หอกวัยใสสร้างสถิตินัดเจอทีมชาติไทย! 11 เกร็ดน่ารู้ เอเชียน คัพ 2023

เอเชียน คัพ 2023 ได้ 16 ทีม สุดท้ายผ่านเข้าสู่รอบต่อ ดังนั้น 'SIAMSPORT' จึงสรรหา 'ตัวเลข' ที่น่าสนใจในของทัวร์นาเมนต์ที่ประเทศกาตาร์ มาให้คุณได้รับทราบโดยทั่วกัน!!

[ 1 ] 87 ประตู 'รวมทุกทีม'

   เอเชียน คัพ 2023 รอบแรกมีการทำประตูรวมทั้งหมด 87 ประตู ซึ่งเฉลี่ยเกมละ 2.42 ลูก ต่อ 1 นัด ถือเป็นตัวเลขที่สูงพอสมควร เพราะเท่ากับว่าอย่างน้อยในแมตช์นึง จะมีสกอร์เกิดขึ้นแน่นอน

   นอกจากนี้ ค่าเฉลี่ยต่อ 1 เกม ปรากฏว่าจะมีการทำประตูทุก 32.2 นาที หรือราวๆ ครึ่งชั่วโมงเท่านั้นอีกด้วย

[ 2 ] เกาหลีใต้, อิรัก และญี่ปุ่น ยิงมากที่สุด 8 ประตู

   หลังปิดฉากรอบแรก ปรากฏว่า เกาหลีใต้, อิรัก และจอร์แดน เป็น 3 ชาติ ที่ทำประตูได้สูงที่สุดด้วยจำนวน 8 ประตู เท่ากัน

   อย่างไรก็ตาม ทั้ง 3 ทีม ยิงประตูได้ทุกเกมในรอบแบ่งกลุ่ม แต่ก็ไม่สามารถทำคลีนชีตได้เลยสักทีมเช่นกัน

[ 3 ] เวียดนาม และมาเลเซีย โดนถลุงมากที่สุด 8 ประตู

   เวียดนาม และมาเลเซีย ซึ่งเป็นสองใน 4 ตัวแทนจากเอเชีย ตะวันออกเฉียงใต้ คือทีมที่เสียประตูมากที่สุดในรอบแรก โดยโดนถลุงตาข่ายไปชาติละ 8 ประตู

   'บาร์เซโลน่า' แห่งอาเซียน ประเดิมสนามด้วยผลงานอันน่าทึ่ง แม้จะแพ้ญี่ปุ่น 2-4 แต่พวกเขาก็ได้รับคำชื่นชมจากทั่วทุกสารทิศ อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นอีก 2 เกม ก็ยังปราชัยแบบต่อเนื่องต่ออินโดนีเซีย 0-1 และอิรัก 2-3 จนตกรอบแรกไปตามระเบียบ

   ขณะที่เสือเหลืองแห่งมาลายันแพ้ต่อจอร์แดน 0-4 และบาห์เรน 0-1 ก่อนจะเก็บคะแนนจากเกาหลีใต้ได้เป็นหนแรกในรอบ 39 ปี จากการเสมอทีมโสมขาวไปด้วยสกอร์สุดมัน 3-3

[ 4 ] เวียดนาม, อินเดีย และฮ่องกง 0 คะแนน

   เอเชียน คัพ 2023 มีเพียง 3 ประเทศที่กลับบ้านไปแบบไร้คะแนนติดมือ นั่นคือเวียดนาม, อินเดีย และฮ่องกง 

   ในรายของฮ่องกง และอินเดีย นั้นพอจะเข้าใจได้ เนื่องจากพวกเขามักจะเป็นไม้ประดับของทัวร์นาเมนต์อยู่เสมอ ผิดกับเวียดนาม ที่เป็นยอดทีมแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แถมเมื่อปี 2019 ยังไปไกลถึงรอบ 8 ทีม สุดท้าย ก่อนจะแพ้ต่อญี่ปุ่น ไปหวุดหวิด 0-1

   จากผลงานที่ย่ำแย่ของทัพดาวทอง สวนทางกับทีมชาติไทย ที่กำลังไปได้สวย ทำให้ขุนพลจากแดนเหงียนต้องตกจากบัลลังก์เบอร์หนึ่งของอาเซียน แน่นอน เหลือเพียงการประกาศอย่างเป็นทางการจาก ฟีฟ่า เท่านั้น

[ 5 ] ไทย และกาตาร์ เก็บ 'คลีนชีต'

   เกมรับกลายเป็นปัจจัยสำคัญของการแข่งขัน เนื่องจากตลอดทั้ง 36 เกม มีจำนวน 25 นัด ที่ทำ 'คลีนชีต' ได้สำเร็จ ซึ่งถือเป็นตัวเลขสูงถึง 69 เปอร์เซ็นต์ เลยทีเดียว

   อย่างไรก็ตาม มีเพียง 2 ทีม เท่านั้นที่ไม่เสียประตูเลยในรอบแรก ก็คือไทย และกาตาร์

   สำหรับไทย นั้นเอาชนะคีร์กีซสถาน 2-0, เสมอโอมาน 0-0 และเสมอซาอุดีอาระเบีย 0-0 ส่วนกาตาร์ ยังฟอร์มแรงต่อเนื่องเมื่อเก็บ 9 คะแนนเต็ม จากการเอาชัยเหนือเลบานอน 3-0, ทาจิกิสถาน 1-0 กับจีน อีก 1-0

[ 6 ] ซาอุดีอาระเบีย สร้างโอกาสยิงมากที่สุด 57 ครั้ง

   แม้ว่าตลอดทั้ง 3 เกม ซาอุดีอาระเบีย จะทำไปได้เพียง 4 ประตู แถมยังเสมอกับไทย ไปด้วยสกอร์ 0-0 แต่เมื่อมองถึงการสร้างสรรค์โอกาสเข้าทำ พวกเขาจัดไปถึง 57 ครั้ง ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่มากที่สุดของรอบแบ่งกลุ่ม

   ส่วนอันดับรองลงมาก็ไม่ใช่ชาติไหนไกล นั่นคือเกาหลีใต้ กับโอกาสยิง 55 ครั้ง ตามด้วยปาเลสไตน์ 44 ครั้ง และออสเตรเลีย 45 ครั้ง

   ทั้งนี่ น่าสนใจที่ญี่ปุ่น ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องเกมบุก แต่ในรอบแรกของ เอเชียน คัพ 2023 กลับมีโอกาสสับไกแค่ 44 หน เท่านั้น

[ 7 ] จีน และอินเดีย 'ยิงไม่ได้เลย'

   ในจำนวน 87 ประตู จาก 24 ประเทศ ที่เข้าร่วมแข่งขัน มีเพียง 3 ทีม เท่านั้นที่ไม่สามารถทำสกอร์ได้เลยคือจีน และอินเดีย

   จากสถิติที่เกิดขึ้น ถือว่าทั้งจีน และอินเดีย ทำผลงานได้ต่ำกว่ามาตรฐานเดิมจาก เอเชียน คัพ 2019 เนื่องจากครั้งนั้นพวกเขายิงคู่แข่งได้มากกว่านี้เยอะพอสมควร แถมยังชนะไทย ทั้งคู่

   ในศึกฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ผ่านมา จีน ทำไป 5 ประตู ก่อนจะเข้าไปชนะทัพช้างศึกในรอบ 16 ทีม สุดท้าย

   ขณะที่อินเดีย นั้นซัดไปทั้งหมด 4 ประตู ซึ่งเกิดในเกมที่ชนะไทย นั่นเอง

[ 8 ] กาตาร์ 'ชนะรวด' แถมเก็บ 'คลีนชีต' รอบแรก 2 ครั้งติด

   กาตาร์ ยังสร้างผลงานได้อย่างเหลือเชื่อกับการเก็บได้ 9 คะแนนเต็ม แถมไม่เสียเลยสักประตูในรอบแรกของ เอเชียน คัพ 2 ครั้งติดต่อกัน

   ในปี 2019 ที่พวกเขาเป็นแชมป์ รอบแรกชนะเลบานอน 2-0, เกาหลีเหนือ 6-0 และซาอุดีอาระเบีย 2-0 ส่วนในปี 2023 เดอะ มารูนส์ เอาชัยเหนือเลบานอน 3-0, ทาจิกิสถาน 1-0 กับจีน อีก 1-0

   จากฟอร์มอันยอดเยี่ยม จึงน่าสนใจว่าพวกเขาจะสามารถหักปากกาเซียนแล้วผ่านไปป้องกันแชมป์ได้สำเร็จหรือไม่

[ 9 ] 12 ปี ที่รอคอยของซีเรีย

   ชัยชนะเหนืออินเดีย 1-0 จากประตูของ โอมาร์ คีร์บิน ทำให้สะสมไป 4 คะแนน เข้ารอบน็อก-เอาต์ในฐานะหนึ่งในทีมอันดับ 3 ที่ดีที่สุด ไปพบกับอิหร่าน 

   จาก 3 แต้มที่ได้มา ทำให้ทัพเหยี่ยวแห่งเทือกเขากาซิโอนชนะเป็นครั้งแรกในรอบ 12 ปี บนเวที เอเชียน คัพ เพราะหนสุดท้ายที่พวกเขาทำได้ ต้องย้อนไปในศึกชิงแชมป์เมื่อปี 2011 เลยทีเดียว

[ 10 ] ฮุสเซน ซัลโวต่อเนื่อง 5 ประตู นำเดี่ยวดาวยิง

   อายเมน ฮุสเซน ศูนย์หน้าอิรัก ทำท่าว่าจะกลายเป็นดาวซัลโวของ เอเชียน คัพ 2023 กับการยิงไปแล้ว 5 ประตู จาก 3 เกม โดยเขามีชื่อบนสกอร์บอร์ดทุกนัดที่ลงสนาม

   ส่วนอันดับ 2 นั้นมี 3 คน คือ อะยาเซะ อูเอดะ (ญี่ปุ่น), อี คัง-อิน (เกาหลีใต้) และอัคราม อาฟีฟ (กาตาร์) ที่จำนวน 3 ประตู เท่ากัน

   จากตัวเลขที่เกิดขึ้น ทำให้ 'ตัวเต็ง' ของรางวัลรองเท้าทองคำอย่าง ซน ฮึง-มิน และ เมห์ดี้ ตาเรมี่ (ยิงไปคนละ 2 ประตู) ที่เฉิดฉายกับต้นสังกัดในยุโรป คงต้องเร่งฟอร์มมากกว่านี้ หากหวังจะเป็นดาวซัลโวของทัวร์นาเมนต์

[ 11 ] ฮาจิ อายุน้อยสุดที่ลงเล่นในวัย 16 ปี

   ทาลาล ฮาจิ ศูนย์หน้าดาวรุ่งของซาอุดีอาระเบีย กลายเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดที่ได้ลงเล่นใน เอเชียน คัพ 2023 ด้วยวัยเพียง 16 ปี 

   หัวหอกจาก อัล-อิตติฮัด ถูกส่งงลสนามแทนที่ อับดุลเลาะห์ ราดีฟ ในนาทีที่ 64 ของเกมที่เหยี่ยวมรกตแห่งอาหรับเสมอกับไทย ไป 0-0 ซึ่งเขาเกือบมีชื่ออยู่บนสกอร์บอร์ดจากลูกโหม่งระยะเผาขน แต่ถูกปฏิเสธโดย สรานนท์ อนุอินทร์ ที่พุ่งเซฟได้อย่างยอดเยี่ยม


ที่มาของภาพ : FB : AFC Asian Cup
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport