7 ข้อ! รู้จัก ไลอ้อน ซิตี้ เซเลอร์ส ด่านแรก ทรู แบงค็อกฯ ในเอซีแอล

ความสำเร็จในอดีต, สไตล์การเล่น, ผลงานในถ้วย เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก, โควตาต่างชาติ, เฮดโค้ช, นักเตะเด่นและผู้เล่นน่าจับตามอง นี่คือสิ่งที่ 'SIAMSPORT' ขอแนะนำคุณผู้อ่านให้รู้จักกับคู่แข่ง แบงค็อก ยูไนเต็ด อย่าง ไลอ้อน ซิตี้ เซเลอร์ส เพิ่มมากยิ่งขึ้น!!

    โดยศึก เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2023-24 รอบแบ่งกลุ่ม กรุ๊ปดี ระหว่าง แบงค็อก กับ ไลอ้อน ซิตี้จะแข่งขันกันที่ จาลัน เบซาร์ ในวันพุธที่ 20 กันยายน 2023 เวลา 19.00 น. (ตามเวลาประเทศไทย)

[ 1 ] ความสำเร็จในอดีต

   นี่คือหนึ่งในสโมสรที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในสิงคโปร์ และหากพูดชื่อ โฮม ยูไนเต็ด เชื่อว่าแฟนฟุตบอลชาวไทย คงจะคุ้นหูเป็นอย่างดี เนื่องจากเคยมีแข้งสยามไปโลดแล่นที่นั่นมาแล้วหลายราย ไม่ว่าจะเป็น สุระชัย จตุรภัทรพงษ์, อนุรักษ์ ศรีเกิด, อนุชา ช่วยศรี, กรพรหม จรูญพงศ์ และ นฤพล อารมณ์สวะ

   นอกจากเรื่องของนักเตะ อดีตเฮดโค้ชของพวกเขาอย่าง ออเรลิโอ วิดมาร์ ก็เคยข้ามฟากมาคุม บีจี ปทุม ยูไนเต็ด และ แบงค็อก ยูไนเต็ด  ในเมืองไทย เช่นกัน

   พวกเขาเปลี่ยนชื่อจาก โฮม ยูไนเต็ด มาเป็น ไลอ้อน ซิตี้ เซเลอร์ส เมื่อปี 2020 จากการเข้าเทกโอเวอร์สโมสรได้แบบเบ็ดเสร็จโดย ฟอร์เรสต์ ลี นักธุรกิจที่ร่ำรวยที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

   เมื่อเทียบจำนวนแชมป์ เอสลีก - ไลอ้อน ซิตี้ เป็นรองเพียง วอร์ริเออร์ส (สิงคโปร์ อาร์ม ฟอร์ซ ในอีต), อัลบิเร็กซ์ นีงาตะ (สโมสรจากญี่ปุ่น ที่มาร่วมแข่งด้วย) และ แทมปิเนส โรเวอร์ส แค่ 3 ทีม เท่านั้น

[ 2 ] สไตล์การเล่น

   ไลอ้อน ซิตี้ เป็นทีมที่เน้นเกมบุกเป็นหลัก แม้จะเปลี่ยนโค้ชมาเป็น อเล็กซานดาร์ รานโควิช ซึ่งเป็นอดีตกองกลางตัวรับ แต่สไตล์ของ เดอะ เซเลอร์ส ก็ไม่เปลี่ยนไป

   หลักฐานสำคัญกับการที่ยิงไปถึง 79 ประตู จาก 24 เกม ในฤดูกาล 2023 นั่นเอง

   นอกจากนี้การมี แม็กซิเม่ เลสเตียน แนวรุกสัญชาติเบลเยียม ซึ่งเป็นเจ้าของสถิติ 'ยิงประตูสูงสุด' และ 'แอสซิสต์สูงสุด' อยู่ในทีม ก็ยิ่งทำให้ ไลอ้อน ซิตี้ ไม่เกรงกลัวใครมากขึ้น

   อย่างไรก็ตาม พอมาเล่นในถ้วยเอเชีย พวกเขาคงจะต้องปรับสไตล์พอสมควร เนื่องจากต้องเผชิญหน้ากับทีมที่มาตรฐานสูงกว่านั่นเอง

[ 3 ] ผลงานในถ้วย เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 

   หากนับตั้งแต่ปี 2004 เป็นต้นมา ไลอ้อน ซิตี้ เพิ่งจะเคยมีส่วนร่วมกับ เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบแบ่งกลุ่มเพียงหนเดียวเท่านั้นในซีซั่น 2022 

   ก่อนหน้านั้น เดอะ เซเลอร์ส มักจะวนเวียนในถ้วย เอเอฟซี คัพ และไปไกลที่สุดในปี 2018 กับการทะลุถึงรอบ 8 ทีม สุดท้าย (ตอนนั้นยังใช้ชื่อ โฮม ยูไนเต็ด)

[ 4 ] เฮดโค้ช 

   อเล็กซานดาร์ รานโควิช เทรนเนอร์วัย 45 ปี ที่เพิ่งถูกดึงตัวจาก อูเทรชต์ สโมสรในเนเธอร์แลนด์ส มาคุมทีมอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมานี้เอง

   ในอดีต เขาเล่นตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวรับ แถมออกจะเป็นกองกลางขาโหดเสียด้วย แต่พอผันตัวสู่งานกุนซือ พี่แกกลายเป็นเทรนเนอร์สายบุก เน้นรุกเป็นหลัก และก็ดูจะไปได้สวยกับ ไลอ้อน ซิตี้ เสียด้วย

[ 5 ]  โควตาต่างชาติ

   ปัจจุบัน ไลอ้อน ซิตี้ มีนักเตะต่างชาติอยู่ในทีมถึง 8 ราย โดยแบ่งเป็นบราซิล 2, สเปน 1, โปรตุเกส 1, เบลเยียม 1, ออสเตรเลีย 1, คูราเซา 1 และญี่ปุ่น อีก 1

   ตัวหลักของพวกเขาคือ ดีเอโก้ โลเปส (บราซิล) กองกลางรองกัปตันทีมที่อยู่กับสโมสรมาตั้งแต่ปี 2021 รวมถึงแนวรุกตัวฉกาจอย่าง แม็กซิเม่ เลสเตียน (เบลเยียม)

  คู่เซนเตอร์ฮาล์ฟ เป็นอีกจุดหนึ่งที่ เดอะ เซเลอร์ แข็งแกร่งมากๆ เพราะใช้บริการ ไบลี่ย์ ไวท์ ปราการหลังดีกรีทีมชาติออสเตรเลีย และ เปโดร เอ็นริเก้ (บราซิล) ที่มาพร้อมความสูง 1.90 เมตร

[ 6 ] นักเตะเด่น

   แม็กซิเม่ เลสเตียน ปีกชาวเบลเยียม ที่ติดทีมชาติชุดเยาวชนมาแล้วทุกรุ่น และเคยโลดแล่นในลีกใหญ่ของยุโรป มาแล้วหลายแห่ง ไล่ตั้งแต่ เจนัว (อิตาลี), พีเอสวี ไอด์โฮเฟ่น (เนเธอร์แลนด์ส), รูบิน คาซาน (รัสเซีย) และ มาลากา (สเปน)

   เขาคือนักเตะทักษะสูง และยังสอดเข้าไปทำประตูได้บ่อยครั้ง และนับตั้งแต่ย้ายมาเล่นในสิงคโปร์ ในฤดูกาล 2022 พี่แกเก็บรางวัลส่วนตัวไปมากมาย ไม่ว่าจะเป็น แอสซิสต์สูงสุด (2022, 2023), ดาวซัลโว (2023)

[ 7 ] นักเตะน่าจับตามอง

   ริไชโร ซิฟโควิช ศูนย์หน้าป้ายแดงชาวเนเธอร์แลนด์ส แต่เลือกเล่นให้ทีมชาติคูราเซา และเติบใหญ่มาจากอะคาเดมี่ของ โกรนิงเก้น ซึ่งพอขึ้นทีมชุดใหญ่ก็ฟอร์มดีจัดจนถูก อาแจ็กซ์ กระชากตัวไปร่วมทัพ

   ดาวยิงวัย 27 ปี เพิ่งย้ายจาก เอ็มเมน สโมสรในลีกสูงสุดเนเธอร์แลนด์ส มาเล่นกับ ไลอ้อน ซิตี้ เมื่อช่วงกลางปี 2023 และลงเล่นไป 7 นัด แต่ทำได้ถึง 6 ประตู เลยทีเดียว


ที่มาของภาพ : FB : Lion City Sailors Football Club
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport