เจ้าถิ่นมักได้ดี! เกร็ดการดวลกันระหว่าง ลิเวอร์พูล vs แมนฯ ซิตี้

ลิเวอร์พูล, แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และ อาร์เซน่อล ต่างก็กำลังขับเคี่ยวลุ้นแชมป์ พรีเมียร์ลีก กันอย่างสูสีจากการที่ทั้ง 3 ทีมมีคะแนนไล่เลี่ยกัน ดังนั้นมันจึงไม่น่าแปลกใจที่เกมระหว่าง "หงส์แดง" กับ "เรือใบสีฟ้า" ที่สนาม แอนฟิลด์ ในวันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคมนี้จะถูกมองว่ามีความหมายต่อตำแหน่งแชมป์มากๆ

ลิเวอร์พูล กับ แมนฯ ซิตี้ ต่างก็เป็น 2 ทีมที่ทำผลงานโดยรวมได้โดดเด่นที่สุดบนเกาะอังกฤษตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา และมันก็ทำให้การเจอกันระหว่างทั้ง 2 ทีมมีเกร็ดที่น่าสนใจหลายอย่างตามไปด้วย

- แอนฟิลด์ บ้านแสนรัก

8 นัดหลังสุดที่เจอกับ แมนฯ ซิตี้ ในเกมลีกแบบที่นับรวมทั้งเกมเหย้าและเยือนนั้น ลิเวอร์พูล มีผลงานที่ไม่น่าประทับใจเท่าไหร่นัก เพราะเอาชนะอีกฝ่ายได้แค่หนเดียว นั่นคือเกมที่เฉือนทีมของกุนซือ โจเซป กวาร์ดิโอล่า 1-0 ที่สนาม แอนฟิลด์ เมื่อฤดูกาลก่อน โดยที่เหลือแบ่งเป็นการเสมอ 4 เกมกับแพ้ 3 หน

อย่างไรก็ตาม หากนับเฉพาะการเล่นที่ แอนฟิลด์ แล้วล่ะก็ ลิเวอร์พูล ก็มักจะทำได้ดีอยู่เสมอ เพราะ 20 นัดหลังสุดที่รับการมาเยือนของ แมนฯ ซิตี้ ในเกมลีกนั้น พวกเขาเอาชนะได้ถึง 13 ครั้ง, เสมอ 6 หน และแพ้เพียงแค่เกมเดียว นั่นคือวันที่พ่าย 1-4 เมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2021 และวันนั้นมันก็ต่างไปจากวันอื่นๆ ด้วย เพราะมันเป็นเกมที่ต้องเล่นกันแบบไม่มี เดอะ ค็อป เข้ามาเชียร์ทีมรักในสนามจากมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

- ทีมเยือนไม่ค่อยรุ่ง

เกม พรีเมียร์ลีก 30 นัดหลังสุดที่เป็นการเจอกันระหว่าง ลิเวอร์พูล กับ แมนฯ ซิตี้ ไม่ว่าจะเป็นที่บ้านของฝ่ายไหนนั้น มีเพียง 2 หนที่จบลงด้วยชัยชนะของอาคันตุกะ หนึ่งในนั้นคือวันที่ แมนฯ ซิตี้ ชนะ 4-1 เมื่อเดือนที่สองของปี 2021 ตามที่บอกไปในข้างต้น ส่วนอีกเกมเป็นวันที่ ลิเวอร์พูล ยกพลไปพิชิตอีกฝ่าย 4-1 ตอนเดือนพฤศจิกายน ปี 2015 ซึ่งช่วงนั้นกุนซือของ แมนฯ ซิตี้ คือ มานูเอล เปเยกรีนี่

ยิ่งไปกว่านั้น หากนับเฉพาะการดวลระหว่างคู่ใดคู่หนึ่งที่เผชิญหน้ากันใน พรีเมียร์ลีก เป็นอย่างน้อย 40 นัดแล้วล่ะก็ นี่ก็ถือเป็นโปรแกรมที่ทีมเยือนมีเปอร์เซ็นต์ชนะน้อยที่สุดจากบรรดา 54 คู่เลย เพราะทีมเยือนในโปรแกรมคู่นี้ชนะเพียงแค่ 11 หนจาก 53 นัด หรือคิดเป็น 11 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

- เปิดก่อนได้เปรียบ

ในกีฬาฟุตบอลนั้นมันมักจะมีการพูดกันว่าใครนำก่อนได้เปรียบ ยิ่งเป็นการเจอกันเองระหว่างทีมใหญ่นั้นลูกแรกก็ถือว่ามีความสำคัญมากเป็นพิเศษ ซึ่งโปรแกรมระหว่าง ลิเวอร์พูล กับ แมนฯ ซิตี้ ก็เข้าข่ายนั้นมากเป็นพิเศษ เพราะเกมลีก 19 นัดหลังสุดที่มีสกอร์เกิดขึ้นในคู่นี้ (หมายถึงไม่นับรวมเกมที่เสมอกัน 0-0) ทีมที่ขึ้นนำ 1-0 เป็นฝ่ายที่ได้รับชัยชนะในท้ายที่สุดถึง 13 ครั้งเลยทีเดียว ส่วนอีก 5 เกมเป็นการเสมอกัน

หนเดียวที่ทีมซึ่งนำไปก่อนกลับต้องเป็นฝ่ายแพ้มันเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ นั่นคือเกมที่ เอติฮัด สเตเดี้ยม ในซีซั่นที่แล้ว โดยวันนั้น โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ส่งให้ ลิเวอร์พูล ขึ้นนำในนาทีที่ 17 แต่หลังจากนั้น แมนฯ ซิตี้ ก็รัวทีเดียว 4 ลูกจนทำให้ทีมของ คล็อปป์ แพ้ไป 1-4

- ซาลาห์ ตัวอันตราย

แม้ว่าตลอดช่วงหลายฤดูกาลที่ผ่านมา แมนฯ ซิตี้ จะได้รับการยกย่องว่าเป็นทีมที่แข็งแกร่งสุดๆ แต่ว่า ซาลาห์ ก็มักจะมีช่วงเวลาที่ดีเมื่อต้องเจอกับ "เรือใบสีฟ้า"  เพราะใน 19 นัดหลังสุดที่เจอกับอีกฝ่าย ดาวเตะชาวอียิปต์มีส่วนร่วมกับประตูมากถึง 18 ลูก ประกอบด้วยการยิงเอง 11 หน และการทำได้ 7 แอสซิสต์


- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport