สพฐ.ไฟเขียวแจ้งสถานศึกษาขานรับโครงการท้องถิ่นไทยพัฒนานักเตะ 

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ ทำหนังสือด่วนที่สุด ลงวันที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 แจ้งไปยังผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทุกเขต เรื่องโครงการท้องถิ่นไทยพัฒนานักกีฬาฟุตบอลสู่ความเป็นเลิศ  

ด้วยสมาคมพัฒนานักกีฬาฟุตบอลสู่ความเป็นเลิศ(ประเทศไทย ) ได้ร่วมกับการกีฬาแห่งประเทศไทย และกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จัดทำโครงการท้องถิ่นไทยพัฒนานักกีฬาฟุตบอลสู่ความเป็นเลิศและมีหนังสือถึงสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อขอความอนุเคราะห์ ดังนี้  

1.ประชาสัมพันธ์โครงการไปยังโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 

2.สำรวจความต้องการของนักเรียนที่มีใจรักกีฬาฟุตบอลและสนใจเข้ารับการอบรมด้านเทคนิค และทักษะการเล่นฟุตบอลจากครูฝึกอาชีพ โดยแบ่งผู้เข้าอบรมเป็นรุ่นอายุ ได้แก่ รุ่นอายุ ไม่เกิน 12,14,16 ,18 ปี หากรวบรวมผู้สมัครได้ตำบลละ 50 คน สมาคมพัฒนานักกีฬาฟุตบอลสู่ความเป็นเลิศ(ประเทศไทย ) จะดำเนินการจัดอบรมให้ โดยผู้สมัครไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ และเมื่อเสร็จสิ้นการอบรมจะได้รับลูกฟุตบอล,เสื้อซ้อม,คู่มือหลักสูตรฟุตบอล ตามมาตรฐานฟีฟ่า และวุฒิบัตร จากสมาคมฯ  

3. ประชาสัมพันธ์ ให้ครูที่สนใจเข้ารับการอบรมเพื่อเป็นผู้ฝึกสอนฟุตบอล สมัครเข้าร่วมโครงการอำเภอละไม่เกิน 5 คนโดยเมื่อผ่านการอบรมจะได้รับใบอนุญาต เป็นผู้ฝึกสอน และได้รับค่าตอบแทน ตามที่สมาคมพัฒนานักกีฬาฟุตบอลสู่ความเป็นเลิศ(ประเทศไทย ) กำหนด  

โดยโครงการดังกล่าว ถือกำเนิดขึ้นโดย นายกษิดิษฐ์ ภูธิศาบดี นายกสมาคมพัฒนานักกีฬาฟุตบอลสู่ความเป็นเลิศ (ประเทศไทย ) ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ,การกีฬาแห่งประเทศไทย , สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  

นายกษิดิษฐ์ ภูธิศาบดี นายกสมาคมพัฒนานักกีฬาฟุตบอลสู่ความเป็นเลิศ( ประเทศไทย ) ผู้ริเริ่ม โครงการ ท้องถิ่นไทยพัฒนานักกีฬาฟุตบอลสู่ความเป็นเลิศ ขึ้นมา กล่าวว่า นักเตะจะเป็นนักเตะที่ดีมีคุณภาพได้ต้องเริ่มจากพัฒนาตั้งแต่ระดับเยาวชน  

 โดยกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ได้ให้การสนับสนุนโครงการดังกล่าว และได้รับการสนับสนุนจาก สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นั้นเป้าหมายคือ  เพื่อยกระดับคุณภาพนักกีฬาฟุตบอล จากเด็กในชุมชน ท้องถิ่นสู่อาชีพ เพราะเชื่อมั่นว่า เยาวชนไทย มีหลายคนที่ฝีเท้าการเล่นฟุตบอลดีแต่ไม่ได้รับโอกาส โดยหวังว่าหากโครการดังกล่าวได้รับการดำเนินการ จะทำให้ได้ทรัพยากรนักเตะที่มีคุณภาพ จากรากหญ้า ที่เป็นช้างเผือกจริงๆ สู่ถนนสายนักเตะอาชีพและทีมชาติไทยได้จำนวนไม่น้อยแน่นอน เพราะเป็นโครงการระดับประเทศ ที่จะเข้าถึงทุกชุมชน ทั่วไทย 

โครงการ ท้องถิ่นไทยพัฒนานักกีฬาฟุตบอลสู่ความเป็นเลิศ จะนำผู้ฝึกสอนระดับ ฟีฟ่า บุกฝึกศาสตร์ลูกหนังให้กับเยาวชนในแหล่งชุมชนที่มีใจรักในกีฬาลูกหนัง พร้อมเฟ้นหาช้างเผือกด้านกีฬาฟุตบอล เพื่อส่งเสริมและพัฒนาต่อยอดเป็น นักเตะอาชีพ ในอนาคต  

โดยเตรียมบุกตามชุมชนต่างๆทั่วทุกภาคของประเทศไทยเพื่ออบรมทั้งกฎกติกา, ทักษะการเล่นฟุตบอล และการเตรียมตัวสู่การเป็นนักเตะอาชีพ ซึ่งจะมีการรับสมัครรุ่นละ 50 คน แต่ละตำบล  

อีกทั้งยังเตรียมเฟ้นหานักกีฬาช้างเผือก 8,000 คน จากทั่วประเทศเข้ามาฝึกตำราลูกหนังอย่างเข้มข้น ซึ่งจะมีการคัดเลือกจนเหลือแข้งฝีเท้าพรสวรรค์ 100 คนสุดท้ายที่จะได้รับทุนและเป็นได้โอกาสฝึกหัดกับสโมสรลูกหนังชั้นนำของเมืองไทย 

เท่านั้นไม่พอ สมาคมพัฒนานักกีฬาฟุตบอลสู่ความเป็นเลิศ ยังเตรียมจัดตั้งชมรมฟุตบอลระดับชุมชนทั่วประเทศ 8,000 แห่ง ซึ่งให้สิทธิ์คนในชุมชนเป็นผู้บริหารจัดการพัฒนา แต่จะได้รับการสนับสนุนจากสมาคมฯ ทั้งความรู้ในการบริหารจัดการ, เป็นที่ปรึกษาและแก้ไขปัญหาต่างๆ ทั้งเรื่องของสนามและการแข่งขัน 

สำหรับโครงการ ท้องถิ่นไทยพัฒนานักกีฬาฟุตบอลสู่ความเป็นเลิศ ทางผู้ดำเนินโครงการ หวังพัฒนากีฬาฟุตบอล ระดับรากหญ้าให้ยกระดับเป็นชมรม,ทีมอาชีพ เพื่อให้มีกิจกรรมการแข่งขันทั้งในระดับชุมชน และฟุตบอลระดับ ลีก ต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ทําให้มีการพัฒนากีฬาลูกหนังของประเทศและมีการเติบโตอย่างยั่งยืน


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport