2023 ปีที่น่าเหลือเชื่อ! เอกนิษฐ์ ปัญญา ขี่พายุทะลุฝัน

ปี 2023 กราฟฟชีวิตแข้งไทยอย่าง บุ๊ค-เอกนิษฐ์ ปัญญา ดูจะพุ่งมุ่งแรงสู่เส้นทางฟุตบอลอาชีพเพราะใครจะไปเชื่อว่าช่วงเวลาครึ่งปีหลังของปีนี้ เด็กหนุ่มจากจังหวัดเชียงราย แห่งค่าย "กิเลนผยอง" เมืองทอง ยูไนเต็ด จะผงาดก้าวเดินอย่างยิ่งใหญ่ในการแข่งขันฟุตบอลอาชีพญี่ปุ่นกับทีมชั้นนำของเจลีกอย่าง “ปีศาจแดงแห่งเอเชีย” อุราวะ เรดส์ จนสามารถก้าวไปเป็นผู้เล่นตัวจริงในสนามแข่งขัน หากประเมินกันในช่วงแรกสัญญายืมตัว 6 เดือน น่าจะมาได้ไม่ไกลถึงจุดนี้

แต่เส้นทางความฝันของ เอกนิษฐ์  ไม่ได้หยุดไว้ในเพียงความภวังค์ เพราะทุกอย่างสามารถเป็นความจริงได้จากความตั้งใจของตัวนักเตะเองหมั่นเรียนรู้หมั่นแก้ไข หมั่นอยู่ใต้คำวิจารณ์ด้วยการพิสูจน์ผลงานในสนามฝึกซ้อมและสนามแข่งขันยามได้รับโอกาส ทุกอย่างจึงปูทางมาสู่ความจริงบนถนนฟุตบอลอาชีพ  ถ้าปี 2023 สุภโชค สารชาติ ผลิตผลงานได้อย่างมหัศจรรย์ในเจลีก เรื่องราวของ เอกนิษฐ์ ปัญญา น่าจะเป็นอารมณ์หนังเรื่อง "ฟงหวินขี่พายุทะลุฟ้า" เพราะทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วมากในด้านของความสำเร็จเบื้องต้น

โอกาสเล็กๆ นำพาสู่การได้เล่นเจลีก

ช่วงเดือน พ.ค.66  สโมสรเมืองทอง ยูไนเต็ด  ส่ง 3 นักเตะที่ประกอบไปด้วย วีระเทพ  ป้อมพันธุ์,เจริญศักดิ์  วงษ์กรณ์ และ เอกนิษฐ์ ปัญญา ไปร่วมฝึกซ้อมกับสโมสรอุราวะ เรดส์ ทีมพันธมิตร เป็นระเวลา 2 สัปดาห์  ซึ่งการเดินทางไปครั้งนั้นใครจะเชื่อว่า จะเป็นการเปิดชีวิตใหม่ของ เอกนิษฐ์ ปัญญา เพราะเหล่าทีมสเก๊าท์ของสโมสรต่างทำการบ้านส่งข้อมูลให้กับกุนซือใหญ่อย่าง มาร์เซียซ สคอร์ซ่า กุนซือชาวโปแลนด์ ได้ทราบถึงความสามารถนักเตะไทยรายนี้ จนเป็นที่มาของสัญญายืมตัว 6 เดือน

ประเดิมเกมแรก อุราวะ ยิงประตูแรกทันที

ข่าวการย้ายร่วมทีม อุราวะ เรดส์ ด้วยสัญญายืมตัวดูจะโกลาหลพอสมควรว่าเมื่อไร?แข้งจากไทยจะเดินทางสู่ญี่ปุ่น แต่ปัญหาการไปเล่นที่ญี่ปุ่นสำหรับฟุตบอลอาชีพจำเป็นต้องรอเรื่องเอกสาร จนสุดท้ายได้โอกาสบินสู่ญี่ปุ่น 12  ส.ค.66 เอกนิษฐ์ ปัญญา มุ่งมั่นฝึกซ้อมทันทีใช้เวลาเดือนเศษมีชื่อติดทีมไปแข่งขันฟุตบอลเอเอฟซี แชมป์เปี้ยนส์ ลีก 2023-24 รอบแบ่งกลุ่มนัดแรกนัดบุกเยือน อู๋ฮั่น(จีน) แต่เกมนั้นไม่ได้ลงสนาม หลังจากนั้น 4 ต.ค.66 มาร์เซียซ สคอร์ซ่า ยังคงไว้ใจใส่ชื่อ เอกนิษฐ์ ลุยถ้วยเอเชียอีกครั้ง ลงดวลกับ ฮานอย เอฟซี(เวียดนาม)  แต่ครั้งนี้พิเศษกว่าครั้งที่ผ่านมาเพราะได้ประเดิมสนามเกมแรกให้กับ อุราวะ เรดส์  ช่วง น.73 แทนที่ของ โทชิกิ ทากาฮาชิ ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นในสนามทั้งการเปิดตัวเกมแรกต่อหน้าแฟนบอลปีศาจแดงแห่งเอเชียที่อัดแน่นและจุดเปลี่ยนสำคัญคือความกล้าเล่นในสนามแข่งขัน จนเป็นที่มาของการกดประตูแรกให้อุราวะ เรดส์

แอสซิสต์แรกตอบแทนความเชื่อใจตัวจริงถ้วยเอเชีย

8 พ.ย.66 เอกนิษฐ์ ปัญญา  ถูกจัดตัวลงเป็น 11 ผู้เล่นคนแรกให้กับ อุราวะ เรดส์ ในเกมบุกเยือน โปฮัง สตีลเลอร์ ฟุตบอลเอเอฟซี แชมป์เปี้ยนส์ ลีก 2023-24  ซึ่งแข้งไทยรายนี้ก็ไม่ทำให้สาวกอุราวะ ผิดหวังเมื่อจัดการแอสซิสต์สุดสวยให้กับ โฆเซ่ กานเต้ กดบอลตุงต่าข่าย ช่วยให้ทีมขึ้นนำ น.36 พร้อมกับเป็นแอสซิสต์แรกในสีเสื้อปีศาจแดงแห่งเอเชียของเอกนิษฐ์  แต่สุดท้ายโดนเจ้าถิ่นยิงแซงพ่ายไป 1-2  ซึ่งในการแข่งขันชิงแชมป์สโมสรเอเชียรอบแบ่งกลุ่ม 6 เกม เอกนิษฐ์ มีส่วนร่วมในการลงสนามถึง 4 เกม  ตัวจริง 2 เกม สำรอง 2 เกม

แข้งไทยคนที่ 2 ลงเล่นนัดชิงเจลีกคัพ

ฟุตบอลเจลีกคัพ รายการ ลูวาน คัพ 2023  รายการที่เป็นเวทีเพาะบ่มฝีเท้าผู้เล่นดาวรุ่งพุ่งแรงในวงการฟุตบอลญี่ปุ่น  แต่โอกาสส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในช่วงรอบแบ่งกลุ่มรอบแรก การที่ เอกนิษฐ์ ปัญญา ไปร่วมทัพในช่วงเลกสองนั่นทำให้สัญญาณต่างๆ ในการลงสนามไม่ง่าย แต่สุดท้ายผลงานในสนามซ้อมบวกกับสิ่งที่สร้างไว้ในฟุตบอลถ้วยเอเชีย ส่งให้ เอกนิษฐ์ มีโอกาสได้ลงสนาม 2 เกม  ในรอบรองชนะเลิศนัดบุกเยือน โยโกฮามา เอฟ มารีนอส  ในฐานะผู้เล่นตัวสำรอง 14 นาที และอีกหนึ่งเกมตัวสำรองนัดชิงชนะเลิศนัดพบกับ อวิสปา ฟุกุโอกะ แม้ว่าจะไม่ได้คว้าแชมป์รายการนี้ เพราะทีมพ่ายให้อวิสปา ฟุกุโอกะ 1-2 แต่ เอกนิษฐ์ กลายเป็นผู้เล่นไทยคนที่สองที่ได้ลงเล่นนัดชิงชนะเลิศฟุตบอลเจลีกคัพ และเป็นผู้เล่นไทยคนที่สองที่คว้ารองแชมป์เจลีก คัพ ต่อจาก ชนาธิป สรงกระสินธ์ ที่เคยทำไวในปี 2018

เจลีกเกมแรกมาเร็วกว่าที่คิด

20  ต.ค.66  ชื่อของแข้งไทย นาม เอกนิษฐ์ ปัญญา ได้สานฝันของตัวเองสำเร็จสู่เป้าหมายการลงเล่นในเวทีเจลีก 1 ครั้งแรกในชีวิต เกมที่อุราวะ เรดส์ เปิดบ้านเอาชนะ คาชิว่า เรย์โซล 2-0  กลายเป็นเกมเดบิวต์เจลีกนัดแรกของแข้งไทยรายนี้  14 นาทีในฐานะตัวสำรอง เอกนิษฐ์  ถูกส่งลงไปเล่นแทน โทโมอากิ โอคุโบะ  หากนับเวลาตั้งแต่วันแรกหลังได้รับสัญญาตั้งแต่ออกเดินทาง 12 ส.ค.66  เอกนิษฐ์ ปัญญา ใช้เวลา 2 เดือน 8 วัน ในการทำฝันให้เป็นจริง 

ยึดตัวจริงเจลีกเกมแรก

12 พ.ย.66  มาร์เซียซ สคอร์ซ่า สร้างแรงกระเพื่อมให้กับวงการฟุตบอลเจลีก เมื่อตัดสินใจส่ง บุ๊ค-เอกนิษฐ์ ปัญญา แข้งไทยลงสนามในฐานะ 11 ผู้เล่นตัวจริง ซึ่งกลายเป็นตัวจริงเกมแรกของ เอกนิษฐ์ ในเจลีก 1  ที่สำคัญนี่คือเกมสำคัญวัดชะตาโอกาสคว้าแชมป์และวัดชะตาการไปเล่นถ้วยเอเชียรายการใหญ่ 77 นาทีของแข้งไทยได้เรียนรู้เรื่องราวจากเกมใหญ่ระดับเจลีกมากมาย แม้ผลงานของทีมจะไม่สมหวังแต่กลายเป็นพลังให้ทำการบ้านต่อในโหมดการต่อสู้หลังจากนี้

นักเตะไทยคนแรกตะลุยศึกสโมสรโลก

การคว้าแชมป์สโมสรเอเชีย 2022 ของ อุราวะ เรดส์ ทำให้ได้สิทธิ์ลงทำการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรโลก 2023 ที่ประเทศ ซาอุดิอาระเบีย มาร์เซียซ สคอร์ซ่า กุนซือใหญ่ชาวโปแลนด์ เลือกชื่อ เอกนิษฐ์ ปัญญา อยู่ใน 23 รายชื่อชุดลุยศึกระดับโลก  ทำให้แข้งไทยรายนี้สร้างประวัติศาสตร์เป็นแข้งไทยรายแรกที่มีชื่อลุยศึกชิงแชมป์สโมสรโลก   15 ธ.ค.66  อุราวะ เรดส์(แชมป์เอเชีย/ญี่ปุ่น) – คลับ เลออน(แชมป์คอนคาเคฟ/เม็กซิโก)  ถ้าชนะจะผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศไปพบกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ (แชมป์ยุโรป/อังกฤษ) วันที่ 19 ธ.ค.66 

สักขีพยานอำลาสนาม ชินจิ โอโนะ

3 ธ.ค.66 กลายเป็นเกมสุดท้ายที่อัจฉริยะลูกหนังญี่ปุ่น   ชินจิ โอโนะ วัย 44 ปี ประกาศรีไทร์การค้าแข้งหลังโลดแล่นบนเส้นทางฟุตบอลอาชีพมา 25 ปี  เอกนิษฐ์ ปัญญา ได้ออกสตาร์ทเป็นตัวจริงอีกเกม ลงเล่นในสนาม 45 นาที พร้อมกับเป็นส่วนหนึ่งของงานอำลาสนามยอดดาวเตะญี่ปุ่น  ที่เคยเริ่มต้นในสโมสรอุราวะ เรดส์ ก่อนจะโบกมือลาฟุตบอลอาชีพสุดท้ายที่สโมสรคอนซาโดเล ซัปโปโร 

สัมผัสไทยดาร์บี้แมตซ์ครั้งแรก

การไปค้าแข้งในเวทีเจลีก  อีกหนึ่งโฟกัสที่เกิดขึ้นคือการได้ลงเล่นเกมไทยดาร์บี้แมตซ์ แบบมีโอกาสได้ปะทะกันจริงในสนาม  3ธ.ค.66 เกมส่งท้ายเจลีกฤดูกาล 2023  เอกนิษฐ์ ปัญญา ในสีเสื้อของ อุราวะ เรดส์ บุกเยือน สุภโชค สารชาติ ในสีเสื้อของ ซัปโปโร  แม้ว่าเวลาในสนามที่ทั้ง 2 รายอยู่สู้กันในสนามพร้อมกัน 23 นาที แต่ก็เป็นไปอย่างเข้มข้น นี่คือไทยดาร์บี้อย่างเป็นทางการครั้งแรกของจริงของ เอกนิษฐ์ ปัญญา และ สุภโชค สารชาติ


ที่มาของภาพ : GettyImages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport