ย้อนอดีต "นักเตะยอดเยี่ยม" เอเชียน คัพ ยู-23

เอเชียน คัพ รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี กำลังจะเปิดฉากในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ว่าแล้ว 'SIAMSPORT' จึงขอพาคุณไปย้อนอดีตถึงเจ้าของรางวัล 'นักเตะยอดเยี่ยม' ว่าแต่ละครั้งมีใครบ้าง แล้วพวกเขาเหล่านั้นทำอะไรกันอยู่ทุกวันนี้!!

2013 : อัมจ๊าด คาลาฟ (อิรัก)

อิรัก สามารถสร้าง "บิ๊กเซอร์ไพรส์" กับการคว้าแชมป์ เอเชียน คัพ ยู-23 ในปี 2013 ได้สุดเหลือเชื่อ แถมผลงานตลอดทั้งทัวร์นาเมนต์ที่โอมาน ยังยอดเยี่ยมด้วยสถิติชนะรวดตั้งแต่รอบแรกไปถึงนัดชิงชนะเลิศอีกต่างหาก และที่สำคัญคือการเขี่ยทั้งญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ตกรอบอย่างเจ็บแสบ

ฟันเฟืองของความสำเร็จที่พวกเขาทำได้เกิดจากแนวรุกริมเส้นที่ชื่อ อัมจ๊าด คาลาฟ ภายใต้หมายเลข 14 ที่สร้างความปั่นป่วนให้แนวรับฝั่งตรงข้ามทุกครั้งที่สัมผัสบอล ก่อนจะทำไป 2 แอสซิสต์ในรอบแบ่งกลุ่ม

เท่านั้นไม่พอ พอเข้ารอบ 8 ทีม สุดท้าย เขายังเป็นผู้ซัดประตูชัยพาอิรัก เฉือนญี่ปุ่น 1-0 และก็ร่ายฟอร์มเด่นต่อเนื่องไปจนถึงนัดชิงชนะเลิศกับซาอุดีอาระเบีย ก่อนจะพาทีมคว้าแชมป์ในบั้นปลาย

อย่างไรก็ตาม คาลาฟ ไม่ค่อยประสบความสำเร็จนักเมื่อขยับไปเล่นให้ทีมชาติชุดใหญ่ เพราะมีสถิติลงสนามเพียง 30 เกม และยิงได้แค่ 1 ประตู โดยปัจจุบันเขาหายไปจากวงการลูกหนัง หลังจากย้ายออกจาก อัล-ตาลาบา เมื่อปี 2019

2016 โชยะ นากาจิมะ (ญี่ปุ่น)

ทัวร์นาเมนต์ที่กาตาร์ - ญี่ปุ่น ยังคงเป็นเต็งแชมป์เช่นเคย แม้จะตกรอบ 8 ทีม สุดท้ายเมื่อปี 2013 แต่ด้วยศักยภาพและมาตรฐาน เดอะ ซามูไร บลู ก็สามารถกลับมาผงาดได้อย่างยิ่งใหญ่ภายใต้กุนซือที่ชื่อ มาโกโตะ เทกูระโมริ เฮดโค้ช บีจี ปทุม ยูไนเต็ด คนปัจจุบัน

ทีมชุดนั้นอุดมไปด้วยดาวรุ่งพรสวรรค์สูงมากมายที่เติบใหญ่บนเส้นทางลูกหนังอย่างแข็งแรง ไม่ว่าจะเป็น วาตารุ เอ็นโด, ทาคูมิ มินามิโนะ, ทาคูมะ อาซาโนะ และรวมไปถึง โชยะ นากาจิมะ เจ้าของรางวัล "ผู้เล่นยอดเยี่ยม" ของ เอเชียน คัพ ยู-23 ปี 2016

แนวรุกเบอร์ 10 สร้างสรรค์เกมได้ไหลลื่น พร้อมกับยิงไป 2 ประตู โดยหนึ่งในนั้นคือซัดใส่ไทย ในรอบแรก และยังรวมไปถึงนัดชิงชนะเลิศที่สับไกตีเสมอเกาหลีใต้ 2-2 ก่อนจะพลิกแซงจนคว้าแชมป์ไปในที่สุด

หลังประสบความสำเร็จกับญี่ปุ่น นากาจิมะ ย้ายไปค้าแข้งที่โปรตุเกส และช่วงพีกที่สุดของเขาคือการโยกสู่ ปอร์โต้ แล้วคว้าแชมป์ลีกฤดูกาล 2019-20 ส่วนปัจจุบันเจ้าตัวกลับมาเล่นในบ้านเกิดกับ อูราวะ เร้ด ไดม่อนด์ส ตั้งแต่ปี 2023 ที่ผ่านมา

2018 โอดิลโยน ฮัมโรเบคอฟ (อุซเบกิสถาน)

อุซเบกิสถาน อาจจะไม่มีถ้วยรางวัลรายการใหญ่มาประดับตู้โชว์ของสมาคมฟุตบอล ทว่าทุกๆ รายการ ไม่ว่าจะเป็นชุดใหญ่หรือชุดเล็ก พวกเขาคือทีมที่แข็งแกร่งจนไม่มีใครกล้าประมาทแม้แต่น้อย และใน เอเชียน คัพ ยู-23 เมื่อปี 2018 ทัพหมาป่าขาวแห่งทูราเนียนส์ก็ผงาดคว้าแชมป์ได้อย่างน่าประทับใจ

แม้จะแพ้กาตาร์ ตั้งแต่นัดแรกของทัวร์นาเมนต์ที่เมืองจีน แต่หลังจากนั้นพวกเขาชนะรวดไปถึงรอบชิงชนะเลิศ ซึ่งคีย์แมนสำคัญนั้นก็คือ โอดิลโยน ฮัมโรเบคอฟ กองกลางตัวรับที่เฉิดฉายจนกลบรัศมีทุกคนในปีนั้น

จากฟอร์มอันโดดเด่นจนได้รับเลือกให้เป็น 'ผู้เล่นยอดเยี่ยม' ของรายการ พ่วงด้วยการพาอุซเบกิสถาน คว้าแชมป์ เขาก็ได้ย้ายจาก นาซาฟ สู่ ปัคห์ตากอร์ สโมสรเบอร์หนึ่งของประเทศ ก่อนจะไปหาความท้าทายในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ที่ ชาบ๊าบ อัล-อาห์ลี

ปัจจุบันกับวัย 28 ปี ฮัมโรเบคอฟ คือแกนหลักของทีมชาติชุดใหญ่ และใน เอเชียน คัพ 2023 ที่ชนะไทย รอบ 8 ทีม สุดท้าย เขาก็ลงสนามครบทั้ง 90 นาทีเช่นกัน

2020 วอน ดู-แช (เกาหลีใต้)

เอเชียน คัพ ยู-23 ในปี 2020 เป็นอีกครั้งที่ "ผู้เล่นยอดเยี่ยม" ตกเป็นของนักเตะตำแหน่งกองกลางตัวรับ และเขาคนนั้นคือ วอน ดู-แช มิดฟิลด์ทีมชาติเกาหลีใต้ ที่เจิดจรัสตลอดทั้งทัวร์นาเมนต์ที่เมืองไทย เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน

แข้งผู้เกิด ณ กรุงโซล อาจจะไม่ได้ลงสนามในเกมแรกที่พบจีน แต่หลังจากนั้นไปจนถึงนัดสุดท้ายของรายการ พี่แกเก็บกวาดจนพาทัพโสมขาวคว้าแชมป์ไปในบั้นปลาย โดยที่ตนเองครองสถิติจ่ายบอลเข้าเป้า 306 ครั้ง มากกว่าคนอื่นๆ ทั้งหมดในทีม

แมตช์ที่ วอน ดู-แช ดูเด่นสง่าคือนัดชนะออสเตรเลีย 2-0 ที่ทำไปหนึ่งแอสซิสต์ ก่อนจะโชว์ฟอร์มสะเด่ากับการปัดกวาดจนบรรดาผู้เล่นเกมรุกซาอุดีอาระเบีย แทบไม่กระดิกในรอบชิงชนะเลิศ

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันเขายังไม่สามารถสอดแทรกเข้าไปอยู่ในทีมตัวจริงของทีมชาติเกาหลีใต้ ชุดใหญ่ได้สม่ำเสมอ และก็ยังเล่นอยู่ในประเทศกับ อุลซาน ฮุนได 

2022 อายมาน ยาห์ย่า (ซาอุดีอาระเบีย)

ซาอุดีอาระเบีย อกหักพ่ายต่อเกาหลีใต้ ในนัดชิงชนะเลิศ เอเชียน คัพ ยู-23 เมื่อปี 2020 ไปแบบสุดเจ็บปวด และตอนนั้น อายมาน ยาห์ย่า ดาวจรัสแสงวัย 18 ก็ลงสนามในฐานะตัวสำรองซะด้วย

ให้หลังอีกสองปีต่อมา ทัพเหยี่ยวมรกตกลับมาอย่างยิ่งใหญ่กับการคว้าแชมป์ด้วยสถิตสุดหรูในหลายๆ สิ่งอย่าง 

แน่นอนว่า ยาห์ย่า ที่เติบโตขึ้นย่อมเด็ดสะระตี่กว่าเก่า เขากระหน่ำไป 3 ประตู (เท่ากับ ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา และอีก 3 คน) ซึ่งเป็นตัวเลขที่มากที่สุดของทัวร์นาเมนต์ แต่ที่สำคัญที่สุดคือการนำซาอุดีอาระเบีย พุ่งชนความสำเร็จสักที หลังจากเข้าชิงมาแล้ว 2 หน แต่อกหักทั้งหมด

ทุกวันนี้เขาสวมใส่หมายเลข 23 ลงเล่นเคียงข้าง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ที่ อัล-นาสเซอร์ และก็เป็นสมาชิกขาประจำของทีมชาติชุดใหญ่ แต่น่าเสียดายที่ เอเชียน คัพ 2023 นั้นเจ้าตัวหลุดโผอย่างน่าเสียดาย



ที่มาของภาพ : gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport