มีโอกาสคัมแบ็ก! 5 ศิษย์เก่า อิชิอิ ที่อาจคืนทีมชาติไทย

ภายหลังการแต่งตั้ง มาซาทาดะ อิชิอิ มาเป็นเฮดโค้ชทีมชาติไทย แทนที่ อเล็กซานเดร โพลกิ้ง นั้นมีกระแสต่างๆ มากมาย ว่าแล้ว 'SIAMSPORT' จึงขอวิเคราะห์ถึง 'นักเตะ' ที่เป็น 'ศิษย์เก่า' ของกุนซือชาวญี่ปุ่น มีโอกาสกลับมาติดทัพช้างศึกอีกครั้ง

จะมีใครบ้างนั้น เชิญคุณเลื่อนสายตาลงมาได้เลย!!

[ 1 ] เจริญศักดิ์ วงษ์กรณ์

เคยเป็นลูกทีม อิชิอิ: สมุทรปราการ ซิตี้ (2020-2021)

เล่นให้ทีมชาติหนล่าสุด: 7 มกราคม 2023 (อาเซียนคัพ 2022 - มาเลเซีย 1 - 0 ไทย)

ปีกจรวดวัย 26 ปี แจ้งเกิดเต็มตัวจากการปลุกปั้นของ อิชิอิ โดยเฉพาะผลงานอันเอกอุที่ สมุทรปราการ ซิตี้ ในฤดูกาล 2020-21 ที่คว้ารางวัล "แอสซิสต์สูงสุด" จำนวน 14 ครั้ง พร้อมกับส่ง บาร์รอส ทาร์เดลี่ ไปเป็นดาวซัลโวของซีซั่น

เท่านั้นไม่พอ ในทัพช้างศึกยู-23 เขาก็คว้ารางวัล "รองเท้าทองคำ" (3 ประตู) ในทัวร์นาเมนต์ชิงแชมป์เอเชีย เมื่อปี 2020 และนับตั้งแต่นั้นมา เจริญศักดิ์ กลายเป็นหนึ่งในนักเตะชั้นนำของประเทศ แต่ก็ยังไม่ได้ถูกเรียกตัวเข้าสู่ทีมชาติอย่างสม่ำเสมอ

หนล่าสุดที่เขาลงสนามให้ไทย คือรอบรองชนะเลิศ อาเซียน คัพ 2022 ที่บุกไปแพ้มาเลเซีย 0-1 แถมยังเล่นได้ไม่ถึง 5 นาทีเลยด้วยซ้ำ ดังนั้นการที่ อิชิอิ เป็นกุนซือคนใหม่ เขาย่อมรู้วิธีดึงศักยภาพอดีตลูกทีมคนนี้ออกมาใช้งานในประสิทธิภาพสูงสุดอย่างแน่นอน

[ 2 ] พีรดนย์ ฉ่ำรัศมี

เคยเป็นลูกทีม อิชิอิ: สมุทรปราการ ซิตี้ (2020-2021), บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด (2021-2023)

เล่นให้ทีมชาติหนล่าสุด: 26 มีนาคม 2023 (เกมกระชับมิตร - ซีเรีย 3 - 0 ไทย)

ด้วยความที่กองกลางทีมชาติไทย ในปัจจุบันนั้นอุดมไปด้วยผู้เล่นชั้นยอดเต็มไปหมด มันจึงทำให้แผงมิดฟิลด์มีการแข่งขันสูงลิ่ว เพราะไม่ว่าจะเป็น สารัช อยู่เย็น, วีระเทพ ป้อมพันธ์, ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์, ปกเกล้า อนันต์, พิธิวัตต์ สุขจิตธรรมกุล และอื่นๆ อีกหลายราย ต่างก็เก่งกาจทั้งนั้น

พีรดนย์ เองก็ถูกจัดอยู่หมวดหมู่กองกลางชั้นนำของประเทศ ทว่าก็ยังไม่สามารถยึดตำแหน่ง 11 คนแรกของทีมชาติได้เลย แม้จะถูกเรียกตัวอยู่บ่อยๆ ก็ตาม

แต่การมาของ อิชิอิ อาจจะเป็นจุดเปลี่ยนของมิดฟิลด์วัย 31 ปี กับทัพช้างศึก เพราะเทรนเนอร์ชาวญี่ปุ่น รู้ดีถึงคุณภาพของจอมยิงไกลของ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เนื่องจากได้ร่วมงานกันมาตั้งแต่ สมุทรปราการ ซิตี้ และมันน่าจะทำให้ไทย ได้ประโยชน์จากหมอนี่ไม่น้อยเลย

[ 3 ] นฤบดินทร์ วีรวัฒโนดม

เคยเป็นลูกทีม อิชิอิ: บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด (2021-2023)

เล่นให้ทีมชาติหนล่าสุด: 22 กันยายน 2022 (คิงส์ คัพ - ไทย 1 - 1 มาเลเซีย)

ฟูลแบ็กคนกัปตันทีม บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ชุด "เทรเบิ้ลแชมป์" 2 ฤดูกาลติดต่อกัน ซึ่งก็อยู่ภายใต้การกำกับของ อิชิอิ นั่นเอง แต่หมอนี่ดูจะมีพัฒนาการที่ดีเอามากๆ เมื่อได้รับความรู้จากเฮดโค้ชชาวญี่ปุ่น โดยเฉพาะซีซั่น 2022-23 ที่ทำไปถึง 8 แอสซิสต์ ทั้งๆ ที่เล่นในตำแหน่งกองหลัง

แม้ว่าเวลานี้ทีมชาติไทย จะมี นิโคลัส มิคเคลสัน เป็นตัวเลือกแรกทางฝั่งขวา อีกทั้งปัจจุบันก็มีผู้เล่นในตำแหน่งนี้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น ทริสต็อง โด, นิติพงษ์ เสลานนท์, ศุภนันท์ บุรีรัตน์ (อีกหนึ่งศิษย์เก่าของ อิชิอิ) และคนอื่นๆ ทว่าชื่อของ นฤบดินทร์ ก็ไม่เป็นรองใครเช่นกัน

อิชิอิ เองก็รู้ดีว่ากองหลังวัย 29 ปี มีความสามารถเพียงใด เพราะเคยร่วมงานกันมานานเป็นปี แม้ว่าซีซั่นปัจจุบันจะยังไม่ได้เล่นให้ปราสาทสายฟ้าเลย แต่ถึงอย่างนั้น ถ้าหมอนี่คัมแบ็กเมื่อไหร่ เชื่อได้เลยว่าเขาจะต้องเป็นฟูลแบ็กเบอร์ต้นๆ ของประเทศอย่างแน่นอน

[ 4 ] ธีระพล เยาะเย้ย 

เคยเป็นลูกทีม อิชิอิ: สมุทรปราการ ซิตี้ (2020)

เล่นให้ทีมชาติหนล่าสุด: ยังไม่เคยเล่นให้ทีมชาติไทย แต่ถูกเรียกตัวมาแล้ว

ผลงานของ ธีระพล ที่โดดเด่นสะดุดตาที่สุดในอาชีพค้าแข้งของเขาคือฤดูกาล 2020-21 ที่เล่นกับ สมุทรปราการ ซิตี้ ซึ่งมี อิชิอิ เป็นคนกำกับนั่นเอง โดยซีซั่นนั้นนักเตะจากจังหวัดร้อยเอ็ด ถูกกุนซือชาวญี่ปุ่น ปรับมาเล่น "หน้าต่ำ" จนแจ้งเกิดเต็มตัว ทั้งยังถูกเรียกติดทีมชาติในเวลาต่อมา

อย่างไรก็ตาม พอมีชื่ออยู่ในลิสต์แข้งช้างศึก หมอนี่กลับไม่ได้ไปรายงานตัว เนื่องจากเหตุผลบางประการ ทำให้หลุดจากโผไปโดยปริยาย

แต่การมาของ อิชิอิ อาจจะทำให้ ธีระพล กระปรี้กระเปร่าอีกครั้ง แม้ปัจจุบันเขาจะเข้าๆ ออกๆ ในทีมชุดตัวจริงของ เมืองทอง ยูไนเต็ด อยู่เลย ซึ่งถ้าได้แรงบันดาลใจจากอดีตนายเก่า ไม่แน่เหมือนกันว่าเจ้าของฉายา "อีสานคลาสสิก" จะคัมแบ็กสู่ฟอร์มเก่งอีกครั้ง

[ 5 ] เอร์เนสโต้ ภูมิภา

เคยเป็นลูกทีม อิชิอิ: สมุทรปราการ ซิตี้ (2020-21)

เล่นให้ทีมชาติหนล่าสุด: 15 มิถุนายน 2021 (ฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก - ไทย 0 - 1 มาเลเซีย)

หมอนี่คือแบ็กซ้ายเบอร์หนึ่งของ สมุทรปราการ ซิตี้ ในฤดูกาล 2020-21 แถมยังทำแอสซิสต์เป็นรองเพียง เจริญศักดิ์ วงษ์กรณ์ เพียงคนเดียวในสโมสร ซึ่งนั่นก็มาจากการขัดเกลาของ อิชิอิ ที่ปลุกปั้น เอร์เนสโต้ จนถูกเรียกตัวสู่ทีมชาติไทย

อย่างไรก็ตาม โอกาสที่เขาจะคัมแบ็กสู่ทัพช้างศึกอีกครั้งดูจะน้อยกว่าคนอื่นๆ เนื่องจากปัจจุบันอายุ 33 ปี ไปแล้ว แถมผลงานนับตั้งแต่ออกจากรั้วเขี้ยวสมุทร พี่แกก็ยังไม่สามารถหวนคืนสู่ฟอร์มอันเก่งกาจได้เลย

ทว่าอะไรก็เกิดขึ้นได้ในโลกของฟุตบอล ในเมื่อ อิชิอิ ได้คุมทีมชาติไทย บางที เอร์เนสโต้ อาจจะกลับมามีแรงฮึดอีกครั้ง จนเร่งผลงานกับ โปลิศ เทโร เอฟซี ได้แบบแจ่มแจ๋ว จนทำให้กุนซือญี่ปุ่น เหลียวมอง และไม่อาจปฏิเสธการเรียกตัวก็เป็นได้


ที่มาของภาพ : gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport