เล่นแบบรอโดนแต่ก็มีข้อดี! สิ่งที่อยากบอกหลังเกม ลิเวอร์พูล พบ แมนยู

รอดตัวไปนะครับสำหรับ แมนฯ ยูไนเต็ด ในศึกแดงเดือด เมื่อพวกเขากลับออกมาจาก แอนฟิลด์ แบบมีชีวิต และต่อไปคือสิ่งที่ผมอยากจะบอก

1.สารภาพตามตรงว่าตอนเห็นรายชื่อผู้เล่น คู่เซ็นเตอร์แบ็คเป็น ราฟาแอล วาราน กับ จอนนี่ อีแวนส์ โดยมี อองเดร โอนาน่า เป็นด่านสุดท้าย 

ผมก็ทำใจแล้วว่า "รอดยากส์"

แต่พลพรรคปีศาจแดงกลับเล่นเกมรับกันได้อย่างเหนียวแน่นแบบไม่น่าเชื่อ แถมไม่มีความผิดพลาดอีกต่างหาก

2.วิธีการก็อย่างที่คิดเอาไว้นั่นแหละ คือเล่นเสมอหนึ่งตัวเองเป็นทีมเล็กที่บุกไปเยือนถิ่นของพวกพรี่ๆ ผู้น่าขามเกรงพร้อมรถบัส

เซ็นเตอร์ฯ 2 ตัว ปักหลักคู่กัน ขณะที่ฟูลแบ็ค 2 ข้างบีบเข้ามาข้างในให้พื้นที่ในกรอบเขตโทษมีความแน่นหนามากที่สุด โดยใช้ "หน้ากึ่งปีก" ทั้ง 2 ข้าง ถอยลงมาเล่นเกมรับเสมือนเป็นฟูลแบ็ค

มิเท่านั้นยังมีมิดฟิลด์ตัวรับอีก 2 คน ที่คอยเป็นด่านหน้า บดบี้ทำลายจังหวะพลางสอดซ้อนช่วยกองหลัง เวลา ลิเวอร์พูล ลำเลียงลูกขึ้นมาอีกต่างหาก

ผู้เล่นพันธุ์อสูรจัดระเบียบเกมรับกันได้ยอดเยี่ยมบรรลัย ช่วยกันเล่น ช่วยกันไล่บนความอดทน และระมัดระวังอย่างจงหนัก

3.เจอร์เก้น คล็อปป์ เองก็รู้อยู่แล้วนะครับว่าปีศาจแดงจะมาไม้ไหน 

เขาจึงสั่งให้ลูกทีมบีบสูงแล้วเพรสซิ่งอย่างหนักหน่วงทันทีตั้งแต่ผู้ตัดสินบ้วนลมผ่านนกหวีดเริ่มเกม ด้วยรู้ดีว่า แมนฯ ยูไนเต็ด เป็นทีมที่แก้เพรสส์ไม่เก่ง ต่อบอลกันไม่แม่นยำเท่าไหร่

เมื่อเจอการบดบี้เร็วๆ และหนักๆ ผู้เล่นทีมเยือนต่อบอลกันได้ไม่เกิน 4-5 ครั้ง ก็จะสาดยาวขึ้นมาข้างหน้า

ดูเหมือนเล่นแบบ "รอโดน" นะครับ 

แต่ข้อดีของการต่อบอลกันไม่ได้ และถูกบีบแล้วต้องสาดยาวไปข้างหน้าอย่างเดียว คือการไม่อนุญาตให้พวกพรี่ๆ เขาใช้การเปลี่ยนจังหวะเร็ว หรือที่พากย์อังกฤษว่า "ทรานซิตชั่น" อันจะทำให้ตัวเองเสียขบวน หรือจัดระเบียบเกมรับกันไม่ทัน

4. ลิเวอร์พูล เปิดเกมรุกบุกกระหน่ำแบบ "วันเวย์" โดยหาจังหวะจบสกอร์ได้มากกว่า 30 ครั้ง บวกเตะมุมอีกเป็นสิบๆ ครั้ง...ก็จริง

ทว่าหากมองลึกลงไปในรายละเอียด คุณจะพบว่ามันมีโอกาสที่ใกล้เคียงกับการเป็นประตูน้อยมาก !!!

จังหวะที่ยิงเข้ากรอบก็ไม่เหลือบ่ากว่าแรงของ อองเดร โอนาน่า สักเท่าไหร่ ถ้าว่ากันตามตรง คือไม่ได้เซฟลูกยากๆ ที่เหนือกว่าวิสัยเลยด้วยซ้ำ

การบุกส่วนใหญ่ของเจ้าบ้านมักจะมาติดแข้งติดขาของกองหลังปีศาจแดงที่ช่วยกันเล่นเกมรับแบบไม่แสดงความผิดพลาดง่ายๆ และโง่ๆ ออกมา

ส่วนเกมโต้กลับฉับพลันอันน้อยนิดก็ถือว่าทำได้ไม่เลวจนเกือบได้ประตูจากการหลุดเข้าไปสับไกยิงของ ราสมุส ฮอยลุนด์

5.จากความย่อยยับ 7-0 เมื่อฤดูกาลที่แล้วกลายเป็นผลเสมอ 0-0 แม้นจะยังทำประตูไม่ได้ก็จัดว่าน่าพอใจเป็นอย่างยิ่ง ถือเป็นแต้มใหญ่ที่ควักกลับออกมาได้จาก แอนฟิลด์ เลยทีเดียว

มิซ้ำยังเป็นการขัดแข้งขัดขา "หงส์แดง" ไม่ให้แซงกลับขึ้นไปเป็นจ่าฝูงอีกตะหาก

...ว่าแล้วขอชื่นชมผู้เล่นของ แมนฯ ยูไนเต็ด ทุกคน เฉพาะอย่างยิ่ง ผู้เล่นในแผนกเกมรับที่ทำตามแผนอย่างเคร่งครัด รวมถึงช่วยกันเล่นอย่างทุ่มเทเต็ม 80 ตีนถีบ

ขอบคุณ ขอบคุณจริงๆ แม้จะไม่ชนะก็ตาม

บอ.บู๋


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : บอ.บู๋
บูรณิจฉ์ รัตนวิเชียร
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport