เสือเหลืองหัวใจสิงห์! เบรนแดน กัน แข้งมาเลย์ผู้เอาชนะ'มะเร็ง'

ก่อนการเผชิญหน้ากันระหว่าง ทีมชาติไทย กับ มาเลเซีย ในศึกมิตซูบิชิ อิเล็คทริก คัพ 2022 รอบรองชนะเลิศ วันเสาร์ที่ 7 มกราคมนี้ มีเรื่องราวของหนึ่งในนักเตะเสือเหลืองแห่งมาลายันที่สุดแสนจะน่าสนใจ

  เบรนแดน กัน คือคนที่ 'SIAMSPORT' อยากแชร์เรื่องราวของเขาให้แฟนฟุตบอลชาวสยามประเทศได้รับรู้

   กองกลางวัย 34 ปี ผู้มีคุณพอเป็นชาวมาเลเซีย ส่วนคุณแม่เป็นชาวออสเตรเลีย 

   เขาเติบใหญ่ภายใต้ชายคาบ้านเกิดของมารดา และมีโอกาสเข้าไปเป็นเยาวชนสโมสร ซูเธอร์แลนด์ ชาร์คส์ ทีมในลีกล่างของเมืองจิงโจ้

   การได้ฝึกทักษะลูกหนังอย่างถูกวิธี บวกกับความมุ่งมั่นในเส้นทางนี้ ฝีเท้าของ กัน รุดหน้าอย่างไวว่อง กระทั่งไปเตะตาแมวมองของ ซิดนีย์ เอฟซี ทีมใน เอลีก เข้าอย่างจัง 

   ในที่สุดเขาก็ได้ย้ายไปที่นั่นในปี 2008 แต่ด้วยความที่การแข่งขันสูง - กัน ไม่สามารถเบียดขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ได้สักที ว่าแล้วเจ้าตัวจึงกลับมาเซ็นสัญญาอาชีพฉบับแรกกับ ซูเธอร์แลนด์ ชาร์คส์ สโมสรซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของตนเอง

   พอได้ลงสนามอย่างสม่ำเสมอ ในวัย 20 ปี เขาทำผลงานกับ ซูเธอร์แลนด์ ชาร์คส์ ได้ดีมากๆ จนได้รับเลือกให้เป็น 'ผู้เล่นทรงคุณค่า' ของโซน นิว เซาธ์ เวลส์ และทำให้ถูก ซิดนีย์ เอฟซี ดึงตัวไปอีกครั้ง

   อย่างไรก็ตาม กัน ก็ไม่ได้เป็นตัวเลือกแรกๆ ของโค้ชบนห้วงระยะเวลา 4 ปี ในถิ่น อัลลิอันซ์ สเตเดี้ยม เขาจึงตัดสินใจย้ายออกไปหาความท้าทายใหม่ ไล่ตั้งแต่ โบนนี่ริกก์ ไวท์ อีเกิ้ลส์, ซาบะห์ (มาเลเซีย) และ ร็อคเดล ซิตี้ ซันส์

   แต่ในปี 2014 ที่เขาย้ายสู่มาเลเซีย ซึ่งเป็นบ้านเกิดของบิดา เป็นหนที่สอง โดยคราวนี้มีปลายทางที่ เกลันตัน สโมสรที่กลายเป็นจุดเปลี่ยนอย่างแท้จริงในเวลาต่อมา

   ผลงานของ กัน ภายใต้เสื้อสีแดงของ เกลันตัน ทำให้ถูกเรียกไปติดทีมชาติมาเลเซีย ชุดใหญ่ในปี 2016 แต่ในช่วงปลายปีนั้นเอง เขาได้รับบาดเจ็บหนักบริเวณหัวเข่าจนต้องพักยาว 10 เดือน ทำให้หลุดโผทัพเสือเหลืองแห่งมาลายันชุด อาเซียน คัพ 

   ปี 2018 เขาย้ายไป เปรัก และก็กลับสู่ฟอร์มที่เก่งกาจได้อีกครั้ง พร้อมพาทีมคว้าแชมป์ได้สำเร็จในซีซั่นนั้นเอง

   เท่านั้นไม่พอ ในทีมชาติ กัน เป็นผู้ยิงประตูตีเสมอไทย เป็น 1-1 ก่อนที่มาเลเซีย จะพลิกแซง 2-1 ในศึกฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือกโซนเอเชีย อีกต่างหาก

   ด้วยฟอร์มการเล่นที่เจิดจรัส ฤดูกาล 2020 - กัน ย้ายไป เซลังงอร์ หนึ่งในสโมสรใหญ่ของประเทศ และได้รับการแต่งตั้งให้เป็นกัปตันทีมในเวลาต่อมา

   ทุกอย่างกำลังไปในทิศบวก แต่แล้ว กรกฎาคม 2021 ต้นสังกัดของเขาแถลงการณ์ว่าเจ้าตัวถูกตรวจพบว่าเป็น 'มะเร็งลูกอัณฑะ' และต้องเข้ารับการผ่าตัดรักษาโดยด่วน นั่นเองที่เป็นเหตุให้เส้นทางลูกหนังของ กัน ต้องหยุดชะงัก

    อาการของผู้ที่เป็นโรคร้ายชนิดนี้คือจะปวดหลังส่วนล่าง, ปวดท้อง, ปวดศีรษะ, รู้สึกมึนงง, เจ็บแปลบ, ชาและจะรู้สึกอ่อนแรงบริเวณต้นขา ซึ่งแน่นอนว่ามันกระทบต่อนักกีฬาอาชีพโดยตรง

   "มะเร็งไม่ได้ทำให้ผมกังวลหรอก แม้ว่ามันจะเป็นโรคร้ายที่ยากต่อการรักษาและทำให้อะไรๆ ก็ดูแย่ไปหมด แต่ผมยังโอเคและผมพร้อมจะสู้กับมัน" กัน ส่งข้อความผ่าน อินสตาแกรม ส่วนตัวหลังจากต้องประสบกับสิ่งไม่คาดฝัน

   ในห้วงเวลาระหว่างการรักษาตัวของเขาไม่ได้ถูกแพร่งพรายออกสู่สาธารณะ เนื่องจากทางสโมสรและตัวเขาเองต้องการมีสมาธิกับการต่อสู้กับมะเร็งลูกอัณฑะให้ได้

   ทว่าก็ยังมีครั้งคราวที่ กัน ออกมาโพสต์ภาพของตนเองผ่าน อินสตาแกรม ซึ่งหนึ่งในนั้นมีรูปที่ผมบนศีรษะของเขาถูกโกนจนเกลี้ยงเกลาและสภาพร่างกายที่สูบผอมอย่างชัดเจน

   มันคือครั้งที่สองในชีวิตที่เขาต้องประสบพบเจอกับปัญหาทางด้านกายภาพ โดยก่อนหน้านั้นเจ็บหัวเข่าจนพักยาวแรมปี มาหนนี้ยังหนักกว่าเก่า เพราะเป็นมะเร็งลูกอัณฑะ

   ทว่า กัน ดิ้นรนสุดๆ เพื่อให้ตัวเองหายกลับมาให้ได้ เขาพยายามอย่างหนักและทำทุกวิถีทางตามแต่แพทย์จะแนะนำ

   เป็นเวลา 10 เดือนเต็มๆ ที่เขาต่อสู้กับโรคร้าย จนในที่สุดความมานะก็ส่งผลเมื่อ กัน เอาชนะมะเร็งลูกอัณฑะและหายเป็นปลิดทิ้ง

   พฤษภาคม 2022 คือ เขากลับมาลงสนามเป็นครั้งแรกในรอบเกือบปี และก็เป็นการคืนสู่ฟลอร์หญ้าที่ยอดเยี่ยม เพราะทำประตูให้ เซลังงอร์ ในเกมถล่ม ซลาวัก ยูไนเต็ด ไป 7-1

   "เกมในวันนั้นคือวันที่ผมไม่สามารถบรรยายออกมาเป็นคำพูดได้ แต่มันสำคัญสำหรับผมและครอบครัวมากๆ เพราะมันคือครั้งแรกที่ผมกลับมาเล่นฟุตบอลอีกครั้ง หลังจากต้องรักษาตัวอยู่แรมปี"

   "มันเป็นช่วงเวลาที่แสนทรมาน (ตอนรักษาตัว) ผมพยายามอย่างหนักที่จะกลับมาให้ได้ แต่คุณไม่รู้หรอกว่าผมต้องต่อสู้กับความยากลำบากขนาดไหนกว่าจะมาถึงตรงนี้ได้"

   หลังจากกลับมาได้ เขาก็ลงเล่นให้ เซลังงอร์ อย่างสม่ำเสมอ กระทั่งถูก คิม พัน-กอน กุนซือคนใหม่ของมาเลเซีย เรียกตัวเข้ามาอยู่ในทีมชุด คิงส์ คัพ 2022

   ตลอดทั้ง 2 เกม ทั้งกับไทย และทาจิกิสถาน - กัน ออกสตาร์ตเป็น 11 ตัวจริงทั้งสองนัด แถมไม่ถูกเปลี่ยนตัวออก อีกทั้งยังโชว์ฟอร์มได้ยอดเยี่ยมในแดนกลางด้วย

   ถือเป็นเรื่องที่เหลือเชื่อมากๆ กับการที่ผู้ชายคนหนึ่งซึ่งถูกตรวจพบว่าเป็น 'มะเร็งลูกอัณฑะ' โรคร้ายที่ลดสมรรถนะนักกีฬาโดยตรง แต่ก็กลับมาเล่นฟุตบอลได้ปกติ

   ไม่ใช่เพียงแค่โรคนี้ที่ กัน ต้องเผชิญ หากแต่เขาก็เคยเอาชนะอาการบาดเจ็บบริเวณหัวเข่ามาแล้วเช่นกัน ก่อนจะกลับมาโลดแล่นในสนามหญ้าที่ตนเองรักได้อีกครั้ง

   ของเพียงมุ่งมั่นและทุ่มเทอย่างสุดทาง เราก็สามารถผ่านอุปสรรคที่ขวางกั้นนั้นได้

   เสือเหลืองหัวใจสิงห์

   เบรนแดน กัน แข้งมาเลย์ผู้เอาชนะ 'มะเร็ง'


ที่มาของภาพ : gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport