2-0 ในวันนั้น! 17 ปีรำลึก ทีมชาติไทยชุดอัดโอมาน เอเชียน คัพ 2007 (มีคลิป)

โทษฐานที่ทีมชาติไทย เตรียมตัวเผชิญหน้ากับโอมาน ใน เอเชียน คัพ 2023 รอบแบ่งกลุ่ม กรุ๊ป เอฟ วันอาทิตย์ที่ 21 มกราคม ดังนั้น 'SIAMSPORT' จึงขันอาสาพาคุณย้อนเวลาไปยังปี 2007 ซึ่งเป็นหนล่าสุดที่พบกันในทัวร์นาเมนต์นี้ ซึ่งขุนพลจากดินแดนขวานทองเอาชนะด้วยสกอร์ 2-0 ไปดูว่านักเตะช้างศึกชุดนั้นปัจจุบันทำอะไรกันอยู่บ้าง!?

ขอขอบคุณข้อมูลจาก หฤษฎ เลื่อมสำราญ และ ศราวุธ เขยนอก

[ 1 ] สินทวีชัย (โกสินทร์) หทัยรัตนกุล (ผู้รักษาประตู)

ปีนั้น โกสินทร์ (ชื่อเดิมของ สินทวีชัย) อายุ 25 เขาเป็นผู้รักษาประตูเบอร์หนึ่งของทีม กับผลงานอันยอดเยี่ยมที่ ชลบุรี เอฟซี ต่อยอดจนถึงทัพช้างศึก จนครองตำแหน่งมาตั้งแต่ต้นยุค 2000 เลยทีเดียว

ปัจจุบันเขายังคงโลดแล่นในลีกสูงสุดเช่นเคย บนวัย 41 ปี ที่ โปลิศ เทโร เอฟซี แต่ยังอยู่ในช่วงพักรักษาอาการบาดเจ็บ ซึ่งถ้ากลับมาลงสนามอีกครั้ง ยังไงจอมหนึบชาวสกลนคร ก็ยังเป็นหนึ่งในนายทวารที่ดีที่สุดของประเทศเช่นเคย

นอกจากนี้ สินทวีชัย ยังดำรงตำแหน่ง นายกสมาคมนักฟุตบอลอาชีพแห่งประเทศไทย อีกด้วย

[ 2 ] สุรีย์ สุขะ (แบ็กขวา)

ในวัย 24 ปี สุรีย์ แทบจะจองพื้นที่ทางฝั่งขวาแบบไร้คู่ต่อกร เกมรับเยี่ยม-เติมรุกก็ยอด กระทั่งได้ไปเซ็นสัญญากับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่แม้จะไร้โอกาสที่อังกฤษ แต่ก็ไปเรียนรู้ฟุตบอลในลีกสวิตเซอร์แลนด์ 

ปัจจุบันเขาแทบจะหายไปจากวงการลูกหนังแบบถาวร เพราะไปใช้ชีวิตและเปิดธุรกิจที่ประเทศสหรัฐอเมริกา กับภรรยานั่นเอง

[ 3 ] เกียรติประวุฒิ สายแวว (เซนเตอร์ฮาล์ฟ)

ว่ากันว่าถ้า เกียรติประวุฒิ ไม่ได้รับบาดเจ็บจนต้องแขวนสตั๊ดก่อนวัยอันควร ทีมชาติไทย จะมีเซนเตอร์ฮาล์ฟที่ดีที่สุดของประเทศเลยทีเดียว กับพรสวรรค์และเชิงลูกหนังอันเอกอุ อ่านบอลขาด ฉลาดเป็นกรด และทำให้เพื่อนๆ ในแนวรับต่างอุ่นใจเมื่อมีกองหลังวัย 21 ปี (ณ ขณะนั้น) อยู่ในทีม

ปัจจุบันอดีตภูผาหินทักษะสูงย้ายไปทำธุรกิจอยู่ที่สหรัฐอเมริกา 

[ 4 ] นิเวส ศิริวงษ์ (เซนเตอร์ฮาล์ฟ)

สุดยอดปราการหลังตัวกลางของทีมชาติไทย ยุค 2000' กับการเข้าสกัดแบบหนักหน่วงและไม่ปล่อยให้กองหน้าฝั่งตรงข้ามผ่านได้โดยง่าย แม้ว่าจะไม่ใช่เซนเตอร์ฮาล์ฟที่รูปร่างสูง แต่เขาทดแทนจุดด้อยของตนเองด้วย 'หัวใจ' เกินร้อยที่ใส่ลงไปทุกวินาทีในสนาม

ปัจจุบัน นิเวศ เป็นผู้ช่วยโค้ชสโมสร อยุธยา ยูไนเต็ด ทีมใน ไทยลีก 2 

[ 5 ] ณัฐพร พันธ์ฤทธิ์ (แบ็กซ้าย)

อีกหนึ่งแนวรับที่ดีที่สุดเท่าที่ประเทศไทย เคยมีมา ณัฐพร สามารถเล่นได้ทั้งแบ็กซ้ายและเซนเตอร์ฮาล์ฟ จุดเด่นของกองหลังวัย 25 ปี (ณ ตอนนั้น) คือการอ่านเกมอันเฉียบขาดและสามารถทดแทนเพื่อนที่หลุดตำแหน่งได้เป็นอย่างดี

ปัจจุบันเขาเป็นโค้ชเยาวชนของ เมืองทอง ยูไนเต็ด อีกทั้งยังมีงานด้านวิเคราะห์เกม พรีเมียร์ลีก กับทาง ทรู วิชั่นส์ อีกด้วย

[ 6 ] นิรุจน์ สุระเสียง (กองกลาง)

กองกลางตัวรับที่ขณะนั้นอายุ 28 และเล่นในลีกเวียดนาม กับ บิน ดินห์ แถมยังอยู่เมืองเหงียนยาวเกือบสิบปีเลยทีเดียว ส่วนในเรื่องฝีเท้า หายห่วง หากมี นิรุจน์ คอยเก็บกวาดอยู่หน้าแผงหลัง รับประกันเลยว่าพี่แกพร้อมจะทำทุกวิถีทางไม่ให้บอลผ่านตนเองไปถึงแดนสุดท้ายของทีมได้

ปัจจุบันเขารับบทผู้ช่วยโค้ช คัสตอม ยูไนเต็ด สโมสรใน ไทยลีก 2 และยังมีอะคาเดมี่ของตนเองอยู่ที่จังหวัดราชบุรี พร้อมด้วยธุรกิจส่วนตัวที่ทำร่วมกับภรรยา

[ 7 ] ดัสกร ทองเหลา (กองกลาง)

เจ้าของสมญา 'เด็กระเบิด' กับวัยเพียง 23 (ณ ขณะนั้น) แต่กลับเบียดแย่งลงสนามเป็นตัวจริงให้ทีมชาติไทย ได้อย่างสม่ำเสมอ โดยปี 2007 เขาคือนักเตะที่ค่าเหนื่อยและค่าตัวสูงที่สุดในอาเซียน กับการเล่นที่ ฮอง อันห์ ยา ลาย

ปัจจุบัน ดัสกร เป็นโค้ชเยาวชนของ เมืองทอง ยูไนเต็ด และเป็นที่ปรึกษาให้กับอะคาเดมี่ฟุตบอลต่างๆ ทั่วประเทศไทย

[ 8 ] เทิดศักดิ์ ใจมั่น (กองกลาง)

'โคตรบอล' ของยุค 2000' เล่นฟุตซอลก็เก่ง ฟุตบอลก็เจ๋ง - ทัวร์นาเมนต์ เอเชียน คัพ 2007 เขาอายุ 33 ปี แต่ด้วยพละกำลังบวกความฟิตที่ยังปึ๋งปั๋ง ทำให้เป็นตัวจริงให้ทีมชาติไทย สบายๆ แถมผลงานก็ค่อนข้างโดดเด่นเสียด้วย

ปัจจุบัน เทิดศักดิ์ ถูกดึงไปเป็นผู้อำนวยการด้านเทคนิคให้กับสโมสร นากาเวิลด์ ทีมในลีกกัมพูชา เพื่อพัฒนาฟุตบอลที่นั่นให้ยกระดับสู่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

[ 9 ] ธชตวัน (ตะวัน) ศรีปาน (กองกลาง)

มิดฟิลด์จอมเทคนิค พี่ใหญ่ของทีมชาติไทย ชุด เอเชียนคัพ 2007 กับวัย 35 ปี แต่ประสบการณ์และวิสัยทัศน์ในการจ่ายบอลของ ตะวัน (ชื่อเดิมของ ธชตวัน) สามารถพลิกสถานการณ์การแข่งขันได้ในชั่วพริบตา

ปัจจุบันเขาคือเฮดโค้ชของ แบงค็อก ยูไนเต็ด จ่าฝูงของ ไทยลีก 2023-24 และกำลังลุ้นพาทีมคว้าแชมป์ให้ได้เป็นหนแรกในประวัติศาสตร์ของสโมสร

[ 10 ] เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง (กองหน้า)

กองหน้าเบอร์หนึ่งของทัพช้างศึกยุคนั้น แม้จะอายุ 33 ปี แต่คุณภาพของ เกียรติศักดิ์ ยังคับแก้ว ความฟิตเกินร้อย ความว่องไวเกินล้าน ซึ่งหลังจากจบ เอเชียน คัพ 2007 เขาก็ประกาศแขวนสตั๊ดอย่างเป็นทางการในเวลาต่อมา

ปัจจุบัน 'โค้ชซิโก้' เพิ่งได้รับการแต่งตั้งให้เป็นกุนซือของ ฮานอย โปลิศ พร้อมกับสัญญามูลค่ามหาศาลที่ว่ากันว่าน่าจะเป็นเทรนเนอร์สัญชาติไทย ที่ได้ค่าจ้างมากที่สุดเลยทีเดียว

[ 11 ] สุธี สุขสมกิจ (กองหน้า)

อดีตดาวซัลโว ไทยลีก 2 ซีซั่นซ้อน (1999 และ 2000) โดยห้วงเวลานั้น สุธี บนวัย 29 ปี ผลงานกำลังร้อนแรงมากๆ เพราะเขามีสปีดต้นที่จัดจ้าน แถมยังมีเท้าซ้ายสุดเฉียบคม จนทำให้ได้ย้ายไปเล่นในลีกออสเตรเลีย กับ เมลเบิร์น วิคตารี่ ในฤดูกาล 2009

ปัจจุบันเขาเป็นผู้อำนวยการด้านการพัฒนากีฬาฟุตบอลของมหาวิทยาลัยราชพฤกษ์

[ 12 ] พิพัฒน์ ต้นกันยา (ลงสนามในฐานะตัวสำรองนาทีที่ 58)

หนึ่งในกองหน้าสุดเฉียบคมของประเทศ ในศึก เอเชียน คัพ 2007 เขาคือ 'ซูเปอร์ซับ' ผู้ลงสนามแทนที่ เทิดศักดิ์ ใจมั่น ในครึ่งหลัง ก่อนจะทำ 2 ประตู พาทีมชาติไทย เอาชนะโอมาน 2-0 

ปัจจุบัน พิพัฒน์ มีอะคาเดมี่สอนฟุตบอลเป็นของตนเองอยู่ที่จังหวัดสระบุรี

[ 13 ] ธีรเทพ วิโนทัย (ลงสนามในฐานะตัวสำรองนาทีที่ 67)

นักฟุตบอลผู้มากด้วยสีสันของวงการลูกหนังไทย และทัวร์นาเมนต์นั้นเขาเพิ่งจะอายุเพียง 22 ปี เท่านั้น โดยเป็นผู้ทำ 2 แอสซิสต์ให้ พิพัฒน์ ต้นกันยา ยิงประตูชนะโอมาน ซึ่งภายหลังก็ได้ไปโลดแล่นในลีกเบลเยียม 

ธีรเทพ เพิ่งประกาศแขวนสตั๊ดไปเมื่อปลายปี 2023 แต่ก็ยังไม่ได้หลีกหนีจากวงการกีฬาไปไหน เพราะเขายังทำรายการทาง ยูทูบ ให้ชมอยู่สม่ำเสมอ บวกกับมีธุรกิจส่วนตัว แถมยังประกาศว่าจะกลับมากอบกู้ฟุตบอลไทย ในอนาคตอีกด้วย

[ 14 ] สุเชาว์ นุชนุ่ม (ลงสนามในฐานะตัวสำรองนาทีที่ 73)

เขาคือนักเตะที่รับใช้ชาติมาอย่างยาวนาน เล่นได้ทั้งกองกลางและปีกขวา แถมยังรักษามาตรฐานได้ค่อนข้างดี จนไปประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ที่ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ในเวลาต่อมา

ปัจจุบัน สุเชาว์ เป็นผู้เล่นและโค้ชให้กับ กาญจนบุรี ซิตี้ สโมสรบ้านเกิดของตนเอง ซึ่งอยู่ในระดับ ไทยลีก 3

[ 15 ] ชาญวิทย์ ผลชีวิน (เฮดโค้ช)

'อาจารย์หรั่ง' คือชื่อที่ผู้คนในวงการลูกหนังสยามประเทศ รู้จักเป็นอย่างดี กับความทุ่มเทเพื่อกีฬาลูกกลมๆ มาตลอดทั้งชีวิต โดยไม่คิดสิ่งตอบแทน หากแต่ปรารถนาจะเห็นฟุตบอลไทย พัฒนาไกลไปสู่ระดับนานาชาติ

เอเชียน คัพ 2007 เขาอายุ 52 ปี และมาพร้อมดีกรีการพาธนาคารกสิกรไทย คว้าแชมป์สโมสรเอเชีย (เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก ในปัจจุบัน) 2 สมัย ติดต่อกัน จนตนเองถูกรับเลือกให้เป็น 'โค้ชยอดเยี่ยม' ของทวีป พ่วงด้วยเหรียญทอง ซีเกมส์ 2005 อีกหนึ่งครั้ง

ปัจจุบัน ชาญวิทย์ ดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภาไทย ชุดที่ 12 กรรมการและเลขานุการในคณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษ


ที่มาของภาพ : gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport