2022 กับฟุตบอลไทย ที่ผ่านพ้นไป...

2022 กำลังจะลาไปในไม่กี่อึดใจข้างหน้า ทว่าเหตุการณ์ต่างๆ ในรอบปีนั้นมีทั้งที่ต้องติดตามกันต่อ

   ไล่เลียงตั้งแต่ต้นปี 1 มกราคม กับความสำเร็จที่รอคอยกันมา 4 ปี และการทวงบัลลังก์ความเป็นจ้าวอาเซียน ที่ทีมชาติไทย ผงาดคว้าแชมป์ เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2020 ได้สำเร็จ 

   รายการนี้ถูกยกยอดมาเตะในช่วงปลายปี 2021 จนถึงต้นปี 2022 แต่ที่ยังใช้ทัวร์นาเมนต์เป็นปี 2020 เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังไม่คลี่คลายเท่าไรนัก

   ถือเป็นการพอทวงถ้วยอาเซียน กลับมาสยามประเทศ ซึ่งมอบความสุขในวันแรกของปีใหม่ให้ชาวไทย ทั้งแผ่นดิน 

   จากนั้นไม่นาน 15 มกราคม - ชนาธิป สรงกระสินธุ์ ก็สร้างความฮือฮาด้วยการย้ายจาก คอนซาโดเล่ ซัปโปโร ไปอยู่กับ คาวาซากิ ฟรอนตาเล่ สโมสรเบอร์หนึ่งของญี่ปุ่น ยุคปัจจุบัน

   นี่คือความท้าทายครั้งสำคัญของเพลย์เมเกอร์ชาวนครปฐม เพราะมันเป็นการพิสูจน์ให้เห็นว่านักเตะไทย ก็มีความสามารถเพียงพอที่จะไปโลดแล่นให้กับทีมใหญ่ได้ 

    พอมาถึงเดือนพฤษภาคม ก็มีเรื่องวุ่นๆ เกิดขึ้นกับการที่จู่ๆ บริษัท ไทยลีก จำกัด ได้ประกาศเรื่องการปรับเปลี่ยนโควตา เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2023-24 ซึ่งกระทบถึง แบงค็อก ยูไนเต็ด กับ เมืองทอง ยูไนเต็ด ที่ควรจะได้ไปเล่นถ้วยเอเชีย

   จากสิ่งที่เกิดขึ้น ทำให้ 2 สโมสรกำลังต่อสู้เพื่อให้ได้สิทธิ์ที่ควรจะเป็น และทุกวันนี้เรื่องราวก็ยังดำเนินต่อไปโดยที่ไม่รู้ว่าบทสรุปจะลงเอยเช่นไร

   ความวุ่นวายในเดือนพฤษภาคมยังไม่จบสิ้น โดยเฉพาะทัวร์นาเมนต์ ซีเกมส์ 2021 ที่ก่อนจะเริ่มแข่งขันก็มีดรามาเรื่องโปรแกรมที่ทับซ้อนกับฟุตบอลในประเทศ แถมตัวเฮดโค้ชก็ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นใคร

   กระทั่งสุดท้ายกลายเป็น อเล็กซานเดร โพลกิ้ง ที่เข้ามารับเผือกร้อน ก่อนจะพาช้างศึกชุดยู-23 ที่ใช้ 3 นักเตะโควตาอายุเกิน แต่ทำได้เพียงเหรียญเงิน โดยแพ้เวียดนาม ในนัดชิงชนะเลิศอย่างเจ็บปวดไป 0-1

   ปิดท้ายพฤษภาคมกับการที่ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ประกาศศักดาความยิ่งใหญ่  ด้วยการคว้า 'เทรเบิ้ลแชมป์' ในประเทศได้เป็นครั้งที่ 4 ในประวัติศาสตร์ของสโมสร

   กรกฎาคม - มหากาพย์ระหว่าง สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย, ศรีสะเกษ เอฟซี กับ อีสาน ยูไนเต็ด ที่ยืดเยื้อมาเกือบ 10 ปี ก็ถึงคราวยุติลง 

   เหตุการณ์นี้ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาให้สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย 'คืนสิทธิ์' ของ ศรีสะเกษ เอฟซี ไปให้กับ อีสาน ยูไนเต็ด และชดใช้ค่าเสียหายเป็นจำนวนเงิน 18.5 ล้านบาท

    ดังนั้นฤดูกาล 2023-24 อีสาน ยูไนเต็ด จะได้ส่งทีมเข้าแข่งขันอีกครั้งแน่นอน

   สิงหาคม - ไทยลีก 2022-23 เปิดฉากอย่างเร้าใจ ก่อนจะค่อยๆ มีเหตุการณ์หลายหลาก 

   ไล่ตั้งแต่การเปลี่ยนแปลงกุนซือของ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ที่แยกทางกับ มาโกโตะ เทกูระโมริ แบบฟ้าผ่า จากนั้นก็เป็น คาร์ลอส เอดูอาร์โด้ ของ ขอนแก่น ที่ไม่ได้ไปต่อ

   ปลายเดือนตุลาคม เกิดเรื่องราวไม่คาดฝันเมื่อ วรวุฒิ สุขุนา ผู้รักษาประตู ชลบุรี เอฟซี ที่กำลังทำผลงานได้โดดเด่นมากๆ แต่อนาคตต้องมาหยุดเพราะ 'เมาแล้วขับ' จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน

   จากนั้นในเดือนพฤศจิกายนกับความหลากอารมณ์

   ธวัชชัย ดำรงค์อ่องตระกูล (หนองบัว พิชญ เอฟซี), ดุสิต เฉลิมแสน (ลำพูน วอร์ริเออร์ส) และ ธีระศักดิ์ โพธิ์อ้น (ประจวบ เอฟซี) คือ 3 เฮดโค้ชที่ตัดสินใจลาออกจากต้นสังกัด เพื่อรับผิดชอบต่อผลงาน ในเวลาไล่เลี่ยกัน

   ระหว่างนั้นมีเรื่องน่ายินดีกับการเซ็นสัญญาย้ายไปอยู่กับ คอนซาโดเล่ ซัปโปโร แบบถาวรของ สุภโชค สารชาติ ที่จรดยาวๆ 5 ปี 

   ถือเป็นผู้เล่นไทย คนที่สอง ต่อจาก ชนาธิป ที่ได้ไปค้าแข้งที่นั่นด้วยสัญญาซื้อ-ขาย

   จากนั้นปลายพฤศจิกายน สกอตต์ คูเปอร์ ก็ไม่ได้ไปต่อกับ การท่าเรือ เอฟซี เช่นเดียวกับ ไพโรจน์ บวรวัฒนดิลก ที่แยกทางกับ ขอนแก่น ทั้งๆ ที่คุมทีมได้เพียงเดือนเดียวเท่านั้น

   ก่อนจะปิดท้ายเดือนนี้ด้วยการประกาศ 'แขวนสตั๊ด' ของ ธีรเทพ วิโนทัย ปิดฉากการค้าแข้งยาวนานกว่า 20 ปี ของเขาที่ โปลิศ เทโร เอฟซี โดยที่เจ้าตัวยิงประตูชัยให้ต้นสังกัดเชือด นครราชสีมา เอฟซี ไป 1-0 อีกด้วย 

   สุดท้ายที่ ธันวาคม - กับความอลเวง เมื่อไทย เป็นประเทศเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ยังไม่มีช่องทางการถ่ายทอดสด มิตซูบิชิ อีเล็คทริค คัพ 2022 

   ขณะที่เกาหลีใต้ ซึ่งไม่เกี่ยวข้องใดๆ กับอาเซียน แต่กลับซื้อสัญญาณยิงตรงไปถึงแดนกิมจิ

   นัดแรกกับบรูไน เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม แฟนฟุตบอลชาวไทย จึงต้องเข้าเว็บไซต์เพื่อเสิร์ชเกมการแข่งขันของทัพช้างศึกทางอินเตอร์เน็ตกันจ้าละหวั่น

   ถือเป็นเรื่องที่เหลือเชื่อมากๆ กับการที่ไม่มีใครเหลียวแลทัวร์นาเมนต์นี้

   กระทั่งถึงวันที่ 24 ของเดือนเดียวกัน 'กองสลากพลัส' แพลตฟอร์มขายลอตเตอรี่ออนไลน์แบบถูกกฎหมายกลายเป็น 'ฮีโร่' เมื่อประกาศว่าทุ่มเงินซื้อลิขสิทธิ์ มิตซูบิชิ อีเล็คทริค คัพ 2022 โดยจะเริ่มยิงสัญญาณสดในวันที่ 26 ซึ่งเป็นเกมที่สอง ที่ไทย พบกับฟิลิปปินส์ 

   2022 กำลังจะผ่านพ้นไป ฟุตบอลไทย ยังคงเดินหน้าต่อไปด้วยความกระท่อนกระแท่น เสียงวิพากษ์-วิจารณ์ยังคงระงมในโลกออนไลน์ถึงการจัดการหลายๆ อย่างของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับวงการลูกหนัง

   'ศรัทธา' จากแฟนๆ มีทีท่าว่าจะเสื่อมถอย หากยังไม่เกิดความเปลี่ยนแปลง

   ฟุตบอลลีกผู้ชมลดลงอย่างชัดเจน ขณะที่ทีมชาติก็ผลงานต่ำกว่าความคาดหวัง จนเป็นเหตุให้กระแสไม่ฟีเวอร์เหมือนวันวาน

   หากก้าวย่างของปี 2023 ยังเป็นแบบนี้ต่อไป โครงการฝันอันสวยหรู ก็คงไม่มีทางเกิดขึ้นจริงแน่นอน

ชิกกะด้าว


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport