57 ปีที่รอคอย "วิสเซล โกเบ" สร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์ลีกสูงสุด

ศึกฟุตบอลเจลีก 1 ฤดูกาล 2023 จบซีซั่นเรียบร้อย แชมเปี้ยนส์ปีนี้ตกเป็นของพลพรรค "วัวพันล้าน" สโมสรวิสเซล โกเบ ทีมที่ถูกยกให้เป็นมหาเศรษฐีแห่งแดนอาทิตย์อุทัย ฉลองแชมป์ไปตั้งแต่นัดรองสุดท้ายด้วยการเปิดบ้านเอาชนะ นาโกย่า แกรมปัส 2-1 เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

 การได้แชมป์เจลีกครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของพวกเขาที่ครองบัลลังก์แชมป์ลีกสูงสุด นับตั้งแต่ก่อตั้งสโมสรเมื่อปี 1966 หรือ 57 ปีเต็ม และถือเป็นโทรฟี่ที่ 2 ของสโมสรต่อจากแชมป์เอ็มเพอเรอร์ส คัพ ที่เคยคว้าแชมป์ได้ในปี 2019 อีกด้วย

 ลูกทีมของ "ทาคายูกิ โยชิดะ" กุนซือชาวญี่้ปุ่นวัย 46 ปี โชว์ผลงานได้อย่างคงเส้นคงวามาตลอดทั้งฤดูกาล โดย 34 เกมตลอดทั้งฤดูกาล พวกเขาสะดุดแพ้คู่แข่งเพียงแค่ 5 นัดเท่านั้น แถมทีมเต็งๆ ไม่ว่าจะเป็น แชมป์เก่าโยโกฮาม่า เอฟ. มารินอส, คาวาซากิ ฟรอนตาเล่, คาชิม่า แอนท์เลอร์ส รวมทั้ง อุราวะ เรดส์ ต่างทำผลงานได้ไม่ดีเท่าที่ควรด้วย

 วิสเซล โกเบ รักษาฟอร์มการเล่นได้แข็งแกร่งมากๆ ในศึกเจลีก 1 ฤดูกาล 2023 ลงเล่นเกมในบ้าน 17 นัด เอาชนะคู่แข่งไปถึง 11 นัด เสมอ 2 นัด และแพ้เพียงแค่ 2 นัดเท่านั้น

 ขณะที่ผลงานการเล่นเป็นทีมเยือนก็ยอดเยี่ยมไม่แพ้กัน ตลอด 17 นัด ชนะไปถึง 10 นัด เสมอ 4 นัด และแพ้ 3 นัด อีกทั้งในซีซั่นนี้พวกเขาทะลวงประตูคู่ต่อสู้ไปถึง 60 ประตู เป็นรองเพียงแค่ โยโกฮาม่า เอฟ. มารินอส เพียง 3 ลูกเท่านั้น

 ทีมแกร่งจากจังหวัดเฮียวโงะ ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของเกาะฮนชู ประเทศญี่ปุ่น มีขุมกำลังที่แกร่งเกินต้านด้วยคีย์แมนคุณภาพคับแก้วเช่น โฮทารุ ยามางุจิ, ไดจู ซาซากิ, โคยะ ยูรูกิ, โกโตคุ ซากาอิ, ไดยะ มาเอคาวะ ฯลฯ 

 แต่นักเตะที่ที่โชว์ฟอร์มได้สุดร้อนแรงคงต้องยกให้กับ ยูยะ โอซาโกะ กองหน้าวัย 33 ปี ที่คว้าดาวซัลโวร่วมของเจลีก 2023 หลังตะบันตาข่ายไปถึง 22 ประตู เท่ากับ อันเดอร์สัน โลเปซ หัวหอกบราซิล ของโยโกฮาม่า เอฟ. มารินอส

 แม้จะน่าเสียดายที่ไม่สามารถคว้าดาวซัลโวเดี่ยวๆ ในปีนี้ได้ ทำให้ ยูยะ โอซาโกะ อดเป็นนักเตะญี่ปุ่นคนแรกในรอบ 6 ปี ที่คว้าดาวซัลโวเดี่ยวๆ ต่อจาก ยู โคบายาชิ กองหน้าคาวาซากิ ฟรอนตาเล่ ที่ทำได้ในปี 2017

 นอกจากนี้อีกหนึ่งนักเตะคนสำคัญของวิสเซล โกเบ คงต้องยกให้กับ โยชิโนริ มูโตะ แนวรุกวัย 31 ปี อดีตนักเตะนิวคาสเซิล ยูไนเต็ด ในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ที่โชว์ผลงานได้สุดยอดในถิ่นนูเวียร์ สเตเดียม โกเบ ในซีซั่น 2023 หลังเป็นจอมแอสซิสต์จ่ายให้เพื่อนทำประตูไปถึง 10 ครั้ง ตลอดจน เรียว ฮัตสึเซะ แบ็กซ้ายวัย 26 ปี ที่แอสซิสต์ไป 8 ครั้ง

 คนที่เนรมิตเสกให้วิสเซล โกเบ ฟอร์มสุดแกร่งแบบนี้ ต้องยกความดีความชอบให้กับ ทาคายูกิ โยชิดะ ในฐานะกุนซือใหญ่ของทีม ซึ่ง "โยชิดะ" เป็นอดีตนักเตะของวิสเซล โกเบ ถึง 6 ปีเต็ม และแขวนสตั๊คกับวิสเซล โกเบ ในปี 2013 และไม่น่าเชื่อว่า 10 ปีต่อมา ทาคายูกิ โยชิดะ คนนี้จะพาวิสเซล โกเบ เป็นแชมป์เจลีกได้สำเร็จ

 แม้ผลงานในฤดูกาล 2022 ที่ผ่านมาจะไม่ดีนักถึงขั้นต้องลุ้นหนีตก ก่อนจะจบอันดับ 13 ของตาราง แต่ ทาคายูกิ โยชิดะ ได้นำข้อผิดพลาดในซีซั่นก่อน มาแก้ไขและปรับใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพในปี 2023

 ด้วยสไตล์การเล่นที่เน้นครองบอล การต่อบอลที่แม่นยำ การส่งบอลทะลุช่อง ก่อนปิดท้ายด้วยการเข้าขย่มคู่แข่งเมื่อมีโอกาส จึงเป็นที่มาของความสำเร็จในครั้งใหญ่นี้

 จากนี้ไปคงต้องมาดูกันว่า วิสเซล โกเบ จะต่อยอดกลายเป็นทีมล่าแชมป์ในทุกๆ ฤดูกาลอย่างไรบ้าง!

 หลังจากในช่วงเลกสองได้มีการเสริมทัพนักเตะระดับบิ๊กเนมเข้าสู่ทีมทั้ง ฆวน มาต้า ดาวเตะวัย 35 ปี ชุดแชมป์ฟุตบอลโลก 2010 กับทีมชาติสเปน และบาลินท์ เวคเซ่ กองกลางวัย 30 ปี ดีกรีทีมชาติฮังการี เพื่อนร่วมชาติของ โดมินิก โซบอสซ์ไล มิดฟิลด์ของลิเวอร์พูล ในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ

 เชื่อเหลือเกินว่า วิสเซล โกเบ อดีตต้นสังกัดของ "อุ้ม" ธีราทร บุญมาทัน จะทำผลงานสุดแข็งแกร่งได้ดีต่อเนื่องแน่นอนในฤดูกาล 2024

 รวมไปถึงบนเวทีถ้วยสโมสรเอเชียอย่างศึกฟุตบอลเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก ในฤดูกาล 2024/25 มีโอกาสเข้ารอบลึกๆ ด้วยเช่นกัน

" กอล์ฟ เบนเทเก้ "


ที่มาของภาพ : ที่มาของภาพ : VISSEL KOBE
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport