ฟอเรสต์ไม่รอด! โดนตัด 4 แต้มผิดกฎการเงิน-หล่นที่ 18

สโมสร น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ ถูกลงโทษตัด 4 คะแนนข้อหาทำผิดกฎการเงินของพรีเมียร์ลีก ส่งผลให้หล่นไปอยู่อันดับ 18 ห่างจาก ลูตัน ทาวน์ ที่ขยับขึ้นโซนปลอดภัย 1 แต้มด้วยกัน

ต่อกรณีนี้ พรีเมียร์ลีก มีกำหนดการประกาศยืนยันภายในวันจันทร์ที่ 18 มี.ค. ขณะที่ทีม "เจ้าป่า" เตรียมยื่นเรื่องอุทธรณ์ โดยยอมรับทำผิดกฎจริง แต่มีข้อแก้ต่างจากดีลขาย เบรนแน่น จอห์นสัน ตัวรุกทีมชาติเวลส์ ซึ่งทางสโมสรรับข้อเสนอมูลค่า 30 ล้านปอนด์ (ประมาณ 1,350 ล้านบาท) จาก เบรนท์ฟอร์ด ในช่วงเปิดตลาดซัมเมอร์ปีก่อน แต่ตัวนักเตะไม่อยากย้าย และทาง ฟอเรสต์ สบช่องมองเห็นโอกาสที่จะได้เงินมากกว่านี้หากรอเวลาจนเลยวันที่ 30 มิ.ย. อันเป็นเส้นตายของพรีเมียร์ลีกในพิจารณาผลกำไรเพื่อความยั่งยืน

เวลาต่อมา จอห์นสัน ย้ายไป ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ ด้วยค่าตัวสูงกว่าเดิมที่ตัวเลข 47.5 ล้านปอนด์ (ประมาณ 2,137.5 ล้านบาท) ก่อนปิดตลาด แล้วเมื่อเงินที่ได้มาจากนักเตะซึ่งเป็นผลผลิตอะคาเดมี่โดยตรงย่อมถือเป็นผลกำไร สโมสรจึงแก้ต่างได้ว่า ดีลซื้อขายครั้งนี้ทำให้พวกเขารอดพ้นผิดกฎ

ตามกฎพรีเมียร์ลีกอนุญาตให้แต่ละสโมสรขาดทุนได้ไม่เกิน 105 ล้านปอนด์ (ประมาณ 4,725 ล้านบาท) ตลอดช่วงเวลา 3 ฤดูกาล แต่ในเคสของ ฟอเรสต์ นั้นลดลงเหลือไม่เกิน 61 ล้านปอนด์ (ประมาณ 2,745 ล้านบาท) เนื่องจาก 2 ซีซั่นก่อนนั้นอยู่ในลีกแชมเปี้ยนชิพ ซึ่งกลายเป็นอีกกรณีที่สโมสรนำมาใช้เป็นข้อแก้ต่าง หลังจากเลื่อนชั้นขึ้นมาแล้วจำเป็นต้องลงทุนเสริมขุมกำลังเพื่อต่อกรในลีกระดับที่สูงขึ้น

นับตั้งแต่ขึ้นลีกสูงสุด ฟอเรสต์ เซ็นสัญญานักเตะถึง 42 รายในมูลค่ารวมราวๆ 250 ล้านปอนด์ (ประมาณ 11,250 ล้านบาท) เพื่อช่วยรักษาสถานภาพให้อยู่รอดปลอดภัยในฤดูกาลแรก แต่กระนั้นคณะกรรมการอิสระไม่ได้ยอมรับข้อแก้ต่างดังกล่าว


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport