เดือด!! รวมเกมชุลมุน ทีมชาติไทย ในอดีต

ต่อเนื่องจากเหตุการณ์ชุลมุนของศึก ซีเกมส์ 2023 ที่ทีมชาติไทย พลาดท่าต่ออินโดนีเซีย ในช่วงทดเวลาบาดเจ็บ

ว่าแล้ว SIAMSPORT จึงค้นคว้าย้อนเวลาพาคุณรำลึกถึงเรื่องราวในอดีตที่ "เดือด" ไม่แพ้กัน ว่าแต่จะมีช่วงไหนบ้างนั้น เชิญไปอ่านได้เลย!!

[ 1 ] ไทย - กาตาร์ (อุ่นเครื่อง, 1998)

ก่อนทัวร์นาเมนต์ เอเชียน เกมส์ 1998 ที่ไทย ได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ว่าแล้วจึงได้ส่งเทียบเชิญกาตาร์ มากระชับมิตรที่ราชมังคลากีฬาสถาน

ทัพช้างศึกในขณะนั้นคือชุด "ดรีมทีม" ที่เพิ่งแต่งตั้ง ปีเตอร์ วิธ อดีตศูนย์หน้าผู้พา แอสตัน วิลล่า คว้าแชมป์ ยูโรเปี้ยน คัพ ในปี 1982 มาเป็นเฮดโค้ช ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ว่ากุนซือชาวอังกฤษ ที่ไม่รู้จักฟุตบอลไทย จะพาทีมไปได้ไกลเพียงใด

ขณะเดียวกันทีมชุดนั้นก็นำโดย นที ทองสุขแก้ว, เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง, ตะวัน (ธชตวัน) ศรีปาน, เสนาะ โล่งสว่าง, กฤษดา เพี้ยนดิษฐ์, ดุสิต เฉลิมแสน, ธวัชชัย ดำรงค์อ่องตระกูล, วรวุธ ศรีมะฆะ และอีกมากมาย

การแข่งขันเป็นไปด้วยดี กระทั่งฝั่งกาตาร์ เริ่มหัวเสียและใช้การเข้าสกัดอย่างหนักหน่วง โดยเฉพาะแนวรับหมายเลข 2 ของพวกเขาที่เสียบ ตะวัน ซะหัวคะมำ จากจังหวะนี้เองที่เป็นสารตั้งต้นของความวุ่นวายในเวลาต่อมา

ภาพของผู้เล่นทั้งสองทีมที่ต่างก็การออกอาวุธ ไม่ว่าจะเป็นกำปั้นและบาทาเหินหาว ต่างลอยละล่องทะยานชี้ฟ้า จนกลายเป็นความชุลมุนวุ่นวายอยู่หลายนาที

สุดท้าย เกมกระชับมิตรที่ไม่ได้เชื่อมความสัมพันธ์นัดนี้แข่งต่อไม่จบ เพราะอารมณ์ของนักเตะไทย และกาตาร์ ต่างก็ยังพวยพุ่งทะลุปรอท จนในที่สุดต้องยกเลิกการแข่งขัน

อย่างไรก็ตาม คู่นี้มาเจอะเจอกันอีกครั้งใน เอเชียน เกมส์ 1998 รอบแรก และเป็นช้างศึกที่ปราชัยไป 1-2 พร้อมกับได้อันดับ 2 ของกลุ่ม ไปพบเกาหลีใต้ 

หลังจากนั้นคือเรื่องราวอันเป็นประวัติศาสตร์ที่เล่าขานถึงปัจจุบัน กับฟรีคิกสุดมหัศจรรย์ของ ธวัชชัย ที่ทำให้แฟนฟุตบอลชาวไทย ดีใจกันแบบสุดเหวี่ยง

[ 2 ] ไทย 2 - 1 เลบานอน (คิงส์ คัพ, 2009)

ในศึก คิงส์ คัพ 2009 - สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ได้เชิญเดนมาร์ก, เกาหลีเหนือ และเลบานอน มาแข่งขันที่บ้านเรา โดยปีนั้นจัดกันที่จังหวัดภูเก็ต

เพียงเกมแรกระหว่างไทย กับเลบานอน ก็เกิดเรื่องวุ่นวาย กับการที่ทัพช้างนำอยู่ 2-1 กระทั่งเข้าสู่ช่วงท้ายของการแข่งขัน ทีมเยือนเริ่มออกอาการหงุดหงิด โดยเฉพาะจังหวะปะทะ พวกเขาพร้อมจะโถมทั้งตัวเพื่อเสียบสกัด

ด้วยความที่ผู้ตัดสินไม่เห็นเหตุการณ์แบบทันท่วงที ทำให้อุณหภูมิของนักเตะทั้งสองทีมต่างก็ร้อนขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะช่วง 10 นาทีสุดท้ายที่เกมต้องหยุดชะงัก

ในช่วงที่ชุลมุน นั้นถูกภาพช้าจับได้ว่า ซากาเรีย ชาราร่า ศูนย์หน้าเลบานอน ไปตบหน้า สุรัตน์ สุขะ เต็มๆ ต่อหน้าต่อตากรรมการ ซึ่งอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุแค่คืบ แต่ดาวยิงหมายเลข 9 ดันได้อยู่ในสนามต่อ และนั่นคือ 'ชนวนสำคัญ' ที่ลุกลามไปจนถึงปลายทาง

ทดเวลาการแข่งขันนาทีที่ 4 ปรากฏว่า สุรีย์ ซึ่งเป็นฝาแฝดของ สุรัตน์ ไปเอาคืนให้น้องชาย แต่ก็ถูก ชาราร่า ใช้เข่ากระแทกกลับตอนล้ม ทำให้นักเตะไทย กรูมาเอาเรื่องกันโขยงใหญ่ ร้อนถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจและสตาฟฟ์โค้ชของทั้งสองทีมที่ปรี่เข้ามาแยก 

จบการแข่งขัน ไทย ชนะไป 2-1 พร้อมกับเหตุการณ์ชุลมุนวุ่นวายมากมาย

[ 3 ] ไทย 1 - 0 อินโดนีเซีย (ซีเกมส์, 2021)

ย้อนกลับไป ซีเกมส์ 2021 ณ ประเทศเวียดนาม คราวนั้นทีมชาติไทย มี อเล็กซานเดร โพลกิ้ง เป็นกุนซือ พร้อมกับใช้โควตาอายุเกิน 3 คน คือ กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์, วีระเทพ ป้อมพันธุ์ และ วรชิต กนิตศรีบำเพ็ญ ซึ่งแน่นอนว่าเราผ่านทะลุเข้าสู่รอบชิงชนะได้สำเร็จ

อย่างไรก็ตาม ในเกมรอบรองชนะเลิศที่ทัพช้างศึกเผชิญหน้ากับอินโดนีเซีย นั้นมีเรื่องราวให้พูดถึงเป็นวงกว้าง กับจังหวะชุลมุนในช่วงทดเวลาการแข่งขันที่ต่อเวลาพิเศษอีก 30 นาที

ด้วยความกองเชียร์ของทั้งสองฝั่งปลุกเร้า ผนวกเข้ากับการห้ำหั่นที่ดุดันของนักเตะ มันจึงมีการปะทะแรงๆ หลายหน

กระทั่งชนวนเหตุจากใบเหลืองที่สองที่ วิลเลียม ไวเดอร์สเฌอ กองกลางลูกครึ่งทีมชาติไทย เป็นใบแดง นั้นส่งผลให้อุณหภูมิทวีคูณความเข้มข้นขึ้นหลายเท่าตัว

ในขณะที่เข็มนาฬิกาเข้าสู่ช่วงทดเวลาของการแข่งขันที่ครบ 120 นาที ไปแล้ว - สกอร์เป็นไทย นำอยู่ 1-0 และกำลังจะได้สวนกลับ ปรากฏว่า เฟอร์ซ่า อันดีก้า กองหลังอินโดนีเซีย ไปเตะตัดเกมแบบน่าเกลียด ทำให้บรรดาแข้งช้างศึกไม่พอใจอย่างรุนแรง และปรี่เข้ามาทันที

ทันใดนั้น กลุ่มผู้เล่นของทัพการูด้าก็กรูเข้ามาปกป้องเพื่อน โดยมีบางรายที่เหวี่ยงแขนราวกับนักมวยสากลสมัครเล่น แต่โชคดีที่ไม่เข้าเป้า ทว่าตุลาการสนามเฝ้าดูเหตุการณ์ในระยะกระชั้นชิด ก่อนจะแจกใบเหลืองให้กับ โจนาธาร เข็มดี 

ส่วนฝั่งอินโดนีเซีย ได้ไปเพิ่ม 2 เหลืองเช่นกัน แต่เป็นเหลือ-แดงทั้ง 2 คน คือ ราชมาต อีริยันโต้ และ ริคกี้ คัมบัวญ่า 

จบเกมไทย ผ่านเข้าไปชิงชนะเลิศกับเวียดนาม ก่อนจะแพ้ไปหวุดหวิด 0-1 

และทั้งสองทีมก็กลับมาเผชิญหน้ากันอีกครั้งใน ซีเกมส์ 2023 แต่หนนี้เปลี่ยนเป็นนัดชิงเหรียญทอง โดยที่อินโดนีเซีย ล้างแค้นสำเร็จ พร้อมกับเหตุชุลมุนวุ่นวายมากมายจนกลายเป็นข่าวดังไปทั่วโลก


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport