช่วยกันพา "จงอางผยอง" คว้ารองแชมป์และเลื่อนชั้นสู่ไทยลีก 3 และตัดสินใจลาออก เพื่อกลับไปทำธุรกิจส่วนตัว 

แต่ทว่าหลังจากนั้น "โค้ชบอส" ได้กลับมาที่ ขอนแก่น ยูฯ อีกครั้งในฐานะกุนซือใหญ่ เข้ามารับไม้ต่อจาก ศรายุทธ ชัยคำดี และปรุงแต่งทีมพา "จงอางผยอง" คว้าแชมป์ไทยลีก 3 เลื่อนชั้นสู่ไทยลีก 2 ได้สำเร็จในฤดูกาล 2019 และได้รับรางวัลโค้ชยอดเยี่ยมไทยลีก 3 ของฤดูกาล 2019 

อย่างไรก็ตาม ต้องลงจากตำแหน่งกุนซือ อีกครั้ง หลังจากไม่ผ่านเงื่อนไขของโค้ชในระดับไทยลีก2 ที่ต้องใช้ โค้ช บี ไลเซ่นส์  ขึ้นไปในการคุมทีม "โค้ชบอส" จึงตัดสินใจลาออก ไปเรียน บี ไลเซ่นส์ ในทันที จนได้กลับมารับตำแหน่งกุนซือ ขอนแก่น ยูฯ อีกครั้ง ในช่วงสุดท้ายของ ไทยลีก2 2020/21 แทนที่ของ ซูงาโอะ คัมเบะ เทรนเนอร์ชาวญี่ปุ่น "โค้ชบอส" พา ขอนแก่น ยูฯ จบอันดับ 4 เข้าไปเล่นในรอบเพย์ออฟ โดยรอบชิง แม่นโทษดับ นครปฐม ยูไนเต็ด 4-3 และเลื่อนชั้นสู่ลีกสูงสุดครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของสโมสรได้สำเร็จ 

และในปัจจุบัน "โค้ชบอส" ปฏิภัทร รอบรู้ กลับมาที่ ขอนแก่น ยูฯ อีกครั้งในเลกที่สองของฤดูกาล 2022/22 หลังจากตัดสินใจอำลาไปในช่วงหลังจบฤดูกาล 2021/22 กลับมาคราวนี้ กุนซือชาวขอนแก่น พาทีมบ้านเกิดยกระดับผลงานของทีมได้เป็นอย่างดี และสร้างแนวทางการเล่นของทีมที่ชัดเจน โดยผลงานในลีก ตั้งแต่ "โค้ชบอส" กลับมาคุม ชนะ 4 เสมอ 3 แพ้ 2 ขึ้นมารั้งอยู่อันดับ 11 มี 26 แต้มจาก 24 นัด 

ถึงแม้ในสถานการณ์ปัจจุบัน ขอนแก่น ยูฯ จะยังไม่ปลอดภัยถึง 100 เปอร์เซ็นต์ในลีกสูงสุด แต่ต้องยอมรับว่า "โค้ชบอส" ปฏิภัทร รอบรู้ เป็นกุนซือที่ปลุกพญาจงอางที่หลับไหลอยู่ให้ตื่นขึ้นมาอีกครั้ง เชื่อว่าหากอยู่รอดบนลีกสูงสุดในฤดูกาลนี้ ฤดูกาลหน้า ขอนแก่น ยูฯ ที่มีผู้มีหมองูผู้นำทางที่ชื่อ "โค้ชบอส" จะสามารถพาทีมต่อกรกับทีมยักษ์ใหญ่ ในศึกไทยลีกได้อย่างสนุกเป็นแน่ 

สมวอย


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport