รวบตึง 7 ข้อ! "เมลเบิร์น ซิตี้" บททดสอบ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด

ความสำเร็จในอดีต, สไตล์การเล่น, ผลงานในถ้วย เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก, โควตาต่างชาติ, เฮดโค้ช, นักเตะเด่นและผู้เล่นน่าจับตามอง นี่คือสิ่งที่ 'SIAMSPORT' ขอแนะนำคุณผู้อ่านให้รู้จักกับคู่แข่ง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อย่าง เมลเบิร์น ซิตี้ เพิ่มมากยิ่งขึ้น!!

    โดยศึก เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2023-24 รอบแบ่งกลุ่ม กรุ๊ปเอช ระหว่าง บุรีรัมย์ กับ เมลเบิร์น จะแข่งขันกันที่ ช้าง อารีน่า ในวันพุธที่ 25 ตุลาคม 2023 เวลา 17.00 น.

[ 1 ] ความสำเร็จในอดีต

   แม้จะก่อตั้งสโมสรได้เพียง 14 ปี (เริ่มต้น 2014) แต่การมีนายทุนใหญ่ ซึ่งเป็นแหล่งเดียวกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ - เทรเบิ้ลแชมป์ จากอังกฤษ ทีมล่าสุด ทำให้ เมลเบิร์น ซิตี้ กลายเป็นพยัคฆ์ติดปีกเลยทีเดียว

   พวกเขาค่อยๆ สร้างทีมทีละนิด และกว้านซื้อผู้เล่นฝีเท้าดีทั้งในและนอกประเทศเข้ามาสะสม กระทั่งก้าวไปเป็นเบอร์หนึ่งของออสเตรเลีย ในปัจจุบัน

   แน่นอนว่าการที่เป็นสโมสรใหม่ แถมยังมีเจ้าของเป็นกลุ่มทุนจากเอเชียตะวันตก มันจึงทำให้พวกเขาถูกค่อนขอดค่อนข้างเยอะ แต่ถึงอย่างนั้น นับจากนี้ต่อไป ยังไง ซิตี้ แห่งเอเชีย ก็คงจะเป็นหนึ่งในทีมที่ไม่มีใครกล้าประมาทเช่นกัน

[ 2 ] สไตล์การเล่น

   แน่นอนว่า ซิตี้ แห่งเอเชีย ย่อมถอดแบบมาจาก ซิตี้ ของอังกฤษ นั่นคือการเน้นเกมบุกเป็นหลัก ซึ่งพวกเขาก็ทำเช่นนั้นมาโดยตลอด แม้จะไม่สามารถคอนโทรลเกมคู่แข่งได้เหมือนกับทีมของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า แต่ก็ไม่ได้ต่างกันในแง่ของปรัชญาสโมสร

   เมลเบิร์น ซิตี้ พร้อมจะเปิดหน้าแลกหมัดกับคู่ต่อสู้ ซึ่งมันมีทั้งข้อดีและไม่ดีผสมกัน เพราะถ้ายิงได้ก็มีโอกาสชนะสูง ทว่าวันใดที่ฟอร์มฝืด ก็อาจจะแพ้ได้เช่นกัน 

[ 3 ] ผลงานในถ้วย เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 

   พวกเขาคือสโมสรใหม่ที่ก่อตั้งมาได้ไม่นาน ดังนั้นจึงยังไม่ค่อยได้มีโอกาสเข้าร่วมกับ เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก สักเท่าไหร่ แต่ถึงอย่างนั้น 2 ซีซั่น หลังสุด เมลเบิร์น ซิตี้ นั้นได้โควตา และก็มีผลงานที่ยอดเยี่ยมเสียด้วย

   ในฤดูกาล 2022-23 ซิตี้ แห่งเอเชีย ไม่แพ้ใครในรอบแรก รวมถึงการเผชิญหน้า บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ทั้งไปและกลับ ก่อนจะได้รองแชมป์กลุ่ม แต่ไม่สามารถสอดแทรกเข้าสู่รอบ 16 ทีมสุดท้ายได้ เนื่องจากไม่ใช่อันดับ 2 ที่ดีที่สุด

   ส่วนปีนี้ พวกเขาก็ยังไม่แพ้ใคร โดยแบ่งเป็นเสมอ ว็องโฟเร่ต์ โกฟุ และบุกไปชนะ เจ้อเจียง จากจีน มาแล้ว ก่อนจะพบกับ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด

[ 4 ] เฮดโค้ช 

   ราโด วิโดซิช กุนซือชาวโครเอเชีย แต่ลัดฟ้ามาหากินในออสเตรเลีย มาตั้งแต่ซีซั่น 2005 หรือเกือบๆ 20 ปี เข้าไปแล้ว ดังนั้นเขาจึงรู้จักประเทศนี้ดีมากๆ แน่นอน

   อย่างไรก็ตาม ตำแหน่งแรกของเขากับ เมลเบิร์น ซิตี้ ไม่ใช่เฮดโค้ช หากแต่เป็นผู้อำนวยการกีฬาสโมสร แต่หลังจากที่ ปาทริค คิสโนร์โบ ถูกดึงไปคุม ตรัวส์ ทีมในลีกฝรั่งเศส ทำให้เทรนเนอร์เลือดโครแอต เข้ามารักษาการหัวหน้าผู้ฝึกสอนเมื่อปลายปี 2022

   ด้วยความที่ผลงานดีเกินคาด กลายเป็นว่า ซิตี้ แห่งเอเชีย จึงแต่งตั้ง วิโดซิช เป็นกุนซือถาวรเอาซะเลย ซึ่งเขาก็คุมทัพมาจนถึงปัจจุบัน ด้วยสถิติที่ยอดเยี่ยมไม่เบา กับการเล่น 20 นัด, ชนะ 11, เสมอ 6 และแพ้ 3 เกม เท่านั้น

[ 5 ]  โควตาต่างชาติ

   เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2023-24  ปรับกฎใหม่ให้ส่งผู้เล่นต่างชาติลงได้ในโควตา 5+1 (นักเตะนอกทวีป 5 + นักเตะเอเชีย 1) 

   อย่างไรก็ตาม เมลเบิร์น ซิตี้ นั้นไร้ผู้เล่นเอเชีย ทำให้พวกเขาส่งชื่อแค่นักเตะต่างชาติมา 5 คน เท่านั้น โดยที่ เลเอา นาเตล แนวรุกชาวบราซิล ไม่ได้ลงทะเบียน ส่วนคนอื่นๆ มีดังนี้

   - นูโน่ เรอิส (กองหลัง, โปรตุเกส) เซนเตอร์ฮาล์ฟทีมชาติโปรตุเกส ชุดยู-20 ที่ได้รองแชมป์โลกเมื่อปี 2011 โดยย้ายมาเล่นให้ เมลเบิร์น ซิตี้ ตั้งแต่ฤดูกาล 2020-21 ก่อนจะเป็นฟันเฟืองสำคัญในเกมรับทันที

   - ซามูแอล ซูปราแย็ง (กองหลัง, ฝรั่งเศส) ปราการหลังทีมชาติฝรั่งเศส ชุดเยาวชน และเคยเล่นให่ แรนส์, ดิฌง และ โอแซรร์ มาแล้ว - เขาเพิ่งย้ายมา เมลเบิร์น ซิตี้ ในซีซั่นปัจจุบัน แต่ก็มีผลงานที่โดดเด่นพอตัว

   - ตอลกาย อาร์สลัน (กองกลาง เยอรมัน) แข้งเชื้อสายตุรกี และเคยเป็นอดีตนักเตะเยาวชน ดอร์ทมุนด์ แต่ไปสร้างชื่อที่ ฮัมบูร์ก ก่อนจะย้ายไปโด่งดังกับ เบซิคตัส ตามด้วย เฟเนร์บาเช่ และ อุดิเนเซ่ กระทั่งเพิ่งมาเป็นสมาชิกใหม่ของ เมลเบิร์น ซิตี้ ในฤดูกาลนี้นี่เอง

   - ฮัมซา ซาห์กี้ (กองกลาง, โมร็อกโก) เพลย์เมเกอร์พรสวรรค์สูงที่ เมลเบิร์น ซิตี้ ยืมตัวมาจาก โอแซรร์ สดๆ ร้อนๆ และก็เป็นคีย์แมนในแนวรุกของทีมที่คอยเปิดป้อนให้เพื่อนทำประต

   - มาร์ติน ยาโคลิส (ปีก, โครเอเชีย) หมอนี่เป็นอีกหนึ่งแข้งต่างชาติที่ย้ายเข้ามาในซีซั่นนี้ แต่ด้วยดีกรีทีมชาติชุดเยาวชน ก็น่าจะพอบ่งบอกได้ในระดับหนึ่งว่าเขาเก่งกาจเพียงใด

[ 6 ] นักเตะเด่น

  เจมส์ แม็คราเร็น ศูนย์หน้าทีมชาติออสเตรเลีย และยังเป็นกัปตันทีม เมลเบิร์น ซิตี้ อีกต่างหาก ความสุดยอดของเขาคือการคว้า 'ดาวซัลโว' เอลีก ได้ถึง 4 ฤดูกาล

   หมอนี่ไม่ใช่หัวหอกที่รูปร่างสูงใหญ่ แต่มันถูกทดแทนด้วยความปราดเปรียวในกรอบเขตโทษ บวกด้วยสัญชาตญาณแห่งการทำประตู มันจึงทำให้สไตร์เกอร์วัย 30 ปี อันตรายทุกจังหวะเมื่อได้โอกาสสับไก

[ 7 ] นักเตะน่าจับตามอง

   แม็กซ์ คาปูโต้ ดาวจรัสแสงแห่งวงการลูกหนังออสเตรเลีย กับการเล่นให้ เมลเบิร์น ซิตี้ ตั้งแต่อายุเพียง 16 ปี เท่านั้น แม้จะยังไม่ใช่ผู้เล่นตัวหลัก แต่เขาก็มักจะถูกหย่อนลงสู่สนามบ่อยๆ เพื่อสร้างประสบการณ์

   แนวรุกวัย 18 ปี เปี่ยมไปด้วยพรสวรรค์อันเอกอุ รูปร่างดี แถมมีวิสัยทัศน์ในการเล่นที่เยี่ยมยอด มันจึงทำให้สื่อของแดนจิงโจ้คาดการณ์กันว่าหมอนี่จะเติบใหญ่กลายเป็นซูเปอร์สตาร์ในอนาคตอันใกล้นี้


ที่มาของภาพ : Melbourne City FC
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport