รู้จักกับคู่แข่งช้างศึก: 'ซีเรีย'

ความสำเร็จในอดีต, สไตล์การเล่น, เฮดโค้ช, ทีมชุดปัจจุบัน, นักเตะเด่น, นักเตะน่าจับตามองและเกร็ดน่ารู้เรื่องอื่นๆ 'SIAMSPORT' ขอแนะนำคุณผู้อ่านให้รู้จักกับทีมชาติซีเรีย เพิ่มมากยิ่งขึ้น!!

[ 1 ] ความสำเร็จในอดีต

ปัจจุบัน ซีเรีย รั้งอันดับที่ 90 ของ ฟีฟ่า แรงกิ้ง แต่ในอดีตพวกเขาเคยขึ้นไปสูงถึงอันดับ 68 เมื่อปี 2018 

ส่วนความสำเร็จแบบที่จับต้องได้ ซีเรีย เคยสร้างเซอร์ไพรส์ด้วยการผงาดคว้าแชมป์ เอเชียตะวันตก (WAFF Championship) มาครองได้อย่างเหลือเชื่อเมื่อปี 2012 แต่นอกจากนั้นก็ไม่ได้ถ้วยรางวัลใดๆ สักเท่าไหร่ 

ทว่าจะมีที่น่าภาคภูมิใจคือเหรียญทองกีฬา แพน อาหรับ แต่ก็ต้องย้อนกลับไปยาวไกลถึงปี 1957 โน่นเลยทีเดียว

เช่นเดียวกับ เวิร์ล คัพ - ซีเรีย ก็ยังไม่เคยผ่านเข้าไปเล่นรอบสุดท้ายได้เลยสักครั้ง ขณะที่ เอเชียน คัพ พวกเขาเคยมีส่วนร่วมมาแล้ว 6 หน แต่ก็ไม่สามารถผ่านรอบแรกได้เลย

__________

[ 2 ] สไตล์การเล่น

ด้วยความที่เป็นชาติจากดินแดนตะวันออกกลาง มันจึงทำให้สไตล์การเล่นของซีเรีย คล้ายคลึงกับทีมต่างๆ ในภูมิภาคนี้ นั่นคือการเล่นฟุตบอลกับพื้นเป็นหลัก โดยอาศัยเทคนิคของนักเตะเป็นตัวขับเคลื่อนเกม

อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่ศักยภาพผู้เล่นของอินทรีแห่งเทือกเขากาซิยูนนั้นไม่ได้สูงเฉกเช่นอิหร่าน, ซาอุดีอาระเบีย รวมไปถึงประเทศใกล้เคียง มันจึงทำให้พวกเขาไม่ประสบความสำเร็จในทัวร์นาเมนต์นานาชาติ จนทำให้ตกอยู่ใต้ร่มเงาของชาติใหญ่เสมอมา

ทว่าการแต่งตั้ง เฮคตอร์ คูเปอร์ เฮดโค้ชชาวอาร์เจนติน่า นั้นถือเป็นการลงทุนเพื่ออนาคต เนื่องจากกุนซือวัย 67 ปี นั้นมีประสบการณ์และความสามารถหลากหลาย ซึ่งน่าจะช่วยยกระดับให้กับซีเรีย ได้อย่างแน่นอนในอนาคต

__________

[ 3 ] เฮดโค้ช


เฮคตอร์ คูเปอร์ กุนซือมากประสบการณ์ผู้เคยผ่านการคุมสโมสรดังในยุโรป มาแล้วหลายทีม ไล่ตั้งแต่ มาร์ยอร์ก้า (สเปน), บาเลนเซีย (สเปน), อินเตอร์ มิลาน (อิตาลี), เรอัล เบติส (สเปน) และ ปาร์มา (อิตาลี)

ขณะที่ในทีมชาติ เขากำกับจอร์เจีย, อียิปต์, อุซเบกิสถาน, ดีอาร์ คองโก และมาลงเอยกับซีเรีย เมื่อกุมภาพันธ์ 2023 ที่ผ่านมานี้เอง

ดังนั้นการพบกับทีมชาติไทย ในวันที่ 23 มีนาคม จะเป็นเกมอย่างเป็นทางการนัดแรกของ คูเปอร์ กับทัพอินทรีแห่งเทือกเขากาซิยูน

ผลงานเด่นๆ สมัยที่เทรนเนอร์ชาวอาร์เจนติน่า เคยทำได้ คือการนำ บาเลนเซีย เข้าชิงชนะเลิศ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้ถึง 2 ซีซั่นติดๆ แต่น่าเสียดายที่ทำได้เพียงรองแชมป์เท่านั้น

ส่วนทีมชาติ เขาพาอียิปต์ และ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ไปตะลุย เวิร์ค คัพ 2018 มาแล้ว

__________

[ 4 ] ทีมชุดปัจจุบัน

 ซีเรีย เป็นอีกหนึ่งชาติที่ส่งนักเตะออกไปค้าแข้งนอกเอเชีย มากที่สุด กับการมีผู้เล่นโลดแล่นในลีกยุโรป หลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็นรัสเซีย, กรีซ, สวีเดน, สโลวาเกีย, นอร์เวย์ รวมไปถึงทวีปอเมริกา อย่างแคนาดา ก็มี

นอกจากนี้ ทีมชุดอุ่นเครื่อง ฟีฟ่า เดย์ มีนาคม 2023 พวกเขายังเรียก โมฮัมเหม็ด ออสมาน เพลย์เมเกอร์จาก ลำพูน วอร์ริเออร์ส มาร่วมทัพอีกด้วย

ส่วนขุมกำลังในตำแหน่งอื่นๆ - เฮคตอร์ คูเปอร์ ยังใช้บรรดาผู้เล่นที่มีประสบการณ์ในระดับนานาชาติเป็นส่วนใหญ่ ไล่ตั้งแต่ โอมาร์ อัล มิดานี่ เซนเตอร์ฮาล์ฟวัย 29 ปี ที่ผ่านการรับใช้ชาติมากว่า 54 นัด, อิบราฮิม อัลมา (ผู้รักษาประตู, 72 นัด), อัมโร เจนย๊าด (แบ็กขวา, 40 นัด) และ มะห์มู๊ด อัล-มาวาส (กองกลาง, 85 นัด)

อย่างไรก็ตาม ทีมชุดนี้มีสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจตรงที่ 25 นักเตะที่เรียกมา มีเพียง 5 คน เท่านั้นที่ค้าแข้งในประเทศ ส่วนอีก 20 คน เล่นอยู่ต่างแดนล้วนๆ

__________

[ 5 ] นักเตะเด่น


โอมาร์ คาร์บิน ดาวซัลโวสูงสุดของทีมชาติคนปัจจุบัน กับการยิงไป 20 ประตู จาก 51 นัด (เฉลี่ย 0.41 ประตู ต่อเกม) และยังเป็นเจ้าของรางวัล 'นักเตะยอดเยี่ยมเอเชีย' เมื่อปี 2017 ซึ่งเป็นคนแรกในประวัติศาสตร์ของซีเรีย ที่ได้รับเกียรตินี้

สัญญาอาชีพของหัวหอกวัย 29 ปี อยู่กับ อัล วาห์ดะ (ยูเออี) แต่ถูก ชาบ๊าบ อัล อาห์ลี (ยูเออี) ยืมตัวมาเล่นในฤดูกาล 2022-23 และเขาก็เป็นกำลังสำคัญที่ทำให้ต้นสังกัดนำเป็นจ่าฝูงของลีกอยู่  

__________

[ 6 ] นักเตะน่าจับตามอง

โอลิเวอร์ คาสส์ คาโว่ แข้งลูกครึ่งซีเรีย-สวีเดน เล่นได้ทุกตำแหน่งในแนวรุก แต่ในทีมชาติชุดปัจจุบัน เขาถูก เฮคตอร์ คูเปอร์ จับไปเล่นมิดฟิลด์ตัวกลาง เนื่องจากเป็นนักเตะที่อ่านจังหวะเกมได้เฉียบขาด จึงมักจะเห็นเขาดักบอลได้บ่อยครั้ง

ในวัยเพียง 21 ปี เขายังพัฒนาตนเองได้อีกเยอะ และด้วยรูปร่างและทัศนคติ จึงมั่นใจได้เลยว่ากองกลางผู้เล่นในลีกสวีเดน กับ ดัลคูร์ด จะสร้างชื่อระบือนามกับทั้งสโมสร รวมไปถึงทีมชาติ ได้อย่างแน่นอน

__________

[ 7 ] เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย

ธีราทร บุญมาทัน และ ชนาธิป สรงกระสินธุ์ เป็นเพียง 2 ผู้เล่นทีมชาติไทย ที่ยังอยู่ในทีมชุดชนะลูกจุดโทษซีเรีย ในศึก คิงส์ คัพ 2016 ที่หลงเหลืออยู่ในทัพช้างศึกชุด ฟีฟ่า เดย์ มีนาคม 2023

ส่วนคนอื่นๆ มีทั้งได้รับบาดเจ็บ (กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์), แขวนสตั๊ด (ธนา ชะนะบุตร), หลุดวงโคจร (สรรวัชญ์ เดชมิตร, เกริกฤทธิ์ ทวีกาญจน์, มงคล ทศไกร และ มิก้า ชูนวลศรี) รวมไปถึงยังอยู่ในข่าย (อดิศร พรหมรักษ์, ธนบูรณ์ เกษารักษ์, ทริสต็อง โด, สารัช อยู่เย็น, ธีรศิลป์ แดงดา และ อดิศักดิ์ ไกรษร) นั้นไม่ได้อยู่ในทีมชุดนี้

__________


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport