รีไทร์เลยไหม?จัดอันดับ 6 จุดหมายต่อไปของ เจอร์เก้น คล็อปป์

ในฐานะหนึ่งในกุนซือฝีมือดีของวงการลูกหนัง เชื่อแน่ว่าหัวกระไดบ้านของ เจอร์เก้น คล็อปป์ ไม่มีทางแห้งแน่หลังจากเขาประกาศอำลาทีม ลิเวอร์พูล หลังจบซีซั่นนี้

เป็นที่ยืนยันว่า คล็อปป์ จะไปจากทีม หงส์แดง 100% แม้กลุ่ม เฟนเวย์ สปอร์ตส์ กรุ๊ป จะพยายามโน้มน้าวให้เขาอยู่คุมทีมต่อ แต่กุนซือด๊อยทช์บอกปัดโดยยืนยันว่าเขาตัดสินใจอย่างแน่วแน่แล้ว

ด้วยเหตุนี้ ลิเวอร์พูล จึงจำเป็นต้องมองหานายใหญ่คนใหม่มารับงานในซีซั่นหน้า แต่ขณะเดียวกัน การก้าวเดินของ คล็อปป์ ก็น่าสนใจไม่แพ้กันว่าเขาจะลงเอยกับงานชิ้นไหนแม้เจ้าตัวจะระบุว่าต้องการเว้นวรรคเพื่อพักผ่อนหนึ่งปีหลังหมดพลังกับการกุมบังเหียน เร้ด แมชีน ไปเยอะ

และนี่คือ 6 จุดหมายต่อไปของ คล็อปป์ ตามลำดับความน่าจะเป็นโดยมีแนวโน้มเป็นไปได้เช่นกันว่าเขาอาจรีไทร์จากการคุมทีมลูกหนังไปเลยก็เป็นได้

6. บาเยิร์น มิวนิค

เป็นเพราะว่าผลงานของ บาเยิร์น ไม่สู้ดีสักเท่าไหร่ในตอนนี้ โธมัส ทูเคิ่ล จึงหนีความกดดันไม่พ้นโดยเขาโอดครวญกับสื่อว่าได้รับความเคารพในอังกฤษมากกว่าในบ้านเกิดของตัวเองซะอีก

ฉะนั้นแล้ว มันจึงไม่น่าเซอร์ไพรส์อะไรหากจบซีซั่นนี้ ทูเคิ่ล จะตบเท้าก้าวออกจากสังเวียนแข้ง อัลลิอานซ์ อารีน่า ซึ่งจะเป็นการเปิดทางให้ คล็อปป์ ได้คุมทีมเบอร์หนึ่งของประเทศ

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มานูเอล นอยเออร์ นายทวารจอมเก๋าเอ่ยออกมาอย่างชัดเจนว่าพร้อมต้อนรับ คล็อปป์ เข้ามาเป็นเจ้านายคนใหม่เนื่องจากเขามีคุณสมบัติที่เหมาะสม

"แน่นอนว่าเขาเป็นตัวเลือกของ บาเยิร์น มาระยะหนึ่งแล้ว แต่เขาต้องการรับงานหรือเปล่ามันเป็นการตัดสินใจของเขา เป็นเรื่องยากอยู่เหมือนกันที่งานของ บาเยิร์น จะโน้มน้าว คล็อปป์ ได้" นอยเออร์ ให้สัมภาษณ์สดๆร้อนๆ

ก่อนหน้านี้ในปี 2022 คล็อปป์ เคยเอ่ยถึงโอกาสรับงานกับ เสือใต้ มาแล้วว่า "ผมสามารถย้ายไปคุม บาเยิร์น ได้ ผมจะได้แชมป์มากขึ้นในชีวิต อย่างน้อยก็มีโอกาสที่ดี แต่ผมไม่ต้องการ และผมสบายดี"

แม้ข่าวลือจะไม่มีวันจบสิ้น แต่ด้วยความสัมพันธ์อันเหนียวแน่นที่ คล็อปป์ มีกับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ อดีตสโมสรจึงมองดูเป็นเรื่องยากมากที่เขาจะลงเอยกับทีมคู่ปรับอย่าง บาเยิร์น

5. โรม่า

คล็อปป์ มีโอกาสย้ายไปรับงานแทน โชเซ่ มูรินโญ่ ในทีม โรม่า หรือเปล่า?

สื่ออิตาเลี่ยนระบุว่าทีม หมาป่า หวังทาบทามนายใหญ่ ลิเวอร์พูล ในช่วงซัมเมอร์ให้เขารับตำแหน่งกุนซือของถิ่น โอลิมปิก สเตเดี้ยม

ถึงตอนนี้ ทีมดังแห่งกรุงโรมตกต่ำไม่น้อยแม้จะได้สัมผัสความสำเร็จอยู่บ้างในยุคของ "สเปเชี่ยล วัน" หากแต่สไตล์แอนตี้ฟุตบอลของกุนซือโปรตุกีสในเวลาเกือบสามปีทำให้กองเชียร์ โรม่า วาดหวังว่าจะได้กุนซือชาวเมืองไส้กรอกเข้ามาพาทีมพุ่งทะยานไปข้างหน้าอย่างมีสไตล์

แม้จะเป็นอีกจุดหมายที่เปี่ยมไปด้วยความท้าทาย แต่ต้องยอมรับว่าทีมดังของ เซเรียอา ไม่มีทุนทรัพย์มากพอที่จะว่าจ้างยอดกุนซือตัวพ่อแม้เขาจะเป็นอิสระจาก ลิเวอร์พูล ก็ตาม

ฉะนั้นแล้ว ทีม หมาป่า จึงต้องรอลุ้นว่า ดานิเอเล่ เด รอสซี่ โค้ชคนใหม่ที่ได้รับสัญญาระยะสั้นไปจนจบซีซั่นนี้จะพาทีมไปได้ไกลแค่ไหนโดยเฉพาะการคว้าอันดับท็อปโฟร์อันเป็นสิ่งที่ มูรินโญ่ ทำไม่ได้ซึ่งหากเป็นอย่างนั้นอดีตกองกลางจอมบู๊ก็จะทำให้แฟนบอลลืม คล็อปป์ ได้ในบัดดล

4. เรอัล มาดริด

พลันที่ คล็อปป์ ประกาศข่าวช็อกโลกเมื่อวันศุกร์ได้ไม่นาน เจอร์เมน เพนแนนท์ อดีตปีก ลิเวอร์พูล แสดงความเห็นทันทีว่า "ผมคิด 100% ว่าเขามี เรอัล มาดริด อยู่ในหัว คุณมี คิลิยัน เอ็มบัปเป้ ที่กำลังจะย้ายไปที่นั่น พวกเขามี จู๊ด เบลลิ่งแฮม ดังนั้นมันน่าจะเป็น เรอัล มาดริด"

นอกจากนี้ คาร์โล อันเชล็อตติ เพิ่งต่อสัญญากับสโมสรออกไปอีกหนึ่งปีจนถึงปี 2026 ด้วย มันจึงหมายความว่า คล็อปป์ จะได้เบรกหนึ่งปีอย่างที่เขาป่าวประกาศก่อนกลับมาทำงานให้กับสังเวียนแข้ง ซานติอาโก้ เบร์นาเบว

3. บาร์เซโลน่า

ให้หลังหนึ่งวันจากที่ คล็อปป์ ประกาศลาออกจากการคุมทีม ลิเวอร์พูล ชาบี ตัดสินใจสละเก้าอี้นายใหญ่ บาร์เซโลน่า หลังจบซีซั่นเช่นกันอันหมายความว่าตำแหน่งกุนซือของสองทีมยักษ์จะว่างลงในเวลาเดียวกัน

ในฐานะยอดโค้ช แน่นอนว่ากุนซือวัย 56 ปีเป็นตัวเลือกในฝันของ โจน ลาปอร์ต้า ประธานทีม บาร์เซโลน่า 

แต่ทั้งนี้อย่าลืมว่ายอดทีมจากกาตาลันตกอยู่ในช่วงสิ้นเนื้อประดาตัวถึงขนาดไม่อาจเสริมทัพได้เนื่องจากเสี่ยงต่อการผิดกฏ ไฟแนนเชี่ยล แฟร์ เพลย์ จึงแทบเป็นไปไม่ได้เลยที่พวกเขาจะว่าจ้าง คล็อปป์ ได้ไหว

ยิ่งไปกว่านั้น เป๊ป กวาร์ดิโอล่า กุนซือทีม แมนฯ ซิตี้ สะท้อนการลาออกของ ชาบี ว่างานคุมทีม บาร์เซโลน่า มีความกดดันสูงกว่าใน พรีเมียร์ลีก พันเท่า มันจึงไม่สมเหตุสมผลแน่หาก คล็อปป์ ซึ่งหมดพลังไปแล้วในการคุมทีม เร้ด แมชีน จะพาตัวเองไปเครียดเพิ่มเป็นพันเท่าในลีกกระทิงดุ

2. รีไทร์

"บางทีมันอาจเป็นความเห็นที่เขาจะไม่ยอมรับ แต่ผมรู้ว่าเขาจะกลับมา" กวาร์ดิโอล่า ให้สัมภาษณ์หลังการประกาศลาออกของ คล็อปป์

"เขาน่าจะต้องการชาร์จพลัง แต่จากบุคลิกภาพของเขา เขาจะกลับมาคุมทีมชาติ หรือสโมสร ผมไม่รู้ แต่ฟุตบอลต้องการคนที่มีบุคลิกภาพอย่างเขา"

กระนั้นก็ดี มีความเป็นไปได้เช่นกันที่ คล็อปป์ จะไม่กลับมารับงานอีกแล้ว

"หากคุณถามผมว่าจะกลับมาทำงานเป็นผู้จัดการทีมอีกมั้ย? ผมบอกในตอนนี้ได้เลยว่าไม่" คล็อปป์ ระบุเมื่อวันศุกร์

"แต่ผมไม่รู้จริงๆเพราะผมไม่เคยตกอยู่ในสถานการณ์แบบนี้ สิ่งที่ผมรู้คือผมจะไม่คุมอีกทีมในอังกฤษนอกเหนือไปจาก ลิเวอร์พูล 100% ผมรักสโมสรนี้ ผมเคารพผู้คน มันเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของผม เราเป็นเหมือนครอบครัว เรารู้สึกว่าที่นี่คือบ้าน"

"แต่ผมจะทำงานอีกหรือเปล่า? แน่นอนว่าผมรู้จักตัวเองว่าผมไม่อาจนั่งเฉยๆได้ บางทีผมอาจหาอะไรอย่างอื่นทำ แต่ผมจะไม่คุมทีมสโมสรหรือทีมชาติอย่างน้อยหนึ่งปี"

1. เยอรมัน

นี่คือบทบาทต่อไปที่ คล็อปป์ มีโอกาสจับจองมากที่สุดเนื่องจากสัญญาของ ยูเลี่ยน นาเกิ้ลส์มันน์ นายใหญ่ทีมชาติ เยอรมัน มีผลจนจบศึก ยูโร 2024 เท่านั้น และไม่ว่า อินทรีเหล็ก จะมีผลงานเป็นแบบไหนก็เชื่อว่าโค้ชวัย 36 ปีน่าจะก้าวลงจากตำแหน่งเพื่อกลับไปคุมทีมระดับสโมสรดังเดิม

แม้ คล็อปป์ จะระบุว่าต้องการพักผ่อนหนึ่งปี แต่ที่แน่ๆงานคุมทีมชาติไม่วุ่นวายเท่ากับการคุมสโมสรซึ่งจะทำให้เขามีเวลาพักผ่อนระหว่างเกมมากกว่า

ยิ่งไปกว่านั้น รอนนี่ ซิมเมอร์มันน์ รองประธาน สหพันธ์ฟุตบอลเยอรมัน (เดเอฟเบ) ยอมรับอย่างเต็มปากว่าอยากได้ คล็อปป์ มารับงานคุมทีมชาติ

"ผมไม่คิดว่าเราจะต้องพูดอะไรกันให้มากอีกว่า เจอร์เก้น คล็อปป์ เป็นโค้ชชั้นยอด" บิ๊ก เดเอฟเบ กล่าวกับสื่อเมื่อวันเสาร์

"ขณะเดียวกัน เราไม่ต้องเสียเวลาคุยกันว่าเขาเป็นหนึ่งในตัวเลือกชองทีมชาติ หลังจบฟุตบอลยูโร เราจะคุยกันในเรื่องโค้ชทีมชาติ"


ที่มาของภาพ : gettyimages, twitter.com
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport