น้องใหม่ ไทยลีก

บทความที่ 'SIAMSPORT' ใคร่เชิญคุณมาทำความรู้จักกับ 'เรื่องใหม่' ไม่ว่าจะเป็นสโมสรใหม่, นักเตะใหม่, ผู้บริหารใหม่, โค้ชคนใหม่ และอะไรก็ตามที่ 'ใหม่' เรารวบรวมข้อมูล รวมถึงเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยมาให้คุณได้อ่านกัน!!

ดิออน คูลส์

สัญชาติ: มาเลเซีย

อายุ: 26

ตำแหน่ง: กองหลัง

สโมสร: บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด

ใหม่ใน ไทยลีก: 2022

   บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อาจจะเป็นสโมสรที่มีสายตาเฉียบแหลมกับการนำเข้าผู้เล่นต่างชาติได้อย่างยอดเยี่ยม

   ฟร้องค์ โออ็องซ่า, ฟร้องค์ อาเชียมปง, ออสมาร์ อีบันเญซ, การ์เมโล่ กอนซาเลซ, อันเดรส ตูเญซ, โก ซึล-กี และ ดีโอโก้ ลุยส์ ซานโต้ คือตัวอย่างชั้นดีว่าปราสาทสายฟ้าเก่งกาจเพียงใดในเรื่องของแมวมอง

   ทว่ากับโควตา 'อาเซียน' - แชมป์ ไทยลีก 7 สมัย นั้นไม่อยู่ในข่ายประสบความสำเร็จเท่าไรนัก เพราะก่อนหน้า นักเตะของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไม่สามารถโชว์ฟอร์มในรั้ว ช้าง อารีน่า ได้โดดเด่นตามที่ควรจะเป็น

   จะมีแค่ ฆาเบียร์ ปาตีโญ่ ศูนย์หน้าทีมชาติฟิลิปปินส์ เชื้อสายสเปน เท่านั้นที่พอจะไปได้สวยหน่อย

   นอกนั้นไม่ว่าจะเป็น ฮวง วู แซมซั่น กองหน้าไนจีเรีย ที่มาในโควตาเวียดนาม, เลือง ซวน เจื่อง, เควิน อินเกรโซ, สเตฟาน ปาญ่า, ดีเอโก้ บาร์ดันก้า หรือแม้แต่สตาร์เมียนมาร์ อย่าง อ่อง ตู ก็ล้วนแล้วแต่เป็นเพียงส่วนประกอบของ บุรีรัมย์ หาใช่นักเตะหลักของทีม

   อย่างไรก็ตาม การคว้า ดิออน คูลส์ ผู้เล่นสารพัดประโยชน์มาจาก ยาบะโลเนช สโมสรในลีกสูงสุดของเช็ก นั้นคือ 'ความท้าทาย' ทั้งกับฝั่งปราสาทสายฟ้าและตัวนักเตะเอง

   กองหลังผู้นี้มีคุณพ่อเป็นชาวเบลเยียม และคุณแม่เป็นชาวมาเลเซีย ก่อนจะย้ายไปมาตุภูมิของบิดาในเวลาต่อมา

   ด้วยเหตุนี้เองที่ทำให้เขาเริ่มต้นเส้นทางนักเตะเยาวชนที่เบลเยียม

   คูลส์ เคยอยู่ในอะคาเดมี่ของ โอเอช ลูเวิน และ อันเดอร์เลชต์ 2 ทีมดังของประเทศ 

   พัฒนาการด้านฝีเท้าของเขาค่อยๆ รุดหน้าขึ้นเรื่อยๆ และก็ได้ประเดิมสนามในทีมชุดใหญ่ของ ลูเวิน ตั้งแต่อายุเพียง 18 ปี เท่านั้น

   พอหมดสัญญากับ ลูเวิน - คูลส์ ย้ายไป คลับ บรูกก์ สโมสรใหญ่ของเบลเยียม ก่อนจะเป็นตัวหลักของทีมในชุดแชมป์ลีกซีซั่น 2015-16 และ 2017-18

  ฤดูกาล 2019-20 เขาออกไปหาความท้าทายในต่างแดน โดยเป็นทีมในเดนมาร์ก กับ มิดต์ยีลันด์ ด้วยสัญญา 4 ปี และก็ได้แชมป์ลีกทันทีในซีซั่นแรกที่ร่วมทัพ

   การอยู่กับ คลับ บรูกก์ และ มิดต์ยีลันด์ ระหว่างปี 2015- 21 ทำให้ คูลส์ ได้ลงเล่นในฟุตบอลถ้วยยุโรป มากพอสมควร

   เขามีสถิติใน ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก กับ ยูโรปาลีก รวมกันถึง 21 เกม โดยได้เผชิญหน้ากับสโมสรระดับโลกอย่าง เรอัล มาดริด, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, ลิเวอร์พูล, เลสเตอร์, ดอร์ทมุนด์, อาแจ็กซ์, โมนาโก และ ปอร์โต้ 

   อย่างไรก็ตาม ในช่วงท้ายสัญญากับ มิดต์ยีลันด์ - คูลส์ ไม่ค่อยได้รับโอกาสลงสนาม ทำให้ต้องย้ายกลับไป ซูล์ต วาเรเจ็ม สโมสรในเบลเยียม อีกครั้ง ด้วยรูปแบบของการยืมตัว

   กระทั่งกันยายน 2022 เขาก็ตัดสินใจแยกทางกับ มิดต์ยีลันด์ และย้ายไป ยาบะโลเนช ทีมในลีกสูงสุดของเช็ก ด้วยสัญญาระยะสั้น 

   ส่วนผลงานในนามทีมชาติ คูลส์ เล่นให้เบลเยียม ชุดอายุไม่เกิน 18, 19 และ 21 ปี มาแล้ว โดยมีเพื่อนร่วมรุ่นอย่าง ดีว็อค โอริกี อดีตศูนย์หน้า ลิเวอร์พูล รวมไปถึง ยูริ ตีเลอมันส์ กับ ติโมธี คาสตาญ 2 ดาวดังของ เลสเตอร์ ซิตี้

   ทว่าพอเป็นทีมชาติชุดใหญ่ เขาเลือกเล่นให้มาเลเซีย และเพิ่งติดทัพเสือเหลืองแห่งมาลายันเมื่อปี 2021 ที่ผ่านมา กระทั่งถึงปัจจุบัน แต่ในศึก อาเซียน คัพ 2022 เจ้าตัวพลาดเป็น 1 ใน 23 ขุนพลอย่างเหลือเชื่อ 

   โดยสื่อของมาเลเซีย ระบุว่าเหตุผลที่แนวรับวัย 26 ปี หลุดโผ นั่นมาจากเหตุผลส่วนตัวของ คิม พัน-กอน เฮดโค้ชทีมชาตินั่นเอง

   อย่างไรก็ตาม แม้จะไม่ได้ร่วมแข่งขันในทัวร์นาเมนต์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทว่าชื่อของ คูลส์ ยังหอมหวนเสมอ 

   มกราคม 2023 การเดินทางครั้งใหม่ของเขาก็เริ่มต้นอีกครั้ง แต่คราวนี้เป็นการย้ายมาเล่นในเมืองไทย โดยมีปลายทางคือ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด สโมสรเบอร์หนึ่งแห่งสยามประเทศ

   นี่คือการมาเล่นอาชีพนอกยุโรป เป็นครั้งแรกในชีวิตของ คูลส์ ซึ่งมันคือการผจญภัยสุดท้าทาย เนื่องจากเขาต้องพบกับความแปลกใหม่ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นวัฒนธรรม, ภาษา, อาหาร และอีกมากมาย

   ทางฝั่ง บุรีรัมย์ เองก็เช่นกัน ที่ไม่รู้ว่าท้ายที่สุด แนวรับเชื้อสายมาเลเซีย คนนี้จะทำผลงานได้ดีเพียงใด เพราะก่อนหน้า บรรดาแข้งโควตาอาเซียน ที่มาเล่นใน ช้าง อารีน่า มักจะไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร

   ทุกสิ่งทุกอย่างรอพิสูจน์อยู่ในสนามเท่านั้น 

   แต่ด้วยดีกรีที่พกติดตัวมา น่าจะรับประกันได้ในระดับหนึ่งว่า คูลส์ คือ 'ของจริง' ที่จะเพิ่มเติมความแข็งแกร่งให้กับปราสาทสายฟ้าล่าแชมป์ลีกสมัยที่ 8

   และที่สำคัญที่สุดคือ การมาของเขา จะทำให้ ไทยลีก มาตรฐานขยับไปอีกระดับอย่างแน่นอน เพราะการที่ผู้เล่นฝีเท้าดีอยู่ในลีกหลายราย ย่อมส่งผลให้การแข่งขันสูงขึ้นตามไปด้วยนั่นเอง


ที่มาของภาพ : Siamsport,gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport