จุดสังเกต 5 ข้อ! ทีมชาติไทย เจ๊า โอมาน มีแต้มตามเป้า โอกาสเข้าเปิดกว้าง

ทีมชาติไทย เดินหน้าต่อใน เอเชียน คัพ 2023 กับการเสมอทีมอันดับ 9 ของทวีป ด้วยสกอร์ 0-0 ซึ่งถือเป็นผลการแข่งขันที่ทำได้ตามเป้าหมาย ดังนั้น 'SIAMSPORT' จึงคัด 5 ข้อเน้นๆ มาแชร์ให้คุณได้อ่านกัน!!

[ 1 ] เล่นได้ตามแท็กติก

แม้เกมแรกทีมชาติไทย จะเอาชนะคีร์กีซสถาน ซึ่งมีอันดับใน ฟีฟ่า สูงกว่าด้วยสกอร์ 2-0 แถมยังมีชัยด้วยฟอร์มอันไฉไลอีกต่างหาก ทว่าการเผชิญหน้าโอมาน ที่มีแรงกิ้งเบอร์ 9 ของเอเชีย นั่นเป็นงานที่ยากยิ่งที่จะได้ผลตามที่คาดหวัง

ทีมอ่าวแซมบ้า อาจจะดูไม่ใช่ประเทศชั้นนำในโลกลูกหนังเอเชีย เหมือนเช่นญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, อิหร่าน หรือซาอุดีอาระเบีย แต่พวกเขาคือหนึ่งในชาติที่คู่แข่งไม่อาจมองข้ามได้เลย

เฮดโค้ชเก่งกาจ ฉลาดเป็นกรด พ่วงด้วยทรัพยากรนักเตะที่เปี่ยมไปด้วยเทคนิคและสามารถเล่นได้ตามแท็กติกที่กุนซือวางไว้ มันคือส่วนผสมที่ลงตัวจนเกือบสร้างเซอร์ไพรส์ในนัดแรกของทัวร์นาเมนต์ (แพ้ซาอุดีอาระเบีย 1-2)

ด้วยเหตุนี้เอง มาซาทาดะ อิชิอิ ที่อาจจะใช้ 11 ตัวจริงจากเกมที่ผ่านมา จึงวางกลยุทธ์ตั้งรับมากกว่าแมตช์พบคีร์กีซสถาน เนื่องจากรู้ดีว่าฝั่งตรงข้ามมีศักยภาพสูงกว่า 

นิโคลัส มิคเคลสัน และ ธีราทร บุญมาทัน แทบไม่ได้เติมเกมรุกเลย หากแต่เฝ้าระวังไม่ขึ้นสูงเกินครึ่งสนาม เนื่องจากต้องคอยระมัดระวังไม่ให้ปีกของโอมาน ซึ่งมีความสามารถเฉพาะตัวสูงได้เล่นถนัด

เช่นเดียวกับ วีระเทพ ป้อมพันธ์ กับ พีรดนย์ ฉ่ำรัศมี ที่ปักหลักอยู่กลางสนามเป็นหลัก จะสอดไปช่วยแนวรุกในจังหวะที่จำเป็นเท่านั้น เพราะรู้ดีว่าถ้าคู่แข่งมีจุดแข็งที่แผงมิดฟิลด์

ดังนั้นเมื่อปิดช่องทางการทำเกมของโอมาน ได้สำเร็จ มันจึงทำให้ทีมอ่าวแซมบ้าแทบจะไม่สร้างความระทมให้กับแนวรับสักเท่าไหร่ เพราะตลอดทั้ง 90 นาที พวกเขามีโอกาสสับไกใส่ทัพช้างศึกเพียง 5 ครั้ง เท่านั้น และตรงกรอบแค่หนเดียว แม้จะครองบอลมากถึง 68 เปอร์เซ็นต์ก็ตาม

จากผลเสมอ 0-0 จึงนับเป็นการทำงานได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ ซึ่งก็ต้องยกเครดิตให้กับ อิชิอิ ที่วางแท็กติกได้แยบยล และก็ต้องชื่นชมนักเตะทุกคนที่สามารถเล่นได้ตามแผนการที่วางไว้ จนนำมาซึ่ง 1 คะแนน อันล้ำค่าที่ช่วยเพิ่มโอกาสในการผ่านสู่รอบ 16 ทีม สุดท้าย

[ 2 ] ปฏิวัติ น่าจะครองมือหนึ่งยาว

ผ่านเข้าสู่เกมที่ 2 ของ เอเชียน คัพ 2023 และผลงานการเก็บ 4 คะแนน แถมไม่เสียประตู ก็ต้องยกความดีความชอบส่วนหนึ่งให้กับ ปฏิวัติ คำไหม ด้วยเช่นกัน โทษฐานที่ว์ฟอร์มได้ยอดเยี่ยมมาก ที่สำคัญคือ 'นิ่ง' อย่างเหลือเชื่อ

ผู้รักษาประตูจาก แบงค็อก ยูไนเต็ด อาจจะอยู่ในโผทีมชาติไทย มานานพอสมควร ทว่าถ้านับจำนวนเกมจริงๆ เขายังถือว่าน้อยนิดมากๆ เพราะเมื่อนับถึงแมตช์เสมอโอมาน 0-0 ก็เพิ่งจะนัดที่ 8 เท่านั้นที่เจ้าตัวได้ลงเฝ้าเสารับใช้ชาติ

ส่วนหนึ่งมาจากการที่ปัจจุบันผู้เล่นในตำแหน่งนี้มีมากมาย แถมบรรดาจอมหนึบมากประสบการณ์ ไม่ว่าจะเป็น ศิวรักษ์ เทศสูงเนิน หรือ ฉัตรชัย บุตรพรม ต่างก็ยังมาตรฐานสูงอยู่ นี่ยังไม่นับรวม กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ ที่ครองมือหนึ่งมาแสนนาน แต่ตอนนี้อยู่ในช่วงฟื้นฟูสมรรถภาพ ไม่เช่นนั้นการแข่งขันคงจะทวีคูณหลายเท่า

ส่วนนายทวารรุ่นใกล้ๆ กัน ก็ผลงานดีทั้งนั้น ไล่ตั้งแต่ กัมพล ปฐมอรรฆย์กุล, สรานนท์ อนุอินทร์ และ สมพร ยศ ที่ต่างก็พร้อมจะเบียดแย่งท้าชิงมือหนึ่งทัพช้างศึกทั้งนั้น

ด้วยเหตุนี้เอง ปฏิวัติ จึงต้องรอคอยโอกาสของตนเองอยู่แสนนาน

กระทั่งมาได้โอกาสจาก เอล็กซานเดร โพลกิ้ง นั่นแหละ ที่เป็นจุดเปลี่ยนให้เขาเริ่มยกระดับฟอร์มอย่างรวดเร็ว กระทั่งแซงโค้งสู่การเอาชนะใจ มาซาทาดะ อิชิอิ จนกลายเป็นผู้รักษาประตูตัวเลือกแรกของทีมชาติไทย ชุด เอเชียน คัพ 2023

มือกาวชาวชลบุรี ตอบแทนความไว้ใจผู้เป็นกุนซือด้วยฟอร์มอันยอดเยี่ยมตลอด 2 เกมแรกของทัวร์นาเมนต์ 

ยืนตำแหน่งได้ดี, รับบอลอยู่มือ, ออกมาตัดลูกกลางอากาศได้แม่นยำ, ไม่พลาดในจังหวะสำคัญ, ใช้เท้าได้ด้วยและยังมีลูกเปิดระยะไกลที่หวังผลได้อีกต่างหาก 

เกมแรกที่ชนะ คีร์กีซสถาน 2-0 อาจจะออกแรงเซฟเยอะกว่านัดเสมอโอมาน 0-0 แต่ถึงอย่างนั้นแมตช์หลังที่ได้คะแนนสำคัญมาก็เพราะได้ความเยือกเย็นของ ปฏิวัติ นี่เอง ที่ช่วยทำให้แนวรับรู้สึกอุ่นใจ จนได้ผลการแข่งขันที่ต้องการ

หากว่าเขายังรักษามาตรฐานของตนเองในระดับนี้ต่อไปเรื่อย รวมทั้งพัฒนาอยู่เสมอ รับประกันเลยว่าต่อจากนี้อีกหลายปี เจ้าตัวจะครองมือหนึ่งอีกยาวๆ

[ 3 ] ผู้ตัดสินดูแปลกๆ

แน่นอนว่าโอมาน มีศักยภาพที่เหนือกว่าไทย อย่างชัดเจน ทั้งในเรื่องของอันดับโลก รวมไปถึงศักยภาพผู้เล่นที่ดูดีกว่า ทว่านี่คือกีฬาลูกกลมๆ มันมีเรื่องของแท็กติกที่สามารถงัดมาสู้กันได้ ซึ่งถ้าทำได้ตามแผนที่วางไว้ โอกาสที่จะเกิดการพลิกล็อกก็มีเช่นกัน

นั่นคือเสน่ห์ของฟุตบอล

อย่างไรก็ตาม ยังมีบางสิ่งบางอย่างที่ดูจะขัดขวางการเติบโตของโลกลูกหนัง นั่นคือการตัดสินที่ดูจะค้านสายตาในลีกหลายๆ ประเทศ

บางดินแดนมักจะมีเรื่องของกรรมการให้เป็นที่วิจารณ์กันถ้วนหน้าทุกสัปดาห์ กับความผิดซ้ำซากจำเจ แต่ก็ยังได้ทำหน้าที่ต่ออย่างน่าอัศจรรย์ ซึ่งมันคือความแปลกใหม่ที่ยากจะเข้าใจได้จริงๆ

หากตุลาการสนามยังคงตัดสินแบบไม่เป็นธรรมเช่นนี้ คนที่ได้ประโยชน์น่ะไม่เป็นไรหรอก แต่ผู้ที่เสียผลประโยชน์นี่สิจะท้อ เพราะลงทุน ลงแรงไปมหาศาล แต่กลับต้องมาถูกพิษร้ายจากเสียงปิ๊ด-ปี้-ปิ๊ดทำหมดกำลังใจ

กับ เอชียน คัพ 2023 ในเกมระหว่างโอมาน กับไทย ก็เช่นกัน ที่ดูเหมือนว่ากรรมการจะไม่เถรตรงสักเท่าใดนัก โดยเฉพาะกับใบเหลืองที่บรรจงควักออกจากกระเป๋าให้ ธีราทร บุญมาทัน ในนาทีที่ 57 ของการแข่งขัน

ไม่ปฏิเสธว่ามันคือการทำฟาวล์ของอดีตแชมป์ เจลีก 2019 แต่ต้องอย่าลืมว่าก่อนหน้านั้นกองหลังจาก บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด แทบไม่ได้แตะต้องตัวผู้เล่นโอมาน แบบจังๆ เลยสักครั้ง

หรือจะบอกว่าเป็นการฟาวล์ครั้งแรกของ ธีราทร ในเกมเลยก็ว่าได้

ทว่า มูอูด โบนยาดดิฟาร์ด ผู้ตัดสินชาวอิหร่าน กลับให้ใบเหลืองแก่แบ็กซ้ายวัย 33 ปี ซะอย่างนั้น ซึ่งผลจากการโดนจดชื่อ ทำให้กัปตันทีมชาติไทย จะหมดสิทธิ์ช่วยทัพช้างศึกในเกมสุดท้ายที่จะเผชิญหน้าซาอุดีอาระเบีย โดยทันที

แต่ที่ต้องงงเป็นไก่ตากแตกคือไม่กี่อึดใจถัดมา ในจังหวะที่ สุภโชค สารชาติ กำลังลากบอลเพื่อหวังใช้เกมสวนกลับ แล้วโดนกองหลังโอมาน เสียบสกัดจากด้านหลังเต็มๆ ทว่าครั้งนี้กลับไร้ซึ่งเสียงสัญญาณจากตุลาการสนามคนดีคนเดิม

เท่านั้นไม่พอ ในช่วงท้ายของการแข่งขัน ฮารับ อัล-ซาดี้ ของโอมาน ทำแฮนด์บอลต่อหน้าต่อตา โบนยาดดิฟาร์ด แต่พี่แกกลับเมินเฉย ไม่ให้เป็นลูกฟรีคิกกับไทย ทั้งๆ เหตุการณ์เกิดขึ้นใกล้ๆ กับกรรมการชาวอิหร่าน แท้ๆ

นี่คือ 3 จังหวะเน้นๆ ที่ดูเหมือนว่าคำตัดสินจะเอนเอียงไปสักหน่อย ยังดีที่ไม่ส่งไปถึงผลการแข่งขัน เพราะมิเช่นนั้นคงจะเป็นเรื่องที่ต้องคุยกันอีกยาวๆ โดยเฉพาะสื่อโซเชียลคงจะมีการขุดคุ้ยอีกบานตะไท

[ 4 ] อิชิอิ กับการมองข้ามช็อต

นอกจากจะวางแท็กติกได้แยบยลจนนำมาซึ่ง 1 คะแนน อันล้ำค่าของทีมชาติไทย - อีกสิ่งหนึ่งที่ มาซาทาดะ อิชิอิ โชว์ให้เห็นถึงมันสมองอันปราดเปรื่องนั่นคือการทดลองใช้ผู้เล่นแบ็กซ้ายสำหรับเกมที่จะพบซาอุดีอาระเบีย ซะเลย

กุนซือชาวญี่ปุ่น ต้องปวดกบาลเมื่อ ธีราทร บุญมาทัน ได้รับใบเหลืองในนาทีที่ 57 ของเกมเสมอโอมาน 0-0 ซึ่งเท่ากับว่าสะสมครบ 2 ใบ เป็นผลให้ถูกพักแข้งในนัดสุดท้ายของรอบแบ่งกลุ่มที่จะเผชิญหน้าซาอุดีอาระเบีย 

การขาดกัปตันทีมคนนี้ส่งผลกระทบต่อทัพช้างศึกอย่างแน่นอน เพราะหมอนี่คือนักเตะคลาสบอลระดับเอเชีย แถมยังมีเรื่องของการกระตุ้นลูกทีมให้ฮึกเหิม ไม่เกรงกลัวต่อคู่แข่งที่แข็งแกร่งกว่า

ดังนั้นการไม่มี ธีราทร จึงทำให้ทีมชาติไทย ขาดทั้งเรื่องของอาวุธลับและยังรวมไปทั้งผู้นำในสนามอีกต่างหาก

ในเมื่อรู้ดีถึงสถานการณ์ข้างหน้า ว่าแล้ว อิชิอิ ก็เลยส่ง ศุภนันท์ บุรีรัตน์ ซึ่งเป็นแบ็กขวาอาชีพลงสนามในนาทีที่ 86 พร้อมกับโยก นิโคลัส มิคเคลสัน ไปอยู่ทางซ้าย เพื่อทดลองว่าถ้าเล่นเช่นนี้จะเวิร์คหรือไม่

ไม่มีใครล่วงรู้ได้หรอกว่าเทรนเนอร์เลือดบูชิโดจะคิดเช่นไร แต่ที่แน่ๆ ในหัวของเขากำลังประมวลผลอยู่ว่าจะจัดทัพและแท็กติกเช่นไรในแมตช์ข้างหน้า เพราะมันคือเกมที่ยากที่สุดของไทย ใน เอเชียน คัพ 2023

อย่างไรก็ตาม เชื่อได้เลยว่า อิชิอิ คงจะวางแผนไว้แล้วแน่ๆ เพราะเขาเป็นโค้ชที่มองการณ์ไกลอยู่เสมอ และด้วยประสบการณ์ บวกกับความเขี้ยวลากดินที่มี บางทีซาอุดีอาระเบีย อาจจะเจอทีเด็ดของทัพช้างศึกก็เป็นได้

[ 5 ] บททดสอบ ยิ่งหนัก ยิ่งดีต่อทีมชาติไทย

โชคดีอย่างหนึ่งของทีมชาติไทย ใน เอเชียน คัพ 2023 หนนี้คือการที่ได้ไล่ระดับความแข็งแกร่งของคู่ต่อสู้จากน้อยไปหามาก

คีร์กีซสถาน คืองานเบาที่สุด ตามด้วยโอมาน ก่อนจะไปปิดท้ายที่ซาอุดีอาระเบีย

หากคิดในมุมกลับกัน หากช้างศึกประเดิมด้วยการพบซาอุดีอาระเบีย อะไรจะเกิดขึ้น - ถ้าเสมอหรือพลิกชนะ ก็ดีไป แต่ถ้าแพ้ ก็คงจะไม่โดนแค่ลูกเดียวแน่ๆ และมันคงจะทำให้ขวัญกระเจิดกระเจิงไปไกล

อย่าลืมว่าก่อนเรื่องทัวร์นาเมนต์ที่กาตาร์ ไทย เพิ่งบุกไปโดนญี่ปุ่น สอนเชิงมาด้วยสกอร์ 5-0 ซึ่งรูปเกมในวันนั้นก็เป็นรองแบบสุดกู่ และถ้าต้องมาเจอซาอุดีอาระเบีย ในนัดแรกของ เอเชียน คัพ 2023 มันจะเป็นแรงบวกขนาดไหนที่ทำให้ความมั่นใจถดถอย

ดังนั้นการเริ่มจากคีร์กีซสถาน ต่อด้วยโอมาน จึงเป็นเหมือนการวอร์มเครื่องให้ทัพช้างศึกไปในตัว

ตอนนี้ขุนพลจากดินแดนขวานทองอาจจะมีแต้มในกระเป๋า 4 คะแนน ซึ่งมีโอกาสสูงทีเดียวที่จะผ่านเข้าสู่รอบต่อไป ซึ่งก็คงจะได้เจอกับชาติที่แข็งแกร่งขึ้นอีก และมันย่อมเป็นประสบการณ์อันล้ำค่าของไทย ในอนาคต

แม้จะไม่รู้ว่าสุดท้ายแล้วทัพช้างศึกจะไปจบที่ตรงไหน แต่ขอให้เรียนรู้จากการเผชิญหน้ากับคู่ต่อสู้ที่เป็นทีมชั้นนำของทวีปให้มากที่สุด เพื่อนำสิ่งที่ได้มา กลับไปแก้ไขปรับปรุง เพื่อพัฒนาฟุตบอลให้ไปไกลกว่าเดิม

แล้ววันหนึ่ง สิ่งที่ฝันไว้ ก็คงจะเป็นจริงในภายภาคหน้า


ที่มาของภาพ : Siamsport
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport