เจาะ "เจ้อเจียง เอฟซี" คู่แข่ง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ใน เอซีแอล

ความสำเร็จในอดีต, สไตล์การเล่น, ผลงานในถ้วย เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก, โควตาต่างชาติ, เฮดโค้ช, นักเตะเด่นและผู้เล่นน่าจับตามอง นี่คือสิ่งที่ 'SIAMSPORT' ขอแนะนำคุณผู้อ่านให้รู้จักกับคู่แข่ง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อย่าง เจ้อเจียง เอฟซี เพิ่มมากยิ่งขึ้น!!

   โดยศึก เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2023-24 รอบแบ่งกลุ่ม กรุ๊ปเอช ระหว่าง บุรีรัมย์ กับ เจ้อเจียง จะแข่งขันกันที่ ช้าง อารีน่า ในวันพุธที่ 20 กันยายน 2023 เวลา 17.00 น. 

[ 1 ] ความสำเร็จในอดีต

   เจ้อเจียง เอฟซี หรือที่แฟนฟุตบอลชาวไทย อาจจะคุ้นในชื่อ หังโจว กรีนทาวน์ เนื่องจากเคยมีนักเตะอย่าง ทิม เคฮิลล์ มาค้าแข้ง รวมไปถึง คิม ดอง-จิน อดีตกองหลังทีมชาติเกาหลีใต้ ที่เล่นให้ เมืองทอง ยูไนเต็ด ก็ผ่านประสบการณ์ที่นี่มาก่อน 

   พวกเขาก่อตั้งในปี 1998 และก็ค่อยๆ ไต่เต้าจาก ดิวิชั่น 3 ขึ้นสู่ลีกสูงสุดในปี 2007 แต่ก็ต้องหล่นสู่ลีกรองตอนซีซั่น 2017 ซึ่งก็ใช้เวลาอยู่หลายฤดูกาล กว่าจะกลับมาผงาดได้อีกที

   ปี 2022 คือซีซั่นที่ทีมยักษ์เขียวได้กลับสู่ ไชนีส ซูเปอร์ ลีก และก็สร้างเซอร์ไพรส์ด้วยการจบอันดับ 3 ของตาราง ด้วยการมีแต้มเท่ากับ เซี่ยงไฮ้ พอร์ท แต่ประตูได้-เสียดีกว่า 

   อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จอื่นๆ ของ เจ้อเจียง นั้นยังน้อยนิด เพราะผลงานที่ดีที่สุดคือการได้รองแชมป์ เอฟเอ คัพ เมื่อปี 2022 ที่ผ่านมา นั่นเอง

[ 2 ] สไตล์การเล่น

   เจ้อเจียง เป็นทีมที่เน้นเกมรุกเป็นหลัก ผลงานการยิง 64 ประตู ในฤดูกาล 2022 (อันดับ 3 ของลีก) คือเครื่องยืนยันได้เป็นอย่างดีว่าพวกเขาให้ความสำคัญกับการบุกใส่คู่ต่อสู้

   คีย์แมนในแดนบนของพวกเขาคือ เลโอนาร์โด้ กับ ชาง เจี๋ยกี โดยมี ไนอาชา มูเชควี่ ยืนเป็นหัวหอกตัวเป้า พร้อมกับการสนับสนุนจาก ฟรานโก้ อันดริยาเซวิช กัปตันทีมชาวโครเอเชีย

   อย่างไรก็ตาม ด้วยฟุตบอลเปิดหน้าแลก มันทำให้เกมรับกลายเป็นจุดเปราะบางของทีมยักษ์เขียว นั่นจึงทำให้ฤดูกาลปัจจุบัน เจ้อเจียง ซึ่งรั้งอันดับ 4 ของ ไชนีส ซูเปอร์ ลีก นั้นโดนเจาะตาข่ายไปถึง 31 ประตู และอยู่ในลำดับต้นๆ ของทีมที่เสียประตูมากที่สุด

[ 3 ] ผลงานในถ้วย เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 

   พวกเขาเคยผ่านเข้าไปเล่น เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก เพียงหนเดียวในปี 2011 และครั้งนั้นก็เหมือนจะดี เพราะประเดิมสนามนัดแรกด้วยการเอาชนะ นาโกยะ แกรมปัส เอต แชมป์ เจลีก 2010 ได้ทันที

   อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นอีก 5 เกม เจ้อเจียง (ในชื่อ หังโจว กรีนทาวน์) ก็ไม่พบชัยชนะอีกเลย ก่อนจะตกรอบแรกไปด้วยการเป็นอันดับสุดท้ายของกลุ่ม

[ 4 ]  เฮดโค้ช 

   ฆอร์ดี้ วินยัลส์ เทรเนอร์ชาวสเปน วัย 59 ปี ผู้เคยเล่นฟุตบอลอาชีพมาก่อน โดยเริ่มจาก บาร์เซโลน่า และก็พเนจรไปหลายสโมสร กระทั่งมาแขวนสตั๊ดกับ ฟิเกเรส ในปี 1999

   พอเลิกเล่น เขาก็หันหน้าสู่ทางโค้ชทันที และก็เริ่มต้นกับ บียาร์เรอัล เบ และก็อยู่ในบ้านเกิดเป็นหลัก กระทั่งในปี 2012 ที่ได้งานใหญ่ในทีมเยาวชน บาร์เซโลน่า และขยับมาเป็นกุนซือเจ้าบุญทุ่มชุด เบ ในเวลาต่อมา

   นักเตะดังของบาร์ซ่า ที่ผ่านการเจียระไนจาก วินยัลส์ มีตั้งแต่ กาบี, อันซุ ฟาติ และ เซร์กี้ โรเบร์โต้ ซึ่งคือก๊วนผู้เล่นเยาวชนของยักษ์ใหญ่แห่งสเปน

   เฮดโค้ชคนนี้เข้ามารับงานในเมืองจีน เมื่อปลายปี 2015 กับ ชิงเต่า หวงไฮ ซึ่งก็พาทีมเลื่อนชั้นจาก ลีก วัน (ดิวิชั่น 1) สู่ ไชนีส ซูเปอร์ ลีก ก่อนจะโยกมาคุม เจ้อเจียง ในปี 2021 และก็ค่อยๆ นำทีมไปในทิศบวกขึ้นเรื่อยๆ

[ 5 ] โควตาต่างชาติ

   ด้วยความที่ เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2023 นั้นปรับกฎใหม่ให้ส่งผู้เล่นต่างชาติลงได้ในโควตา 5+1 (นักเตะนอกทวีป 5 + นักเตะเอเชีย 1) ซึ่งทาง เจ้อเจียง ก็จัดครบโควตา โดยมีรายนามดังนี้

   - เลือง นก ฮัง (เซนเตอร์ฮาล์ฟ, ฮ่องกง) ปราการหลังทีมชาติฮ่องกง ย้ายมาเมื่อปี 2021 และเป็นกำลังสำคัญที่พาทีมเลื่อนชั้นสู่ ไชนีส ซูเปอร์ลีก

   - ฟรานโก้ อันดริยาเซวิช (กองกลาง, โครเอเชีย) กัปตันคนปัจจุบัน พกดีกรีทีมชาติโครเอเชีย ชุดใหญ่ และเคยได้รับเลือกให้เป็นดาวรุ่งยอดเยี่ยมของประเทศมาแล้วเมื่อปี 2012 ที่สำคัญหมอนี่คือผู้ทำประตูชัยให้ เจ้อเจียง เฉือนชนะ การท่าเรือ เอฟซี ในรอบเพลย์-ออฟ อีกด้วย 

   - ฌอง เอวารด์ คูอัสซี่ (ปีก, ไอวอรี่โคสต์) ปีกทีมชาติไอวอรี่โคสต์ ผู้มาพร้อมความว่องไวปานสายฟ้า และเพิ่งย้ายมาอยู่กับ เจ้อเจียง ในฤดูกาลปัจจุบัน แต่ก่อนหน้านี้เคยสร้างชื่อในแผ่นดินจีน มาแล้วระหว่างปี 2015-17 ที่ เซี่ยงไฮ้ เอสไอพีจี (เซี่ยงไฮ้ พอร์ท ในปัจจุบัน)

   - ไนอาชา มูเชควี่ (กองหน้า, ซิมบับเว) หัวหอกทีมชาติซิมบับเว ที่กดไป 18 ประตู ให้กับ เจ้อเจียง ในฤดูกาลที่ผ่านมา รูปร่างกำยำ สูงถึง 1.88 เมตร พักบอลได้ ไปกับบอลดี แถมเฉียบคมอีกต่างหาก

   - ลูกัส (กองหลัง, บราซิล) เล่นได้ทุกตำแหน่งที่เป็นเกมรับ อาจจะไม่โดดเด่นนัก แต่ประสิทธิภาพสูงมาก

   - เลโอนาร์โด้ (กองหน้า, บราซิล) แนวรุกที่ยืมตัวมาจาก ฉานดง ไท่ชาน ซึ่งมีผลงานร้อนฉ่ากับการยิงไป 15 ประตู ในฤดูกาล 2023 และนำเป็นดาวซัลโวของ ไชนีส ซูเปอร์ ลีก 

[ 6 ] นักเตะเด่น

   ชาง เจี๋ยกี มิดฟิลด์ตัวรับผู้ทำให้เพื่อนร่วมทีมเล่นง่ายขึ้นเป็นกอง เขาเติบโตจากอะคาเดมี่ของ เลอ ม็องส์ สโมสรใน ดิวิชั่น 2 ฝรั่งเศส โดยอยู่ที่นั่นตั้งแต่เยาว์วัย ก่อนจะย้ายกลับสู่เมืองจีน ตอนอายุ 23 ปี

   สไตล์การเล่นของเขาอาจจะไม่หวือหวา แต่มันสมองของหมอนี่ปราดเปรื่องเอามากๆ ซึ่งนักเตะลักษณะนี้นี่แหละที่โค้ชทุกคนบนโลกโปรดปราน

[ 7 ] นักเตะน่าจับตามอง

   เลเอา ซูซ่า หรือ 'เลโอนาร์โด้' อาวุธหนักและเป็นคนที่อันตรายที่สุดของ เจ้อเจียง ด้วยสกิลลูกหนังชั้นยอดตามแบบฉบับนักเตะบราซิล ทำให้ทุกจังหวะที่เขาเคลื่อนไหวนั้นต้องจับตาให้ดีๆ

   ดาวยิงวัย 26 ปี เป็นเพชฌฆาตในกรอบเขตโทษ ซึ่งนอกจากจะจมูกไวในการจบสกอร์ ลูกกลางอากาศของเขาก็ทำได้ดีไม่แพ้กัน 


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport