9 โมเมนต์ .... 30 ปี เจลีก

ปิดฉากลงไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับการแข่งขันฟุตบอลลีกสูงสุดของญี่ปุ่นอย่างรายการเจลีก 1 ฤดูกาล 2023 ซึ่งจัดการแข่งขันฟุตบอลอาชีพอย่างเป็นทางการครบ 30 ปีถือว่าเป็นรอบเวลาที่สำคัญในการยกระดับฟุตบอลแดนอาทิตย์อุทัยจนมีเรื่องราวต่างๆเกิดขึ้นมากมายในวงการฟุตบอลญี่ปุ่นทำไมแม่ของทีมชาติที่ยกระดับสู่ทีมชั้นนำของโลกและองค์รวมการพัฒนาที่เห็นได้ชัดเจน

ฤดูกาล 2023 ถือว่าเป็นฤดูกาลที่เจลีกจัดการแข่งขันครบ 30 ปี ฤดูกาลนี้มีเรื่องราวอะไรเกิดขึ้นบ้าง? ซึ่งตรงกับห้วงเวลาวัย 3 ทศวรรษของลีกฟุตบอลอาชีพเบอร์ต้นของทวีปเอเชีย ทุกอย่างที่เกิดขึ้นนั้นเต็มไปด้วยการพัฒนาทุกองศาจนทีมชาติญี่ปุ่นได้รับอานิสงค์โดยตรงในการยกระดับสู่ทีมชั้นนำของโลก

- วิสเซล โกเบ คว้าแชมป์เจลีกสมัยแรก

มหาเศรษฐีเจลีก วิสเซล โกเบ เป็นทีมที่ทุ่มทุนว่าจ้างนักเตะระดับโลกเข้ามาสู่ทีมมากมายตั้งแต่โลดแล่นในศึกฟุตบอลเจลีก 1 อีกครั้งตั้งแต่ปี 2014 ใช้งบประมาณต่อปีระดับมหาศาลมากกว่าทุกๆทีมแบบชัดเจน การคว้าแชมป์เจลีก1สมัยแรกของสโมสรจึงเป็นการตอกย้ำเจ้าบุญทุ่มในการยกระดับเพิ่มเติมหลังจากนี้

- อวิสปา คว้าแชมป์ใหญ่ครั้งแรก

สโมสร อวิสปา ฟุกุโอกะ ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1982 หรือ 41 ปีที่แล้วสโมสรแห่งนี้เป็นสโมสรที่อยู่เคียงข้างกับโครงสร้างฟุตบอลญี่ปุ่นมาอย่างยาวนานสลับสับเปลี่ยนทั้งการเล่นลีกสูงสุดและลีกรอง แต่ตลอดห่วงระยะเวลาการโลดแล่นกลับไม่มีแชมป์รายการใหญ่ๆให้เป็นเกียรติยศปี 2023 ในวาระครบรอบ 30 ปีเจลีก อวิสปา ฟุกุโอกะ ผงาดแชมป์เจลีกคัพ 2023 ได้อย่างยิ่งใหญ่หลังคว่ำยอดทีม อุราวะ เรดส์ ในนัดชิงชนะเลิศ พร้อมจบอันดับ 7 ในลีกสูงสุดกลายเป็นอันดับที่ดีที่สุดของสโมสรตลอดกาล

- อุราวะ ผงาดแชมป์เอเชียสมัยที่ 3

ผลงานชิ้นโบว์แดงของลีกอาชีพญี่ปุ่นในวาระครบรอบ 30 ปีอีกหนึ่งความสำเร็จที่สำคัญคือการที่สโมสร "ปีศาจแดงแห่งเอเชีย" อุราวะ เรดส์ เดินหน้าคว้าแชมป์สโมสรเอเชียรายการ เอเอฟซี แชมป์เปี้ยนส์ ลีก 2022 และกลายเป็นการคว้าแชมป์สมัยที่ 3 ของอุราวะบนเวทีชิงแชมป์สโมสรเอเชีย (2007,2017,2022)

- เวนท์โฟเรท โคฟุ ผลงานเจ๋ง!ถ้วยเอเชีย

เวนท์โฟเรท โคฟุ สโมสรฟุตบอลระดับเจลีก 2 ทีมแรกของญี่ปุ่นที่ได้สิทธิ์ลงทำการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรเอเชียรายการ เอเอฟซี แชมป์เปี้ยนส์ ลีก 2023-24 ในฐานะแชมป์เอ็มพาเรอร์ คัพ 2022 ของประเทศญี่ปุ่น เรื่องราวของโคฟุดูเหมือนว่าจะคล้ายกับซิญเดอเรลล่าเจลีก เพราะเป็นทีมเล็กที่มีงบประมาณไม่มากแต่กลับทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในเวทีชิงแชมป์สโมสรเอเชียจนมีโอกาสลุ้นเข้ารอบน็อคเอาท์จนถึงเกมสุดท้าย ซึ่งการประกาศรางวัลทีมยอดเยี่ยมวงการฟุตบอลญี่ปุ่นปี 2023 โคฟุ คืออีกหนึ่งทีมที่จะได้รับตำแหน่งนี้

- มาชิดะ คว้าแชมป์เจลีก 2 เลื่อนชั้นครั้งแรก

ปี 1989 สโมสรมาชิดะ เซลเวียร์ เริ่มก่อตั้งสโมสรลงทำการแข่งขันฟุตบอลอาชีพของญี่ปุ่นฤดูกาล 2023 ที่ผ่านมาชิดะ ผงาดคว้าแชมป์เจลีก 2 ได้อย่างยิ่งใหญ่พร้อมกับจดหน้าประวัติศาสตร์อย่างเป็นทางการในการเลื่อนชั้นสู่หลีกสูงสุดของญี่ปุ่นเป็นสมัยแรกของสโมสรหลังจากรอคอยมายาวนานถึง 34 ปี

- ผลผลิตเจลีกโดดเด่นลีกชั้นนำ ยุโรป

การจัดการที่เป็นแบบเป็นฐานมีโครงสร้างชัดเจนแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นไม่หมกเม็ดทับถมปัญหาของเจลีก ในช่วงเวลาครบรอบ 30 ปีลีกกอาชีพญี่ปุ่นผลผลิตก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่สร้างความยั่งยืนให้กับลีกอาชีพแห่งนี้โดยเฉพาะในช่วงครบรอบ 30 ปีเจลีกมีนักเตะฝีเท้าดีจากญี่ปุ่นสร้างชื่อมากมายในลีกยุโรปไม่ว่าจะเป็น คาโอรุ มิโตมะ แห่งไบรท์ตันฯ,ทาคาฮิโร่ โทมิยาสึ (อาร์เซนอล),วาตารุ เอนโดะ(ลิเวอร์พูล),ทาเคฟุสะ คูโบะ(เรียล โซเซียดัด),ไดจิ คามาดะ(ลาซิโอ)ฯ ที่สำคัญปี 2023 ที่ผ่านมาบรรดานักเตะวัยรุ่นของญี่ปุ่นต่างทยอยออกไปค้าแข้งต่างแดนในยุโรปกันในจำนวนมหาศาล

- คางาวะ,มาตา,ชิบาซากิ โยกซบเจลีก

หลังจากอดทนพัฒนาอย่างจริงจังฟุตบอลลีกอาชีพของญี่ปุ่นอย่าง เจลีก ก็เป็นบ้านหลังสำคัญที่จะอ้าแขนต้อนรับบรรดาแข้งญี่ปุ่นที่ออกไปเผชิญวิชาชีพลูกหนังในยุโรปแล้วอยู่ในช่วงบั้นปลาย การไหลเวียนของกลุ่มนักเตะญี่ปุ่นทำได้อย่างเป็นระบบ ผู้เล่นเก่งๆที่ไปยุโรปกลับมา จะหวนกลับมาสร้างประสบการณ์ให้ผู้เล่นในเจลีกหลังจากที่เป็นแรงบันดาลใจของนักเตะหลายๆคน ในห้วงเวลาครบรอบ 30 ปี เจลีก มีดาวดังหลายดวงหวนคืนถิ่นไม่ว่าจะเป็น ชินจิ คางาวะ ย้ายกลับมาสวมยูนิฟอร์ม เซเรโซ โอซากา ต้นสังกัดเดิม,กาคุ ชิบาซากิ ย้ายร่วมทีมคาชิม่า แอนท์เลอร์ และ  โชยะ นากาจิมะ ร่วมทัพ อุราวะ เรดส์

- ชินจิ โอนะ ปิดฉากค้าแข้งอาชีพยิ่งใหญ่

ชินจิ โอโนะ อัจฉริยะวงการฟุตบอลญี่ปุ่น ประกาศยุติบทบาทการค้าแข้งในวัย 44 ปี หลังเดินทางชีวิตค้าแข้งมาทั้งหมด 25 ปี จากจุดเริ่มต้นเจลีกในวัยเพียง 18 ปี เศษกับสโมสร อุราวะ เรดส์ ก่อนจะยกระดับฝีเท้าคัวเองสู่การติดทีมชาติญี่ปุ่นในชุดฟุตบอลโลกในวัย 18 ปี 272 วัน หลังจากนั้นย้ายไปค้าแข้งให้กับเฟยานูร์ด ในลีกดัตซ์ คว้าแชมป์ยูโรปา คัพ 2002 และยกระดับตัวเองต่อเนื่องทั้งการเล่นให้กับ  โบคุ่ม(เยอรมัน),ชิมิสึ เอส พัลส์,เวสเทิร์น วิดนีย์(ออสเตรเลีย),คอนซาโดเล ซัปโปโร,เอฟซี ริวกิว 3 ธ.ค.66 คือเกมสุดท้ายในเวทีฟุตบอลอาชีพ ชินจิ โอโนะ สวมเสื้อ ซัปโปโร สโมสรสุดท้ายฟุตบอลอาชีพ ลงสนามพบกับ อุราวะ เรดส์ สโมสรแรกในฟุตบอลอาชีพ โดยผู้เล่นที่ส่งท้ายเปลี่ยนตัว ชินจิ โอโนะ ออกคือ สุภโชค สารชาติ ดาวเตะทีมชาติไทย พร้อมมี บุ๊ค-เอกนิษฐ์ ปัญญา แข้งไทยในอุราวะ เรดส์ เป็นสักขีพยานในการออกสตาร์ทตัวจริงปะทะแข้งส่งท้าย

- ชนาธิป,อิเนียสตา ลาเจลีก

30 ปี เจลีก ยังมีประเด็นที่น่าสนใจอีกหนึ่งโมเมนต์คือการโบกมือลาของบรรดาแข้งซูเปอร์สตาร์ของลีกที่ก้าวเข้ามาสร้างสีสันให้กับวงการฟุตบอลญี่ปุ่นอย่างมากมาย โดยเฉพาะ อันเดรส อิเนียสต้า แข้งวัย 39 ปี ผู้มีตำนานระดับโลก ตัดสินใจโบกมือลา วิสเซล โกเบ หลังจากค้าแข้งให้กับทีมมาตั้งแต่ปี 2018  แต่ก็มีสตาร์ดังอย่าง ฆวน มาต้า เข้ามาสู่ทีมแทนที่ ขณะเดียวกันสตาร์อาเซียนที่ผลงานดีสุดในเจลีกอย่าง เจ-ชนาธิป สรงกระสินธ์ ที่ลงเล่นเจลีกตั้งแต่ปี 2017 ลากยาวถึง 2023 ให้กับ คอนซาโดเล ซัปโปโร,คาวาซากิ ฟรอนตาเล่ เกิน 100 นัด ก็ตัดสินใจย้ายออกจากฟรอนตาเล่ มาซบอก บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ในศึกไทยลีก 


ที่มาของภาพ : JLEAGUE, JFA, URAWA, FC MACHIDA, VENTFORET KOFU, CEREZO OSAKA
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport