7 ข้อ รู้จักคู่แข่ง บีจี ปทุม ยูไนเต็ด : ยะโฮร์ฯ

ความสำเร็จในอดีต, สไตล์การเล่น, ผลงานในถ้วย เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก, โควตาต่างชาติ, เฮดโค้ช, นักเตะเด่นและผู้เล่นน่าจับตามอง นี่คือสิ่งที่ 'SIAMSPORT' ขอแนะนำคุณผู้อ่านให้รู้จักกับคู่แข่ง บีจี ปทุม ยูไนเต็ด อย่าง ยะโฮร์ ดารุล ต๊ะซิม เพิ่มมากยิ่งขึ้น!!

    โดยศึก เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2023-24 รอบแบ่งกลุ่ม กรุ๊ปไอ ระหว่าง  บีจี ปทุม กับ ยะโฮร์ฯ จะแข่งขันกันที่ บีจี สเตเดี้ยม สเตเดี้ยม ในวันอังคารที่ 3 ตุลาคม 2023 เวลา 19.00 น. (ตามเวลาประเทศไทย)

[ 1 ] ความสำเร็จในอดีต

   สโมสรอันดับ 1 ตลอดกาลของมาเลเซีย กับแชมป์ลีกในประเทศ 10 สมัย ติดต่อกันและยังไม่เคยหยุดนิ่งต่อความสำเร็จ เพราะในทุกๆ ฤดูกาล พวกเขาจะเติมเชื้อไฟแห่งความกระหายอยู่เสมอ

   นอกเหนือไปจากถ้วยรางวัลในแดนเสือเหลือง ยะโฮร์ ยังเก่งกาจถึงขั้นก้าวสู่การเป็นแชมป์ เอเอฟซี คัพ หรือถ้วยสโมสรเบอร์สองของทวีปเอเชีย ได้เมื่อปี 2015 อีกต่างหาก

   ด้วยมาตรฐานที่พวกเขาสร้างขึ้นมา มันจึงทำให้ทีมเสือใต้แห่งอาเซียน ได้โควตาเข้ามาเล่น เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก เป็นซีซั่นที่ 5 ติดต่อกัน

[ 2 ] สไตล์การเล่น

   ด้วยความที่เป็นสโมสรชั้นนำของมาเลเซีย พวกเขาจึงเล่นฟุตบอลเอนเตอร์เทน เน้นเกมรุกเป็นหลัก แถมพอได้ เฮแบร์ตี้ มาผนึกกำลังกับ ดีโอโก้ ลุยส์ ซานโต้ ในแดนหน้า ยิ่งทำให้เสือใต้แห่งดินแดนอาเซียน กลายเป็นทีมที่บุกแบบไม่มีเม้ม

   นอกจากนี้จุดเด่นของ ยะโฮร์ คือเกมริมเส้น โดยเฉพาะฟูลแบ็กทั้งสองฝั่งอย่าง แมธธิว เดวี่ส์ และ ลาเวียร์ คอร์บิน-อ่อง นั้นเป็นตัวจริงของทีมชาติมาเลเซีย ซึ่งทั้งคู่มีจุดเด่นในเรื่องของวินัย รวมไปถึงพละกำลังที่เติมเกมได้แบบนันสต็อป

   ที่สำคัญ ผู้เล่นต่างชาติของพวกเขาแต่ละรายล้วนแล้วแต่เก่งฉกาจเอามากๆ เพราะไม่ได้มีเพียง เฮแบร์ตี้ หรือ ดีโอโก้ หากแต่ยังรวมไปถึง แบร์กซอน, เลอันโดร เวลาซเกซ, ออสการ์ อาร์ริบาส, แฟร์นานโด ฟอเรสติเอรี่ และ ทากาฮิโระ คูนิโมโตะ ต่างก็จัดจ้านทั้งนั้น

   จากขุมกำลังที่มี คงจะบอกได้เลยเช่นกันว่า ยะโฮร์ คือทีมจอมบุกอย่างแท้จริง

[ 3 ] ผลงานในถ้วย เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 

   ยะโฮร์ กลายเป็นขาประจำใน เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก ในระยะหลัง ด้วยตัวผู้เล่นที่อัดแน่นไปด้วยคุณภาพทุกขุมกำลัง แถมยังค่อยๆ เติมนักเตะฝีเท้าดีเข้าเพิ่มเรื่อยๆ เพื่อให้ทีมแข็งแกร่งขึ้น

   ก่อนหน้านี้ ด้วยความที่ลีกมาเลเซีย ไม่ได้โควตารอบแบ่งกลุ่มโดยอัตโนมัติ ทำให้ต้องเพลย์-ออฟกับสโมสรจากไทย อยู่บ่อยๆ และก็มักจะโดนทีมจากสยามประเทศน็อกร่วงเป็นประจำ แต่ถึงอย่างนั้น พอตกไปเล่นใน เอเอฟซี คัพ เสือใต้แห่งอาเซียน ก็ไปไกลถึงแชมป์เลยทีเดียว เมื่อฤดูกาล 2015

   กระทั่งซีซั่น 2019 ที่ลีกมาเลเซีย ได้เข้ารอบแบ่งกลุ่มโดยอัตโนมัติ ทำให้ ยะโฮร์ ได้ลงโม่แข้งในรายการนี้เรื่อยมา ซึ่งนับถึงปัจจุบันก็ 5 ปีติดต่อกันเข้าไปแล้ว โดยไปไกลที่สุดคือรอบ 16 ทีม สุดท้าย ในฤดูกาล 2022

   ส่วนผลงานการเจอกับสโมสรไทย ในถ้วยเอเชีย พวกเขาเคยเผชิญหน้ากับ บางกอกกล๊าส (บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ในปัจจุบัน), เมืองทอง ยูไนเต็ด (2 ครั้ง) และ แบงค็อก ยูไนเต็ด แต่ก็แพ้รวดทั้งหมด โดยเพิ่งจะชนะ ราชบุรี เอฟซี เมื่อปี 2021 นี้เอง

[ 4 ] เฮดโค้ช 

   เอสเตบัน โซลารี่ กุนซือชาวอาร์เจนติน่า และเคยเป็นผู้ช่วยโค้ชทีมชาติรุ่นอายุไม่เกิน 20 และ 23 ปี ซึ่งได้ร่วมงานกับ อเลฮานโดร กานาโช่, เอนโซ่ เฟร์นานเดซ, ชูเลียน อัลวาเรซ, ฟาคูโด้ เมดิน่า และ อเล็กซิส แม็คอลิสเตอร์ มาแล้ว

   เทรนเนอร์วัย 43 ปี ได้รับการทาบทามจาก ยะโฮร์ ก่อนจะตกลงเซ็นสัญญาอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนธันวาคม 2022 นี้เอง และด้วยความที่เป็นอดีตศูนย์หน้ามาก่อน สไตล์การทำทีมของเขาจึงเน้นเกมรุกเป็นหลัก

   สถิติของ โซลารี่ กับทัพเสือใต้แห่งอาเซียน นั้นเลิศหรูมากๆ กับตัวเลข 31 นัด ชนะ 29 เสมอ 1 และแพ้เพียงเกมเดียวเท่านั้น โดยความปราชัยหนแรกคือพลาดท่าต่อ คาวาซากิ ฟรอนตาเล่ ในถ้วย เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2023-24 นัดแรกนั่นเอง

[ 5 ]  โควตาต่างชาติ

   ด้วยความที่ เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2023 นั้นปรับกฎใหม่ให้ส่งผู้เล่นต่างชาติลงได้ในโควตา 5+1 (นักเตะนอกทวีป 5 + นักเตะเอเชีย 1) ซึ่งทาง ยะโฮร์ นั้นมีเกินจำนวน แต่คนที่ถูกส่งรายชื่อมีดังนี้

   - เชน ลอว์รี่ (กองหลัง, อสสเตรเลีย) แนวรับดีกรีเยาวชน แอสตัน วิลล่า และผ่านการเล่นในอังกฤษ โชกโชน ปัจจุบันอายุ 34 ปี ยืนได้ทั้งเซนเตอร์ฮาล์ฟ รวมไปถึงแบ็กซ้าย

   - ฆวน มูเญซ (ปีก, สเปน) นักเตะริมเส้นตัวจี๊ด เคยเล่นให้ สปอร์ติ้ง ฆิฆอน ก่อนจะบินมา เจลีก โดยอยู่กับ เซเรโซะ โอซากะ อีกทั้งยังเคยคว้าแชมป์ ยูโร ยู-19 ร่วมกับสเปน เมื่อปี 2011 ซึ่งทีมชุดนั้นมี อัลบาโร่ โมราต้า เป็นคีย์แมน

   - แบร์กซอน (กองหน้า, บราซิล) หัวหอกตัวเก่งที่เพิ่งย้ายมาเมื่อปี 2021 แต่ยิงระเบิดด้วยสถิติ 100 นัด 102 ประตู

   - เฮแบร์ตี้ (กองหน้า, บราซิล) ดาวซัลโวสูงสุดตลอดกาลของ ไทยลีก ที่เพิ่งโยกสู่ ยะโฮร์ เมื่อกลางปี 2023 แต่ด้วยความเก่งกาจ เขาไม่ต้องปรับตัวมาก ก็กลายเป็นผู้เล่นหลักได้ทันที

   - ดีโอโก้ ลุยส์ ซานโต้ (กองหน้า, บราซิล) อีกหนึ่งนักเตะระดับตำนานของ ไทยลีก ย้ายกลับ ยะโฮร์ ไปไม่นานมานี้ แม้จะอายุ 36 ปี แต่พิษสงยังรอบตัว และเขาคงเฝ้ารอการกลับมาเจอกับอดีตต้นสังกัดอีกครั้ง

   - ฆอร์ดี้ อามัต (กองหลัง, อินโดนีเซีย) โควตาเอเชีย หนึ่งเดียวของทีม แต่ดีกรีไม่ธรรมดา เพราะเคยเล่นให้ เอสปันญ่อล, ราโย่ บาเยกาโน่ และ สวอนซี มาแล้ว อีกทั้งยังติดทีมชาติสเปน ชุดเยาวชนทุกรุ่นอีกต่างหาก 

[ 6 ] นักเตะเด่น

   จริงๆ แล้วผู้เล่นต่างชาติของ ยะโฮร์ แต่ละคนล้วนแล้วแต่อันตรายเอามากๆ โดยเฉพาะแนวรุกที่จัดจ้านกันแบบแตกต่างออกไป ไม่ว่าจะเป็น เฮแบร์ตี้, ดีโอโก้ หรือ มูเญซ

   ทว่า 'ความหวังสูงสุด' คงต้องยกให้ แบร์กซอน ศูนย์หน้าบราซิล ที่ถูกจำกัดความว่าเล่นด้วยมันสมองอันชาญฉลาด, ทักษะเป็นเลิศและยังจบสกอร์ได้เฉียบขาดอีกต่างหาก

   การที่ปล่อยให้หมอนี่มีพื้นที่เล่น ไม่ใช่เรื่องดีแน่ของฝั่งตรงข้าม ดังนั้นคงต้องระแวดระวังอย่างดีที่สุด

[ 7 ] นักเตะน่าจับตามอง

   อารีฟ ไอมาน ปีกวัยเพียง 21 ปี และเป็นอีกหนึ่งเพชรเม็ดงามของวงการลูกหนังมาเลเซีย กับการคว้ารางวัลใหญ่ในประเทศอย่าง 'ผู้เล่นทรงคุณค่า' และ 'นักเตะดาวรุ่งยอดเยี่ยม' 2 ปีซ้อน (2021 และ 2022)

   หมอนี่เป็นแนวรุกริมเส้นที่มีความว่องไว, สปีดต้นจัดจ้านและไหวพริบดี รู้จักจังหวะของเกม โดยมักจะยืนประจำทางฝั่งขวา แล้วคอยเปิดป้อนให้ศูนย์หน้าทำประตู



ที่มาของภาพ : ภาพข่าวจาก Facebook JOHOR Southern Tigers
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport