รอบที่3!ส.บอลไทยถูกปรับเกือบ7แสนฐานแฟนบอลจุดพลุแฟร์ศึกอาเซียน

ส.บอลไทยโดนปรับอ่วมเงินเกือบ 7 แสนบาท จากกรณีแฟนบอลจุดพุลในสนามเกมถล่ม ฟิลิปปินส์ 4-0 ศึกฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน 2022 ซึ่งถือเป็นเคราะห์ดีเล็กๆที่คราวนี้เป็นโทษจาก เอเอฟเอฟ หาก เป็นการพิจารณาจาก เอเอฟซี น่าจะอ่วมกว่านี้เนื่องจากเป็นความผิดซ้ำหนที่ 3 แล้ว

ควันหลังจากศึกฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน 2022 "เอเอฟเอฟ มิตซูบิชิ อิเล็คทริค คัพ 2022" ที่"ช้างศึก" ทีมชาติไทย คว้าแชมป์มาครองเป็นสมัยที่ 7

ล่าสุดมีรายงานว่าสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ถูกปรับเงินเป็นจำนวน 20,000 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 687,000 บาท) หลังมีแฟนบอลจำนวนหนึ่งจุดพลุแฟร์ในสนามบริเวณอัฒจันทร์หลังประตูทิศใต้ ในเกมที่เอาชนะฟิลิปปินส์ 4-0  ในศึกเอเอฟเอฟ มิตซูบิชิ อิเล็คทริก คัพ 2022 รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม เอ นัดที่ 2 ที่สนามธรรมศาสตร์ สเตเดี้ยม เมื่อวันจันทร์ที่ 26 ธ.ค. 65 ซึ่งถือเป็นความผิดทางวินัยของระเบียบข้อบังคับสหพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย หรือ "เอเอฟซี" ที่กำหนดไว้ว่าห้ามมีการจุดพลุแฟร์ในสนามเด็ดขาดเนื่องจากมีความอันตรายสูง เช่นเดียวกับรายการอื่นๆ ทั่วโลก ที่มีบทลงโทษสำหรับการจุดพลุเช่นเดียวกัน

นอกจากนี้ยังมีการระบุด้วยว่าความเป็นจริงแล้ว ส.บอลไทยต้องโดนปรับเป็นจำนวนเงินมากกว่านี้ แต่เพราะครั้งนี้เป็นการพิจารณาของคณะกรรมการจากสหพันธ์ฟุตบอลแห่งอาเซียน (เอเอฟเอฟ) ไม่ใช่ เอเอฟซี ซึ่งถือเป็นการคาดโทษครั้งแรกทำให้โทษปรับอยู่ที่ประมาณ 20,000 เหรียญสหรัฐเท่านั้น

ถือเป็นความโชคดีเล็กๆที่ครั้งนี้ส.บอลไทย โดนลงโทษจาก AFF เพราะหากเป็น AFC อาจโดนลงโทษมากกว่าปรับเงินเพราะเป็นความผิดซ้ำซากเป็นหนที่ 3 หลังเคยถูกคณะกรรมการวินัยสหพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย ลงโทษจากเหตุแฟนบอลจุดพลุแฟร์ในสนามมาแล้วถึง 2 ครั้ง โดยครั้งแรกในปี 2014 วันที่ 6 ก.ย.57 ถูกปรับเงิน 11,000 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 363,000 บาท) จากเหตุแฟนบอลจุดพลุในเกมที่ ไทย แพ้ มาเลเซีย 0-1 ศึกยู-16 ชิงแชมป์เอเชีย รอบคัดเลือก ที่สนามธันเดอร์โดม สเตเดี้ยม ส่วนครั้งที่สองปี 2016 วันที่ 17 ธ.ค.59 ถูกปรับเงิน 30,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1,076,790 บาท) แฟนบอลจุดพลุแฟร์ในสนาม เกมที่ ไทย ชนะ อินโดนีเซีย 2-0 ศึกชิงแชมป์อาเซียน 2016 ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน 

ทั้งนี้แม้จะระบุผู้กระทำผิดใรครั้งนี้แบบชัดเจนยังไม่ได้แต่ก่อนหน้านี้มีกลุ่มแฟนบอลโพสต์ข้อความผ่านแฟนเพจ "อุลตร้าไทยแลนด์" ระหว่างการแข่งขัน AFC Beach Soccer Asian Cup 2023 ที่หาดจอมเทียน เมืองพัทยาช่วงกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมาว่าจะไม่เลิกจุดพลุแฟลร์ โดยระบุว่า "การเชียร์ของ Ultras Thailand ไม่ได้บอกว่าที่พวกเราเสียสละมาเชียร์แล้วจะทำสิ่งที่พวกคุณบอกว่ามันผิดก็ได้ พวกเราเชียร์แบบนี้มาแต่ไหนแต่ไร พวกเราไม่ใช่อาชญากร พลุไฟไม่ใช่อาชญากรรม มันคือสีสัน 1 นาทีก็หายไป บอลจบแยกย้ายกลับบ้าน"


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport