อันดับ 1 ของทีมหลายด้าน! ผลงานเด่นของ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ กับการลุย พรีเมียร์ลีก 2023/24

ปฏิเสธไม่ได้ว่า โมฮาเหม็ด ซาลาห์ คือฟันเฟืองหลักชิ้นหนึ่งที่ทำให้ ลิเวอร์พูล ทำผลงานได้ยอดเยี่ยมจนนำเป็นจ่าฝูงของศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ อยู่ในตอนนี้ หลังเขาทำประตูในลีกไปแล้วถึง 14 ลูก แถมยังทำได้ 8 แอสซิสต์อีก

ด้วยเหตุนี้ หลายคนจึงตั้งคำถามว่าช่วงที่ ซาลาห์ ต้องไปรับใช้ทีมชาติอียิปต์ในศึก แอฟริกัน คัฟ ออฟ เนชั่นส์ ที่ประเทศไอวอรี่ โคสต์ เป็นเจ้าภาพนั้น ลิเวอร์พูล จะได้รับผลกระทบมากน้อยแค่ไหน ซึ่งวันนี้เราจะมาเจาะลึกความสำคัญของ ของ ซาลาห์ ในทัพ "หงส์แดง" ชุดปัจจุบันกัน

- การยิงประตู

หากไม่นับ แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน ที่ตลอดทั้งฤดูกาลนี้ได้โอกาสยิงใน พรีเมียร์ลีก ไปทั้งหมด 2 ครั้งแล้วล่ะก็ ซาลาห์ ก็คือคนที่มีเปอร์เซ็นต์ยิงตรงกรอบสูงเป็นอันดับ 1 ของ ลิเวอร์พูล หลังทำไป 44.1 เปอร์เซ็นต์ โดยมันมาจากการที่เขายิงตรงกรอบ 26 ครั้งจากจำนวนการได้ลุ้นประตู 59 หน

นอกจากนี้ ซาลาห์ ก็เป็นนักเตะที่มีค่าเฉลี่ยการทำประตูต่อการยิง 1 ครั้งสูงเป็นอันดับ 3 ของทีมในลีกร่วมกับ วาตารุ เอ็นโด ด้วย ที่ค่าเฉลี่ย 0.17 ลูกต่อการยิง 1 หน โดยเป็นรอง โรเบิร์ตสัน กับ ดีโอโก้ โชต้า ซึ่งมีตัวเลขอยู่ที่ 0.50 กับ 0.21 ตามลำดับ

- การผ่านบอล

พักหลังมานี้ ซาลาห์ มักจะรับบทบาทด้านอื่นนอกจากการทำประตูมากขึ้น หนึ่งในนั้นคือการคอยผ่านบอลให้คนอื่นๆ ซึ่งจนถึงตอนนี้เขามีจังหวะผ่านบอลที่เป็นจังหวะสำคัญสูงถึง 47 ครั้ง มากเป็นอันดับ 2 ของทีมในสภาพที่แพ้ เทรนท์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ ไปเพียง 2 หน

ซาลาห์ ยังถือเป็นคนที่ผ่านบอลเข้าไปในกรอบเขตโทษของคู่แข่งได้มากเป็นอันดับ 1 ของทีมด้วย จากการทำไป 44 รอบด้วยกัน โดยอันดับ 2 ก็ไม่ใช่ใครอื่น แต่เป็น อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ ที่ทำได้ 36 ครั้ง

- ความสร้างสรรค์ในการเล่น

อย่างที่บอกไปว่า ซาลาห์ รับบทเชื่อมเกมมากกว่าเดิมในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งในฤดูกาลนี้เขาก็มีค่าเฉลี่ยเกี่ยวกับการสร้างโอกาสการเล่นในจังหวะโอเพ่นเพลย์มากเป็นอันดับ 1 ของทีมเลยทีเดียว ด้วยตัวเลข 2.38 ครั้งต่อเกม ทิ้งห่างอันดับ 2 อย่าง หลุยส์ ดิอาซ เยอะพอตัว เพราะทาง ดิอาซ ทำได้ 1.71 ครั้งต่อนัด

หากเจาะลึกไปกว่านั้นก็จะพบว่า ซาลาห์ มีค่าเฉลี่ยการสร้างจังหวะการเล่นที่นำไปสู่จังหวะที่ทำให้ทีมได้ลุ้นประตูมากเป็นอันดับ 3 ของทีม ด้วยตัวเลข 4.55 ครั้งต่อ 90 นาที และเขาก็มีค่าเฉลี่ยการสร้างจังหวะการเล่นที่ทำให้ทีมได้ประตูในท้ายที่สุดมากเป็นอันดับ 3 เช่นกัน จากจำนวน 0.72 ลูกต่อ 90 นาที

- การเลี้ยงบอล

ซาลาห์ มีค่าเฉลี่ยการเลี้ยงบอลอยู่ที่ 12 ครั้งต่อ 90 นาที ถือว่ามากเป็นอันดับ 9 ของทีมหากนับเฉพาะในลีก ซึ่งดูแล้วมันอาจจะไม่สูงเท่าไหร่นัก แต่ความสำคัญมันอยู่ที่คุณภาพจากการเลี้ยงบอล เพราะเขาไปกับบอลได้ดีจนได้ยิงในท้ายที่สุดถึง 14 ครั้ง มากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของทีม แถมการเลี้ยงบอลของเขายังนำไปสู่การได้ประตูถึง 3 ลูก ซึ่งมากเป็นอันดับ 1 ในทัพ "หงส์แดง" เช่นกัน

ยิ่งไปกว่านั้น การเลี้ยงบอลของ ซาลาห์ ยังนำไปสู่การผ่านบอลที่เป็นจังหวะสำคัญถึง 15 ครั้ง และก็เป็นอีกด้านที่มันถือว่ามากเป็นอันดับ 1 ของทีม ขณะที่ถ้านับโดยรวมแล้วการเลี้ยงบอลของเขาก็นำไปสู่การสร้างโอกาสทำประตูได้ 29 หนเลยทีเดียว ใช่แล้ว นี่ก็เป็นผลงานที่เขาทำได้ดีที่สุดเป็นอันดับ 1 ของทีมเช่นกัน


- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport