เชื่อมั่น มาร์คัส แรชฟอร์ด, คืนศรัทธาสู่แฟนบอล!เจาะ 5 ข้อเด็ดก่อนเกม แมนยู ดวล ลูตัน

เอริค เทน ฮาก ผู้จัดการทีมชาวดัตช์ ชีวิตแขวนอยู่บนเส้นด้ายหลังผลงานกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในฤดูกาลนี้น่าผิดหวังสิ้นดี โดยแมตช์รับมือ ลูตัน ทาวน์ ที่สนามโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด วันเสาร์ที่ 11 พฤศจิกายนนี้ ทีมจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องคว้า 3 คะแนนเพื่อโอกาสในการลุ้นท็อปโฟร์ (หรือลุ้นแชมป์ก็ได้ตามสะดวก) และยังเป็นการเรียกความมั่นใจกลับคืนมา ก่อนจะหยุดพักในช่วง "ฟีฟ่า เดย์" อย่างไรก็ตามแมตช์นี้ก็ไม่ใช่ว่าจะง่ายเนื่องจากทีมเยือนก็กำลังคึกหลังสามารถแบ่งแต้ม (แบบน่าชนะ) "หงส์แดง" ลิเวอร์พูล เกมลีกเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่สำคัญแนวรับเจ้าบ้านมีปัญหาสุดๆ ทั้งฟอร์มตกและความมั่นใจร่วง งานนี้ ลูตัน ก็มีสิทธิ์ที่จะสร้างเรื่องช็อกโลกได้เช่นกัน

1. หนุน แรชฟอร์ด สุดตัว

ตอนนี้กระแสดร็อป มาร์คัส แรชฟอร์ด แรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะหลังนักเตะแสดงผลงานสุดอนาถในแมตช์ที่ออกไปแพ้ โคเปนเฮเก้น ศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เมื่อช่วงกลางสัปดาห์นี้ เพราะนอกจากผลงานจะน่าผิดหวังแล้ว เขายังสร้างความลำบากให้กับเพื่อนร่วมทีมเมื่อถูกใบแดงไล่ออกในช่วงครึ่งแรกด้วย

"ดร.แรชชี่" สร้างผลงานดีมีคุณภาพให้กับทัพ "ปีศาจแดง" ด้วยการเป็นดาวซัลโวประจำทีมจากการตะบันไป 30 ประตูในทุกรายการเมื่อซีซั่นที่ผ่านมา และจากฟอร์มที่สุดยอดทำให้นักเตะได้รางวัลด้วยสัญญาฉบับใหม่พร้อมค่าเหนื่อยเพิ่มขึ้นถึง 300,000 ปอนด์ (ราว 13.20 ล้านบาท) ต่อสัปดาห์

นับตั้งแต่ขยายสัญญาฉบับใหม่ แรชฟอร์ด ฟอร์มร่วงกราวรูดทันที โดยซัดได้แค่ประตูเดียวจากการลงเล่น 15 เกมให้กับสโมสรในฤดูกาลนี้ แต่กระนั้น เทน ฮาก ยังคงยืนกรานว่าเชื่อมั่นในตัวของ "แรชชี่" เหมือนเดิม และมั่นใจว่าเขาจะกลับมาฟอร์มโหดเหมือนซีซั่นที่แล้วได้แน่นอน

ที่สำคัญแมตช์นี้ หัวหอกทีมชาติอังกฤษ มีแรงกระตุ้นสำคัญเพราะเขาเตรียมจะเป็นนักเตะที่อายุน้อยที่สุดที่ลงเล่นเกมพรีเมียร์ลีกครบ 250 เกมให้กับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในวัย 26 ปีกับ 11 วัน แซงหน้า ไรอัน กิ๊กส์ เจ้าของสถิติเดิม 

2.  ต้องชนะเรียกศรัทธาด่วน

ตอนนี้แฟนบอลแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เริ่มจะหมดศรัทธาผลงานของนักเตะและกุนซือ หลังจากที่พวกเขาโชว์ฟอร์มได้น่าผิดหวังโดยแพ้ไปแล้ว 9 เกม และชนะไปเพียง 8 เกมจากทั้งหมด 17 แมตช์ที่ลงเล่นในฤดูกาลนี้ แน่นอนว่านี่ไม่ใช่สิ่งที่บรรดาแฟนผีโปรเจกต์คาดหวังเอาไว้

เนื่องจากฤดูกาลที่ผ่านมา เทน ฮาก แอนด์ โค. สร้างความหวังระดับสูงให้กับสาวก "เร้ด อาร์มี่" ด้วยการคว้าแชมป์คาราบาว คัพ และซิวตั๋วยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ขณะที่ฟอร์มการเล่นก็สนุกตื่นเต้นเร้าใจ ทำให้พวกเขาประกาศลั่นสื่อโซเชียลว่า "พวกข้ากลับมาแล้ว !!!"

ผลงานการแพ้ 5 แมตช์ในลีกถือว่าน่าผิดหวังอย่างยิ่ง เพราะการแพ้เยอะขนาดนี้ทั้งๆ ที่เพิ่งลงเล่นไปแค่ 11 แมตช์เท่านั้น โอกาสที่พวกเขาจะสานฝันลุ้นแชมป์พรีเมียร์ลีกที่รอคอยมานานถึง 1 ทศวรรษ แทบจะเลือนลางเต็มที 

แน่นอนว่าการเอาชนะ ลูตัน อาจจะไม่ได้ง่าย เพราะผลงานของทีมเยือนก็อันตรายล่าสุดก็ทำเอา ลิเวอร์พูล ย่ำแย่มาแล้ว กอปรกับฟอร์มของ "ผีแดง" ก็ไม่ได้ดีเด่อะไรด้วย แต่กระนั้นถ้าพวกเขาสามารถคว้า 3 คะแนนได้ นั่นอาจทำให้ทีมเริ่มมีความหวังในการลุ้นท็อปโฟร์ ส่วนเรื่องลุ้นแชมป์ไม่ต้องคิดให้ปวดหัว !!

3. โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ของแสลง ลูตัน

ในช่วงเวลาที่ย่ำแย่แต่ก็ยังมีโชคดีอยู่บ้างเนื่องจาก แมนฯ ยูฯ ได้เล่นในโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด เพราะอย่างน้อยๆ การเป็นเจ้าบ้านเหล่าสาวก "ผีแดง" พร้อมที่จะเข้ามาเชียร์ทีมรักเพื่อให้รีดฟอร์มเก่งออกมา และคว้าชัยชนะให้ได้ก่อนพักเบรกทีมชาติ

หนึ่งในเรื่องที่ได้เปรียบสำหรับ แมนฯ ยูฯ ก็คือพวกเขามีสถิติที่ยอดเยี่ยมมากๆ ในการเล่นที่ "โรงละครแห่งความฝัน" เวลาปะทะแข้งกับ ลูตัน ทาวน์ โดย "เร้ด เดวิลส์" เก็บชัยชนะได้ถึง 18 เกมรวดที่ทั้งสองทีมดวลกันนับตั้งแต่ปี 1899 

อย่างไรก็ตามสิ่งที่น่าเป็นห่วงอย่างหนึ่งของ แมนฯ ยูฯ ในฤดูกาลนี้นั่นก็คือการแพ้คาบ้าน 5 แมตช์จาก 10 เกมในทุกรายการซีซั่นนี้ ซึ่งถือเป็นการเริ่มต้นที่เลวร้ายที่สุดกับการเล่นใน "เธียเตอร์ ออฟ ดรีม" นับตั้งแต่ฤดูกาล 1930-1931 ซึ่งตอนนั้นทีมแพ้ 5 จาก 10 เกม และตามมาด้วยการตกชั้น 

กระนั้นด้วยแรงกระตุ้นที่ได้จากแฟนบอลทีมตัวเอง เชื่อว่า เทน ฮาก น่าจะสามารถรีดฟอร์มเก่งของลูกทีมกลับคืนมาได้ แม้อาจจะไม่ใช่การเล่นที่สวยงามแต่ก็น่าจะเพียงพอที่ทำให้ทีมเอาตัวรอดไปได้ในช่วงที่ย่ำแย่แบบนี้ แต่ถ้าเกิดโดน ลูตัน ยิงนำไปก่อน งานนี้บอกเลยว่าตัวใครตัวมัน 

4. ระวัง ลูตัน หมูเขี้ยวตัน

ลิเวอร์พูล เป็นตัวอย่างที่เห็นได้อย่างชัดเจนหลังพวกต้องกระเสือกกระสนจนเลือดตาแทบกระเด็นกว่าจะได้ 1 แต้มมาจาก ลูตัน เพราะตอนนี้ดูเหมือนพวกเขาจะเริ่มค้นหาแนวทางการเล่นของตัวเองได้มากขึ้น และสามารถต่อกรกับพวกทีมใหญ่ได้

นอกจากนี้พวกเขายังมีผู้เล่นมากประสบการณ์อย่าง รอสส์ บาร์คลี่ย์ ซึ่งผลงานโดดเด่นเหลือเกินในเกมเสมอ "หงส์แดง" และ อันดรอส ทาวน์เซนด์ ที่สามารถสร้างปัญหาให้กับแนวรับที่อ่อนยวบของ "ปีศาจแดง" ได้ตลอดเวลา 

สำหรับเกมรับของทีมเยือนก็ถือว่าใช้ได้ โดยเฉพาะแท็คติกของกุนซือ ร็อบ เอ็ดเวิร์ดส์ ที่เน้นความเหนียวแน่นในเกมรับ และรอจังหวะสวนกลับ ซึ่งบอกได้เลยว่านี่คือจุดแข็งของ ลูตัน ดังนั้นหาก แมนฯ ยูไนเต็ด โหมกระหน่ำบุก โดยไม่ระวังพื้นที่กองหลัง มีสิทธิ์โดนหมัดเด็ดของพวกเขาได้เลย 

ที่สำคัญ ลูตัน มีศิษย์เก่าของ แมนฯ ยูฯ อย่าง ทาฮิธ ชอง ที่อาจจะสร้างความเจ็บช้ำน้ำใจให้กับพวกเขาจากการใช้สิทธิ์ยิงประตูทีมเก่าก็ได้ แน่นอนว่า ลูตัน อาจเป็นรองในเรื่องชื่อชั้นและตัวผู้เล่น แต่การเล่นที่รัดกุมและอดทนมีสิทธิ์เป็นกุญแจสำคัญสู่การคว้าแต้มจาก โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ก็ได้ 

5. ถ้าไม่ชนะ เทน ฮาก ตายแน่

"ไอ้หวังตายแน่ตายแน่ไอ้หวัง" หนึ่งในเนื้อเพลงที่มักจะนำมาร้องเวลาที่ใครก็ตามตกอยู่ในสถานการณ์ย่ำแย่ ซึ่งตอนนี้ เทน ฮาก กำลังต้องเจอกับช่วงเวลานี้ เพราะผลงานการทำทีมของเขามันช่างน่าผิดหวังเหลือกับสำหรับแฟนบอลแมนฯ ยูไนเต็ด

เรื่องการแพ้ชนะในวงการลูกหนังเป็นเรื่องปกติ แต่ทีมใหญ่อย่าง "ผีแดง" การแพ้แบบหมดสภาพ หรือแพ้แบบฟอร์มน่าผิดหวัง เป็นสิ่งที่แฟนบอลรับไม่ได้จริงๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่นักเตะเล่นแบบใจไม่สู้ยิ่งเป็นสิ่งที่กรีดหัวใจสาวก "เร้ด อาร์มี่" ทั่วโลก

ต้องยอมรับว่าการเล่นในโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด พวกเขาถูกคาดหวังเอาไว้สูงมากๆ นั่นก็คือการได้ 3 แต้ม และการพบกับ ลูตัน ซึ่งเป็นทีมที่ชื่อชั้นต่างกันราวฟ้ากันเหว ทีมต้องชนะเท่านั้น และถ้าไม่ได้ตามที่ต้องการ งานนี้บอกเลยว่า เทน ฮาก ต้องรับผิดชอบเต็มๆ

ดังนั้นถ้าหาก แมนฯ ยูฯ ได้แค่ 1 แต้มหรือไม่ได้ซักแต้ม ช่วง "ฟีฟ่าเดย์" อาจมีข่าวช็อกเกิดขึ้นได้ !!!

ลุงต้อม


ที่มาของภาพ : gettyimages,
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport