ไม่น่ารอด! เอเอฟซีจ่อแบนทีมชาติไทยห้ามจัดบอลฐานจุดพลุแฟลร์ซ้ำซาก

คราวนี้ไม่น่ารอด! ประเทศไทย จ่อโดน "เอเอฟซี" แบนยาว สั่งห้ามจัดหรือเป็นเจ้าภาพฟุตบอลรายการใหญ่อีกต่อไป โทษฐานทำความผิดซ้ำซากปล่อยแฟนบอลจุดพลุแฟลร์เป็นหนที่ 4 แบ่งเป็นบอลใหญ่ 3 ครั้ง, บอลชายหาด 1 ครั้ง ส่วน ส.บอลไทย เตรียมโดนปรับเงินอ่วมหนักกว่าเดิม หลัง จนท.เอเอฟซี บันทึกเหตุการณ์ไว้แล้วทั้งหมด

ควันหลงจากเกมในศึกฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย 2023 รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี รอบ 8 ทีมสุดท้าย ที่สนามปทุมธานี สเตเดี้ยม เมื่อวันอาทิตย์ที่ 25 มิ.ย.2566 ที่ผ่านมา เกมที่ทีมชาติไทย ชุด ยู-17 ปี พ่ายแพ้ต่อ เกาหลีใต้ ชุด ยู-17 ปี ไปด้วยสกอร์ 1-4 ชวดตั๋วไปลุยบอลโลกอย่างน่าเสียดาย ท่ามกลางแฟนบอลที่เข้าไปชมเต็มสนาม

ทว่าหลังจบเกมตอนที่นักเตะไทย กำลังเดินไปขอบคุณแฟนบอล มีกลุ่มกองเชียร์หนึ่งกลุ่ม ได้มีการจุดพลุแฟลร์บนอัฒจันทร์ก่อนจะโยนลงมาในสนาม ทำให้นักเตะ “ช้างศึก ยู-17” ต้องเดินกลับห้องพักทันที แถมยังถูกแฟนบอลกลุ่มนั้นตะโกนตะโกนด่าทออีก ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทางเจ้าหน้าที่เอเอฟซี ได้ลงมาบันทึกเหตุการณ์ไว้ทั้งหมด

จากเหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นการกระทำที่ละเมิดกฎการแข่งขัน สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ อาจถูกปรับเงินมากขึ้นกว่าที่ผ่านมา รวมทั้งอาจจะถูกห้ามการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลทุกรายการในระดับ “เอเอฟซี” อีก หลังจากก่อนหน้านี้ประเทศไทยเป็นหนึ่งในชาติที่อยู่ในลิสต์ของ "เอเอฟซี" ที่ถูกคาดโทษ เพราะเคยถูกลงโทษปรับเงินจากเหตุแฟนบอลจุดพลุแฟลร์ในสนามมาแล้ว

สำหรับ ส.บอลไทย เคยถูกคณะกรรมการวินัยสหพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย ลงโทษจากเหตุแฟนบอลจุดพลุแฟลร์ในสนามมาแล้วถึง 3 ครั้ง โดยครั้งแรกในปี 2014 วันที่ 6 ก.ย.57 ถูกปรับเงิน 11,000 เหรียญสหรัฐ จากเหตุแฟนบอลจุดพลุในเกมที่ ไทย แพ้ มาเลเซีย 0-1 ศึกยู-16 ชิงแชมป์เอเชีย รอบคัดเลือก ที่สนามธันเดอร์โดม สเตเดี้ยม ส่วนครั้งที่สองปี 2016 วันที่ 17 ธ.ค.59 ถูกปรับเงิน 30,000 เหรียญสหรัฐ แฟนบอลจุดพลุแฟร์ในสนาม เกมที่ ไทย ชนะ อินโดนีเซีย 2-0 ศึกชิงแชมป์อาเซียน 2016 ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน

อย่างไรก็ตามช่วงปลายปี 2022 วันที่ 26 ธ.ค.65 สมาคมฯ ถูกปรับ 20,000 เหรียญสหรัฐ กรณีแฟนบอลจุดพลุแฟลร์บริเวณอัฒจันทร์หลังประตูทิศใต้ ในเกมเปิดบ้านเอาชนะ ฟิลิปปินส์ ไป 4-0 ในรอบแบ่งกลุ่ม ศึกอาเซียนคัพ 2022 แต่เคราะห์ยังดีเพราะเป็นการพิจารณาของคณะกรรมการ "เอเอฟเอฟ" ไม่ใช่ เอเอฟซี จึงถือเป็นการคาดโทษครั้งแรก

ขณะที่ครั้งที่ 3 คือศึกฟุตบอลชายหาดชิงแชมป์เอเชีย 2023 รอบสุดท้าย ระหว่างวันที่ 16-26 มี.ค.66 ที่พัทยา จ.ชลบุรี ภายใต้การควบคุมและกำกับดูแลของ "เอเอฟซี" โดยระหว่างแข่งขันจำนวน 4 นัด ได้มีแฟนบอลกลุ่มหนึ่งฝ่าฝืนระเบียบการแข่งขัน ข้อ 65.1 แฟนบอลแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม ด้วยการจุดพลุ ซึ่งผิดระเบียบว่าด้วยวินัยและจรรยาบรรณของเอเอฟซี ถูกปรับเงินไป 70,000 เหรียญสหรัฐ กระทั่งล่าสุดเกิดกรณีซ้ำอีกเป็นครั้งที่ 4 ในเวทีระดับเอเชียที่ดูแลโดย “เอเอฟซี”

SIAMSPORT


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport