10 เรื่อง ไทยลีก 2023-24 และ "โควตาต่างชาติ"

โควตา "ต่างชาติ" คือตัวแปรสำคัญของทุกสโมสรใน ไทยลีก ไล่เรียงตั้งแต่ทีมลุ้นแชมป์ไปจนถึงหนีตกชั้น ผู้เล่นนำเข้ามีความสำคัญที่สามารถตัดสินชะตาได้เลยทีเดียว

ว่าแล้ว 'SIAMSPORT' จึงอาสาค้นคว้าหาข้อมูลว่าบรรดา "แข้งนอก" ในลีกสูงสุดของสยามประเทศนั้นมีสิ่งที่น่าสนใจเช่นไรบ้าง!!

[ 1 ] บุรีรัมย์ - นครปฐม ไร้แข้งบราซิล

บราซิล คือชาติที่ส่งออกนักฟุตบอลสู่ตลาดทั่วโลก ซึ่งแน่นอนว่าไทย คือหนึ่งในประเทศที่นิยมชมชาติผู้เล่นจากดินแดนกาแฟ มากๆ เพราะฤดูกาล 2023-24 นั้นมีถึง 27 คน จาก 16 สโมสร

โดยสโมสรที่มีนักเตะบราซิล มากที่สุดนั้นมีอยู่ 4 ทีม ไล่ตั้งแต่ เชียงราย ยูไนเต็ด (บิลล์, ดีเอโก้ แลนดิส, เฟลิเป้ เวโลโซ่), ลำพูน วอร์ริเออร์ส (เดนนิส มูริลโล่, ลุคก้า, ตาอัว), การท่าเรือ เอฟซี (บาร์รอส ทาร์เดลี่, เนเกบา, แฮมิลตอน) และ ประจวบ เอฟซี (แดร์เลย์, แอร์ตอน, ซามูเอล โรซา) ซึ่งใช้บริการสังกัดละ 3 คน

อย่างไรก็ตาม ผู้เล่นบราซิล ก็อาจจะไม่ใช่ที่ถูกต้องโดนใจเสมอไป เพราะมีอยู่ 2 ทีม ใน ไทยลีก ที่ไร้แข้งจอมพลิ้ว นั่นคือ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด กับ นครปฐม ยูไนเต็ด 

ปราสาทสายฟ้ามีนักเตะต่างชาติ 7 คน ได้แก่ โกรัน เคาซิช (เซอร์เบีย), ฮาริส วุชคิช (สโลวีเนีย), รามิล เชย์ดาเยฟ (อาเซอร์ไบจาน), ลอนซาน่า ดูมบูญ่า (กินี), นิโคเลา ดิมิตรู (อิตาลี), คิม มิน-ฮย็อค (เกาหลีใต้) และ ดิออน คูลส์ (มาเลเซีย)

ทั้งนี้ แชมป์ ไทยลีก 8 สมัย นั้นเว้นว่างจากแข้งบราซิล เป็นซีซั่นที่ 2 ติดต่อกัน เพราะฤดูกาล 2022-23 พวกเขาก็ใช้บริการผู้เล่นจากยอดทีมแห่งอเมริกาใต้ 

ขณะที่ นครปฐม นั้นประกอบด้วย เลสลี่ย์ อะโบลร์ห (กานา), อเดโฟลาริน ดูโรซินมี่ (ไนจีเรีย), ซามูเอล เอ็นนามานี่ (ไนจีเรีย), อามิราลี่ เชกินี่ (อิหร่าน) และ ทาคุ อิโตะ (ญี่ปุ่น) 

[ 2 ] ขอนแก่น - ตราด ไม่มีนักเตะลูกครึ่งไทย

ทุกวันนี้นักเตะลูกครึ่งไทย ที่ไปเติบใหญ่ในต่างแดน โดยเฉพาะที่ยุโรป นั้นมุ่งหน้ากลับมาค้าแข้งที่สยามประเทศกันมากมาย

สมัยแรกๆ มี แอนโธนี อำไพพิทักษ์วงศ์ แข้งเชื้อสายอเมริกา ที่เริ่มต้นกับ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ในปี 2012 ก่อนจะมาสร้างชื่อที่ แบงค็อก ยูไนเต็ด กระทั้งแขวนสตั๊ดไปหลังจบฤดูกาล 2020-21

นับตั้งแต่นั้นมา มีผู้เล่นลูกครึ่งย้ายมาผจญภัยใน ไทยลีก มากมาย และหลายๆ คนก็ประสบความสำเร็จอย่างสูง ทั้งในระดับสโมสรและทีมชาติ

หากจะนับนักเตะเชื้อสายไทย ที่โด่งดัง ก็เห็นจะมี ชาริล ชัปปุยส์ (สวิตเซอร์แลนด์), ทริสต็อง โด (เวียดนาม-ฝรั่งเศส), มานูเอล ทอม บีร์ห (เยอรมัน), ฟิลิป โรลเลอร์ (เยอรมัน) และล่าสุดอย่าง ธนวัฒน์ ซึ้งจิตถาวร ที่อาจจะไม่ใช่ลูกครึ่ง แต่ก็ได้สัญชาติฝรั่งเศส ก่อนจะกลับมาเล่นให้ เมืองทอง ยูไนเต็ด

ด้วยเหตุนี้เอง แทบจะทุกสโมสรใน ไทยลีก ณ ปัจจุบันจึงอุดมไปด้วยแข้งลูกครึ่ง ยกเว้นเพียง ขอนแก่น ยูไนเต็ด และ ตราด เอฟซี ที่ไร้นักเตะกลุ่มนี้

[ 3 ] เมืองทอง ทีมเดียวไร้โควตาเอเชีย

เมืองทอง ยูไนเต็ด เป็นสโมสรเดียวใน ไทยลีก 2023-24 ที่ไม่ใช้บริการผู้เล่นโควตาเอเชีย ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ นับตั้งแต่ปี 2010 พวกเขามีนักเตะทวีปนี้มาโดยตลอด

เท่านั้นไม่พอ กิเลนผยองยังใช้บริการนักเตะต่างชาติเพียง 3 คน (วิลเลียน พ็อพพ์, ฌอง-โคล้ด บีลลง, สเตฟาน เชโปวิช) ซึ่งเป็นจำนวนที่น้อยที่สุดของซีซั่นอีกต่างหาก 

[ 4 ] เกาหลีใต้ โควตาเอเชียสุดนิยม

โควตาเอเชีย ของ ไทยลีก 2023-24 นั้นยังคงจำกันพื้นที่ไว้ 1 คน ซึ่งชาติที่เป็นที่นิยมมากที่สุดยังคงเป็นเกาหลีใต้ ที่ครองตำแหน่งนี้มาเป็นซีซั่นที่ 6 ติดต่อกัน 

โดยปัจจุบันมีนักเตะโสมขาวค้าแข้งใน ไทยลีก ทั้งหมด 8 คน ซึ่งอยู่กับ เชียงราย ยูไนเต็ด 2 ราย คือ ยู ยง-ฮเยือน และ คิม ชี-มิน

นอกนั้นเป็น บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด (คิม มิน-ฮย็อก), ชลบุรี เอฟซี (อี ชาน-ดง), ขอนแก่น ยูไนเต็ด (ชอง ฮัน-เชือล), โปลิศ เทโร เอฟซี (ชอง อู-กึน), ราชบุรี เอฟซี (พัก ชุน-เฮือง) และ อุทัยธานี เอฟซี (นัม ยุน-แช)

[ 5 ] 4 สโมสรใช้กัปตันเป็นแข้งต่างชาติ

ในบรรดา 16 สโมสรของ ไทยลีก 2023-24 ปรากฏว่ามี 4 ทีม ที่แต่งตั้งให้นักเตะต่างชาติเป็นกัปตัน ไล่ตั้งแต่ 

  • แบงค็อก ยูไนเต็ด - เอแวร์ตอน (บราซิล)
  • ขอนแก่น ยูไนเต็ด - โจชัว กร็อมเมน (ฟิลิปปินส์)
  • โปลิศ เทโร เอฟซี - อิสซัค ฮอนี่ย์ (กานา)
  • อุทัยธานี เอฟซี - ริคาร์โด ซานโต๊ส (บราซิล)
  • ส่วนนอกนั้นอีก 12 สโมสรนั้นใช้แข้งไทย เป็นกัปตันทีมล้วนๆ

[ 6 ] 8 ต่อ 8 โค้ชไทย-เทศ

ก่อนเริ่มต้นฤดูกาล 2023-24 สโมสรส่วนใหญ่นิยมใช้ 'เฮดโค้ช' เป็นคนไทย เพราะมีสัดส่วน 9 ต่อ 7 โดยที่ 7 นั้นเป็นกุนซือต่างชาติ

กระทั่งปัจจุบัน (อัปเดต 16 ตุลาคม 2023) นั้นกลายเป็น 8 ต่อ 8 หรือ โค้ชชาวไทย 8 ทีม และโค้ชต่างชาติ 8 ทีม

โดย 8 ทีม ที่ใช้เทรนเนอร์ต่างชาติ มีดังนี้

  • บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด - อาร์เธอร์ ปาปาส (ออสเตรเลีย)
  • เชียงราย ยูไนเต็ด - กาเบียรล มากัลเญส (บราซิล)
  • ชลบุรี เอฟซี - มาโกโตะ เทกูระโมริ (ญี่ปุ่น)
  • นครปฐม ยูไนเต็ด - อั๊คบาร์ นาวาส (สิงคโปร์)
  • ประจวบ เอฟซี - โบซิดาร์ บันโดวิช (มอนเตเนโกร)
  • ราชบุรี เอฟซี - การ์ลอส เปญ่า (สเปน)
  • อุทัยธานี เอฟซี - มิคาแอล สตาห์เร่ (สวีเดน)

[ 7 ] 5 จุดโทษ ต่างชาติพลาดไป 4

ไทยลีก 2023-24 นับถึง แมตช์เดย์ ที่ 7 (8 ตุลาคม 2023) ปรากฏว่ามีการ "พลาดจุดโทษ" ทั้งหมด 5 ครั้ง ซึ่งปรากฏว่ามีถึง 4 หน ที่คนยิงเป็นนักเตะต่างชาติ และมีเพียงเดียวจากไทย (อาทิตย์ เบิร์ก) เท่านั้น

โดยผู้เล่นต่างชาติที่ไม่สามารถสังหารสกอร์บนเส้น 18 หลา ได้มีดังนั้น

  • 12 สิงหาคม 2023 / เบรนเนร์ (บราซิล, ขอนแก่น ยูไนเต็ด) / ขอนแก่น 0-0 บุรีรัมย์
  • 19 สิงหาคม 2023 / ริคาร์โด ซานโต๊ส (บราซิล, อุทัยธานี เอฟซี) / เชียงราย 3-0 อุทัยธานี 
  • 24 กันยายน 2023 / ซามูเอล โรซา (บราซิล, ประจวบ เอฟซี) / ขอนแก่น 4-3 ประจวบ
  • 1 ตุลาคม 2023 / ริคาร์โด ซานโต๊ส (บราซิล, อุทัยธานี เอฟซี) / ชลบุรี 0-2 อุทัยธานี

เท่ากับว่าเป็นนักเตะบราซิล พลาดจุดโทษทั้งหมด 4 คน โดยที่ ริคาร์โด ซานโต๊ส ศูนย์หน้าจาก ประจวบ นั้นยิงไม่เข้าถึง 2 ลูก เลยทีเดียว

[ 8 ] 164 ลูก มีบราซิล ยิงไป 36 ประตู

ไทยลีก 2023-24 นับถึง แมตช์เดย์ ที่ 7 (8 ตุลาคม 2023) ปรากฏว่ามีการทำสกอร์ไปทั้งหมด 164 ลูก ซึ่งนักเตะบราซิล นั้นยิงรวมกันไปทั้งสิ้น 36 ประตู 

โดยในท็อป 10 ของผู้ทำประตูสูงสุดนั้นมีแข้งบราซิล ติดโผมา 4 ราย ได้แก่

  • แฮมิลตอน (การท่าเรือ เอฟซี) 7 ประตู
  • บิลล์ (เชียงราย ยูไนเต็ด) 5 ประตู
  • บาร์รอส ทาร์เดลี่ (การท่าเรือ เอฟซี) 5 ประตู   
  • วิลเลียน ลิร่า (ชลบุรี เอฟซี) 4 ประตู

[ 9 ] ฟิลิปปินส์ ยังเป็นโควตาอาเซียน ยอดนิยม

โควตาอาเซียน ถูกจำกัดให้เหลือเพียง 3 ที่นั่ง ทว่าฟิลิปปินส์ ก็ยังเป็นประเทศที่สโมสร ไทยลีก นิยมนำเข้ามาโลดแล่น เนื่องจากส่วนมากจะเป็นลูกครึ่ง

โดยปัจจุบันมีนักเตะฟิลิปปินส์ 6 ราย ที่เล่นอยู่ ไล่ตั้งแต่ พาทริก ดีย์โต (ชลบุรี เอฟซี), โจชัว กร็อมเมน (ขอนแก่น ยูไนเต็ด), ออสคารี เค็กโคเน่น (ลำพูน วอร์ริเออร์ส), เดนนิส วิลลานูเอวา (โปลิศ เทโร เอฟซี), เจสซี่ คูร์แรน (ราชบุรี เอฟซี) และ อมานี่ อากินัลโด้ (ตราด เอฟซี)

จากทั้งหมด 6 คน มีเพียง ดีย์โต กับ วิลลานูเอวา (แต่รายนี้ไปเกิดที่อิตาลี) ที่เป็นคนฟิลิปปินส์ แท้ๆ เพราะนอกนั้นคือลูกครึ่งทั้งหมด

ส่วนชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่นิยมเป็นอันดับ 2 นั้นเป็นเมียนมาร์ ที่มี 4 คน นำโดย หม่อง หม่อง ลวิน (ลำพูน วอร์ริเออร์ส), ไฮน์ พโย วิน (ราชบุรี เอฟซี) และสองนักเตะจาก อุทัยธานี เอฟซี คือ อ่อง ตู กับ อ่อง เคือง มานน์

ขณะที่อันดับ 3 (ทว่าอยู่ทีมเดียวกันทั้งหมด) คือสิงคโปร์ ที่มี อีร์ฟาน และ อิ๊กห์ซาน ฟานดี้ กับ ไรฮาน สจ๊วร์ต เล่นอยู่ที่ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด  

[ 10 ] ปาเลสไตน์-อิรัก กำลังมาแรง

หากนึกถึงประเทศปาเลสไตน์ และอิรัก เชื่อว่าแฟนฟุตบอลชาวไทย น้อยคนนักคงจะรู้จักนักฟุตบอลของพวกเขา เนื่องจากเป็นดินแดนที่ห่างไกลกัน อีกทั้งเมื่อมองไปที่ชาติเอเชียตะวันตก หลายๆ ท่านคงจะต้องพูดถึงอิหร่าน, ซาอุดีอาระเบีย หรือยูเออี มากกว่า

ทว่าปัจจุบันมีนักเตะจากปาเลสไตน์ และอิรัก เข้ามาค้าแข้งใน ไทยลีก มากถึง 5 ราย โดยทั้งหมดเป็นโควตาเอเชีย ซึ่งแต่ละคนก็สามารถเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับต้นสังกัดของตนเองอย่างชัดเจน

มะห์มู๊ด ดาฮัดดา ปีดีกรีกทีมชาติปาเลสไตน์ เป็นผู้เล่นหลักของ แบงค็อก ยูไนเต็ด และผลงาน ณ ปัจจุบันก็เจิดจรัสสุดๆ กับ 4 ประตู และ 5 แอสซิสต์

ฟรานส์ ปูโตรส แนวรับทีมชาติอิรัก ชุดปัจจุบันก็คือกำลังหลักของ การท่าเรือ เอฟซี ที่กำลังล่าทุกแชมป์ในประเทศ

ส่วนที่เหลืออย่าง ทาเมอร์ เซยาม (ปาเลสไตน์, ประจวบ เอฟซี), ยาเชียร์ อิสลาเม่ (ปาเลสไตน์, ตราด เอฟซี) และ จิโลน ฮาหมัด (อิรัก, อุทัยธานี เอฟซี) ก็ทำผลงานได้ดีกับต้นสังกัดของพวกเขาเอง

นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งนักเตะจากเอเชียตะวันตกอย่าง โมฮาเหม็ด ออสมาน เพลย์เมเกอร์ทีมชาติซีเรีย ที่เป็นฟันเฟืองสำคัญของ ลำพูน วอร์ริเออร์ส ในปัจจุบัน



ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport