7 ข้อต้องรู้! 'คีร์กีซสถาน' ด่านแรกทีมชาติไทยใน เอเชียน คัพ 2023

ผลงานใน เอเชียน คัพ, สไตล์การเล่น, เฮดโค้ช, ทีมชุดปัจจุบัน, นักเตะเด่น, นักเตะน่าจับตามองและเกร็ดน่ารู้เรื่องอื่นๆ 'SIAMSPORT' ขอแนะนำคุณผู้อ่านให้รู้จักกับทีมชาติ 'คีร์กีซสถาน' เพิ่มมากยิ่งขึ้น!!

เอเชียน คัพ 2023 รอบแบ่งกลุ่ม กรุ๊ป เอฟ - ทีมชาติไทย พบคีร์กีซสถาน วันอังคารที่ 16 มกราคม 2023 เวลา 21.30 น. ถ่ายทอดสดทางช่อง PPTV HD36 

[ 1 ] ผลงานใน เอเชียน คัพ

   ด้วยความที่เพิ่งแยกตัวจากสหภาพโซเวียต เมื่อปี 1991 ทำให้คีร์กีซสถาน เป็นเหมือนประเทศใหม่ และกว่าจะได้เข้ามาเป็นสมาชิกของสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) รวมไปถึงสมาพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ก็ต้องรอถึงปี 1994 เลยทีเดียว

   แน่นอนว่าการที่ภายในยังไม่แข็งแรง มันจึงส่งผลให้กีฬาลูกหนังของพวกเขาต้องเริ่มนับหนึ่ง ซึ่งมันเป็นเรื่องยากในการที่จะพัฒนาให้ทัดเทียมกับชาติอื่นๆ ในละแวกเดียวกัน

   กระทั่งความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นหลังปี 2010 ที่สมาคมฟุตบอลคีร์กีซสถาน หันมาใช้โครงสร้างฟุตบอลเยอรมัน เข้ามานำร่อง และเปลี่ยนโค้ชมาใช้บริการกุนซือจากรัสเซีย หลายๆ อย่างก็ค่อยๆ ดีขึ้นตามลำดับ

   ความตั้งใจอย่างจริงจังมาประสบผลสำเร็จในปี 2019 กับการที่ทัพเหยี่ยวขาวจากเอเชียกลาง ได้ผ่านเข้าสู่ เอเชียน คัพ รอบสุดท้ายได้เป็นหนแรกในประวัติศาสตร์

   ครั้งนั้นใครต่อใครต่างคิดว่าคีร์กีซสถาน เป็นเพียงไม้ประดับ แต่ไม่ใช่เลย เพราะพวกเขาทำผลงานได้สุดเซอร์ไพรส์กับการผ่านถึงรอบ 16 ทีม สุดท้าย หลังจากแพ้จุดโทษต่อสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ไปหวุดหวิด

   แม้ว่า เอเชียน คัพ 2023 จะเป็นเพียงหนที่ 2 ที่พวกเขาเข้ามามีส่วนร่วมในทัวร์นาเมนต์ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าทัพเหยี่ยวขาวจากเอเชียกลางจะเป็นสองรองใครเช่นกัน

[ 2 ] สไตล์การเล่น

   คีร์กีซสถาน เป็นทีมที่มีผู้เล่นรูปร่างสูงใหญ่หลายราย ดังนั้นจุดเด่นของพวกเขาจึงเป็นลูกกลางอากาศโดยอาศัยความแข็งแกร่งของร่างกายเข้าสู้ ดังนั้นการเผชิญหน้ากับ

   นอกจากนี้ เรื่องของพละกำลังก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ทัพเหยี่ยวขาวจากเอเชียกลางทำได้น่าดูชม เพราะไม่ว่าจะเจอกับชาติใด พวกเขาก็สามารถวิ่งสู้ฟัดได้ตลอดทั้ง 90 นาที ตัวอย่างชั้นดีคือ เอเชียน คัพ 2019 ที่แพ้เกาหลีใต้ เพียงประตูเดียว แถมยังเสมอสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในรอบ 16 ทีม สุดท้ายอีกต่างหาก

[ 3 ] เฮดโค้ช (Stefan Tarkovic)

   สตเฟาน ทาร์โกวิช อดีตเทรนเนอร์ทีมชาติสโลวาเกีย เพิ่งเข้ามารับงานกับคีร์กีซสถาน เมื่อเดือนเมษายน 2023 แม้ผลงานจะไม่ค่อยสู้ดีนัก เพราะมีเปอร์เซ็นต์ชนะเพียง 40 เปอร์เซ็นต์ เท่านั้น (ลงสนาม 10 เกม - ชนะ 4, เสมอ 1 และแพ้ 5) แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าเขาจะไร้ซึ่งฝีมือในการคุมทีม

   อดีตแบ็กซ้ายวัย 50 ปี เป็นกุนซือที่เน้นเรื่องระเบียบวินัย ดังนั้นรูปแบบการเล่นของทัพเหยี่ยวขาวจากเอเชียกลางจึงค่อนข้างจะรัดกุม เน้นเหนียวแน่นไว้ก่อน โดยใช้การโจมตีแบบสายฟ้าฟาดเมื่อถึงจังหวะสวนกลับ

[ 4 ] ทีมชุดปัจจุบัน

   คีร์กีซสถาน ชุด เอเชียน คัพ 2023 คือทีมที่มีค่าเฉลี่ยอายุน้อยที่สุดร่วมกับอินโดนีเซีย และเวียดนาม ด้วยตัวเลข 24 ปี เพราะผู้เล่นส่วนใหญ่ที่ สตเฟาน ทาร์โกวิช เรียกมานั้นเป็นแข้งวัยรุ่นที่กำลังฟอร์มจัดจ้านและถูกสร้างเพื่ออนาคต

   นักเตะหลายๆ คน เล่นด้วยกันมาตั้งแต่รุ่นอายุไม่เกิน 21 และ 23 ปี ดังนั้นเรื่องของทีมเวิร์คจึงไร้กังวล จากฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีความเข้าใจซึ่งกันและกันเป็นอย่างดี

   นอกจากนี้ นักเตะประสบการณ์สูงอย่าง คายราต ชีร์กัลเบค อูลู กองกลางกัปตันทีมก็ยังอยู่ เช่นเดียวกับ ฟาร์ฮัต มูซาเบคอฟ ปีกจอมพลิ้วที่จะเป็นคีย์แมนในเกมรุก ก็พร้อมจะสร้างความแตกต่างให้ทุกวินาที

   เท่านั้นไม่พอ ในทีมชุดนี้ยังมีผู้เล่นที่ค้าแข้งในยุโรป ถึง 5 ราย โดยแบ่งเป็นตุรกี (2), รัสเซีย (1), เบลารุส (1) และลักแซมเบิร์ก (1)  

   อย่างไรก็ตาม น่าเสียดายที่นักเตะหลายๆ คนที่เล่นอยู่นอกทวีปเอเชีย ไม่ถูกเรียกตัวมาด้วย เพราะมีทั้งแข้งที่โลดแล่นเยอรมัน กับลิธัวเนีย อีกจำนวนหนึ่งที่หลุดโผ 26 รายชื่อชุด เอเชียน คัพ 2023

[ 5 ] นักเตะเด่น (Joel Kojo)

   โจเอล โคโจ  หัวหอกเชื้อสายกานา ผู้โอนสัญชาติมาหมาดๆ หลังจากฟอร์มดีจัดๆ จากการถล่มประตูในลีกคีร์กีซสถาน ในฤดูกาล 2018 จนกลายเป็นดาวซัลโวในซีซั่นนั้น นี่คือนักเตะที่ทีมชาติไทย ต้องระมัดระวังให้มากที่สุด

   ปัจจุบัน เขาค้าแข้งอยู่ในลีกอุซเบกิสถาน ซึ่งจุดเด่นของหมอนี่คือมีทั้งสปีดต้นที่ไวเหลือเชื่อ อีกทั้งร่างกายยังกำยำแข็งแรง เบียดแย่งกับกองหลังฝั่งตรงข้ามได้สบาย และที่สำคัญที่สุดคือความเฉียบคมในพื้นที่สุดท้ายที่จะปล่อยให้เขาได้ง้างเท้าไม่ได้เลยเด็ดขาด

[ 6 ] นักเตะน่าจับตามอง (Beknaz Almazbekov)

   เบคนาซ อัลมาซเบคอฟ เพลย์เมเกอร์อนาคตไกลผู้เป็นเด็กฝึกของ กาลาตาซาราย สโมสรยักษ์ใหญ่ของตุรกี ตั้งแต่อายุ 12 ขวบ แม้ว่า ณ ปัจจุบันเขาจะยังไม่ได้เล่นให้ทีมชุดใหญ่ แต่เจ้าหนูรายนี้ถือเป็นแข้งที่ เดอะ ไลอ้อนส์ ฟูมฟักเป็นอย่างดี

   แนวรุกวัยเพียง 18 ปี มีคุณสมบัติครบถ้วนที่จะก้าวไปเป็นนักเตะที่ยิ่งใหญ่ วิสัยทัศน์เป็นเลิศ, จ่ายบอลคมกริบ และยังมีเท้าขวาอันทรงพลังกับการตะบันไกลได้แม่นยำ ซึ่งหมอนี่นี่แหละที่ทีมชาติไทย ต้องระวังให้ดี

[ 7 ] เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย

- ก่อนหน้านี้ ไทย กับคีร์กีซสถาน ยังไม่เคยเผชิญหน้ากันเลยในทีมชุดใหญ่ 

- ทัวร์นามเมนต์ใหญ่ที่สุดที่ไทย กับคีร์กีซสถาน เคยพบกันคือ เอเชียนเกมส์ 2006 ณ ประเทศกาตาร์ ซึ่งผลปรากฏว่าทัพช้างศึกเอาชนะไปได้ 2-0 ในรอบแบ่งกลุ่ม โดยได้ประตูจาก ธีรเทพ วิโนทัย และ สุธี สุขสมกิจ

-  ศิวรักษ์ เทศสูงเนิน (ผู้รักษาประตู) คือนักเตะที่อายุมากที่สุดของไทย ชุดนี้ (39 ปี) ส่วนฝั่งคีร์กีซสถาน นั้นเป็น วาเลรี่ คิชิน (แบ็กซ้าย) ในวัย 31 ปี

- ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา และ ธีรศักดิ์ เผยพิมาย สองกองหน้าคือนักเตะที่อายุน้อยที่สุดของไทย ชุดนี้ (21 ปี) ขณะที่คีร์กีซสถาน นั้นมี เบคนาซ อัลมาซเบคอฟ เพลย์เมเกอร์วัย 18 ปี 

- สุภโชค สารชาติ คือดาวซัลโวของฝั่งไทย (7 ประตู) ส่วนทางคีร์กีซสถาน นั้นส่งประกวดถึง 4 คน คือ วาเลรี่ คิชิน, กัลซ์ฮิกิต อลีคูลอฟ, เบคซ์คาน ซากีนบาเยฟ และ คายราต ชีร์กัลเบค อูลู โดยทั้งหมดยิงไป 4 ประตู เท่ากัน 

- ทีมชาติไทย ชุดนี้มาจาก บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และ การท่าเรือ เอฟซี มากที่สุด ด้วยจำนวน 5 คน 

- ขณะที่คีร์กีซสถาน นั้นมาจาก อับดีช-อตา คานต์ แชมป์ลีกซีซั่น 2023 มากถึง 9 คน

- ทีมชาติไทย มีนักเตะ 4 ราย ที่ค้าแข้งต่างแดน ได้แก่ นิโคลัส มิคเคลสัน (โอบี โอเดนเซ่, เดนมาร์ก), ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา (โอเอช ลูเวิน, เบลเยียม), เอเลียส ดอเลาะ (บาหลี ยูไนเต็ด, อินโดนีเซีย) และ สุภโชค สารชาติ (คอนซาโดเล่ ซัปโปโร, ญี่ปุ่น) 

- ส่วนฝั่งคีร์กีซสถาน นั้นก็มีนักเตะที่เล่นในยุโรป ถึง 5 คน ได้แก่ เอร์ซ์ฮาน โทโกทาเยฟ (ผู้รักษาประตู, ซานลิอูร์ฟาสปอร์, ตุรกี), เบคนาซ อัลมาซเบคอฟ (กองกลาง, กาลาตาซาราย, ตุรกี), วาเลรี่ คิชิน (แบ็กซ้าย, เยนิเซย์ คราสโนยาร์สค์, รัสเซีย), กัลซ์ฮิกิต อลีคูลอฟ (กองกลาง, เมมาน โกรด์โน, เบลารุส) และ ไค เมิร์ค (ปีก, อูเนียง เปต็องก์, ลักแซมเบิร์ก)


ที่มาของภาพ : Кыргызский футбольный союз
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport