แมนยู : โอกาสของนาย "อัลตาย บายินดีร์"

อัลตาย บายินดีร์ ย้ายเข้ารั้ว แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เมื่อวันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา และนับจากนั้นเขาได้แต่นั่งโอกาสบนม้านั่งข้างสนามมาตลอด

มือกาวค่าตัว 4.3 ล้านปอนด์ย่อมรับรู้อยู่แก่ใจตั้งแต่แรกแล้วว่าเขาจะย้ายมาในฐานะ "มือ 2" รองจาก อ็องเดร โอนาน่า ชอยส์แรกของ เอริค เทน ฮาก มาแทนที่ ดาบิด เด เคอา แลกกับค่าเสียหายมูลค่า 47 ล้านปอนด์มอบให้แก่ อินเตอร์ มิลาน

ถึงกระนั้นมันก็ชวนให้เซอร์ไพรส์ไม่น้อยเมื่อผ่านมาถึงช่วงคริสต์มาสก็แล้ว นายประตูวัยเบญจเพสยังคงไม่ได้ลงเฝ้าเสาสักนาทีเดียวกับทีมปีศาจแดง

คาราบาว คัพ รอบแรกๆ?

หมดหวัง--เทน ฮาก ให้เหตุผล โอนาน่า จำเป็นต้องได้ลงสนามบ่อยๆ เพื่อสร้างความคุ้นเคยกับฟุตบอลอังกฤษให้เร็วที่สุด

โอกาสในพรีเมียร์ลีกท่ามกลางกระแสวิจารณ์โจมตี โอนาน่า ผิดพลาดครั้งแล้วครั้งเล่า

ไม่มีเกมแชมเปี้ยนส์ ลีก รอบแบ่งกลุ่ม หลังจากการันตีเข้ารอบเรียบร้อยแล้ว?

บ้าหรือเปล่า แค่คิดก็ผิดแล้ว!

อย่างไรก็ดี บายินดีร์ เจ้าของส่วนสูง 6 ฟุต 6 นิ้ว (1.98 เมตร) กำลังจะได้รับโอกาสที่เขาร้องเพลงรอคอยมานานแสนนาน เมื่อ โอนาน่า มีกำหนดการรับใช้ทีมชาติแคเมอรูนทำศึกแอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ ในช่วงเดือนม.ค.ปีหน้า

ทัวร์นาเมนต์ชิงเจ้าลูกหนังทวีปแอฟริกาจะมีขึ้นที่ประเทศไอวอรี่โคสต์ ระหว่างวันที่ 13 ม.ค.จนถึง 11 ก.พ. เท่ากับว่าถ้า แคเมอรูน ทำผลงานดีเข้ารอบลึกๆ โอนาน่า ก็จะพลาดทำหน้าที่ให้กับ แมนฯ ยูไนเต็ด ถึง 6 แมตช์เลยทีเดียว

ต่อกรณีนี้หาก เทน ฮาก เลือกไว้ใจ บายินดีร์ มากกว่า ทอม ฮีตัน วัยปาเข้าไป 37--ซึ่งควรจะเป็นแบบนั้น--ก็จะถือเป็นโอกาสสำคัญที่นายด่านเลือดเติร์กจะได้พิสูจน์ฝีไม้ลายมือ

แคเมอรูน จะประเดิมศึก "แอฟคอน" พบ กินี คืนวันจันทร์ที่ 15 ม.ค. หรือ 1 สัปดาห์พอดีหลังจากเกมเอฟเอ คัพ รอบ 3 เยือน วีแกน แอธเลติก ทีมระดับลีก วัน ซึ่ง โอนาน่า กำลังหาทางเจรจาขอเฝ้าเสานัดนี้ก่อนเดินทางไปสมทบทีหลัง หากในหลักการความเป็นจริงคงเกิดขึ้นได้ยาก

ตีความล่วงหน้าได้ว่า บายินดีร์ จะประเดิมเกมทางการกับผีแดงที่สังเวียน ดีดับเบิลยู สเตเดี้ยม คืนวันจันทร์ที่ 8 ม.ค. ตามด้วยในพรีเมียร์ลีกพบ ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ (เหย้า), วูล์ฟแฮมป์ตัน วันเดอเรอร์ส (เยือน), เวสต์แฮม ยูไนเต็ด (เหย้า), แอสตัน วิลล่า (เยือน) และอาจนับเผื่อไปถึงเอฟเอ คัพ รอบ 4 ก็ได้เช่นกัน

แน่นอนว่า บายินดีร์ จำต้องเค้นฟอร์มแบบสุดความสามารถเพื่อโน้มน้าวให้ เทน ฮาก เปลี่ยนใจกับสไตล์ที่แตกต่างไปจาก โอนาน่า

นายใหญ่ชาวดัตช์ลงทุนดึงตัวโกลเด็กเก่าสมัยคุม อาแจ็กซ์ มาเพื่อสนองปรัชญาเซตบอลจากเขตแดนตัวเอง แต่สิ่งที่เกิดขึ้นนอกเหนือจากคาดคิดก็คือความผิดพลาดส่วนบุคคลซ้ำซ้อนจนส่งผลเสียหายหลายแสน ร่วงรอบแบ่งกลุ่มยูซีแอลในอันดับบ๊วย

กระทั่งสุดยอดแมตช์คัมแบ็กชนะ แอสตัน วิลล่า มอบของขวัญให้แก่แฟนๆ ใน โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด เมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมานั้น โอนาน่า ยังไม่รอดโดนวิจารณ์จากการสูญเสียคอนโทรลขณะป้องกันฟรีคิกประตูแรกของ จอห์น แม็คกินน์

ส่วนใหญ่แล้วพื้นที่สัมผัสบอลของ บายินดีร์ จึงอยู่ในพื้นที่เขตโทษ และออกบอลสั้นกว่า โอนาน่า แต่กระนั้น การป้องกันลูกยิง และทักษะการดวลตัวต่อตัวคือจุดเด่นของเขาสมัยค้าแข้งในบ้านเกิด และไม่ต้องสืบด้วยหน่วยก้านเกือบ 2 เมตร เขาโดดเด่นกว่า โอนาน่า ในหัวข้อเล่นลูกกลางอากาศ

เหนือสิ่งอื่นใดความท้าทายสำคัญอย่างยิ่ง ณ ตอนนี้คือ สลัดอาการร้างสนาม ในเมื่อ บายินดีร์ ลงสนามระดับสโมสรครั้งสุดท้ายต้องย้อนไปไกลถึง 13 ส.ค. ในแมตช์เปิดม่านซูเปอร์ลีก ตุรกี ที่ซึ่ง เฟเนร์บาห์เช่ ชนะ กาเซียนเต็ป 2-1

นับจากนั้นได้สัมผัสสนามแค่ 3 นัดในทีมชาติ ล่าสุดแมตช์รอบคัดเลือกยูโรพบ เวลส์ เมื่อ 21 พ.ย. ลงสำรองแทนที่ อูวูร์ชาน ชาคีร์ ซึ่งบาดเจ็บในครึ่งแรก

รวมเบ็ดเสร็จ บายินดีร์ มีประสบการณ์รับใช้ชาติทั้งสิ้น 8 เกม แต่ไม่ใช่ตัวเลือกอันดับแรก โดยนับจาก วินเชนโซ่ มอนเตลล่า โค้ชคนดังชาวอิตาเลียนมารั้งบังเหียน 4 นัด ได้รับความไว้วางใจให้ออกสตาร์ทแค่หนเดียวในแมตช์กระชับมิตรเยือน เยอรมนี อีก 3 ที่เหลือ ชาคีร์ วัย 27 จากสโมสร แทร็บซอนสปอร์ เหมาเฝ้าเสาเรียบรวมถึงเกมล่าสุดที่บาดเจ็บโดนถอดกลางคันนั่นก็ใช่

อ่านมาถึงตรงนี้คงเห็นตรงกันว่า มือ 2 ชาวเติร์กแห่งค่ายอสูรแดงต้องการเวลาลงเฝ้าเสาเพื่อยึดตำแหน่งในทีมชาติ แต่ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นในช่วงต่อจากนี้ก็ต้องยอมรับเสียเนิ่นๆ เป็นงานยากยิ่งที่ บายินดีร์ จะแทนที่ โอนาน่า ได้แบบถาวร

เอาง่ายๆ แค่ค่าตัวตอนย้ายมาก็ต่างกันลิบลับแล้ว!


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport